My sói “đầu gấu tú bà” và nỗi đau cho xã hội!

Thứ Tư, 20/07/2011, 08:01
"My sói" có lẽ đó là vụ án tuổi vị thành niên nghiêm trọng nhất ở Việt Nam, một vụ án mà dù có lục tung các trang hồ sơ từ cổ chí kim, người ta cũng khó mà tìm ra một tiền lệ hoặc một bản sao tương tự. Vậy thì vụ My Sói diễn ra hồi tháng 7/2010, bị Công an quận Đống Đa, Hà Nội phá vào tháng 8/2010 là cái gì? Xét từ nhiều góc cạnh, nó hoàn toàn bước vào cuốn từ điển tội phạm hiện đại, bởi vì, nó mang đặc tính cũng như tầm vóc của một vụ án công nghệ cao, công nghệ thông tin, cái mà trước đó ít năm không cách gì có được.

Vụ án mang tính chất đặc thù thật lớn, thật nghiêm trọng, đến mức ngay cả những người làm án hình sự lâu năm, cho đến mẹ của bị can, rồi đến tất cả mọi người đọc thông tin đều bị choáng, kinh ngạc đến sững sờ! Vụ án gì vậy? My Sói, tên thật là Đào Thu Hương, mới 14 tuổi, đã có một thành tích bất hảo đến không ngờ. My Sói là một Tú Bà chuyên dẫn mối đưa  người cửa trước rước người cửa sau ư? Không! Đó là Tú Bà cổ lỗ chỉ làm cái nghề dùng lời lẽ ngon ngọt mời chào kiếm chút lời mua son bán phấn, đằng này, My Sói dùng hộp thư điện tử, rồi chít-chát máy tính, cả điện thoại di động nữa vừa mồi chài, gạ gẫm, vừa dẫn theo ngót chục gã tuổi choai gặp mặt là cưỡng bức những cô gái nhà lành đang có tâm sự buồn phiền hay nhu cầu kết bạn…

Vừa gặp là chúng đã dùng thế mạnh đàn ông sức dài vai rộng, và số đông bè nhóm để ép buộc các cô gái lên taxi, chở về nhà nghỉ, thay phiên nhau hành hạ, đánh đập, xúc phạm, hạ nhục, rồi hiếp dâm tập thể, vừa hiếp dâm lại vừa quay video, dọa sẽ tung hình lên mạng để hủy hoại nốt danh dự của họ. Chưa hết, sau khi đã thỏa mãn mọi trò chơi của bạo lực và dục vọng, sực nhớ ra, chúng mới hỏi đến nạn nhân đến chỗ hẹn bằng gì? Để xe ở chỗ nào? Rồi cầm chìa khóa đi lấy nốt thứ tài sản quý nhất của họ… Chỉ trong vòng 5 ngày, từ ngày 17/7 đến ngày 22/7 chúng đã gây ra 4 vụ dụ dỗ, hiếp dâm, cướp đoạt tài sản của các cô gái.

Đó có phải là thành tích của một mình My Sói? Không! Đó là tội phạm băng nhóm của ngót chục gã thanh niên tuổi 9x, nhưng được một đàn chị trẻ nhất cầm đầu. Đàn chị đó vừa là con mồi dụ dỗ nạn nhân vào tròng, vừa là ban tham mưu vạch kế hoạch, lại vừa là trưởng ban bày trò hành hạ và hưởng lạc. Rõ ràng thị là một đầu gấu còn lớn hơn nhiều tên gọi của một đầu gấu. Thị đã dẫn dắt bày trò và chỉ đạo đám tay chân lớn tuổi hơn mình làm những trò gì? Lừa đảo, cưỡng bức hiếp dâm tập thể ư? Không đủ! Hành hạ lăng nhục phẩm giá của các cô gái ư? Vẫn thiếu! Cưỡng đoạt tài sản của người khác sao? Hình như vẫn còn…! Vì thế rõ ràng My Sói lớn hơn cả tầm vóc của Tú Bà và đầu gấu cộng lại!

