Những điệp vụ đằng sau một trọng án ma túy

Chủ Nhật, 12/07/2009, 16:36
Trong quá trình điều tra án ma tuý, không chỉ riêng với bản thân các chiến sĩ mà ngay cả gia đình của họ cũng phải tham gia vào cuộc chiến đầy cam go, gian khổ ấy. Vinh quang cũng nhiều nhưng đắng cay cũng không ít.

Lần từ “sợi tơ”, truy ra “ổ nhện”

Với những loại hình tội phạm khác, các chiến sĩ Cảnh sát điều tra thường căn cứ vào hiện trường và những dấu vết để lại hòng lần tìm ra dấu vết của thủ phạm. Với án ma túy, hiện trường để lại thường rất ít hoặc không bao giờ có. Thông thường các chiến sĩ điều tra thường phải dựa vào đầu mối là những con nghiện hoặc những kẻ buôn bán ma túy lẻ để từ đó lần ra cả mạng lưới buôn bán, vận chuyển lớn.

Chuyên án 201H - một trong 10 vụ án trọng điểm mà các chiến sĩ Cục Cảnh sát phòng chống ma túy - Bộ Công an đã phát hiện ra là một chuyên án đặc biệt bởi lẽ đầu mối của vụ án ban đầu khá mờ mịt.

Từ những dữ kiện ít liên quan, các chiến sĩ đã khám phá ra đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy từ Lai Châu (nay là Điện Biên) về Hà Nội do Chu Văn Hiếu ở 514 Thụy Khuê, Hà Nội và Sùng Giống Sính ở xã Xa Rung - Điện Biên Đông - Lai Châu cầm đầu.

Điểm đáng chú ý nhất là vào thời điểm này, Chu Văn Hiếu đã “rửa tay gác kiếm” và mua nhà ở Thụy Khuê - Hà Nội làm ăn, sinh sống như những công dân bình thường khác chứ không còn tiếp tục tham gia vào đường dây nữa.

Đầu năm 2000, các chiến sĩ điều tra nhận được thông tin từ một người phụ nữ tên là Trần Thị Lý tố cáo chồng là Chu Văn Hiếu có quan hệ buôn bán ma túy với một người phụ nữ ở Tuần Giáo - Lai Châu. Khi yêu cầu lập biên bản, chị ta nhất quyết từ chối. Nhiều lần mời lên cơ quan Công an làm việc, chị ta cũng không lên. Câu chuyện tưởng chừng như đi vào ngõ cụt khi không có thêm một chứng cứ nào.

Một thời gian sau đó, ngày 28/7/2000, Công an quận Hoàn Kiếm bắt được Phạm Văn Thành (Thành Siu) ở Tuần Giáo - Điện Biên đang mua bán trái phép 1 bánh heroin. Thành bị tòa tuyên án chung thân và phải đi cải tạo ở trại Tân Lập - Phú Thọ. Sau quá trình đấu tranh khai thác, Thành đã khai ra một số đối tượng trong đường dây buôn bán ma túy từ Điện Biên về Hà Nội.

Kết hợp với lời khai của Trần Thị Lý trước đó, các trinh sát và cán bộ điều tra đã nhanh chóng khoanh vùng đối tượng, xác minh lời khai của Phạm Văn Thành đã phát hiện ra hàng chục đối tượng liên quan.

Ngày 15/1/2002, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố điều tra vụ án Chu Văn Hiếu cùng đồng bọn mua bán trái phép chất ma túy xảy ra tại Điện Biên, Sơn La, Hà Nội… Tuy nhiên lúc này chứng cứ rất mỏng mới chỉ có lời khai của Thành Siu và vợ hắn nên sẽ rất khó khăn cho việc tiếp tục điều tra mở rộng án nếu các đối tượng bị bắt không nhận tội.

Lúc này, các chiến sĩ CSĐT đã áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh liên tục, kiên quyết buộc chúng phải cúi đầu nhận tội. Từ lời khai của những tên này, cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ hành vi phạm tội của Giang Văn Hiển - một trùm buôn bán ma túy lớn khét tiếng ở Hà Nội.

