Ngao ngán trào lưu "show hàng" trên giường ngủ

Thứ Bảy, 22/01/2011, 14:10
Không phải cho đến khi bộ ảnh "độc" của vợ chồng một đại gia phấp phới trên báo mạng thì dư luận mới biết về mốt chụp ảnh bầu bí nude của nhiều người ngày nay. Làn sóng ấy đang ngấm ngầm, gây ra nhiều luồng dư luận trái chiều. Người trẻ dạng teen 9X thì đa số là hưởng ứng, còn cứ tầm "3 xịch" trở lên thì đều lắc đầu, lè lưỡi, cho rằng đó là một kiểu chơi ngông…

Còn CSTC tuần thì lại nghĩ, đó là một hiện tượng xã hội, nó sẽ được điều chỉnh bởi chính quy luật đào thải. Chỉ có điều, cứ nhìn hai thân hình (dù là bán "nude"), một già và một còn khá trẻ, với cái bụng to kềnh càng, và cái lỗ rốn thồi lồi một cục (đặc trưng của các bà bầu) thì chợt nghĩ: nghệ thuật có lẽ là một cái gì đó nên được cất trong phòng ngủ.

Kết quả của sự hưởng ứng phong trào "cởi mở"

Chưa bao giờ các kênh thông tin điện tử lại có sức hút và sức ảnh hưởng với xã hội lớn như hiện nay. Nhưng hình như dung lượng có đến một nửa là dành để đưa thông tin về các người mẫu chẳng may "lộ hàng" khi biểu diễn trên sàn catwalk hoặc những người nổi tiếng, chủ yếu là diễn viên điện ảnh hở vòng 1, lộ vòng 3. Đó là những trang báo điện tử được coi là chính thống. Còn những trang web ngoài luồng, nghĩa là muốn đăng gì thì đăng, tải ảnh gì cũng ok hết (thật nguy hiểm là rất quen thuộc với nhiều người) cho đến bây giờ vẫn dành hẳn một nửa giao diện để rao một cái tin sốc về một cô diễn viên có vòng 1 được mệnh danh là khủng nhất Việt Nam.

Cũng từ khi các bức ảnh nửa kín nửa hở, có tác dụng khoe vòng 1 của cô nhan nhản trên các đường link mà dân cư mạng truyền cho nhau thì giới teen 9X cũng xôn xao, náo nhiệt hẳn lên với các màn "đọ vòng 1". Thậm chí có trang web còn mở hẳn cuộc thi xem ai có thể soán ngôi cô nàng. Và theo thông tin cũng từ những trang không chính thống này thì hiện tại, vị trí số 1 đã thuộc về một cô người mẫu tuổi teen, có cái tên nửa tây nửa ta, nhưng đảm bảo ai xem những bức ảnh lộ đến nửa khuôn ngực của cô một lần là nhớ liền.

Nhiều lắm, lướt trang web nào cũng có những dòng tin tương tự: "Ca sĩ Đ.T. lộ nội y"; "Người mẫu T.N. hở ngực khi chụp ảnh cưới"; "Người mẫu 12 tuổi hở vòng 3"; "Ca sĩ L.H.G. mải biểu diễn tụt quai áo"... Đúng là chưa khi nào, cái sự lộ hàng của chị em lại bị khai thác triệt để như vậy. Người trong cuộc hẳn không cố tình, nhưng cái mốt hở của chị em thì là rõ như ban ngày. Mới đây, hoa hậu J.P. đã bị "thổi phạt" vì cái tội hở vòng 1 quá mức cho phép. Xem ảnh cô, mới thấy cô chả có tội tình gì, tội là ở cái người thợ may, chiếc váy cô mặc, bên dưới rõ ràng là thừa vải, nhưng phần trên thì ôi thôi, cứ như là cắt hỏng, hay mũi kéo cố tình chơi ngông, để cho thiên hạ được một phen tranh cãi nảy lửa, rằng cô cố tình khoe đôi gò bồng đảo như được tạo hóa đắp nặn, hoàn hảo đến từng xentimet, hay tại người thợ cắt vì cớ gì đó ghét cô quá nên bắt cô chịu tội với ban tổ chức.

Nói sơ qua về một chút mốt show hàng lâu nay trên mạng để thấy rằng, rất rất nhiều người trẻ ngày nay đang hào hứng vô cùng với phong trào "cởi mở", mà theo quan điểm cá nhân của người viết bài thì phong trào ấy bị ảnh hưởng từ chính những diễn viên điện ảnh, người mẫu mà giới trẻ thời nào cũng coi là thần tượng.