Làm sao có thể rách trời rơi xuống một My Sói có tầm vóc làm lu mờ cả giới anh chị tội phạm như vậy? Người đời vẫn nói, anh hùng tạo thời thế hay thời thế tạo anh hùng? Với My Sói thì cả hai vế đều đúng. Trước hết , My Sói có một thành tích bất hảo rất đúng với đường mòn của hồ sơ tội phạm, thứ hai My Sói khởi đầu dùng công nghệ thông tin để dụ dỗ lôi kéo các nạn nhân. Như vậy có nghĩa là, My Sói vừa mang bản tính và hoàn cảnh tự thân phạm tội, nhưng lại vừa được sinh ra trong thời đại có công nghệ thông tin cao làm môi trường khách quan cho hành vi phạm tội.

Cụ thể, My Sói mới một tuổi thì bố mẹ bỏ nhau, mới đầu My Sói sống với bố nhưng do bị dì ghẻ kỳ thị nên tìm đến sống với mẹ, nhưng cũng chẳng yên thân, nên bỏ nhà đi dạt, lang thang đầu đường xó chợ, sống vạ vật thiếu tình thương. Gia đình chính là nền tảng cho những đứa trẻ dựa cậy và kiêu hãnh khi đến trường, nhưng chỗ dựa đó của My Sói đã bị tước đoạt, nên thị đến trường trong tư thế nơm nớp bị chúng bạn kỳ thị bắt nạt. Đặc biệt có bạn gái cùng học tên là T., đã từng bắt nạt My Sói nhiều lần, làm cho thị ám ảnh mãi khôn nguôi, cho đến mãi sau này, khi chưa lừa được ai vào bẫy, thị liền nghĩ ngay ra cách rủ rê cô bạn T. vào tròng, nhất cử lưỡng tiện, vừa dễ lừa, vừa trả thù những cú đấm đá thời đi học.

Vấn đề tội phạm vị thành niên đã được các chuyên gia xã hội học, nhà báo, và cảnh sát Mỹ tìm hiểu rất kỹ càng. Theo thống kê thì đa số các tội phạm vị thành niên bắt đầu từ nguyên nhân bố mẹ bỏ nhau. Khi bố mẹ bỏ nhau, lập tức những đứa trẻ bị ghẻ lạnh, còn ai chăm sóc cho chúng ăn no mặc ấm, chỉ bảo chúng việc học hành, rồi chúng còn bị tống ra ngoài đường, dù non tơ phải tự kiếm lấy chỗ ngủ trong đêm trường buốt giá, rồi kiếm cái ăn cho vào cái bụng đã lép kẹp nhiều ngày.

Những đứa trẻ vừa bị quẳng ra đường, ngay lập tức chúng trở thành Myếng mồi ngon cho bọn tội phạm anh chị chuyên nghiệp. Con gái thì có thể bị cưỡng bức để phục vụ cho việc mua bán tình dục ấu niên, con trai thì trở thành những kẻ vận chuyển ma túy không bị xếp vào khung tuổi phạm tội. Than ôi, những tâm hồn trẻ thơ cách gì chống cự và thoát khỏi nanh vuốt ghê gớm của những kẻ tội phạm không cái gì  không dám làm?

Người ta ví, tâm hồn trẻ thơ như trang giấy trắng viết thế nào nên thế ấy, những đứa trẻ bị đẩy ra đường phố bị bôi đen rất nhanh, nhanh hơn người ta tưởng rất nhiều. Đặc biệt theo các chuyên gia, chúng trở nên độc ác thiếu nhân tính rất nhanh vì chúng vừa dằn dỗi vừa muốn trả thù đời theo kiểu giận cá chém thớt. Chúng nhủ thầm, nào đời ta có được yêu thương gì, ngay đến cả bố mẹ ta còn chẳng yêu thương ta, thì cớ gì ta phải yêu người khác? Đời đã xử tệ, tàn nhẫn với ta, thì ta đòi nợ đời cũng là lẽ công bằng. Chính vì nghĩ thế mà trong nhiều vụ án, những đứa trẻ vị thành niên đã hành động hết sức lạnh lùng, tàn nhẫn, không biết ghê tay.