Bóc tách từ những lời khai của những tên đã bị bắt, cơ quan điều tra đã phá được một mạng nhền nhện liên kết vận chuyển, tàng trữ buôn bán ma túy rất tinh vi và kín kẽ.

Kết thúc giai đoạn 1 của vụ án, kết quả điều tra đã khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam 22 bị can về tội mua bán trái phép chất ma túy, đưa, nhận, môi giới hối lộ, lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ.

Phát hiện, kê biên thu giữ và tạm giữ nhiều tài sản có giá trị lên đến hàng chục tỷ đồng. Ngay sau khi hoàn chỉnh hồ sơ, 22 bị can này đã được chuyển sang Viện KSND tối cao đề nghị truy tố. Kết quả xét xử, tòa đã tuyên 4 án tử hình, 7 án chung thân, 8 án tù có thời hạn từ 10 - 24 năm tù và 1 án treo.

Tiếp tục điều tra từ những đối tượng đã bị bắt, giai đoạn 2 của vụ án đã phát hiện ra đường dây buôn bán ma túy từ cửa khẩu Tây Trang, trung chuyển qua Điện Biên và mang về tiêu thụ tại Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc của Trần Thị Nhớn và Mai Thị Hồng Luân.

Như vậy, từ một manh mối nhỏ từ án truy xét, các chiến sĩ điều tra của Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy đã khám phá ra đường dây buôn bán của Chu Văn Hiếu và đồng bọn. Vụ án này là vụ án lớn đặc biệt nghiêm trọng với sự tham gia của nhiều bị can tham gia hình thành đường dây khép kín từ Điện Biên về Hà Nội, thu giữ 300kg thuốc phiện 90 bánh heroin và nhiều tài sản có giá trị lớn.

Qua hai năm điều tra, toàn bộ đường dây buôn bán trái phép chất ma túy do Chu Văn Hiếu cầm đầu đã bị triệt phá hoàn toàn, khởi tố bắt giam 47 bị can, đánh trúng những tên cầm đầu đường dây buôn bán ma túy lớn trong nhiều năm. Làm rõ được phương thức, thủ đoạn phạm tội và che giấu tội phạm đồng thời làm trong sạch lực lượng và củng cố lòng tin của nhân dân vào công tác đấu tranh phòng chống ma túy.

Muốn cắt lưới, phải vào tâm

Địa bàn trao đổi, buôn bán của các đối tượng trong đường dây này tương đối phức tạp bởi hầu hết các hoạt động diễn ra trên vùng rừng núi của tỉnh Điện Biên với địa bàn tương đối hiểm trở, nhiều rừng cây, vách núi. Mỗi khi các chiến sĩ điều tra tổ chức vây bắt, các đối tượng thường đào thoát vào rừng và ẩn náu trong đó cả tháng trời gây cho các chiến sĩ rất nhiều khó khăn.

Địa bàn hoạt động của nhóm tội phạm ma túy trong vụ án này rất rộng kéo từ Điện Biên, Sơn La về Hà Nội và một số tỉnh lân cận. Bên cạnh đó, chúng cũng thường xuyên lẩn trốn qua vùng biên giới Việt - Lào gây cản trở cho các chiến sĩ trinh sát.

Việc bám địa bàn cũng gây nhiều khó khăn cho các trinh sát khi tấn công tội phạm. Các đối tượng đa phần là người địa phương nên chúng có những phương thức đối phó rất tinh vi.

Một đặc trưng riêng của loại hình tội phạm ma túy so với các loại tội phạm khác đó là khi bị truy nã, chúng vừa lẩn trốn lại vừa đồng thời tiếp tục tham gia buôn bán bởi trong đầu các đối tượng này đã xác định đằng nào khi bị bắt cũng có nguy cơ bị tử hình nên chúng vẫn tranh thủ buôn bán để kiếm tiền cho gia đình, vợ con. Đặc biệt, khi bị truy bức vào đường cùng, chúng đặc biệt nguy hiểm và khát máu, sẵn sàng chống trả lại quyết liệt đối với các chiến sĩ Cảnh sát điều tra.