Mà đã coi thần tượng là số 1 rồi thì cớ gì ta không học theo. Nào có ai kém ai đâu. Ở đời, con người ta khác nhau mỗi cái danh, chứ còn đã cởi hết ra thì ai chả giống ai. Thế nên, dù là một quý ông đã có tuổi, da dẻ, cơ bắp cũng chả còn đâu mà săn chắc như thanh niên, nhưng đã chơi là hết mình luôn. Những bức ảnh được đánh giá là đạt yêu cầu về nghệ thuật nhiếp ảnh, nghĩa là đủ ánh sáng, bố cục chuẩn khi người vợ trẻ chuẩn bị lâm bồn, được sự trợ diễn của người chồng đã tạo nên một cơn sốt rung rinh đối với nhiều đôi vợ chồng trẻ. Tôi cá rằng, xem ảnh "bán nude" bầu bí này xong, sẽ có cô nàng đang bụng chửa vượt mặt, đóng ngay cửa phòng ngủ lại, trút quần áo ra và ngắm mình trước gương, để xem với cái hình hài được coi là xấu nhất trong cuộc đời người phụ nữ (đây là tôi đang nói hình thức xấu với cái nghĩa đen thùi lùi nhé), có dám can đảm đứng trước ống kính của một thằng thợ không quen biết nào đó để rồi õng ẹo, xoay ngang xoay ngửa mà diễn không.

Khi bí mật không còn là bí mật

Ai cũng nói rằng, chụp cảnh bầu bí nude để lưu lại một kỉ niệm, một giai đoạn đáng nhớ nhất và cũng thiêng liêng nhất của người phụ nữ. Nhưng tôi e rằng, đó chỉ là lý thuyết, còn thực tế thì album ảnh chỉ vừa kịp trao tay, chủ nhân của nó đã vội vàng phát tán trên mạng vèo vèo. Ai cũng biết blog cá nhân là của... cá nhân, nhưng đó cũng được coi là một cuốn nhật ký mở, nghĩa là bất cứ cái gì riêng tư mà chủ nhân của nó trút vào, chỉ sau một cú nhấp chuột, đã là bí mật của nhiều người. Điều đó chứng tỏ gì? Họ không chụp ảnh cho riêng họ, không phải để lưu giữ kỉ niệm cho riêng họ mà thực tế là để cho cả làng cả nước biết chơi. Nếu không phải như thế thì đơn giản chỉ là để đánh bóng tên tuổi (nếu đã có tên) hoặc tự làm mình nổi tiếng (dù chẳng để làm gì).

Những người đẹp thường ý thức được vẻ đẹp của mình. Thế nên, một cô hoa hậu vừa biết mình mang bầu đã vội vàng lên kế hoạch để cho ra đời một album ảnh nude. Tất nhiên là cô đẹp, nhưng vẻ đẹp lẽ ra thuộc về riêng tư ấy đã ít nhất là có thêm một gã thợ ảnh biết. Tự nhiên tôi lại có ý nghĩ khá nực cười, những người chồng của các cô không hiểu có cảm thấy mất mát hay bị chia sẻ gì không khi nhan sắc của các cô (vốn là bí mật chỉ dành cho chồng) lại bị thằng khác nó nhòm mất. Đem thắc mắc ấy hỏi một anh bạn có studio ảnh khá nổi tiếng ở Hà Nội, tôi mới ngã bổ ngửa, chẳng cứ gì vợ chồng đại gia hay cô hoa hậu nọ đâu, rất nhiều đôi vợ chồng trẻ, đã đến đăng ký để được chụp ảnh bầu bí nude. Danh sách dài dằng dặc, mà có lẽ bạn tôi phải sắp xếp đến vài tháng nữa mới hết lượt.

"Đáng yêu" ở chỗ, rất nhiều anh chồng trẻ hưởng ứng nhiệt tình với màn nude độc đáo này. Bình thường có khi chả hỏi han đứa con trong bụng lấy một câu, nhưng khi diễn là cũng như diễn viên chuyên nghiệp, cũng áp tai thì thầm trò chuyện như đúng rồi. Được cái gì chưa biết, nhưng rõ ràng nhiều bà vợ qua vụ chụp ảnh này cũng được an ủi khá nhiều, dù là theo tinh thần AQ.