My Sói và băng nhóm của thị cũng vậy. Hơn thế My Sói còn có được trí khôn của bản năng tự có, và một ngoại hình ưa nhìn. Người đời nói, người đàn bà đẹp mạnh như thiên binh vạn mã. Đàn bà đẹp, dù không có quân tướng trong tay nhưng trong lịch sử họ đã làm gục ngã biết bao vương triều, như Tô Đắc Kỷ lung lạc làm đổ ngai vàng của Trụ Vương đã si mê nhan sắc đến mụ mẫm, và khi chưa tỉnh ra thì đã phải bước lên giàn lửa…

Người Việt có câu "nữ thập tam", ở tuổi 14, My Sói đang bước tới ngưỡng cửa nở bung tất cả mọi đường cong và mọi vòng eo, khiến cho nhan sắc gặt hái một vẻ đẹp tươi tắn tinh khôi quyến rũ nhất… Và My Sói đã mang sức mạnh đó như một thanh nam châm khổng lồ cuốn hút làm chủ những gã con trai mới lớn.

Người Việt cũng bảo "Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã", những đứa trẻ bất hạnh vì thiếu thốn tình cảm gia đình đi dạt vòm khắp phố, nhưng cũng là những đứa trẻ bất hảo giống như những cánh bèo đã xô dạt vào nhau.

Bạn tình của My Sói tên là Long, 19 tuổi, lớn lên trong gia đình đông anh em, bố mất sớm, lên lớp 8, y đã bỏ học, du thủ du thực, chơi bời cùng đám bạn bè lêu lổng. Long gặp My Sói, không khác gì gặp mỹ nữ bỏ bùa. Khi bị bắt, Long từng thú nhận, nếu không vì yêu cái Hương (My Sói), thì có lẽ nó không bao giờ dám làm như vậy. Qua thú nhận của Long, mọi người thấy rõ ràng, đây cũng là cách tình yêu có được sức mạnh của nó, nhưng chỉ có điều sức mạnh đó được đặt vào chiều trái dấu, thay vì cùng nhau làm những điều cao đẹp như "yêu nhau mấy núi cũng trèo", thì nó lại làm những việc hủ bại tày đình.

Còn những đối tượng khác? Trong số 8 tội phạm, thì có đến 6 đứa trong độ tuổi vị thành niên (dưới 18 tuổi), tất cả dường như y chang bản sao của một "từ điển tội phạm vị thành niên", cũng lêu lổng bỏ nhà ra đi, rồi tướng mạo tóc xanh tóc vàng, mặt mày gân guốc, tất cả như toát lên vẻ lang thang bất hảo, nhưng cùng là những vệ tinh quay quanh sức hút của người đẹp My Sói.

Tất nhiên, như tên Long đã thú nhận, nếu không vì yêu My Sói, nó sẽ không làm như vậy. Trong vụ án này, cũng còn có một nhóm từ khác đúng với "từ điển phạm tội", đó là: tâm lý phạm tội tập thể. Chính vì sự tụ tập đám đông, cùng mang theo mặc cảm bị bỏ rơi, tâm lý không được thương xót, rồi khi hành động chúng bị phấn khích theo quán tính phong trào, dù không muốn cũng vẫn làm theo đồng bọn… chính thế mà mức độ tội ác càng thêm trầm trọng hơn!

Vụ My Sói đã phá mười tháng nay, nhưng dường như nó vẫn hằn trong tâm thức của xã hội ta một vết thương rất nhức nhối. Vết thương đó chính là môi trường yêu thương cũng như giáo dục của chúng ta đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Chừng nào vẫn còn có những đứa trẻ thiếu tình yêu của gia đinh bị quăng ra xã hội, và không được xã hội giáo dưỡng xứng đáng, thì cái nạn những đứa trẻ hư hỏng phải làm mồi cho tội phạm, tụ bạ gây ra những vụ án tày đình vẫn chứa tiềm năng bục ra. Mong rằng tất cả chúng ta đều nghĩ đến mối ưu lo đó mà chung tay giúp sức cũng như cải thiện tình hình, để xã hội ngày càng tốt đẹp và nhân ái hơn

Nguyễn Hoàng Đức – số 48
.
.
.