“Người hùng” WikiLeaks kiện ông chủ của OpenLeaks

Thứ Hai, 21/02/2011, 15:52
Ban quản trị trang web WikiLeaks đang chuẩn bị hồ sơ cho vụ kiện pháp lý chống lại cựu nhân viên Daniel Domscheit-Berg. Cáo buộc được đưa ra là Daniel Domscheit-Berg đã dựng chuyện, bôi nhọ danh dự của WikiLeaks và ông chủ Julian Assange.

Số là anh chàng người Đức này từng nắm giữ vai trò Giám đốc lập trình và người phát ngôn báo chí của WikiLeaks, nhưng hồi tháng 9 năm ngoái, Daniel Domscheit-Berg đã quyết định rời bỏ WikiLeaks, tập hợp những nhân viên khác bị cho là bất mãn với ông chủ Julian Assange, thành lập một trang web mới, tự coi là đối thủ của WikiLeaks với tên gọi OpenLeaks.

Người phát ngôn của WikiLeaks là Kristinn Hrafnsson cho biết, việc Daniel Domscheit-Berg nghỉ việc là chuyện thường tình nhưng những gì anh làm sau đó thì lại gây tổn hại rất nhiều đến uy tín của WikiLeaks cũng như ông Julian Assange. Mới đây, Daniel Domscheit-Berg còn cho xuất bản cuốn tự truyện mang tên "Inside WikiLeaks" (tạm dịch là "Bên trong WikiLeaks") tại hơn 10 quốc gia khác nhau trên thế giới. Trong cuốn sách của mình, cựu Giám đốc lập trình WikiLeaks này đã gọi ông Julian Assange là kẻ "mê quyền lực", "hoang tưởng", coi thường phụ nữ, có con rơi vãi khắp thế giới. Chưa hết, Daniel Domscheit-Berg còn gọi trang WikiLeaks là "trang web nguy hiểm nhất thế giới", "hỗn loạn" và không thể bảo vệ các nguồn thông tin của mình.

Theo lời kể của Daniel Dosmcheit-Berg thì vì bị quyền lực ám ảnh nên ông Julian Assange đã phản bội lại những ý tưởng ban đầu thành lập trang web. Daniel Domscheit-Berg cho biết khi rời khỏi WikiLeaks, anh đã mang theo phần mềm quan trọng đối với an ninh của trang web này cùng nhiều dữ liệu khác. Tuy nhiên, Daniel Domscheit-Berg không có ý định xuất bản chúng qua trang web OpenLeaks. Về cuộc sống riêng tư của ông chủ WikiLeaks, Daniel Domscheit-Berg đã không ngần ngại chỉ trích thái độ coi thường phụ nữ của Julian Assange và cho rằng ông này có nhiều con rơi con vãi trên khắp thế giới.

Julian Assange cùng luật sư khi tới phiên tòa hồi trung tuần tháng 2.

Vào thời điểm ông Julian Assange đang phải liên tục hầu tòa ở Anh để đối phó với nguy cơ bị dẫn độ về Thụy Điển chịu xét xử vụ án lạm dụng tình dục hai phụ nữ, những gì Daniel Domscheit-Berg viết trong hồi ký của mình đã gây sốc dư luận. Chưa nói đến mức độ xác thực của những câu chuyện kể này, song, thông tin mà cựu Giám đốc lập trình WikiLeaks đưa ra đã làm méo mó hơn hình ảnh về ông Julian Assange, trang web WikiLeaks và tạo ra những bất lợi trong phiên xét xử sắp tới. Cuốn hồi ký của Daniel Domscheit-Berg được xuất bản đầu tiên bằng tiếng Đức tại Đức. Sau đó, Anh sẽ là nước thứ 2 xuất bản cuốn sách này.

Daniel Domscheit-Berg đang hy vọng, cuốn hồi ký của ông sẽ tạo cơn sốt mới trên thị trường sách thế giới. Trong khi đó, ông Julian Assange cũng đang nỗ lực hết mình để hoàn thiện cuốn hồi ký mà ông đã ký hợp đồng với Nhà xuất bản Alfred A.Knopf có trụ sở tại New York (Mỹ) và Nhà xuất bản Canongate ở Anh. Nhà xuất bản Alfred A.Knopf đã đồng ý trả cho ông chủ WikiLeaks số tiền lên tới 800.000 USD để có được cuốn hồi ký kể về bước đường phát triển của WikiLeaks. Thêm 700.000 USD được Nhà xuất bản Canongate ở Anh chi ra để có thêm câu chuyện độc quyền về cuộc đời của ông Julian Assange.

Hãng AP dẫn lời một luật sư của ông Julian Assange cho hay, ông chủ WikiLeaks đang viết hồi ký tại trang trại Ellingham Hall của người bạn ở Anh. Cuốn hồi ký dự định sẽ được hoàn thành vào tháng 3

Khánh Chi – CSTC tuần số 46
.
.
.