Nhận diện thủ phạm vụ đánh bom sân bay ở Nga qua lời kể của người cha

Thứ Ba, 22/02/2011, 12:22
Chỉ trong một thời gian ngắn, cơ quan điều tra Nga đã xác định được danh tính kẻ bị tình nghi đánh bom liều chết ở sân bay Domodedovo tại thủ đô Moskva. Tên này là Magomed Yevloyev, đến từ làng Ali-Yurt, Bắc Caucasus. Em trai, em gái của tên này và một người cùng làng Ali-Yurt cũng bị bắt vì bị nghi có liên quan đến vụ đánh bom. Vậy con đường nào đã dẫn dắt chàng thanh niên 20 tuổi này trở thành một tên khủng bố tàn bạo?

Theo lời kể của phóng viên Andrew Osborn thuộc hãng Telegraph của Anh, đến nay, gia đình Magomed Yevloyev, đặc biệt là người cha của hắn là Mukhajir Yevloyev vẫn chưa hết bàng hoàng bởi những gì mà con mình đã gây ra. Ông Mukhaijir Yevloyev tâm sự rằng, ông không thể tin rằng con mình lại là một kẻ đánh bom liều chết. Nhưng xâu chuỗi những sự kiện và hành động cùng thái độ của con trai trong suốt 3 năm qua, ông lại có thể khẳng định rằng, Magomed Yevloyev đã bị lôi kéo, thậm chí là "tẩy não" thì mới có thể tham gia vào một hành động dã man như vậy.

Sinh sống tại một làng nhỏ cách thủ đô Moskva 900 dặm về phía Nam, ông Mukhajir Yevloyev hiện đang sống bằng những đồng lương hưu có được sau thời gian dài làm lái xe buýt. Ông cùng với bà vợ thứ 2 Roza vẫn phải nuôi thêm 4 con nhỏ. Cuộc sống của gia đình 6 người này cứ lặng lẽ trôi.

Ông Mukhajir Yevloyev kể rằng, do nhà nghèo, bố lại lấy vợ mới nên khi mới ở tuổi vị thành niên Magomed Yevloyev đã bỏ học, đi xa nhà để kiếm tiền và làm quen với những đám bạn lớn tuổi ngoài đường phố. Trên thực tế, sự xa cách con, lại thiếu quan tâm giáo dục của ông Mukhajir Yevloyev đã vô tình đẩy cậu con trai cả vào vòng tay của các nhóm Hồi giáo cực đoan.

Người cha Mukhajir Yevloyev (trái) và thủ phạm vụ đánh bom sân bay Domodedovo Magomed Yevloyev.

Ông Mukhajir Yevloyev kể rằng, cách đây 2 năm, ông đã cưới vợ cho con nhưng chỉ được một năm sau thì Magomed Yevloyev lại bỏ nhà ra đi. Từ đó, lần nào về thăm bố và các em, cậu cũng mang rất nhiều tiền. Mukhajir Yevloyev quá tự mãn khi cho rằng con trai mình đã trưởng thành và không hề hỏi nguồn gốc số tiền này. Thực chất đây là tiền thù lao mà Magomed Yevloyev nhận được cho các phi vụ gây rối trật tự an ninh công cộng theo chỉ thị của nhóm phiến quân ở Bắc Caucasus.

Hai tuần trước, khi các nhân viên thuộc đơn vị FSB phong tỏa ngôi nhà mái ngói của gia đình và đưa cho ông bức hình chụp Magomed Yevloyev, Mukhajir Yevloyev hiểu rằng, cuộc sống của ông đã hoàn toàn bị đảo lộn. Các xét nghiệm ADN do cơ quan điều tra cung cấp đã xác nhận, Magomed Yevloyev chính là thủ phạm vụ đánh bom liều chết tại sân bay Domodedovo làm ít nhất 36 người thiệt mạng. Mukhajir Yevloyev đã ngất lịm đi khi nhìn thấy bức hình con trai đầu bị lìa khỏi cổ do sức công phá của quả bom.