Tội phạm về ma túy cũng tự trang bị vũ khí để đối phó với Cảnh sát. Không khó khăn để mua một khẩu súng trái phép qua biên giới với giá chỉ khoảng 5 triệu đồng nên hầu hết các đối tượng đều có vũ khí và rất nguy hiểm. Trong vụ án này, các đối tượng tham gia lại có cả những người dân tộc.

Bên cạnh các loại vũ khí mua bán qua biên giới, đa phần các đối tượng này đều có khả năng làm súng kíp, súng tự chế. Với những loại vũ khí này, đặc biệt khó kiểm soát và khó tìm ra thủ phạm nếu như đối tượng sử dụng để đối phó với các chiến sĩ Cảnh sát điều tra.

Và điều đặc biệt nhất trong vụ án này, đó là những kẻ tham gia vô cùng xảo quyệt bởi đường dây của chúng đã tồn tại từ rất lâu.

Một số đối tượng đã già đời trong việc đối phó với trinh sát, đối phó với cơ quan điều tra. Nhưng bằng những biện pháp nghiệp vụ xuất sắc cộng với tinh thần quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma túy, những con “cáo già” này đã lần lượt phải tra tay vào còng, cúi đầu nhận tội trước pháp luật.

Trong số những kẻ ngoan cố và lọc lõi ấy phải kể đến 3 tên: Thẩm (lái xe vận chuyển hàng từ Điện Biên về Hà Nội, Sùng Giống Sếnh - tên trùm ma túy được lòng dân bản và Giang Văn Hiển - tên trùm ma túy lọc lõi, đầy tự tin vào quyền năng của đồng tiền.

Gã lái xe quỷ quyệt

Hắn tên là Thẩm, lái xe của Đoàn vận tải số 3 - Bến xe Giáp Bát. Cũng giống như những lái xe liên tỉnh khác, hắn là một tay lái lụa trên cung đường số 6 tuyến Điện Biên - Hà Nội và ngược lại.

Thời điểm Thẩm chưa bị bắt, con đường quốc lộ số 6 còn chưa được mở rộng như hiện nay. Tuyến đường với những chiếc ổ gà xóc tung óc người ngồi trên xe là thử thách với bất kỳ lái xe miền xuôi thiếu kinh nghiệm. Nếu lái xe bất cẩn, những chiếc xe có thể húc tung dải phân cách và lao xuống vực sâu hun hút.

Thẩm lỳ lợm, hắn chinh phục “những ông trùm” bằng những màn đổ đèo Pha Đin điệu nghệ và bằng sự quỷ quyệt của một gã lái xe lọc lõi nhiều năm trong nghề. Hàng giao vào tay hắn thường về xuôi một cách an toàn nên hắn rất được tin tưởng.

Nhiều năm liền, gã vận chuyển trót lọt một số lượng lớn thuốc phiện về Hà Nội. Ngay cả khi các chiến sĩ điều tra phát hiện và bóc tách đường dây này, vẫn rất khó khăn để tìm ra phương thức vận chuyển hàng của Thẩm. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, trinh sát đã dần tìm ra phương thức của Thẩm và buộc hắn phải nhận tội.

Khi chưa bị chú ý, Thẩm vẫn hoạt động hết sức kín kẽ. Toàn bộ số lượng hàng mà hắn được giao để vận chuyển về Hà Nội được hắn giấu khéo léo sau ghế lái và được phủ lại bằng da rất công phu. Sàn xe cũng là nơi Thẩm cất giấu ma túy. Hắn khoét sàn xe, để hàng vào đó, che bằng 1 lớp nắp đạy và phủ đè lên trên đó là lớp thảm sàn. Bằng phương pháp này, hắn đã qua mặt được rất nhiều chốt kiểm soát an ninh từ Điện Biên về Hà Nội.

