Những ngôi sao bạc cắc

Thứ Ba, 03/05/2011, 11:21
Trong thời buổi mà các trang tin online mọc như nấm sau mưa, thì diễn viên nào vừa khéo vừa khôn thì sẽ xuất hiện thường xuyên. Và rồi tự kỷ ám thị mình đã thành ngôi sao. Nhưng thực tế nghề nghiệp thì khác, ngôi sao sẽ được tính theo giá cát sê. Thế nên, những ngôi sao ảo này vẫn mãi chỉ là những kẻ đi… lượm bạc cắc, với giá cát sê rẻ mạt như cho! Đấy là chưa kể, còn bị trừ đầu trừ đuôi, có khi ăn quỵt cát sê luôn.

Làm diễn viên có sướng thật không? Tất nhiên, với những ngôi sao nổi tiếng, đang ở thời đỉnh cao thì sướng. Vì họ có quyền… áp đặt luật chơi và cả đoàn phim sẽ chiều theo họ. Còn trong thời điểm mà cả thành phố thành một đại trường quay khổng lồ, ngày nào cũng có trên 10 đoàn phim đang quay, thì ai cũng có thể làm diễn viên.

Và trong thời buổi mà các trang tin online mọc như nấm sau mưa, thì diễn viên nào vừa khéo vừa khôn thì sẽ xuất hiện thường xuyên (tất nhiên là với những bài viết nhạt như nước ốc). Và rồi tự kỷ ám thị mình đã thành ngôi sao. Nhưng thực tế nghề nghiệp thì khác, ngôi sao sẽ được tính theo giá cát sê. Thế nên, những ngôi sao ảo này vẫn mãi chỉ là những kẻ đi… lượm bạc cắc, với giá cát sê rẻ mạt như cho! Đấy là chưa kể, còn bị trừ đầu trừ đuôi, có khi ăn quỵt cát sê luôn.

Bỏ vai vì… không có tiền

Trước khi nói về các sao ảo, chúng tôi sẽ nói về… sao thật. Nhưng sao thật thì việc… lượm tiền cũng gian nan vô cùng. Bởi dường như ai đã đóng vai nhà sản xuất phim thì đều là những… con nợ khó đòi thì phải. Tất cả các hãng phim dù lớn dù nhỏ, đều cố gắng càng chậm trả cát sê cho diễn viên càng tốt.

Có những bộ phim chiếu rần rần trên truyền hình, nhà sản xuất khoe thắng lớn trong việc thu quảng cáo và nhận giải thưởng này kia, mà tiền cát sê cho các diễn viên phụ và các thành phần đoàn phim vẫn chưa xong. Thời gian thanh toán lê thê đến… 6 tháng và có khi tới cả năm trời. Thế nên, nói như một nghệ sỹ, là ngôi sao bây giờ phải kiêm luôn việc… rạch ròi tiền bạc, chứ lơ mơ nghệ sỹ là cũng có ngày ngồi khóc!

 

Gia Bảo trong phim “Mệnh lệnh hoa hồng”.

Sự kiện um xùm gần đây nhất là trường hợp cháu nội NSƯT Bảo Quốc, diễn viên Gia Bảo bị… xù cát sê của đoàn phim "Mệnh lệnh hoa hồng". Theo nguồn tin hậu trường, thì lý do dẫn đến chuyện này một phần do Gia Bảo thường xuyên trễ giờ hoặc hủy lịch quay khiến tiến độ phim bị chậm, tuy nhiên việc diễn viên không chuyên nghiệp trong giờ giấc không nên coi là lý do để nhà sản xuất… giam tiền cát sê.

Gia Bảo chia sẻ, anh nhận vai Bảo "mập" trong phim này với giá cát sê là 2 triệu/tập (45 phút). Theo hợp đồng hãng phim Vifa sẽ phải thanh toán 70% cát sê, dựa trên khối lượng công việc đã hoàn thành. Nhưng sau 2 tháng quay (trung bình 3 ngày/tập phim) thì Gia Bảo mới nhận được 5 triệu tiền cát sê. Tháng 11/2010, Gia Bảo lên báo tuyên bố sẽ bỏ vai nếu tiền cát sê không được trả đủ. Khi ấy phim đã phát sóng trên kênh HTV3 được 18 tập và Gia Bảo được… tạm ứng thêm 10 triệu. Gia Bảo bỏ vai vì nghĩ rằng mình bị ép giá.

