Những quan tham dính "người tình công cộng"

Thứ Tư, 02/03/2011, 14:35
Ngay sau khi tạp chí Tài Kinh số ra ngày 16/2 đăng tải ảnh và bài viết khá ấn tượng (14 trang) về nữ tỷ phú Lý Vy, người có biệt danh "người tình công cộng" và "quý bà hồ điệp" của nhiều quan chức cấp cao, một số tờ báo Trung Quốc đã có nhiều tin, bài và ảnh đề cập tới vấn đề nhạy cảm này.

Một trong những nguyên nhân khiến dư luận đặc biệt quan tâm tới Lý Vy bởi tuy bị bắt, xét xử, ngồi tù vì tội giả mạo giấy tờ và có liên quan tới nhiều quan tham, nhưng được phóng thích trước thời hạn và hiện đang sống tại Hongkong. Tạp chí Tài Kinh cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến Lý Vy được "khoan hồng" bởi nữ tỷ phú biết cách tiết lộ thông tin ra ngoài bằng cách "ghi nhật ký về việc lên giường với một số quan chức cấp cao chưa bị lộ sáng".

Nhiều người coi Lý Vy là người môi giới quyền lực ghê gớm bởi từng sở hữu tới 183 trạm xăng dầu, hơn 20 công ty kinh doanh thuốc lá, bất động sản và quảng cáo ở Vân Nam, Bắc Kinh, Quảng Đông, Hongkong với tổng tài sản khoảng 1 tỷ bảng Anh.

Điều khiến mọi người "tâm phục khẩu phục" chính là khả năng dắt mũi các quan tham của Lý Vy bởi nữ tỷ phú này qua lại với gần 20 quan chức cấp cao, chưa kể tới những "đệm thịt" cấp dưới. Lý Vy đã xây dựng thành công hệ thống ô dù ở cấp cao tuy chỉ làm nghề tiếp thị thuốc lá ở một vùng không mấy sầm uất của tỉnh Vân Nam, nhưng với tài ăn nói cộng thêm nhan sắc trời cho cô ta nhanh chóng vươn lên chiếm lĩnh những thị trường béo bở. Vì đi lên từ Vân Nam nên Lý Vy cần phải vượt qua "cửa ải" Lý Gia Đình, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam. Điều đáng nói là trong khi Lý Gia Đình bị kết án tử hình (tháng 5/2003, nhưng sau được hoãn thi hành án và hiện đang bóc lịch ở nhà tù Bắc Kinh) vì tội nhận hối lộ 2,2 triệu USD, vợ tự sát, con ngồi tù, nhưng Lý Vy lại vô can.

Lý Vy và một số quan tham.

Để tạo dựng "vương triều" ở Bắc Kinh, Lý Vy đã không ngần ngại lên giường với nguyên Phó Thị trưởng Bắc Kinh Lưu Chí Hoa. Được biết, sau khi bị tuyên án tử hình (hoãn thi hành án 2 năm) hôm 18/10/2008 vì tội tham nhũng, ngày 27/10/2008, ông Lưu Chí Hoa đã khiếu kiện lên Toà án thành phố Hoành Thuỷ, tỉnh Hà Bắc. Tử quan Lưu Chí Hoa cho rằng, toà chỉ coi trọng khẩu cung, không quan tâm tới chứng cứ cũng như sự thực. Theo giới truyền thông, ông Lưu Chí Hoa bị "lộ sáng" chỉ vì không đáp ứng yêu cầu của một người tình nên cô ta đã bí mật quay lại những cảnh "mây mưa" với cựu Phó Thị trưởng Bắc Kinh và gửi nó tới Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương.

Để có hộ khẩu ở tỉnh Quảng Đông, Lý Vy đã nhờ Trịnh Thiếu Đông, nguyên trợ lý Bộ trưởng Bộ Công an, Cục trưởng Cục Phòng chống tội phạm kinh tế "giúp". Ông Trịnh Thiếu Đông đã bị Toà án nhân dân thành phố Tây An cáo buộc phạm tội nhận hối lộ với tổng số tiền trị giá hơn 8,26 triệu NDT hôm 7/7/2010. Trước đó (9/6/2009), ông Trịnh Thiếu Đông bị đình chỉ công tác và ngày 31/12/2009 bị mất chức vì liên quan tới việc thao túng thị trường chứng khoán do tỷ phú Hoàng Quang Dự đứng đầu.

Ngày 15/4/2010, Tòa án nhân dân thành phố Bắc Kinh đã tuyên án tử hình (hoãn thi hành án 2 năm) đối với Vương Ích, nguyên Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Trung Quốc vì nhận hối lộ 11,96 triệu NDT (khoảng 1,76 triệu USD). Không những bị đồn đoán quan hệ với 2 nữ minh tinh nổi tiếng là Triệu Vy và Lưu Phương Phi, Vương Ích còn tìm cách lên giường với Lý Vy cho dù ông ta không thiếu người tình. Hoàng Tùng Hữu, nguyên Phó Chánh án Toà án nhân dân Tối cao bị Toà án thành phố Bắc Kinh tuyên án tử hình hôm 19/1/2010 vì tội tham nhũng (hoãn thi hành án 2 năm) cũng từng qua đêm với Lý Vy.

Trong số những quan chức từng quan hệ với Lý Vy, đáng kể nhất là Đỗ Thế Thành, nguyên Bí thư Thành ủy Thanh Đảo và Trần Đồng Hải, nguyên Chủ tịch Tập đoàn Hóa dầu Trung Quốc bởi sau khi lên giường với họ, nữ tỷ phú này đã thiết lập đường dây tham nhũng trong thời gian 5 năm (2004-2009). Trần Đồng Hải bị tuyên án tử hình hôm 15/7/2009 (hoãn thi hành án 2 năm). Khi khai đình xét xử, tờ Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc khẳng định, trường hợp phạm tội của Trần Đồng Hải rất nghiêm trọng và đáng bị xếp vào khung hình phạt cao nhất.

Theo tờ Thượng Hải nhật báo, Trần Đồng Hải đã thông qua Lý Vy để làm quen và chơi thân với một số lãnh đạo cấp cao khác để "tiện giao dịch". Sau khi bắt giữ Trần Đồng Hải, Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương cũng quyết định cách chức Đỗ Thế Thành vì đã vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng (24/12/2006). Sau đó ông bị toà tuyên án chung thân vì tội nhận hối lộ (2008)

Nguyễn Thị Lân (tổng hợp) - CSTC tuần số 47
.
.
.