Sau này, khi đã ở trong tầm ngắm của các trinh sát phòng chống ma túy, hắn càng trở nên liều lĩnh hơn nhưng lại rất tinh vi. Hắn dùng bình hàn bằng ôxi, cắt phần đáy và nhét ma túy vào bên trong sau đó lại tiếp tục hàn lại như bình thường và để trong xe vận chuyển về xuôi.

Sau khi nắm được toàn bộ các phương thức hoạt động của Thẩm, các chiến sĩ trinh sát đã lập bắt gọn tại chỗ tên lái xe chở hàng “nóng” này. Với toàn bộ những chứng cứ tại chỗ, không còn cách nào khác, hắn buộc phải cúi đầu nhận tội. Từ Thẩm, một loạt những tên lái xe khác làm nhiệm vụ vận chuyển ma túy trong đường dây này cũng lần lượt sa lưới pháp luật.

Sùng Giống Sếnh - con quỷ già mang gương mặt thiện tâm

Sùng Giống Sếnh - tên trùm lớn trong chuyên án này trú tại bản Kà Tâu - xã Xa Rung – huyện Điện Biên Đông – tỉnh Điện Biên. Sùng Giống Sếnh là tên trùm buôn bán khét tiếng tại Điện Biên. Hắn là đầu mối buôn bán ma túy từ Tây Trang và giao cho một số đối tượng mang về tiêu thụ ở Hà Nội.

Do buôn bán ma túy nên gã rất giàu. Là một người khéo ăn, khéo nói và chịu chi nên hắn rất được lòng dân bản. Với người dân ở bản Kà Tâu, có thể nói rằng Sùng Giống Sếnh có uy chỉ sau trưởng bản. Không những thế, hắn còn bỏ tiền ra làm một con đường nối từ bản Kà Tâu ra trung tâm huyện.

Hắn dùng tiền buôn bán ma túy để góp tiền xây trường học, làm từ thiện, giúp đỡ những người dân trong xã gặp nhiều khó khăn. Hoạt động kín kẽ, mang gương mặt thiện tâm nên hầu như không người dân nào trong bản Kà Tâu tin Sùng Giống Sếnh là tên trùm buôn ma túy khét tiếng. Điều này cũng gây cho công tác vây bắt gặp rất nhiều khó khăn.

Lần đầu tiên, các chiến sĩ trinh sát mang theo chó nghiệp vụ men theo con đường bộ dài gần 10km vào bản Kà Tâu để vây bắt Sùng Giống Sếnh. Khi tới nơi, nhà Sếnh đang có giỗ. Toàn bộ dân bản đều có mặt tại nhà Sếnh. Tất cả đều tất bật, người mổ lợn, người thổi xôi, trong nhà thầy mo đang cúng bái. Ai nấy cười nói rất vui vẻ. Vừa có mặt tại nhà sàn của Sùng Giống Sếnh, hàng trăm con mắt thù địch hướng về các chiến sĩ cảnh sát.

Trong số những người có mặt hôm đó, có rất nhiều tay chân thân tín của Sếnh – những kẻ sẵn sàng hy sinh tính mạng vì chủ. Tất cả chúng đều đồng loạt rút dao, lăm lăm vũ khí thủ thế chờ hành động.

Xét xử đường dây ma túy xuyên quốc gia do Chu Văn Hiếu cầm đầu.

Do lực lượng chưa đủ mạnh, hơn nữa nếu hỗn chiến tại một đám giỗ có thể gây ra những sát thương không đáng có cho người dân, có thể làm lòng dân bản hoang mang, thù địch cộng thêm có thể nguy hiểm đến tính mạng của các trinh sát, nhóm trinh sát đã tự lượng sức và rút lui không để xảy ra điều gì đáng tiếc. Ngay sau đó, Sùng Giống Sếnh đã đào thoát lên rừng và không để lại dấu tích. Công tác vây bắt càng khó khăn hơn khi đây là địa bàn của hắn, lại là địa hình rừng núi hiểm trở.