Bầu bí đã vậy, cớ gì ảnh cưới không dám chụp nude? Lại thêm một lần nữa bất ngờ cho cái người viết bài. Hóa ra, thế hệ 8X đã chụp ảnh cưới nude từ lâu rồi, mà có lẽ là phong trào bắt nguồn từ Trung Quốc, khi những seri ảnh cưới độc, thể hiện cô dâu không mặc gì, chỉ đội một chiếc khăn voan trắng mỏng trong suốt được lan truyền, thì những người đang ở tuổi "yêu là cưới" tại Việt Nam không ngại ngần khi đầu tư mấy chục triệu đồng để thực hiện. Chắc chắn là độc đáo. Thế giới đã có những bức ảnh cưới chụp cô dâu chú rể hôn nhau dưới đại dương, trên đỉnh núi cao ngất ngưởng mà người leo lên tới nơi phải thở bình ôxy, thậm chí tương lai sẽ có những dịch vụ chụp ảnh cưới trên mặt trăng, nhưng có lẽ chốt lại, chụp ảnh cưới nude là một thứ "nghệ thuật" đáng bàn hơn cả, bởi nó liên quan tới vấn đề văn hóa, phong tục và cả các mối nguy hiểm nữa, khi một ngày đẹp trời nào đó, những bức ảnh vốn được cất kỹ trong phòng ngủ nhà mình lại bay phấp phới trên trang web bậy bạ nào đó với dòng chú thích gây sốc.

Khi ấy, tôi tin rằng, cả cô dâu lẫn chú rể đều méo mặt và xấu hổ khi bí mật riêng tư đã bị thằng thứ ba nhìn thấy. Bởi tôi luôn nghĩ, những bức ảnh ấy không bao giờ được gọi là bí mật, khi bạn đã chấp nhận đứng trước anh thợ chụp ảnh, kèm thêm anh ánh sáng không biết chừng. Nếu bạn thực sự tin cậy những người này như chính bản thân mình thì hãy quyết định, vì thực tế, tôi đã được một anh bạn nổi tiếng trong nghề ảnh ở Hà Nội cho xem những bức hình riêng tư, của rất nhiều người nổi tiếng. Đương nhiên là bạn tôi luôn cam kết sẽ giữ bí mật tới hơi thở cuối cùng với khách hàng. Thêm một người biết nữa là tôi, có lẽ bởi bạn tôi rất tin tưởng tôi sẽ giữ đúng lời hứa.

Nhưng cứ thử tư duy thế này, biết đâu một ngày nào đó, tôi không tìm thấy khu rừng để trút những bí mật và đã kể với một "bức vách". Ai dè bức vách có tai, và bí mật bị loang ra. Có thể lắm chứ! Bởi, "tôi" ở đây cũng nên được hiểu là một ai đó. Thực tế thì mới đây, bộ ảnh nude chụp từ thời xuân sắc của diễn viên Diễm My sau vài chục năm lưu lạc đã bị kẻ nào đó tung lên mạng. Không chỉ Diễm My, người mẫu Bảo Hòa một thời cũng phải hứng chịu những dư luận không mấy hay ho khi bộ ảnh nude của cô bị phát tán. Khi ấy cả người trong cuộc lẫn người chứng kiến đều cảm thấy bẽ bàng. Tốn công tốn của để rồi có khi kết quả chỉ là một nhát ném vào xô rác khi duyên đã hết. Một người đàn bà làm nghề nhặt phế liệu ở gần nhà tôi có lần cứ tần ngần với mấy tấm ảnh cưới mà bà nhặt được ở đống rác. Đời bà, có lẽ không bao giờ dám mơ được mặc váy cưới trắng muốt, lang thang trên các cánh rừng Tam Đảo như nàng công chúa trong truyện cổ tích, thế nên bà thấy tiếc, dù chẳng phải tiếc cho bà.

Người ta thường dành cho những bộ ảnh bí mật ấy một cái tên mỹ miều là: ảnh nghệ thuật. Tôi thì lại luôn nghĩ, nghệ thuật hay không là do người chiêm ngưỡng. Nếu đầu óc anh đã đen tối thì dù là ảnh một thiên thần, anh vẫn có thể nảy sinh những ý nghĩ dung tục. Ai dám chắc trong hàng trăm, hàng vạn cặp mắt "khán giả", đều là những tâm hồn thánh thiện. Thế nên, những cái gì đã thuộc về bí mật riêng tư, đã thuộc về bí mật phòng the, thiết nghĩ cũng phải để nó ở một nơi phù hợp

Hiền Anh - M. Trí - CSTC tuần số 42
.
.
.