Những người đàn bà bước ra khỏi bóng tối bất hạnh

Thứ Hai, 24/01/2011, 09:47
Họ là những người phụ nữ bất hạnh. Nhưng vượt qua tất cả những bất hạnh ấy, những người phụ nữ này vẫn có thể đứng lên một lần nữa để làm lại cuộc đời.

Hai trăm năm mươi nghìn đồng thay đổi một số phận 

Sinh ra trong một gia đình ở nông thôn, bố mẹ đều làm ruộng, từ nhỏ Xuân đã phải chịu thiệt thòi khi bố mẹ em ly hôn năm em lên 8. Mẹ đi bước nữa, Xuân sống cùng mẹ và cha dượng, em lớn lên trong sự thiếu thốn tình yêu thương và quan tâm của gia đình. Cha dượng Xuân còn là một người nghiện rượu nặng và ông ta thường xuyên kiếm cớ đánh đập Xuân và mẹ.

Sợ hãi luôn vây quanh, Xuân tìm đến với các quán cafê internet mong những cuộc chuyện trò qua mạng sẽ giúp em lấp đầy khoảng trống, tạm tránh xa những trận cãi vã, bạo hành trong gia đình. Càng ngày em càng đam mê và lâu dần em đã trở thành một "con nghiện net". Mỗi khi buồn và tuyệt vọng em lại tìm tới internet như một nơi an toàn, "một thế giới mà mọi người chấp nhận tôi cho dù tôi là ai và tôi chẳng phải sợ bất kỳ ai làm hại mình".

Một lần, trong lúc say rượu cha dượng đã đánh Xuân rất dã man. Em chạy khỏi nhà và lại tìm tới một quán cafê internet, ở đó mẹ và cha dượng không thể tìm thấy em. Sau 2 ngày 2 đêm ở liền quán net, người chủ quán yêu cầu em thanh toán hoá đơn là 250.000 đồng. Có lẽ số tiền này không lớn nhưng đối với một cô gái nghèo ở vùng nông thôn thì đó quả thực là một số tiền không thể chi trả nổi.

Và ai có thể ngờ rằng một số tiền 250.000 đồng đã thay đổi cuộc đời một con người, nó đã đẩy Xuân vào một đường dây lừa đảo. Xuân nghe nói rằng có một dịch vụ giải cứu trên mạng có thể giúp em thanh toán tất cả số tiền nợ nên không đắn đo, em liên lạc ngay với họ. Sau đó, một phụ nữ trẻ tên Nga đã tới và thay Xuân trả nợ cho chủ quan net, nhưng tất nhiên kèm theo đó là điều kiện.

Để đổi lại số tiền Xuân phải theo chị ta làm việc, Nga nói rằng sẽ sắp xếp một công việc tại một cửa hàng bán đồ lưu niệm ở Lào Cai cho Xuân để em có khả năng hoàn trả lại số tiền 250.000 đồng. Không chút nghi ngờ, Xuân liền đi theo. Nga đưa Xuân đi cắt tóc và còn mua cho em quần áo mới. Em ngây thơ và cả tin rằng cuộc đời mình đã gặp được người tốt nhưng ngờ đâu sau khi qua biên giới Trung Quốc, chị ta liền bán em cho một người đàn ông với giá 20 triệu đồng. Đến tận lúc đó em mới biết mình đã bị lừa.

Những ngày tháng sống trên đất khách là những chuỗi ngày kinh khủng và thật nặng nề với Xuân. Em đã bị bạo hành về cả thể xác và tinh thần. Người chủ bắt em tiếp khách, nếu em không nghe theo sẽ bị ngược đãi và đánh đập. Em chẳng còn lựa chọn, chỉ biết hàng ngày tiếp khách và sống trong đau đớn. Xuân mới chỉ đang tuổi vị thành niên, ở cái độ tuổi đáng lẽ em phải được đến trường, được giáo dục trong vòng tay yêu thương của gia đình nhưng em đã phải mang những vết thương quá lớn trong tâm hồn.

Chồng bạo hành, vợ không còn lối thoát

Hàng năm biết bao trường hợp chồng đánh đập, bạo hành vợ mình nhưng có lẽ mỗi trường hợp là mỗi hoàn cảnh và những éo le riêng. Một phụ nữ ở Hà Nội - chị Loan khoảng 32 tuổi, chị đã cưới chồng được 9 năm và có hai con, một trai và một gái. Cuộc sống những tưởng cứ hạnh phúc như thế cho đến khi người chồng chị Loan dính vào ma tuý. Kể từ đó, cuộc sống của gia đình chị hoàn toàn bị đảo lộn. Chị bị chồng bạo hành cả thể xác và tinh thần.

