Những cái máy ảnh dưới… chân nghệ sỹ

Thứ Tư, 04/05/2011, 11:08
Nếu bạn là nhân vật của làng giải trí, chắc chắn, tình huống nhậy cảm kia, sẽ lọt ngay vào một hoặc vài ống kính máy ảnh, và lập tức xuất hiện tràn lan trên màn hình máy tính với cái tiêu đề: "Sao X, Y, Z… lộ hàng".

Này nhé, bạn, vì là nữ, nên chẳng ít thì nhiều, thể nào cũng đã từng và sẽ còn mặc váy. Mà trong đời (mặc váy) của bạn, tránh sao khỏi có lần hớ hênh sơ ý, bị gió thổi tung vạt, hoặc ngồi ghế quên ý tứ, khiến nghĩ lại, bạn vẫn đỏ mặt vì tẽn tò, xấu hổ. Nhưng, thế còn may, vì bạn không phải nghệ sỹ, cũng chưa thành người nổi tiếng, không được công chúng, và nhất là, những người, được coi như paparazi ở các trang mạng quen tên, nhớ mặt.

Bởi, nếu bạn là nhân vật của làng giải trí, chắc chắn, tình huống nhậy cảm kia, sẽ lọt ngay vào một hoặc vài ống kính máy ảnh, và lập tức xuất hiện tràn lan trên màn hình máy tính với cái tiêu đề: "Sao X, Y, Z… lộ hàng".

Từ hội chứng "săn" sao lộ "hàng"

Chưa bao giờ, chuyện, nói theo đúng ngôn ngữ cộng đồng mạng là "hàng họ", còn diễn giải nôm na tức, phần cơ thể cần được y phục che đậy kín đáo nhất của những người thuộc giới showbiz, lại được các trang mạng quan tâm, săn đón kỹ lưỡng đến thế.

Tất tật là ai, hoa hậu, người mẫu, hay ca sỹ, diễn viên sân khấu điện ảnh, hoa khôi vừa đăng quang của một trường đại học, hoặc hot gilr, hot boy, thậm chí, chỉ cần có quan hệ ruột rà, dính líu đến người nổi tiếng, nhân vật đó sẽ khó qua khỏi cặp mắt "cú vọ" của những thợ săn chuyên nghiệp luôn sẵn tư thế chực chờ con mồi rơi vào cảnh ngộ hững hờ, trễ nải xống áo.

Bỗng dưng đêm nay, ca sỹ Đoan Trang diện váy quá ngắn tham dự tiệc tùng, lúc mải vui bạn bè, vung tay nhún chân, phơi cả quần "chíp", đảm bảo ngày mai, cả nước sẽ đồng loạt biết đến những hình ảnh dở khóc dở cười đó. Bao nhiều trang mạng nhẩy vào phán xét, lên án, đồng thanh chỉ trích với những lý lẽ đạo đức khá cao sang, bài bản. Rồi một vài ngày mai nữa, Đoan Trang lại được ưu ái lên báo (mạng) thanh minh thanh nga, thổn thức xin lỗi khán giả và hứa hẹn, sẽ cẩn thận hơn, để giữ mãi hình ảnh gái ngoan "đoan trang" nề nếp.

Ca sĩ Đoan Trang (bên phải) từng khốn đốn vì sự cố lộ hàng.

Thế, đã là tròn vẹn, làm nên cái kết có hậu cho một sự kiện được đẩy ngang tầm cỡ "xì căng đan" của làng showbiz Việt vốn luôn tầm phào và manh mún. Chỉ tiếc, tất cả những thông tin trên đều được sắp trong chuyên mục "văn hóa", trong khi bản chất vấn đề chỉ thuần túy chuyện, mà ngay cả làng báo thế giới cũng quy vào "giải trí", "người nổi tiếng" và được mặc định là bông phèng, "lá cải".

Một ngày như mọi ngày, đến công sở, mở máy tính, lướt web, bạn sẽ tá hỏa, mắt tròn mắt dẹt vì, không hiểu sao, dạo này các "sao" Việt lại lộ "hàng" nhiều thế. Là người của showbiz, nên giới nghệ sỹ tự cho mình cái quyền được khác người bình thường cả trong phong thái ăn mặc, đi đứng hay chính một số phóng viên các trang mạng đã quá tận tâm, để máy ảnh luôn nhăm nhăm chế độ automatic đợi đối phương bất cẩn.

Thay vì thụ động mai phục "rình" nghệ sỹ lộ "hàng", nhiều website, gồm cả báo mạng và trang mạng xã hội, còn rất tích cực tìm và diệt trên mọi bình diện.

