Người hùng ngăn chặn bạo loạn của cảnh sát thành phố Toronto

Thứ Ba, 22/03/2011, 10:10
Cảnh sát trưởng thành phố Toronto với hơn 30 năm cống hiến cho sự nghiệp cảnh sát. Ông đã phải đối mặt với những vụ bạo loạn xảy ra trong trường học, và nhất là cuộc biểu tình xảy ra tại nơi diễn ra hội nghị G20. Khó khăn, vất vả nhưng với trách nhiệm cũng như tâm huyết của mình, ông đã trở thành người hùng trong các cuộc đấu tranh bảo vệ thành phố.

Ông Bill Blair hiện đang giữ chức vụ Cảnh sát trưởng Sở Cảnh sát Toronto, Canada. Ông chính thức nhậm chức tháng 4/2005 sau 30 năm phục vụ và cống hiến tâm huyết cho ngành cảnh sát Canada. Cảnh sát trưởng Bill Blair thực sự là một cảnh sát có nhiều kinh nghiệm trong chuyên môn cũng như kinh nghiệm quản lý. Sau hơn 30 năm phục vụ trong ngành, có nhiều lúc chưa thành công theo đúng như mong đợi nhưng ông không thấy hối tiếc vì điều gì bởi ông đã làm việc nỗ lực, tâm huyết và luôn mong muốn bảo vệ được thành phố, mang lại cuộc sống thanh bình cho tất cả những người dân cũng như du khách đến với đất nước Canada và nhất là đến với thành phố Toronto.

Những đám người nổi loạn, những thế lực thù địch

Sau khi nhậm chức được 2 năm, Cảnh sát trưởng Bill Blair đã phải đối mặt với một vụ bạo loạn xảy ra trong một trường học. Ngày 23/5/2007, một vụ bạo lực trường học đã xảy ra ở Toronto, Canada khi một học sinh nam 14 tuổi đã bị bắn chết ngay tại trường học của mình. Cảnh sát trưởng Bill Blair cho biết: “Sự việc này xảy ra là rất nghiêm trọng. Một học sinh đã mất mạng ngay tại trường học, nơi lẽ ra phải là một môi trường an toàn cho tất cả mọi người”.

Theo thông báo, nạn nhân nhỏ tuổi này bị bắn vào lúc 2h30 chiều tại Học viện C.W. Jefferys, nằm ở phía Bắc thành phố Toronto. Nạn nhân bị bắn khi đang đứng ở trên tầng hai gần bể bơi của trường, tuy nhiên chưa xác định được loại vũ khí được sử dụng để sát hại em. Vết thương quá nặng nên dù đã hết sức cố gắng, các bác sỹ không thể cứu sống em.

Ngôi trường có 850 học sinh theo học này đã phải đóng cửa sau vụ việc trên. Lực lượng đặc nhiệm và chó cảnh sát dưới sự chỉ đạo của Cảnh sát trưởng Bill Blair đã được điều động đến lục tìm tung tích thủ phạm trong các lớp học và hành lang. Ông muốn trực tiếp tham gia vụ án này bởi ông cảm thấy rằng, bạo loạn xảy ra trong trường học là một điều tối kỵ, những em học sinh không thể là những nạn nhân của những sát thủ còn ngồi trên ghế nhà trường.

Trong suốt những năm tháng làm cảnh sát, ông Bill Blair luôn chú trọng vào công việc bảo vệ trẻ em, bảo vệ môi trường giáo dục, chính vì vậy mà bạo lực trường học thường hiếm khi xảy ra ở Canada. Cảnh sát trưởng Bill Blair đã nhận được rất nhiều bằng khen cũng như những lời ca ngợi từ cấp trên, đồng nghiệp và từ chính những người dân. Tất cả mọi người biết đến ông từ chính những việc làm hiệu quả. Vụ bạo loạn này xảy ra khiến mọi người bàng hoàng, kể cả Cảnh sát trưởng Bill Blair.