Từ ngày dính vào ma tuý, tính nết chồng chị thay đổi hẳn, rất hay cáu giận và cứ mỗi khi bực tức lại trút giận lên chị Loan, đã bao lần chị bị chồng đánh đập dã man. Tiền của trong nhà cũng đều bị chồng đem đi mua ma tuý, hết tiền hắn lại tìm đến chị. Nhiều lần không đáp ứng nhu cầu của hắn, hắn tìm tới cả chỗ làm chị chửi bới, đập phá khiến chị bị lãnh đạo nhắc nhở. Hành vi này cứ tái diễn nên dù cấp trên có thương cảm cho hoàn cảnh của chị bao nhiêu cũng không thể để chị tiếp tục công việc.

Mất đi công việc, cuộc sống của chị Loan trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Buồn bã, đau đớn chị đòi ly dị thì hắn dọa sẽ cho bạn bị HIV mang bơm kim tiêm đến nhà làm lây cho cả gia đình chị. Chị Loan vô cùng sợ hãi, lo lắng cho bố mẹ và cho cuộc sống của các con, chị đành cam chịu sống nơm nớp, gắng gượng từng ngày bên người chồng nghiện ngập.

Khi cha mẹ hắt hủi chính con đẻ của mình

Khi Linh là một đứa trẻ, cô rất thích đọc sách và khám phá thế giới xung quanh. Linh luôn mơ ước về cuộc sống giản dị, tương lai cô sẽ bước chân vào cánh cổng trường đại học. Nhưng những ước mơ tưởng như giản dị đó lại dường như quá xa vời với Linh. Tuổi thơ của cô đầy tăm tối với những nước mắt và tủi hờn.

Bố mẹ Linh yêu nhau trong sự ngăn cấm của hai gia đình. Gia đình bên ngoại Linh phản đối quyết liệt vì bố cô từng có tiền sử phạm tội. Gia đình bên nội Linh cũng không ưa ông bà ngoại và mẹ cô. Nhưng mẹ Linh đã trót mang thai Linh trước khi cưới vì vậy cuộc hôn nhân này vẫn phải tiến hành, nó vướng phải cái nhìn thù ghét của tất cả mọi người trong nhà. Và khi Linh ra đời, cô là đứa trẻ không được mong muốn.

Bố mẹ Linh cho rằng cô được sinh ra là một nỗi xấu hổ của gia đình và họ đổ lỗi cho Linh về tất cả những bất hạnh xảy đến với họ. Ngay từ khi còn nhỏ Linh đã thiếu đi sự quan tâm chăm sóc của gia đình, bị họ hàng hai bên hắt hủi, bố mẹ cũng thường xuyên lấy cớ đánh đập và chửi mắng cô. Lúc bắt đầu hiểu biết, nhìn những đứa trẻ xung quanh được cha mẹ yêu thương chăm sóc, Linh chỉ biết tủi thân và buồn rầu một mình.

Càng lớn Linh càng sợ hãi và luôn phải nơm nớp lo lắng với bất cứ lời nói hay hành động nào của mình, vì chỉ cần nói hay làm sai là cô lại phải nhận lấy hình phạt khắc nghiệt từ bố mẹ. Một lần khi Linh vô tình nấu cơm bị khê cho cả nhà liền bị bố cô trừng phạt bằng cách bắt cô ăn hết nồi cơm nấu khê đó. Cho từng miếng cơm vào miệng mà nước mắt Linh giàn giụa, những giọt nước mắt chứa đầy sự tủi hờn.

Sống lâu trong sự ngược đãi và tủi nhục, lâu dần Linh cũng quen với mọi thứ. Cô tin vào những lời nói cay độc của mọi người rằng cô xấu xí và ngu ngốc, cô không xứng đáng hưởng bất kỳ hạnh phúc nào. Vết thương trong tâm hồn Linh đã quá sâu, Linh thu mình lại bằng cách ngừng cảm giác. Cô không muốn cảm thấy bất kỳ điều gì nữa kể cả niềm vui, cô trốn mình trong vỏ bọc tránh xa thế giới bên ngoài để có thể tiếp tục tồn tại.

Những nỗi đau chẳng nguôi

Một phụ nữ được giới thiệu đến với tổ chức Hagar - tổ chức hỗ trợ và giúp đỡ những phụ nữ và trẻ em bị bạo hành, chị đến trong trạng thái buồn bã, tự ti, khuôn mặt chị không có lấy một nụ cười, chỉ có những giọt nước mắt và hằn sâu trong đáy mắt sự đau thương. Chị đã phải chịu đựng những cú sốc quá lớn trong cuộc đời.

