Mỹ thuê các CT an ninh tư nhân điều tra ở Afghanistan và Pakistan

Thứ Tư, 16/03/2011, 10:24
Không lâu sau khi thông tin về mối quan hệ giữa Lầu Năm Góc với một mạng lưới gián điệp tư nhân tại Afghanistan và Pakistan, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cũng bị cáo buộc phải viện tới sự trợ giúp điều tra từ các công ty an ninh ở bên ngoài.

Cụ thể là trong vụ sát hại 10 nhân viên cứu trợ nhân đạo tại Afghanistan hồi tháng 8 năm ngoái, FBI yêu cầu mạng lưới gián điệp do Duane R.Clarridge (78 tuổi), cựu quan chức cao cấp trong Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đứng đầu giúp điều tra.

Tờ Thời báo New York cho biết, với một lực lượng đông đảo nhân viên làm việc tại Kabul, hằng ngày, công ty của Duane R.Clarridge đều có báo cáo gửi về cho FBI. Sau đó, FBI lại sử dụng những nguồn thông tin này phục vụ công tác điều tra.

Có điều lạ, trong khi đứng đầu một mạng lưới gián điệp tư nhân lớn đến vậy ở Nam Á, Duane R.Clarridge lại rất ít có mặt ở Afghanistan hay Pakistan. Ông thường ra lệnh và kiểm soát các hoạt động của nhân viên dưới quyền từ ngôi nhà của mình ở phía Nam California. Duane R.Clarridge cho biết, mạng lưới của ông hoạt động hiệu quả nhờ những khoản tài chính khổng lồ và có được sự tin cậy của không chỉ FBI mà còn của nhiều lực lượng an ninh các nước khác. Duane R.Clarridge đặt tên cho mạng lưới này là Eclipse Group.

Không chỉ FBI mà quân đội cũng phải viện tới sự giúp đỡ của các thành viên Eclipse Group trong các chiến dịch ở Afghanistan và Pakistan.

Thời gian qua, Eclipse Group còn giúp FBI điều tra cả những cáo buộc tham nhũng trong Chính phủ Afghanistan và những mối quan hệ mờ ám giữa một số người thân của Tổng thống Hamid Karzai với các tổ chức tội phạm bên ngoài. Chính Eclipse Group cũng cung cấp tài liệu về các hợp đồng làm ăn giữa người anh của ông Hamid Karzai là Ahmed Wali Karzai với các công ty vệ sĩ tai tiếng và cả những chuyến hàng bí mật chở tiền của giới chức Afghanistan tới Dubai.

Vì việc thuê gián điệp tư nhân ở Mỹ, đặc biệt là trong quân đội bị cấm nên cho đến nay, Lầu Năm Góc cũng như FBI vẫn từ chối bình luận thông tin về sự hợp tác với Eclipse Group.

Tuy nhiên, theo những gì mà tờ Thời báo New York có được, mạng lưới các nhà thầu tư nhân ở Afghanistan và Pakistan được thiết lập để giúp truy lùng và tiêu diệt phiến quân. Mạng lưới này được che giấu dưới vỏ bọc một chương trình thu thập thông tin bình thường của chính phủ. Với các hoạt động do thám truyền thống, các nhà thầu được thanh toán theo một thoả thuận, trị giá 22 triệu USD, do Tập đoàn quốc phòng Lockheed Martin quản lý và do văn phòng phụ trách chính sách các chiến dịch đặc biệt của Lầu Năm Góc giám sát.

Riêng về phần việc làm với FBI, FBI sẽ chuyển tiền cho Eclipse Group qua một công ty khác. Một điều đáng chú ý nữa là Eclipse Group không chỉ mới được thành lập mà có thâm niên hoạt động tình báo ở nước ngoài tới hơn 20 năm. Là người từng lãnh đạo bộ phận về Mỹ Latinh của CIA và giúp CIA thành lập Trung tâm Chống khủng bố, ông chủ Duane R.Clarridge có mối quan hệ khá thân thiết với giới chức an ninh Mỹ. Thời gian hoạt động ở một loạt quốc gia như Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Italia… của ông cũng tạo nên một "bảng thành tích" khá tin cậy đối với đối tác như Lầu Năm Góc và FBI.

Vì thế, ngay cả giới chức hai cơ quan này đều phải ngầm thừa nhận rằng, tại Afghanistan và Pakistan, lực lượng nhân viên của Eclipse Group vẫn hoạt động hiệu quả nhất và mang đến nhiều thông tin giúp ích cho cuộc chiến chống khủng bố cũng như những chiến dịch truy quét tàn quân Taliban của Mỹ và liên quân. Và dù Afghanistan đã cấm các hoạt động của công ty an ninh tư nhân tại nước này, Eclipse Group vẫn "sống sót qua các cuộc sát hạch".

Không những thế, giờ đây, Eclipse Group còn đang trở thành "mục tiêu" nhờ cậy của không chỉ lực lượng an ninh Mỹ mà còn cả các đồng sự khác ở nước ngoài. Một quan chức FBI nhận xét rằng, Duane R.Clarridge điều hành mạng lưới điệp viên của riêng mình như hoạt động của một CIA thu nhỏ và không đơn vị nào có thể hoạt động hiệu quả hơn Eclipse Group

Trung Nguyên - CSTC tuần số 49
.
.
.