Cảnh sát đã yêu cầu các học sinh ở lại trong lớp học suốt 3 giờ để họ tiến hành kiểm tra ngôi trường. Cảnh sát trưởng Toronto Bill Blair cho biết vụ việc đã khiến dư luận bị sốc. "Các học sinh có quyền được hưởng môi trường học đường lành mạnh và chúng tôi thấy sốc khi một hành động tội phạm như vậy có thể xảy ra tại trường học của chúng tôi", ông Blair nói. Báo chí địa phương cho biết, vụ bắn súng xảy ra sau một cuộc tranh cãi bên ngoài ngôi trường và nạn nhân đã bị bắn bên trong sân trường CW Jefferys Collegiate Institute.

Cảnh sát trưởng Bill Blair lập tổ điều tra và hơn ai hết ông là người muốn tìm ra hung thủ là ai, liệu hung thủ có phải là một học sinh của trường hay không. Khi có mặt tại hiện trường, ông đã không tìm thấy bất kỳ một loại vũ khí nào cũng như manh mối về vụ nổ súng. Nhưng với kinh nghiệm của mình, không lâu sau, ông đã tìm ra hung thủ.

Từ vụ việc này, Bill Blair đã lập ra một nhóm cảnh sát chuyên bảo vệ các khu vực trường học. Cảnh sát bảo vệ, tuần tra có mặt 24/24 giờ để bảo vệ các trường học trong thành phố. Trẻ em là mối quan tâm hàng đầu của ông nên bảo vệ trẻ em là việc mà ông Bill Blair yêu cầu tất cả những nhân viên của mình phải quan tâm và thực hiện bằng mọi cách.

Thị trưởng Toronto, David Miller cho biết, vụ bắn súng tại trường CW Jefferys Collegiate Institute đã nhấn mạnh sự cần thiết phải chặn đứng các vụ tội phạm dùng súng tại thành phố. Sự việc bạo loạn nổ ra trong trường học là một sự việc hoàn toàn không bình thường khi Canada là một quốc gia luôn tự hào về tỷ lệ tội phạm.

Cảnh sát trưởng nằm ra đường để ngăn chặn người biểu tình

Năm 2010, cảnh sát trưởng Bill Blair lại phải đối mặt với một vụ bạo động ở thủ đô, nơi đang diễn ra hội nghị G20. Cảnh sát trưởng Toronto Bill Blair xác nhận đã bắt giữ gần 500 người trong cuộc bạo động ở trung tâm thành phố vào chiều tối thứ bảy ngày 26/6/2010. Những người biểu tình đeo mặt nạ đã gây hỗn loạn ở khu trung tâm Toronto và đốt cháy xe cảnh sát, đập phá nhiều cửa hàng.

Trong cuộc họp báo tối 26/6/2010, Cảnh sát trưởng Bill Blair của Toronto cho biết, lực lượng cảnh sát tại đây sẽ tiếp tục loại bỏ những người biểu tình bạo động tại thành phố này. Thậm chí, phải bắn hơi cay trong một trường hợp sau khi cảnh báo người dân tránh xa những điểm nguy hiểm. Ông Blair cũng biểu lộ thất vọng trước tình trạng cố tình phạm tội và phá hoại đường phố tại đây và khẳng định sẽ truy tìm những kẻ cầm đầu. Nhiều tên trong số đó đã cố gắng trốn đi và thay quần áo khác, Blair cho biết, tuy nhiên cảnh sát vẫn tìm thấy chúng và ông là người trực tiếp điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ bạo loạn này.