Mới đây, trong một đoàn phim đang gây dư luận xôn xao, diễn viên Kim Hiền gặp một trường hợp dở cười dở khóc. Sau rất nhiều lần đề nghị thanh toán cát sê theo hợp đồng, Kim Hiền được nhà sản xuất ký một tấm séc và đề nghị ra ngân hàng nhận tiền. Nhưng khi cô ra ngân hàng thì nhân viên ngân hàng này thông báo, tài khoản của công ty ký séc cho cô đã hết tiền, trong tài khoản còn chưa tới… 1 triệu đồng!

Làm ngôi sao mà đi ngân hàng rút tiền trong một tài khoản… bị hết, thật là ngại ngùng. Nhưng không biết làm sao, không lẽ lại bỏ vai giữa chừng? Phim đang phát sóng rồi, bỏ vai lại tạo scandal. Thôi đành ngậm bồ hòn làm ngọt.

Ca sỹ Thu Minh tự dưng một ngày hứng lên đi… đóng phim truyền hình. Những ngôi sao ca nhạc như Thu Minh thì không đi đóng phim vì tiền, mà vì yêu thích vai diễn. Nhưng càng ngày nhà sản xuất càng quá đáng, khi bối cảnh phim sơ sài, quay phim cẩu thả và vai diễn của chị không được đầu tư như lời hứa ban đầu. Tất cả những điều đó khiến Thu Minh cảm thấy mình… bị lợi dụng. Và chị vẫn chưa hề được thanh toán cát sê.

Cuối cùng Thu Minh yêu cầu nhà sản xuất phải trả đủ tiền cát sê. Sau nhiều lần yêu cầu vẫn chưa được thanh toán, Thu Minh quyết định không đến trường quay. Khi nào đủ tiền chị mới tiếp tục.

Những ngôi sao ảo

Ảo là vì họ nhảy từ nhiều lĩnh vực qua làm phim. Không thể phủ nhận chính nhà sản xuất cũng tìm đến họ để tạo độ "hot" cho phim, dù biết họ không thể diễn như diễn viên chuyên nghiệp. Và điều thứ hai nữa, là không thể "làm xiếc" về chuyện cát sê với các diễn viên chuyên nghiệp, đã ăn cơm nghệ thuật nhiều năm và đi đóng phim như một công việc mưu sinh.

Chỉ có những kẻ nghiệp dư mới luôn tin rằng mình đóng phim không vì tiền, mà để tạo dựng tên tuổi. Và cũng chỉ có những kẻ chân ướt chân ráo mới tin rằng, đóng một vai trong phim truyền hình (nhất là phim truyền hình hàng chợ như hiện tại) lại có thể thành ngôi sao.

Một nam diễn viên từng được biết đến qua phim của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, tưởng như đã thành ngôi sao. Sau đó anh này có đi hát, cũng tưởng đã thành sao. Nhưng rồi không hiểu sao, con đường nghệ thuật lại không rộng mở với anh. Cuối cùng, đến năm 2011, khi các sinh viên năm thứ 3 trường Cao đẳng sân khấu đã có thể ký hợp đồng 200 ngàn/phân đoạn cho những vai quần chúng có thoại, thì anh này vẫn sẵn sàng ký 200 ngàn/phân đoạn với vai… nam chính.

Tất nhiên, khi nhà sản xuất chỉ trả cát sê cho diễn viên như vậy, thì khó lòng mà đòi hỏi có một bộ phim tốt. Và như vậy có thể hiểu, đời diễn viên của "ngôi sao lấp ló" kia sẽ trôi từ bộ phim nhạt nhòa này qua một vai diễn mờ nhạt khác và với mức cát sê bạc cắc, rẻ không ngờ. Cũng không loại trừ, vì cát sê của anh rẻ nên anh sẽ nhận được nhiều vai diễn.

Nếu chịu khó xem phim truyền hình, sẽ thấy nhiều cô gái được các đạo diễn đẩy vào vai chính, dù họ diễn không xuất sắc và cũng không đẹp, về tên tuổi thì mới ở độ… vô danh, nghĩa là không ai biết họ, dù họ đã đóng vài phim. Với phim truyền hình, người ta không quan tâm đến danh tiếng của diễn viên nhiều như phim nhựa. Nhưng những vai diễn chính, thường sẽ do những diễn viên có nghề đảm nhiệm.

