Nhật Bản: Điều tra gian lận thi cử qua Internet

Thứ Ba, 08/03/2011, 11:43
Cảnh sát Nhật Bản ngày 2/3 đã mở cuộc điều tra về vụ gian lận thi cử và rò rỉ đề thi qua mạng Internet tại Đại học Kyoto. Trong khi đó, cơ quan Cảnh sát tiếp tục nhận được những lá đơn khiếu nại khác về gian lận thi cử tại các trường Đại học Rikkyo và Waseda. Riêng trường Doshisha thì mời hẳn cảnh sát về giám sát quá trình niêm phong đề thi và coi thi.

Đây đều là những trường đại học hàng đầu của Nhật bản trong những mùa tuyển sinh vừa qua. Vì thế, cảnh sát Nhật Bản đã yêu cầu trang mạng Yahoo hỗ trợ việc truy tìm đối tượng gian lận đã lợi dụng cộng đồng sử dụng Internet giúp đỡ giải đề thi tuyển sinh vào các trường đại học nổi tiếng của nước này bằng cách cung cấp hồ sơ truy cập của người sử dụng Internet.

Theo điều tra của cảnh sát, có ít nhất 1 thí sinh đã sử dụng ĐTDĐ để gửi câu hỏi trong kỳ thi tuyển sinh đại học của trường Kyoto lên Chiebukuro, trang web hỏi đáp của Yahoo. Những câu hỏi này gồm cả môn Toán và tiếng Anh đã được một người có nickname là "aicezuki" gửi lên mạng và được những người sử dụng Internet trả lời ngay trong lúc kỳ thi đang diễn ra.

Chỉ tính từ ngày 22/12/2010 đến nay, người có nickname "aicezuki" đã gửi tổng cộng 27 câu hỏi nằm trong đề thi vào các trường đại học Kyoto, Doshisha, Rikkyo, gồm cả những câu hỏi liên quan đến môn tiếng Anh có trong đề thi của Đại học Doshisha ngày 8/2 và một số câu hỏi liên quan tới môn Toán có trong đề thi của Trường Đại học Rykio ngày 11/2.

Nhiều trường đại học danh tiếng khác như Waseda và Keyo tiết lộ, họ cũng đang đối mặt với nghi án gian lận thi cử với chiêu thức tương tự. Người ta không loại trừ khả năng vụ việc gian lận này có thể còn có những đối tượng đồng phạm khác.

Hiện, Bộ Giáo dục Nhật Bản đã quyết định thành lập một Ủy ban nghiên cứu nhằm sớm đề ra các biện pháp ngăn chặn gian lận trong những kỳ thi đại học tới. Được biết, các kỳ thi tuyển sinh vào các trường đại học hàng đầu ở Nhật Bản thường diễn ra rất căng thẳng với sự cạnh tranh quyết liệt của các thí sinh bởi tốt nghiệp những trường này sẽ đảm bảo có được một công việc được trả lương cao.

Ở Nhật Bản có hai hình thức thi đại học, hoặc là nhà trường tự tổ chức, hoặc là xét điểm thông qua cuộc thi toàn quốc. Năm 2011, Nhật Bản có hơn 235.000 thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi vào hơn 150 trường đại học công lập

Châu Anh – CSTC tuần số 48
.
.
.