Mukhajir Yevloyev nói: "Tôi không thể tin vào mắt mình nữa. Nhưng rõ ràng, chiếc đầu của thủ phạm có một vết sẹo nhỏ giống như vết sẹo mà Magomed Yevloyev bị khi mới 4 tuổi. Kể từ đó, tôi chả dám bước chân ra khỏi nhà, cứ ngồi lì một mình trong phòng tối, xem tivi có những bản tin nói về Magomed Yevloyev. Trời ơi, đứa con trai tôi đã nuôi dạy 20 năm qua với cả tình thương đã trở thành kẻ tội đồ của đất nước".

Gạt những dòng nước mắt đang lăn dài trên đôi gò má, Mukhajir Yevloyev kể rằng, từ nhỏ Magomed Yevloyev đã rất nhút nhát, chả dám đánh ai, thậm chí là chỉ làm thương một con mèo. Nhưng Magomed Yevloyev lại luôn sợ cái nghèo và lúc nào cũng chỉ thích nhanh chóng trở nên giàu có, nhiều tiền. Có lẽ nắm được tâm lý này của chàng trai trẻ mà phiến quân Bắc Caucasus đã mua chuộc anh, gạ gẫm anh trở thành một quả bom sống.

Cũng theo tâm sự của Mukhajir Yevloyev, Magomed Yevloyev học không được giỏi nhưng lại tốt tính nên được bạn bè và thầy cô yêu mến. Khi sắp tốt nghiệp phổ thông trung học, cậu bé này đã dự định học đại học chuyên ngành kinh tế và kế toán. Tuy nhiên, sau một lần vi phạm kỷ luật vì đánh nhau, Magomed Yevloyev đã bị đuổi học. Rồi cậu lại được gọi đi bộ đội, đóng quân ở Vladivostok nhưng chỉ 4 tháng sau thì bị trả về địa phương.

Từ thời điểm đó, Magomed Yevloyev bắt đầu giao du với nhiều phần tử đáng ngờ. Cuộc hôn nhân với cô gái làng bên tên Maryam không đủ sức níu chân Magomed Yevloyev ở nhà. Chàng thanh niên này bắt đầu có những chuyến đi xa, vắng nhà liên tục và khi trở về thì có thái độ cư xử rất thô lỗ, cục cằn. Sau một trận cãi vã kịch liệt, Magomed Yevloyev và Maryam chia tay nhau. Ông Mukhajir Yevloyev đã cố hàn gắn cho đôi trẻ nhưng không thành. Phần vì bận việc, lại phải lo lắng cho gia đình với vợ và 2 con nhỏ, Mukhajir Yevloyev đã không quan tâm được nhiều tới cậu con trai cả.

Tháng 8 năm ngoái, gia đình Yevloyev lại gặp một loạt sự không may. Một trong 2 đứa em gái của Magomed Yevloyev tên là Fatima lấy chồng ở làng bên đã trở về nhà vì chồng của cô bị bắn chết. Nhiều người cho rằng, chồng của Fatima là một thành viên của nhóm phiến quân Bắc Caucasus. Magomed Yevloyev đã xin phép bố được ra ngoài làm việc để kiếm tiền. Lý do cậu đưa ra là muốn cả gia đình đổi đời. Mukhajir Yevloyev không đồng ý và hai bố con đã to tiếng với nhau. Hôm sau, Magomed Yevloyev bỏ nhà đi.

Một tháng sau, vào đêm mưa gió, cậu trở về nhà khóc với cha, nói lời từ biệt và khẳng định sẽ không bao giờ trở về nhà nữa. Mukhajir Yevloyev chỉ nghĩ đơn thuần là xúc cảm của thanh niên. Ông không ngờ đấy là lần cuối cùng được nhìn thấy con trai. Hóa ra, vào thời điểm đó, Magomed Yevloyev đã quyết định tham gia vào kế hoạch đánh bom của nhóm phiến Bắc Caucasus.

Mukhajir Yevloyev kể rằng, vào giữa tháng 1, Magomed Yevloyev có trở về nhà gặp Fatima và em trai Akhmed. Ngày 24/1, Magomed Yevloyev tới sân bay Domodedovo và tự làm nổ tung quả bom quấn xung quanh người

Phan Hiển - CSTC tuần số 46
.
.
.