Nếu là một diễn viên mới, hẳn đạo diễn phải đặt niềm tin lớn vào sự phát sáng của họ. Điều này khá… cổ điển và đã không còn đúng với thị trường phim truyền hình tại TP HCM. Một lý do là các diễn viên ngôi sao quá kín lịch. Thứ hai là quá nhiều công ty cùng quay phim và diễn viên sẽ chọn nhà sản xuất có uy tín. Thứ ba là nếu phim phát trên VTV và HTV sẽ được ưu tiên hơn, còn đài tỉnh như Vĩnh Long hoặc truyền hình cáp thì sẽ xem xét lại. Khi các ngôi sao lựa chọn thì những kẻ vô danh có nhiều cơ hội hơn.

Và khi không kiếm được ngôi sao thì nhà sản xuất và đạo diễn sẽ… đẩy người thân quen vào vai chính. Hoặc họ sẽ chọn những diễn viên có… cát sê thấp hoặc không nhận cát sê, đóng phim như một thứ mua danh. Đó chính là lý do mà những diễn viên vô danh như L.K.N, như N.X… bỗng dưng nhận vai chính liên tiếp trong phim của các đạo diễn… chỉ quan trọng chuyện "có bao nhiêu tiền" chứ không quan trọng "kịch bản như thế nào".

Với nhiều diễn viên chấp nhận đóng với cát sê rẻ mạt để hy vọng có cơ hội thành ngôi sao, họ chấp nhận cả chuyện bị quỵt tiền hoặc nợ nần liên miên, mãi vẫn chưa được trả. Có những diễn viên ăn cơm nhà đi đóng phim 6 tháng và cuối cùng được thanh toán… 10 triệu đồng. Hay như ca sỹ Tim, khi đóng xong phim 30 tập, tiền cát sê được thanh toán là… 8 triệu. Lượm bạc cắc để mưu danh, cũng không tệ. Nhưng mưu danh ở khu vực phim truyền hình là… mưu dại!

Làm diễn viên buồn nhất chính là không được ai biết đến. Nhưng làm ngôi sao thì cái buồn nhất chính là cứ phải bỏ tiền ra để duy trì cái danh ảo cho mình. Còn, nếu chỉ cần cái danh là ngôi sao thì cứ việc bỏ tiền ra mua. Nhưng thế thì làm ngôi sao để làm gì nhỉ?

Diễn viên Khương Ngọc: Cần có hiệp hội bảo vệ diễn viên

Chuyện quỵt tiền cát se của diễn viên tôi vẫn chưa gặp phải vì tôi khá cẩn thận với các hợp đồng đóng phim. Nhưng dù cẩn thận như vậy nhưng vẫn một lần "gặp nạn" bởi có một lần tôi cũng đã bị ăn bớt tiền đóng thuế. Tất nhiên, cũng giống như các đồng nghiệp khác, tôi cực lực phản đối chuyện này bởi cát se của một diễn viên không được bao nhiêu, giờ bị ăn chặn thì công sức chúng tôi thu lại thật bọt bèo.

Cái đáng nói nữa là nhiều khi diễn viên cũng làm việc rất cảm tính, hợp đồng không rõ ràng mà thay vào đó là những lời hứa hẹn bằng miệng dựa trên quan hệ, chính điều đó khiến cho các cá nhân nói riêng cũng như các hãng phim nói chung có cơ hội quỵt tiền.

Công việc mới rồi tính cả nể cũng khiến cho những người bị nợ tiền dần bỏ qua trong bực tức. Với những trường hợp như thế này, tôi mong tới sự xuất hiện của một tổ chức dạng như hiệp hội diễn viên để có thể can thiệp, bảo vệ quyền lợi cho diễn viên.n

Diễn viên Hữu Tiến: Phải nắm đằng chuôi

Tôi biết có những diễn viên rất nổi tiếng nhưng vẫn chấp nhận ký hợp đồng với giá… 150 ngàn/phân đoạn và không bao giờ dám đòi cát sê. Có khi còn bị quỵt và nợ rất lâu. Đó là những… ngôi sao bạc cắc. Với chúng tôi, những người làm nghề và sống bằng nghề, chúng tôi được quyền thỏa thuận mọi điều kiện và khi đặt bút ký hợp đồng, tôi yêu cầu phải được nhận  cát sê.

Chiêu của tôi là: "Em đang rất cần tiền, nên trả cho em  cát sê thì em mới có tiền để nuôi con và yên tâm… đi quay phim cho anh, chị". Tiếng sao cũng được, nhưng ở tuổi này tôi không chấp nhận bị lừa hay gặp xui xẻo nữa!

Nhóm PV Văn nghệ - CSTC tuần số 54
.
.
.