Một thời gian sau, bằng phương pháp nghiệp vụ, các chiến sĩ trinh sát đã “dụ hổ ra khỏi hang” đưa Sùng Giống Sếnh ra Tuần Giáo và bắt hắn ngay tại đây. Khi Sếnh bị bắt, nhiều người dân bản còn ngỡ ngàng không tin ông già phúc hậu chuyên giúp đỡ người khác lại là một tên trùm buôn ma túy khét tiến chuyên gieo rắc cái chết trắng tới rất nhiều người khác. Chỉ đến khi khám xét nhà của Sếnh và bắt gọn những tay chân thân tín của hắn, Sếnh mới lộ nguyên hình.

Nụ cười ngạo nghễ của Giang Văn Hiển

Giống như Sếnh, Giang Văn Hiển trú tại ngõ Hòa Bình - phố Khâm Thiên là một trùm buôn bán ma túy lớn ở Hà Nội. Những tên trùm ma túy này có đặc điểm là thường ít giao thiệp với hàng xóm láng giềng, không bao giờ gây xích mích với ai và thường là những công dân gương mẫu ở địa bàn. Giang Văn Hiển cũng là một tên trùm như thế. Không chỉ vậy, hắn còn có mối quan hệ bên ngoài khá rộng nên hắn đã buôn bán ma túy suốt từ những năm 1983 cho đến khi bị bắt.

Giang Văn Hiển bị phát hiện qua lời khai của Chu Văn Hiếu sau rất nhiều các biện pháp nghiệp vụ điều tra của các chiến sĩ cảnh sát. Thậm chí tên Hiếu còn “ra điều kiện” phải bảo vệ gia đình, vợ con bà bản thân hắn khỏi sự truy sát của Giang Văn Hiển, hắn mới chịu khai. Khi đã nắm được bằng chứng và nhân chứng về hoạt động buôn bán ma túy có tổ chức của Giang Văn Hiển, ngay lập tức, cơ quan điều tra đã ra lệnh khởi tố bắt tạm giam đối với Giang Văn Hiển.

Khi các chiến sĩ ập vào nhà của Hiển, bắt hắn tra tay vào còng số 8, hắn còn cười ngạo nghễ và quay lại nói với vợ: “Anh đi mấy hôm rồi anh lại về” bởi hắn quá tin vào năng lực chạy án của hắn, tin vào những mối quan hệ của riêng hắn và hơn cả, những kẻ như Giang Văn Hiển lúc nào cũng tin vào sức mạnh của đồng tiền.

Chúng nghĩ rằng, đồng tiền có thể giải quyết được tất cả  và dùng mọi thủ đoạn để kiếm tiền, kể cả những hành vi phạm pháp, có thể gieo rắc cái chết cho hàng nghìn những thanh niên trẻ bị sa vào vòng vây của ma túy.

Ngay cả khi vào trại tạm giam, đối mặt với cán bộ điều tra, Hiển cũng tỏ ra vô cùng ngoan cố và lọc lõi. Khuôn mặt hắn lúc nào cũng tỉnh táo đến lạnh lùng bởi hắn quá già đời với thâm niên 20 năm trong nghề buôn bán ma túy. Không đủ chứng cứ để khép hắn vào tội tử hình nhưng bản án chung thân cũng là một cái giá mà Giang Văn Hiển phải trả. Và bản án từ luật pháp cũng chứng minh cho hắn một điều: Đồng tiền của hắn không phải lúc nào cũng có sức mạnh vạn năng như hắn nghĩ.

Những kẻ như Hiếu, Thẩm, Sếnh, Hiển sa lưới pháp luật là chiến công, là niềm vui của những chiến sĩ cảnh sát của Cục cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy. Nó là niềm an ủi cho những vất vả, hy sinh mà họ và cả gia đình của họ phải cùng nhau chung vai gánh vác.

