Những người hùng trở về sau chuyên án ma túy

Thứ Hai, 20/12/2010, 16:02
Từng là trưởng bản của "thánh địa ma túy" Xốp Mạt (xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, Nghệ An), Lô Văn Tuấn đã lợi dụng thân phận của mình để tạo thành vỏ bọc che chắn cho hoạt động buôn ma túy của hắn. Có 3 lệnh truy nã của Công an Nghệ An, nhiều lần thoát lưới pháp luật trong gang tấc, tên trùm ma túy vốn nổi tiếng xảo quyệt này cuối cùng cũng phải sa lưới sau 5 năm trốn chạy, trước sự mưu trí và dũng cảm của các trinh sát truy nã tội phạm ma túy.

Chân dung thực của trưởng bản ở nơi có tên "thánh địa ma túy"

Khi đến bản Xốp Mạt, xã Lượng Minh, những bi kịch ma túy ở vùng đất biên cương này khiến nhiều người đau đớn. Dường như sức cám dỗ của ma túy quá lớn đã khiến cho ngay cả những người được tín nhiệm trong tầng lớp nhân dân ở bản Xốp Mạt cũng trở thành những ông trùm tội phạm ma túy, như trường hợp của Lô Văn Tuấn, trùm ma túy vùng biên Nghệ An.

Từ nhiều năm nay, đấu tranh với tội phạm ma túy luôn là cuộc đấu tranh khốc liệt nhất của Công an Nghệ An. Nhiều chuyên án ma túy đã được phá, nhiều đường dây buôn bán ma túy đã bị bóc gỡ, nhiều tội phạm ma túy đã sa lưới và nhận sự trừng phạt đích đáng của pháp luật, nhưng không vì thế mà hoạt động buôn bán ma túy ở miền Tây Nghệ An bớt đi phần sôi động. Chính vì thế, cuộc chiến với tội phạm ma túy của các trinh sát ma túy PC47 Nghệ An vẫn là một cuộc chiến chưa có hồi kết.

Năm 2001, khi bắt được Nguyễn Thạc Hưng (sinh năm 1933) cùng với con trai, con gái của y đang giao dịch mua bán gần 19kg thuốc phiện với hai đối tượng lạ mặt tại nhà, chân dung về trùm ma túy Xốp Mạt là Lô Văn Tuấn đã bắt đầu hé lộ. Theo lời Nguyễn Thạc Hưng khai, hắn thường đi thuyền ngược lên Tây Nghệ An và nhiều lần giao dịch mua bán ma túy với Lô Văn Tuấn, Trưởng bản Xốp Mạt. Lô Văn Tuấn làm Trưởng bản Xốp Mạt đã gần 12 năm. Cả vợ và con đều dính vào ma túy nhưng Tuấn vẫn được xã tín nhiệm giao cho chức trưởng bản. Tính đến thời điểm bị phát hiện ra hành vi buôn bán ma túy, Lô Văn Tuấn đã  không hề để lộ tung tích và hoạt động tội phạm của mình.

Suốt thời gian đó, hắn vẫn luôn tỏ ra là một trưởng bản gương mẫu, thường xuyên đi động viên dân bản sống đúng pháp luật. Không ai có thể ngờ rằng, hắn lại là một "bố già" lớn, cầm đầu một đường dây ma túy lớn khởi nguồn dưới chân đỉnh Pù Lôm. Là kẻ thông thuộc địa hình bậc nhất ở "thánh địa ma túy" dưới chân Pù Lôm, nên sau một thời gian dài làm trưởng bản, bị sức cám dỗ quá lớn của lợi nhuận ma túy đem lại, Lô Văn Tuấn đã nhanh chóng gia nhập đội quân buôn bán ma túy. Nhờ ưu thế đó, cộng với việc là Trưởng bản Xốp Mạt, hắn nhanh chóng trở thành trung gian trong các phi vụ mua bán “hàng trắng”, được bọn tội phạm ma túy đặc biệt tin tưởng.

