Đại tá Vũ Mạnh Tường- Trưởng Phòng PC 47, Công an tỉnh Nam Định:

Người thủ lĩnh quét "ma trắng" thành Nam

Thứ Hai, 22/08/2011, 15:37
Thật hiếm hoi cơ hội để chúng tôi gặp được Đại tá Vũ Mạnh Tường. Công việc của thủ trưởng một đơn vị chuyên thụ lý các vụ án ma tuý tại "chảo lửa" thành Nam khiến cho anh thường xuyên vắng mặt cơ quan. Cuộc chiến để loại trừ cái chết trắng cho nhân loại luôn đặt Đại tá Vũ Mạnh Tường vào những cuộc thương thuyết với những tên tội phạm gian manh, xảo quyệt nhất trong những tình huống mà ranh giới giữa cái sống và cái chết khá mỏng manh.

Nam Định tuy không phải là tỉnh biên giới thế nhưng tình trạng buôn bán trái phép chất ma tuý luôn là vấn đề khá nóng bỏng. Đã từng kinh qua nhiều vị trí lãnh đạo khác nhau như Phó Trưởng Công an huyện Vụ Bản, Trưởng Công an huyện Mỹ Lộc và hiện nay là Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC 47), Công an tỉnh Nam Định, nên Đại tá Vũ Mạnh Tường hiểu hơn ai hết những khó khăn cũng như những đặc thù trong việc đánh án, nhất lại là án ma tuý. Đại tá Vũ Mạnh Tường luôn nhận thức rõ tính chất nguy hiểm của tội phạm ma tuý.

Do siêu lợi nhuận từ việc buôn bán cái chết trắng, đồng thời những đối tượng phạm tội chuyên nghiệp ý thức rất rõ bản án phải nhận khi bị cơ quan chức năng bắt giữ, nên chúng rất quyết liệt, manh động, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống lại lực lượng Công an hoặc sử dụng vũ khí nóng để "phòng thân" trước đám bạn hàng cũng chỉ biết đến tiền như mình. Chẳng thế mà, cuộc chiến với loại tội phạm ma tuý giống như cuộc chiến nơi cửa tử. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2011, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý đã thu giữ 11 khẩu súng, 334 viên đạn, 4 mã tấu… Bên cạnh đó, để kiếm được đám tay chân thân tín tạo bề thế cho mình, hiện nay, loại tội phạm ma tuý còn dùng tiền để lôi kéo tội phạm hình sự gây khó khăn cho công tác đấu tranh.

Cuộc chiến với các tội phạm ma túy giống như cuộc chiến sinh - tử có thể mang đến sự hy sinh bất cứ lúc nào. Nhận thức rõ điều đó, Đại tá Vũ Mạnh Tường luôn quán triệt tinh thần với toàn thể cán bộ, chiến sỹ dù trong hoàn cảnh tác chiến như thế nào, vấn đề bảo toàn lực lượng, tránh thương vong xảy ra luôn được đặt lên hàng đầu.

Nhớ lại vụ án cách đây chưa lâu, vào ngày 10/1/2011, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Nam Định bắt quả tang Bùi Xuân Trường, hay còn gọi là Trường "cung", sinh năm 1974, trú tại phường Trần Tế Xương, TP. Nam Định, đang bán ma túy cho con nghiện. Khám xét người Trường, tổ công tác thu giữ 2 dao bầu, 1 dao gấp, 210.000 đồng. Tại nơi Trường ở, tổ công tác thu giữ thêm 6 gói heroin, 2 súng tự chế, 13 viên đạn AK, 4 mã tấu, 6 cát tút để chế đạn hoa cải và một số vật chứng có liên quan.

Trường vốn là đối tượng hình sự cộm cán, đã từng mang 3 tiền án giờ lại chuyển nghề buôn bán ma túy. Hắn tỏ ra hết sức lỳ lợm, hợm hĩnh khi thường xuyên gắn mác "đầu gấu" để quấy nhiễu, đe dọa và hành hung bà con ở địa phương. Và, trong một lần "xưng hùng xưng bá", hắn còn liều lĩnh mang cả "lựu đạn" đến trước cửa Công an phường Quang Trung dọa dẫm thể hiện đẳng cấp số má cho giới anh chị.

