Nigeria tố cáo Iran cung cấp vũ khí cho phiến quân Tây Phi

Thứ Sáu, 28/01/2011, 14:17
Cuối tháng 1 này, phiên tòa xét xử những kẻ buôn bán vũ khí từ Iran tới khu vực Tây Phi, cung cấp cho các nhóm phiến quân sẽ được mở tại Abuja. Nguyên cáo chính của vụ án là Azim Aghajani, mang quốc tịch Iran và được lực lượng tình báo Nigeria xác định rằng là một sĩ quan cao cấp phục vụ trong đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng của Iran.

Azim Aghajani bị cáo buộc đã thực hiện 13 chuyến hàng chở vũ khí cập cảng Apapa tại Lagos của Nigeria trong tháng 10/2010. Số vũ khí bị tịch thu bao gồm cả tên lửa, súng phóng lựu, súng máy, súng trường và các thiết bị, vật liệu gây nổ hoặc để chế tạo mìn. Tin từ tờ Daily Telegraph, một nhóm nhân viên Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã tiến hành điều tra riêng về Azim Aghajani và sau khi thu thập được đầy đủ bằng chứng về những chuyến chở vũ khí tới Nigeria, CIA đã trao toàn bộ tài liệu cho lực lượng an ninh nước này.

Ngay lập tức, Nigeria mở chiến dịch vây ráp và tóm gọn khi hàng vừa cập cảng. Một quan chức trong lực lượng an ninh Nigeria cho biết, mở rộng điều tra, cơ quan này còn phát hiện ra rằng đơn vị Quds thuộc Lực lương Vệ binh cách mạng của Iran thường xuyên ủng hộ các nhóm phiến quân Hồi giáo bằng tiền, của cải và thậm chí là súng đạn. Đi theo những tàu hàng chở vũ khí thường là các sĩ quan cao cấp của Quds. Do đó, lực lượng an ninh Nigeria mới tóm được Azim Aghajani.

Lực lượng an ninh Nigeria thu giữ số vũ khí có nguồn gốc từ Iran.

Để tránh sự nghi ngờ và truy đuổi của các cơ quan chức năng các nước, Quds thường sử dụng tàu chở hàng treo cờ Pháp chở vũ khí và phân phối tới các tổ chức Hồi giáo vũ trang ở Nigeria hoặc các nhóm phiến quân ở Tây Phi trong đó có nhóm Hisbah, một nhóm chuyên chống đối chính phủ Nigeria và thường xuyên phá phách tại vùng giàu có trữ lượng dầu mỏ ở Nile Delta. Một số nhóm Hồi giáo vũ trang ở SenegalGambia cũng thường lấy vũ khí từ Iran.

Tờ Người bảo vệ dẫn lời một quan chức an ninh châu Âu cho hay, Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran đang mở rộng quan hệ với các tổ chức Hồi giáo vũ trang khác trên thế giới với mục đích là giúp cải thiện tình hình bị cô lập của Iran hiện nay và cũng nhằm thiết lập hệ thống đồng minh để đối phó với Mỹ, Israel và phương Tây. Trước đây, hai doanh nhân người Iran hoạt động ở Nigeria bị cho là làm cầu nối cho mối quan hệ này và từ Nigeria, Iran mới mở rộng sang các nước khác ở Tây Phi.

Cơ quan tình báo Iran còn xác nhận, hai doanh nhân nói trên cũng là sĩ quan cao cấp trong đơn vị Quds và chuyên phụ trách vùng Tây Phi trong đó một người tên Ali Akbar Tabatabaei mới được đưa về Iran. Đích thân Ngoại trưởng Iran Manoucher Mottaki hồi tháng 11 đã tới Abuja và thuyết phục chính quyền Nigeria trả tự do cho Tabatabaei.  Hiện tại, Tabatabaei lại được đưa tới Venezuela để kiểm soát các hoạt động của cơ quan tình báo Iran tại khu vực Mỹ Latinh.

Chính phủ Nigeria đang đe dọa sẽ gửi đơn khiếu nại Iran lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) bởi theo lệnh cấm vận được thông qua năm 2007, Iran bị cấm mua bán vũ khí với các nước khác. 8 thành viên của nhóm điều tra do 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ ngày 17/1 đã tới Nigeria tiếp tục điều tra về sự có mặt của những con tàu chở vũ khí bị cho là có xuất xứ từ Iran

Khánh Chi – CSTC tuần số 43
.
.
.