Nhờ hoạt động buôn bán ma túy, nên Lô Văn Tuấn và gia đình sống trong một ngôi nhà rất khang trang, cầu kì, tiện nghi đầy đủ. Hắn còn lôi kéo cả vợ và con rể vào đường dây ma túy do hắn cầm đầu.

Khi Nguyễn Thạc Hưng bị bắt, lần lượt từng đối tượng trong đường dây ma túy của bọn chúng bị Công an tóm gọn, nhưng riêng Lô Văn Tuấn khi đánh hơi thấy có động đã nhanh chóng tìm cách lẩn trốn. Nhà ở sát biên giới, nên thủ đoạn trốn Công an của Lô Văn Tuấn vô cùng đơn giản nhưng cũng hết sức tinh vi. Cứ thấy có động, hắn lại chạy sang biên giới. Khi tình hình yên ắng mới quay về. Thời gian bị truy nã, hắn chiêu mộ rất nhiều con nghiện về dưới trướng mình, vừa để tiếp tục buôn ma túy, vừa để theo dõi sự xuất hiện của người lạ ở bản. Chính vì thế, dù mất rất nhiều công sức, nhiều lần vượt rừng tổ chức vây bắt Lô Văn Tuấn, nhưng những chuyên án bắt trùm ma túy này đều thất bại.

Sau nhiều lần truy bắt Lô Văn Tuấn không thành, Công an Nghệ An đã phát lệnh truy bắt hắn lần thứ 3, với quyết tâm bắt bằng được tên tội phạm để loại trừ nguy hiểm cho xã hội. Những chuyến đi lên đỉnh Pù Lôm lại được các trinh sát tiến hành. Nhưng cứ thấy động, Lô Văn Tuấn lại kịp thời chạy trốn.

Truy bắt tội phạm trong bão

Tự tin rằng lực lượng Công an không thể thắng được mình, năm 2005, Tuấn trở về sống ngay trên đỉnh núi Pù Canh, trên con đường vận chuyển ma túy qua biên giới rồi lập sào huyện ngay tại đó. Nơi hắn ở là một vách núi thẳng đứng, có thể bao quát toàn bộ khu vực phía dưới nên dễ dàng phát hiện nguy hiểm. Hắn nuôi một đàn chó quanh trang trại để báo hiệu khi có động.

Để đề phòng mọi kẽ hở, hắn thực hiện trồng trọt, chăn nuôi ngay quanh khu vực đó và hạn chế tối đa những lần ra khỏi sào huyệt. Dù lúc thức hay lúc ngủ, Tuấn cũng giắt theo người 1 con dao nhọn, một khẩu súng đã lên đạn và một quả lựu đạn để sẵn sàng chống trả bất cứ lúc nào. Bên cạnh hắn bao giờ cũng có một đàn em lăm lăm cầm súng, sẵn sàng nhả đạn. Hiếm hoi lắm hắn mới đi ra ngoài, nhưng mỗi lần đi ra luôn có một đám vệ sĩ đi theo bảo vệ.

Chính bởi "hệ thống phòng thủ" quá kín kẽ đó, nên Lô Văn Tuấn lúc nào cũng tự tin rằng sào huyệt của mình là "pháo đài bất khả xâm phạm", và dù có 3 lệnh truy nã của công an, hắn vẫn có thể ung dung sống ở đây vừa để tránh tội với pháp luật, vừa buôn bán ma túy. Thậm chí, ở sào huyệt này, dường như yên tâm về hoạt động phạm pháp của mình, Lô Văn Tuấn còn hoạt động buôn bán ma túy một cách rầm rộ hơn. Hắn móc nối với các trùm ma túy, tạo thành những chiếc vòi bạch tuộc nguy hiểm trên đỉnh Pù Canh.

Ngay khi nhận được tin báo về sự hoạt động trở lại của Lô Văn Tuấn trên đỉnh núi Pù Canh, một chuyên án tiến hành theo dõi, nghiên cứu và thực hiện kế hoạch bắt đối tượng truy nã Lô Văn Tuấn đã được các trinh sát của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an Nghệ An lập ra và nhanh chóng triển khai. Các trinh sát đã được cử đi tiếp cận, khảo sát sào huyệt của Tuấn, theo dõi giờ giấc, hoạt động của hắn để lên một kế hoạch thích hợp.