Và thế là, chẳng biết từ khi nào, đối tượng Bùi Xuân Trường đã ngang nhiên bán ma túy tại nhà sau đó chỉ định địa điểm hút chích cho các đối tượng mà không gặp phải bất kỳ sự cản trở nào của người dân xung quanh. Xác định đây là đối tượng côn đồ và nguy hiểm, buôn bán ma tuý một cách trắng trợn cần phải loại bỏ ngay khỏi xã hội, nhưng với cương vị của một người chỉ huy, Đại tá Vũ Mạnh Tường hiểu hơn ai hết để bắt giữ Bùi Xuân Trường quả không dễ dàng. Chính vì vậy, anh đã chỉ đạo các trinh sát phải xây dựng kế hoạch hết sức cụ thể, không nóng vội.

Đại tá Vũ Mạnh Tường cho biết, để phá vụ án này thành công, các anh đã phải suy nghĩ rất nhiều để lựa chọn thời điểm, địa điểm hợp lý. Bởi với thói côn đồ của Trường, lúc nào hắn cũng mang theo vũ khí trong người, nếu không chọn đúng thời điểm để tiếp cận, hắn sẽ sử dụng vũ khí, sự an toàn của các cán bộ chiến sỹ sẽ bị đe dọa. Ngoài ra, địa điểm bắt Trường cũng được tổ công tác cân nhắc, không thể bắt Trường tại nhà, vì hắn sẽ lợi dụng sự hỗ trợ đắc lực của những người thân trong gia đình, mà những người đó hầu hết đều thuộc thành phần bất hảo sẽ giúp hắn trốn thoát.

Và anh đã quyết định chọn phương án đợi khi Trường "cung" ra khỏi nhà để bắt giữ hắn, và thời điểm bắt giữ sẽ vào giữa trưa. Hôm đó, khi Trường mang "hàng" đến điểm tiêu thụ, các trinh sát đã bí mật theo dõi và bắt quả tang, đồng thời nhanh chóng vô hiệu hoá đối tượng. Một mũi trinh sát đã nhanh chóng được chỉ đạo tổ chức khám xét nơi ở của đối tượng Bùi Xuân Trường với sự chứng kiến của chính quyền địa phương.

Tội phạm khi đã "dính" đến thứ hàng trắng gieo rắc cái chết cho nhân loại chắc chắn phải là những tên tội phạm hết sức liều lĩnh, xảo quyệt, bất chấp tất cả vì thứ hàng siêu lợi nhuận ấy. Để có thể "đối đầu" cũng như "đấu trí" với các thủ đoạn gian manh, lắt léo của bọn tội phạm, một kế hoạch tác chiến hoàn hảo chưa đủ mà đòi hỏi ở vị trí người "chèo lái con thuyền" như Đại tá Vũ Mạnh Tường còn có những kinh nghiệm dày dạn trong phá án. Chỉ cần một chút nóng vội, một chút thiếu kiên nhẫn có thể khiến cho kế hoạch vạch sẵn hàng tháng trời, công lao  của cả một tập thể đổ xuống sông, xuống biển.

Nhớ lại vụ án cách đây 2 năm liên quan đến đối tượng Nguyễn Trung Thành tức Chon, sinh năm 1976 quê tại xã Nghĩa Lợi, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định, Đại tá Tường vẫn chưa thể quên những thủ đoạn xảo quyệt của tên tội phạm khi đối phó lại lực lượng Công an. Mặc dù quê quán tại Nam Định nhưng Nguyễn Trung Thành lại sang Lào sinh sống và lấy vợ. Tuy nhiên, hắn vẫn thường xuyên trở về quê hương thăm họ hàng. Nhận thấy buôn bán ma tuý tại Việt Nam sinh lợi nhuận cao nên Chon đã móc nối với các đầu buôn bán để cung cấp ma tuý cho chúng, thành lập một đường dây buôn ma túy xuyên quốc gia từ Lào về Việt Nam mà cụ thể là về Hà Nam và Nam Định. Phải mất khoảng thời gian đến 3 tháng, qua tài liệu trinh sát thu thập được mới phát hiện Chon đang sinh sống bên Lào.

Tuy nhiên, tại khu vực được xác định là nơi Chon sinh sống lại không ai biết bất kỳ thông tin nào liên quan đến người có tên Nguyễn Trung Thành. Chỉ khi kiểm tra thông tin tại khu vực xuất nhập cảnh, các trinh sát mới phát hiện ảnh nhận dạng cũng như các thông tin liên quan đến Nguyễn Trung Thành tức Chon. Tuy nhiên, để có thể "tóm gọn" Chon lại không phải là một việc dễ dàng. Đây là tên tội phạm thuộc loại "cáo già" khá gian manh, xảo quyệt. Nếu không có kế hoạch tác chiến có thể gọi là hoàn hảo, các trinh sát rất có thể sẽ rơi vào "thế trận" ma tuý của hắn.