"Nạn nhân" mới nhất của hội chứng "săn" sao lộ "hàng" là ca sỹ Hiền Thục. Chuyện lẽ ra, chả có gì phải đưa lên công luận. Trong video ca nhạc mới nhất, Hiền Thục diện một bộ đầm quây khá gợi cảm. Có trang báo lu loa lên rằng, Hiền Thục đã cố tình để máy quay room vào cận cảnh, khoe vòng một, và phóng viên bản báo, còn rất kỹ lưỡng, mô tả chi tiết cái điểm riêng tư kia của Hiền Thục.

Lộ hay không lộ, Hiền Thục cùng ê kíp sơ sẩy, lỗi kỹ thuật hay chỉ là sự tưởng tượng, "nhìn gà hóa quốc", nhăm nhăm săm soi "bới bèo ra bọ" của người viết, mà đã thành tâm điểm bàn cãi ùm xòe trên nhiều báo mạng.

Có điều, mục đích tăng "hit", câu view liệu như mong muốn, chưa ai kiểm chứng, nhưng sự tẩy chay từ chính người đọc thì được hiển thị ở những comment trên phần phản hồi chính ngay sau bài báo đó: "Dạo này tôi thấy khinh thường các nhà báo lá cải quá. Họ tự đánh mất giá trị của họ rồi. Có nhiều bài viết thật vô duyên và vô văn hóa, thế mà tòa soạn vẫn cho đăng. Thật là...", một độc giả lấy nick Chiếc lá lên tiếng.

Độc giả khác, đề tên Đặng Quế Sơn lại như không giấu được tiếng thở dài ngao ngán: "Mấy cái chuyện "lộ hàng" này đọc sao mà ít thông tin "trí tuệ" quá... Tò mò là chính. Tôi thấy nên đổi cách thông tin đi, sao cho hấp dẫn hơn là mấy cái "lộ hàng" này nghe cứ thấy sao sao ấy...".

Hình ảnh Hiền Thục được cho là lộ hàng trên video ca nhạc.

Rồi nữa, bạn có nick Thùy Chu thẳng tay bắt bệnh: "Bài viết PR một cách lố bịch, chả khác đem con bỏ chợ. Title chợ búa. Thật quá là rác rưởi khi đăng những bài như thế này lên báo. Coi thường bạn đọc vừa vừa thôi". Mới biết, chuyện "mẫn cán", những phát hiện tưởng là "tinh tế" của phóng viên, đã không được ghi nhận, còn bị bạn đọc của chính báo mình quay lưng, la lối và lên án không tiếc lời.

Những giây phút vô tình bật cục áo hay rơi quai váy, đâu phải điều không bao giờ xẩy ra với bất kỳ ai giữa đời thường. Còn nhớ, một nữ nhà văn, hình như Dạ Ngân, đã viết, đại loại, có lần ngã xe, vừa đau vừa choáng, người hiếu kỳ xúm đông đỏ, nhưng chẳng ai lên tiếng nhắc bà chỉnh lại xống áo còn đang xốc xếch. Nghệ sỹ hoặc hồn nhiên hay cố ý lộ "hàng", lôi kéo được một số phóng viên, đương nhiên là người nổi tiếng, nhất cử nhất động của họ, người hâm mộ đều dõi theo, để ý.

Truyền thông, thay vì thi hành phận sự của một công dân văn minh, đầy thiện chí, chứng kiến người khác lâm cảnh ngộ khó coi, kín đáo nhắc nhở để họ chỉnh trang tư thế, đã lại hùa vào, thêm mắm thêm muối, cố tình nhấn nhá và hả hê tung lên công luận rồi cao giọng giảng giải cách ứng xử cho nghệ sỹ khi xuất hiện giữa chốn đông người.

Nghệ sỹ tử tế (thật) vô hình chung cũng thấy bẽ bàng vì chuyện chả đâu vào đâu lại thành tâm điểm của sự chú ý. Còn những cá nhân đang lăm le bước vào showbiz, ham muốn làm người nổi tiếng, nhất quyết và tạo dựng tên tuổi bằng bất kỳ giá nào, kể cả rơi áo, lại quá mỹ mãn. Bỗng nhiên, họ được PR, lăng xê tên tuổi ầm ầm, một bước thành "sao" mà không phải mất công rèn nghề, trau dồi nghiệp diễn.

Sự tiếp tay, dung túng của một số các trang web theo kiểu đó đã góp phần tạo nên một thế giới showbiz Việt thừa tai tiếng, thiếu chuyên môn, nhiều thị phi, ít tự trọng.   

Tới tìm người trong clip "bẩn"

Không chỉ hướng đến giới showbiz, người nổi tiếng, nhiều trang web, trong công cuộc cảnh tỉnh lối sống phóng túng, tự nhiên chủ nghĩa ở một bộ phận giới trẻ, đã hăm hở bài xích những clip "sex" tự quay của sinh viên A, nữ sinh B vừa bị phát tán bằng giọng điệu không khác gì là kích vào trí tò mò của người đọc.