Thời điểm chín muồi nhất là cơn áp thấp nhiệt đới giữa mùa mưa 2005. Bởi các trinh sát PC47 cho rằng thời điểm đó, nếu thực hiện đánh úp sào huyệt của Lô Văn Tuấn vào ban đêm, hắn và đàn em của hắn sẽ ít đề phòng hơn rất nhiều. Việc hành quân được diễn ra một cách thầm lặng, trong ba lô của các trinh sát ma túy chỉ vỏn vẹn một ít đồ khô mang đi ăn dọc đường để phòng đói.

Do ảnh hưởng của cơn bão số 6, nên thời điểm các trinh sát của PC47 Nghệ An thực hiện chuyên án vây bắt Lô Văn Tuấn, khắp miền Tây Nghệ An trời mưa như trút nước. Con đường tiếp cận sào huyện của Tuấn trơn trượt bùn lầy, di chuyển vô cùng khó khăn. Mọi di chuyển chỉ thực hiện khi trời tối. Đến lúc sáng, các trinh sát lại chui vào hang đá nằm chờ, tránh để Tuấn và đàn em phát hiện ra.

Nhưng biết đây là thời cơ tốt nhất để bắt Tuấn, nên dù khó khăn vất vả, dù đội mưa, vượt bão, các trinh sát PC47 vẫn quyết tâm lên đường làm nhiệm vụ, quyết tâm hoàn thành việc truy bắt tên trùm ma túy nguy hiểm này. Khi tiếp cận với sào huyệt của Tuấn thì đàn chó do hắn nuôi sủa vang cả góc rừng. Bản tính đề phòng, dù trời mưa bão, Tuấn vẫn cùng đàn em cầm súng ra ngoài quan sát.

Lúc Lô Văn Tuấn đến gần nơi trú ẩn của các trinh sát PC47 Công an Nghệ An thì ngay lập tức, một trinh sát lao ra tiếp cận, tìm cách khống chế hắn. Nhưng tên trùm không vì thế mà run sợ. Hắn rút lựu đạn ra và ném về phía các chiến sĩ công an. Nhưng trong lúc luống cuống, vội vàng, Tuấn đã không kịp mở nắp lựu đạn, quả lựu đạn vì thế may mắn không nổ. Liền sau đó, khi thấy tên Lô Văn Tuấn chuẩn bị rút súng ra bắn trả lực lượng Công an, các trinh sát đã nhanh nhẹn tiếp cận hắn, tước vũ khí và khóa tay hắn. Tên trùm ma túy đã sa lưới ở sào huyệt của hắn, trong một đêm mưa bão khắc nghiệt mà hắn không bao giờ ngờ lực lượng Công an sẽ chịu gian khổ vượt bão để tìm đến bắt hắn.

Lúc bị bắt, Lô Văn Tuấn lồng lộn lên như một con thú điên, nhưng khi biết mình không thể thoát được nữa, hắn ngoan ngoãn đi theo các trinh sát và thành thật khai báo hết tội trạng của mình. Với những tội danh đã phạm phải, Lô Văn Tuấn đã bị TAND Nghệ An xét xử với mức án tử hình, một bản án thích đáng cho những tội danh mà tên tội phạm 3 lần trốn lệnh truy nã này phạm phải.

Sau chiến công bắt Lô Văn Tuấn, chuyến đi vất vả, dầm mưa suốt đêm khiến nhiều trinh sát của PC47 bị ốm. Nhưng niềm vui bắt được một tên tội phạm nguy hiểm đang bị truy nã, loại trừ một mối nguy hại cho dân, khiến mọi mệt mỏi tan biến. Các anh lại bắt đầu thực hiện những chuyên án mới, khám phá và diệt trừ những đường dây tội ác khác, để ngăn chặn sự vươn tay của tội phạm ma túy ở Nghệ An

Trọng Vinh - Bài đăng trên Chuyên đề Cảnh sát Toàn cầu số 34
.
.
.