Đằng sau những chiến công

Trong chuyên án triệt phá đường dây buôn bán ma túy của Chu Văn Hiếu và đồng bọn, nỗi đau lớn nhất đối với cảnh sát điều tra chính là sự sa ngã của hai cán bộ công an quận Hoàn Kiếm và hai cán bộ công an huyện Tuần Giáo - Lai Châu cũ.

Thượng tá Phạm Văn Chình – Trưởng phòng Điều tra tố tụng – Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy cho biết: “Hầu như trong những chuyên án lớn nào, chúng tôi cũng phải tự tay bắt những đồng đội của mình. Dù không phải là cùng là cảnh sát phòng chống ma túy nhưng họ cũng là đồng nghiệp trong cùng lực lượng an ninh. Đó là điều khiến chúng tôi buồn, đau và ray rứt nhiều nhất”.

Không đau sao được khi cả xã hội đang chung tay chống lại những kẻ buôn bán ma túy, cả ngành cảnh sát phải chịu nhiều gian khổ, hy sinh mất mát trong công cuộc phòng chống tội phạm ma túy thì lại có những “con sâu làm rầu nồi canh”, bị cám dỗ bởi đồng tiền mà sa ngã.

Dù có đau khi phải tự tay bắt đồng nghiệp nhưng đó là việc không thể không làm để giữ gìn sự trong sạch của lực lượng, giữ gìn kỷ cương phép nước, giữ gìn lòng tin yêu của người dân đã dành cho họ.

Làm cảnh sát phòng chống ma túy là một công việc khó khăn, gian khổ và nguy hiểm. Không chỉ riêng với những chiến sĩ trực tiếp tham gia vào các vụ án và ngay cả người thân, gia đình của họ cũng phải đối mặt với những nguy cơ này. Không ít trường hợp người nhà của cán bộ phòng chống ma túy bị đối tượng đe dọa tính mạng, con cái của họ bị đối tượng đe dọa bắt cóc, thủ tiêu nhưng tất cả những điều đó cũng không làm giảm tinh thần và ý chí quyết tâm đấu tranh chống tội phạm đến cùng của họ. Không chỉ có chuyện đe dọa, những kẻ tội phạm còn tấn công họ và gia đình bằng những “viên đạn bọc đường” đầy cám dỗ. Đó là những món quà về vật chất có giá trị lớn mà nếu không đủ bản lĩnh thì khó tránh khỏi sự sa ngã trước những cám dỗ chết người đó.

Khó khăn, gian khổ và hiểm nguy nên Thượng tá Phạm Văn Chình cho biết: “Không có nhiều người từ lực lượng khác xung phong sang làm công tác phòng chống ma túy. Số lượng người mới vào nghề cũng không nhiều nên với những người mới bên cạnh công tác đào tạo, hướng dẫn về nghiệp vụ, sự quan tâm với đời sống của các chiến sĩ cũng là một trong những niềm động viên để họ coi đơn vị như tổ ấm thứ hai và hết lòng cống hiến”.

Công tác phòng chống ma túy càng ngày càng khó khăn và phức tạp hơn. Hoạt động buôn bán ma túy càng ngày càng tinh vi hơn nên mức độ nguy hiểm và sự cám dỗ đối với các chiến sĩ cảnh sát phòng chống ma túy cũng tăng lên theo đó. Làm nghề, cần phải có tài năng, sự nhanh nhẹn, nhạy cảm, lòng dũng cảm, ý chí quyết tâm và lớn hơn cả là tình yêu nghề mới có thể gắn bó với một công việc đầy hiểm nguy và gian nan như thế.

Vụ án Chu Văn Hiếu chỉ là một trong hàng loạt những chiến công xuất sắc của các chiến sĩ cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy. Những nỗi buồn và cả những niềm vui rồi cũng sẽ qua đi, nhường chỗ cho những những nhiệm vụ trước mắt mà những người dân đã đặt trọn niềm tin nơi họ

Tuấn Hải - CSTC Số 3
.
.
.