Khoảng cuối năm 2009, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát của Phòng Cảnh sát tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Nam Định phát hiện ra đối tượng Nguyễn Trung Thành đang chuẩn bị thực hiện một cuộc vận chuyển "hàng" vào nội địa khá lớn. Đối tượng nhận hàng trú tại Nam Định nhưng địa điểm giao nhận "hàng" lại được chúng ấn định tại Hà Nội. Ngay sau khi nhận được thông tin, Đại tá Vũ Mạnh Tường đã tổ chức và chỉ đạo nhiều mũi trinh sát toả đi nhiều hướng cùng thực hiện kế hoạch vây bắt Nguyễn Trung Thành. Tuy nhiên, khi đối tượng nhận hàng vừa rời khu vực Cửa Hậu, Nam Định thì Nguyễn Trung Thành lại điện thoại và đòi thay đổi địa điểm nhận "hàng" khiến cho các trinh sát rơi vào thế bị động.

Đến TP Phủ Lý, Nam Định, Thành tiếp tục điện thoại và hẹn sẽ đưa hàng vào thời điểm thích hợp mà chưa công bố địa điểm. Vốn có kinh nghiệm đối đầu với những tên tội phạm sừng sỏ nhất, Đại tá Vũ Mạnh Tường đã nhanh chóng chỉ đạo một mũi trinh sát rà soát các loại ôtô mang BKS của Lào đang lưu thông trên địa bàn TP Phủ Lý, mặt khác vẫn tổ chức mũi trinh sát bám sát sao đối tượng mua hàng. Cuộc truy bắt diễn ra đã nhiều tiếng đồng hồ khiến nhiều trinh sát bắt đầu sốt ruột. Nếu các trinh sát tổ chức kiểm tra chiếc xe mang BKS Lào đang lưu thông tại TP Phủ Lý có thể sẽ tóm gọn được tên cáo già Nguyễn Trung Thành cùng "hàng" hắn mang theo nhưng cũng có thể đẩy các trinh sát rơi vào tình trạng "trắng tay", nghĩ vậy nên Đại tá Vũ Mạnh Tường chỉ đạo anh em không manh động, kiên quyết tiếp tục bám sát các đầu mối.

Đồng hồ điểm 7h tối, cáo già Chon mới chịu "thò đuôi" khi hẹn đối tượng nhận hàng tại khách sạn Hương Việt, TP Phủ Lý. Tuy nhiên, đây lại chưa phải là đích đến của Chon. Bọn chúng lại nhanh chóng thay đổi địa điểm là một nhà trọ xập xệ cách TP Phủ Lý khoảng 4km. Không chịu lùi bước, dưới bàn tay chỉ đạo của Đại tá Vũ Mạnh Tường, các trinh sát theo dõi mọi di biến động của các đối tượng. Bất ngờ lúc "hàng trắng" đang được giao dịch, các trinh sát đã ập vào bắt gọn đối tượng Nguyễn Trung Thành đồng thời thu giữ 2 bánh ma tuý.

Đại tá Tường là một người nhiệt huyết, yêu công việc đến say mê, trong suốt buổi trò chuyện của anh với chúng tôi hôm đó, anh say sưa kể về những trận đánh mà anh và đồng đội từng tham gia. Mỗi trận đánh như là một bộ phim hành động ly kỳ, hấp dẫn nhưng cũng đầy rẫy những hiểm nguy, ở đó, chỉ một phút sơ sảy, mỗi tình huống sẽ phải đổi bằng tính mạng.

 Nói về công việc nhiệt huyết là vậy, nhưng khi nói về mình, Đại tá Tường cười đầy bối rối. Anh bảo, anh cũng như bao người khác, nếu không có anh em, đồng đội, không có một tập thể đoàn kết hỗ trợ, thì anh khó có thể làm gì được. Trong căn phòng làm việc nhỏ nhưng ngăn nắp của người thủ trưởng đơn vị, chúng tôi thực khó hình dung người luôn đối đầu với những tên tội phạm ma tuý sừng sỏ, lại giản dị đến mức ấy.

Anh Tường bảo, anh đi suốt, chỉ khi nào họp án mới thì anh mới có mặt ở cơ quan. Hầu hết thời gian còn lại, anh lại cùng cán bộ, chiến sỹ triển khai kế hoạch đánh án, đi trinh sát nắm tình hình và đấu tranh triệt phá các đường dây ma túy nhức nhối. 17h hôm đó, khi chia tay chúng tôi cũng là lúc anh và những cán bộ chiến sỹ của Phòng bước vào trận đánh mới. Chắc chắn đêm đó lại là đêm trắng với anh và những người đồng đội của mình

Nguyễn Hương - Diệu Hương – số 51
.
.
.