Đối với chị Tâm, con cái là tất cả và chị vẫn luôn thầm ước nguyện sẽ đánh đổi tất cả mọi thứ để cái ngày khủng khiếp đó không xảy ra. Ngày hôm đó khi chị Tâm đi làm về thì thấy con gái chị ngồi co ro ở góc phòng, khắp người cô bé đầy máu. Gương mặt vô hồn cùng nét khủng khiếp vẫn còn in sâu trong mắt, cô bé đã bị cưỡng hiếp. Điều đó thật quá sức chịu đựng với đứa con gái nhỏ của chị Tâm, nó trở thành vết ám ảnh đi theo tâm hồn cô bé. Và cũng kể từ ngày đó, cuộc sống của gia đình chị hoàn toàn thay đổi.

Cả gia đình chị Tâm đã cố gắng tìm mọi cách để vạch tội tên dã man đã cưỡng hiếp con gái chị. Nhưng toà chỉ tuyên án 2 năm tù, một hình phạt quá nhẹ nhàng với những gì con gái chị phải chịu đựng. Quá đau đớn và bất lực trước tất cả sự việc xảy ra, chồng chị bắt đầu tìm đến rượu cho vơi bớt và trở thành một kẻ nghiện rượu lúc nào không hay. Nhiều khi lên cơn say, anh ta thẳng tay đánh đập, bạo hành chị Tâm. Cuộc hôn nhân của chị đi vào bế tắc và đổ vỡ. Người con trai của chị cũng nhận thức rõ những gì đã xảy đến cho chị gái cũng như gia đình của mình, cậu ta lớn lên trong giận dữ và lòng lúc nào cũng đầy thù.

Nỗ lực vươn lên trở lại cuộc sống

Không thể sống mãi trong đau đớn, tủi cực, có lúc những con người bất hạnh này cũng nhận ra mình cần phải thoát ra khỏi cuộc sống tăm tối hiện tại. Và họ đã dám chiến đấu với những nỗi sợ hãi đang vây quanh hàng ngày, chiến đấu với chính bản thân mình.

Xuân không ngừng hy vọng thoát khỏi cảnh sống khổ cực hiện tại và được trở về quê nhà. May mắn thay số phận đã mỉm cười với em, một lần, nhân lúc chủ đi vắng, em đã được người hàng xóm cạnh chỗ em làm việc giúp em chạy trốn. Em cứ chạy mãi cho đến khi được đưa đến Công an, Biên phòng Trung Quốc. Sau đó họ đã liên lạc cho bố mẹ lên đón em về. Dù có lúc cuộc sống dường như sụp đổ trước mắt em nhưng em vẫn không bỏ cuộc, mong muốn được thoát ra đã giúp em tiếp tục sống, để ngày hôm nay, em có thể cất sâu những ký ức đau buồn trong quá khứ và làm lại cuộc đời. Hiện tại em đang đi học nghề tại trung tâm dậy nghề Hoa Sữa để dần dần có thể tự lập bằng chính đôi tay của mình và kiếm sống một cách lương thiện.

Trường hợp của chị Loan hay Linh, họ cũng đều tìm được lối thoát cho riêng mình. Họ đã dám một lần dũng cảm đương đầu với những sợ hãi của mình, cho mình cơ hội được sống đúng nghĩa. Nhờ sự giúp đỡ của những người tốt, chị Loan và Linh đều tìm đến được với Trung tâm Phụ nữ và Phát triển. Dự án Ngôi nhà bình yên đã giúp đỡ họ chỗ ăn ở và giúp họ tìm được công việc ổn định cho cuộc sống. Chị Loan thoát khỏi người chồng nghiện ngập, có thể cùng các con bắt đầu cuộc sống mới. Linh được đi học và thực hiện ước mơ thuở bé, tất cả còn chưa quá muộn.

Giờ đây khi gặp lại chị Tâm có lẽ hình ảnh một gương mặt đầy đau đớn và buồn bã không còn nữa. Trải qua chương trình phát triển kỹ năng bản thân của Hagar, con gái chị dần dần bước ra khỏi ám ảnh trong quá khứ, những nỗ lực tìm lại niềm vui trong cuộc sống của chị Tâm cũng đã thành công. Sau bao bất hạnh xảy đến, lần đầu tiên trên gương mặt chứa đầy những đau xót của chị Tâm đã nở một nụ cười. Nụ cười bắt đầu một cuộc sống mới tươi sáng hơn.

Để bước ra khỏi bóng tối bất hạnh và vươn lên trở lại cuộc sống, điều quan trọng nhất chính là ở nghị lực của chính những phụ nữ - những con người bị bạo hành, bị buôn bán, phải chịu những nỗi đau to lớn trong cuộc sống.

Và… còn cần cả những bàn tay giang ra giúp đỡ.

Nếu bạn là nạn nhân bị lạm dụng hay biết ai đó đang bị lạm dụng, hãy gọi cho Hagar: 0943111967 hoặc đường dây nóng Trung tâm Phụ nữ và Phát triển: 0946833380

Hương Giang
.
.
.