Kết quả điều tra ban đầu cho biết, G20 đã khai mạc mang theo bất đồng từ G8. Hội nghị thượng đỉnh G20 khai mạc tại Toronto đúng ngày nhóm 8 nước công nghiệp phát triển nhất G8 bế mạc tại Huntsville thuộc vùng Muskoka của nước này mà vẫn bất đồng với nhau về cách thức thúc đẩy phục hồi nền kinh tế thế giới. Bế mạc hội nghị G8, các nhà lãnh đạo nhóm này đã ra tuyên bố 43 điểm, trong đó thừa nhận thế giới vẫn ở giai đoạn đầu của sự phục hồi kinh tế mong manh và khẳng định những cách tiếp cận đáng tin cậy để đáp lại thách thức toàn cầu.Tuy  nhiên, dư luận cho rằng, mặc dù có cùng nhận định là sự phục hồi kinh tế thế giới còn mong manh, các thành viên G8 đã lộ rõ bất đồng sâu sắc về phương thức thúc đẩy tăng trưởng, giúp cho các nền kinh tế khởi sắc nhanh chóng và vững chắc.

Một trong những điểm tích cực của hội nghị G8 lần này là các thành viên cam kết tài trợ 5 tỷ USD trong thời hạn 5 năm cho lĩnh vực bảo vệ sức khỏe bà mẹ và trẻ em tại các nước nghèo. Thủ tướng Canada Stephen Harper đã hứa sẽ có nhiều quỹ mới và coi đây là mới khi đưa ra một cam kết lịch sử. Tuy vậy, có ý kiến cho rằng đó không hẳn là một tin vui vì theo thông báo của G8, người ta hoàn toàn chưa chắc chắn về nét mới của những quỹ này. Những lời hứa ngày càng khó được thực hiện bởi các nước giàu đang phải đối mặt với khủng hoảng, có khuynh hướng là phải thắt chặt hầu bao.

Tình trạng xảy ra tương tự tại G20. Ngoài thảo luận phương thức thúc đẩy  tăng trưởng kinh tế thế giới - vấn đề được dự đoán sẽ tồn tại bất đồng, trong hai ngày họp hội nghị, lãnh đạo và đại diện chính phủ 20 quốc gia, đại diện cho các nhóm nước giàu và đang phát triển, tập trung thảo luận các biện pháp cải cách phương thức quản lý và đánh thuế tài chính, ngân hàng - mà nhiều ý kiến cho rằng khó có thể tìm được tiếng nói chung. Theo Nga, Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc, Australia thì chưa có bằng chứng cho thấy việc đánh thuế các ngân hàng là cần thiết cho mọi quốc gia. Các nước này nhận thấy là không cần phải có một cuộc cách mạng trong việc kiểm soát và áp dụng một loại thuế đặc biệt để trừng phạt các ngân hàng.

Nhiều người không đồng tình với những quyết định của hội nghị nên cuộc biểu tình đã xảy ra ngay trước hội nghị. Những người biểu tình đã ném chai lọ vào cảnh sát, phá vỡ cửa sổ nhiều cửa hàng. Ít nhất một xe cảnh sát đã bị đốt cháy. Theo hãng tin Reuters, ít nhất một cửa hàng bán lẻ ở khu trung tâm Toronto bị những người biểu tình vào hôi của.

Cảnh sát trưởng Bill Blair đã phải thừa nhận rằng, lực lượng cảnh sát tại đây đã phải rất vất vả trong việc kiểm soát đám đông biểu tình. Ông là người trực tiếp nằm ra đường để ngăn chặn đám người biểu tình. Theo ông Blair cho biết, ít nhất 130 người đã bị bắt giữ, trong đó có một số người đầu sỏ kích động vụ bạo động trên, vốn bắt đầu khi hàng trăm người theo chủ nghĩa vô chính phủ tách ra khỏi một đoàn biểu tình hòa bình chống lại hội nghị.

Cảnh sát trưởng đã trở thành một người hùng trong vụ ngăn chặn đám người biểu tình. Ông phát biểu: “Lực lượng an ninh Canada sẽ có những biện pháp mạnh mẽ hơn đối với tất cả những kẻ muốn gây rối và phá hoại sự bình yên của đất nước”

Hiền Anh
.
.
.