Thế nên bạn, đúng khoảnh khắc rảnh rỗi, trốn việc công sở, sẽ khó mà kiềm chế được sức hấp dẫn từ bài báo đầy những cụm từ mô tả và bình luận vừa lướt qua, để thực thi cái động tác, tra trên Google xem cái clip kia có thực như những gì bài báo vừa đả phá.

Chuyện riêng tư của các đôi lứa yêu nhau, được lưu lại bằng những file hình ảnh, rồi bị tung lên mạng, đã là điều cay đắng, tủi hổ, cực chẳng đã.. Sự hăm hở thái quá và nhiệt tình thái quá của một vài ấn phẩm nhân danh truyền thông, chắc chắn đẩy tốc độ lan truyền của những clip đáng lên án kia theo cấp số nhân.

Chưa hết, cốt hoàn thành phận sự hoặc của nhà tư vấn tâm lý hoặc giáo viên bộ môn giáo dục công dân, nhiều PV đã lặn lội tìm cho ra nhân vật trong clip, mà thường hướng tới nhân vật nữ, để hỏi han, tìm hiểu ngọn ngành, nghe qua tâm sự và trao đổi những điều hay lẽ phải.

Không hiểu tại sao, sự chú ý trước hết của phóng viên các trang mạng, lại cứ nhất thiết dành cho phe tóc dài. Vô tình, một người bình thường đang phải chịu tai ương do sự dại dột và thiếu hiểu biết của chính mình đã thoắt cái thành nhân vật nổi tiếng theo cái nghĩa trớ trêu, tủi hổ nhất của cụm từ này. Những clip bẩn bị kẻ xấu tung lên mạng, sẽ chẳng ai, hoặc rất rất ít người biết và quan tâm đến, cho tới khi, có sự ra tay "tuyên truyền" của các trang web.

Vẫn với tông giọng lên án và phê phán hiện tượng tiêu cực trong giới trẻ, nhiều trang web lại đang nhất loạt "làm thịt" tội đồ mới tinh, đang cơn "hot" nhất: Một nữ sinh trường huyện vướng phải mối tình tay ba, bị đánh ghen dữ dội, bị quay clip và "up" lên mạng. Nội tình sự việc, sẽ được những người liên đới làm rõ. Kẻ thản nhiên chứng kiến cảnh tượng đánh ghen và quay phim, rồi đẩy lên internet, cũng trước sau, sẽ được các cơ quan liên quan tìm ra, và xử lý.

Nhưng, các trang mạng, vô tình (hay cố ý) đẩy câu chuyện chả lấy gì làm hay ho này đến với đông đảo độc giả. Nhân thân nữ sinh, cả người bị đánh lẫn kẻ ra tay hành sự, đều được tỏ tường tới từng chi tiết, và trở thành đề tài bàn luận, đàm tiếu của không ít người.

Ý nghĩa cảnh tỉnh, giáo dục chưa thấy đâu, chỉ thấy đích cuối của cách truyền thông kiểu này, đã tạo đà cho sự hiếu kỳ vốn luôn tiềm ẩn trong lòng độc giả. Và, éo le thay, tinh thần văn hóa, giáo dục của các sự kiện kiểu trên, đã trở thành phản văn hóa, phản sư phạm một cách ê chề của chính giới truyền thông. 

Hoa hậu Ngọc Hân thăm chó mèo bị bỏ rơi thành tin "hot"

Hoa hậu Ngọc Hân nhân chuyến "công tác" vào Sài Gòn đã tới thăm nhà người phụ nữ gần 60 tuổi, làm nghề ve chai đang nuôi dưỡng gần 100 vật nuôi bị vứt ngoài đường để chia sẻ cùng bà tình yêu thương dành cho những người bạn bốn chân. Cô tự tay lấy cơm cho từng chú chó. Và cho những người bạn bốn chân ăn, rồi cô bày tỏ sự xúc động… Chuyến viếng thăm của Ngọc Hân được "cập nhật" khá chi tiết bằng những hình ảnh đẹp trên một trang mạng.

Tin “hot” ấy giúp nhà mạng tha hồ câu view. Dĩ nhiên! Thế nhưng, nếu đó là 100 em bé mồ côi, tàn tật thì có thể còn chia sẻ được với độc giả vài tiếng thở dài, nhưng đó lại là gần 100 “em” bốn chân, thế nên hình ảnh của cô bỗng chốc trở nên dị mọ trong mắt những độc giả nghiêm túc. Một phút ngây thơ của nhà quản lý riêng của Hân khi nghe lời nịnh nọt của các tay săn ảnh chăng? Nếu đúng thế thì một lời khuyên cho Hân là nên thay nhà quản lý. Một chiêu PR để đánh bóng tên tuổi? Không cần thiết. Bởi danh tiếng của một hoa hậu e rằng không cần phải gắn vào đời sống của các “em” bốn chân. Còn nếu đó là chủ đích của nhà mạng, thì âu cũng là... cái liễn.

Ngô Hương Sen – CSTC tuần số 54
.
.
.