Nỗi đau người đàn bà đẻ thuê

Thứ Hai, 14/03/2011, 09:30
Anh V. muốn tôi sinh con cho anh ấy bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo, bởi vì anh ấy là pê đê, không thể yêu phụ nữ nhưng vẫn muốn có con. Tôi choáng váng. Nhưng nghĩ mình có con với thần tượng thì cũng là niềm hạnh phúc.

Các anh chị kính mến!

Tôi biết làm như thế này là không phải với anh ấy, nhưng tôi không thể chịu đựng nổi cảm giác tù túng và phải mang trong lòng một bí mật quá lớn. Bởi vì tôi không được sống như người ta, cũng không được hưởng trọn vẹn hạnh phúc như người ta. Tôi tự chọn lựa con đường này và tôi sẽ phải chấp nhận những ràng buộc của nó.

Tôi tên là Ngát. Năm 16 tuổi, bố tôi qua đời, tôi phải đối mặt với thực tế là mình bơ vơ khi 3 tháng sau mẹ tôi đi bước nữa. Mẹ tôi có vẻ chẳng yêu gì bố. Mẹ tôi còn nói, nếu như không lỡ vì có tôi thì bà cũng sẽ không lấy bố tôi. Khi đó tôi rất giận mẹ. Nhưng về sau tôi thấy chẳng đáng gì, dù sao mẹ cũng còn yêu thương tôi hơn những người khác. Sau khi bầm dập với cuộc đời, bị bao kẻ cày nát thân thể mình, tôi biết cuối cùng người còn lại yêu thương tôi duy nhất chính là mẹ. Tôi quay về. Mẹ tôi nói, thôi, ráng tìm một tấm chồng để ấm vào thân.

Một năm sau, tôi lấy chồng. Chồng tôi làm nghề hầm lò. Anh đi suốt ngày và dường như ngày nào cũng mang một khuôn mặt nhem nhuốc về nhà. Lắm khi anh ngủ gục trên bụng tôi và chúng tôi gần như không nói chuyện gì nhiều. Tôi đã mang bầu sau đó 4 tháng. Nhưng thật không may, tôi không giữ được đứa con ấy. Bởi vì trong một lần tức giận vì chuyện quá khứ của tôi, chồng tôi đã xô tôi ngã ngồi xuống nền nhà.

Tôi biết mình đã từng đi làm nghề không trong sạch, thì phải chấp nhận sự đối xử thô bạo và thậm chí bị coi thường. Nhưng việc anh ấy xô tôi ngã và làm tôi đánh mất đứa con đang phôi thai khiến tôi không còn cảm xúc gì nữa. Tôi đã bỏ chồng ngay sau hôm đó. Tôi về nhà mẹ đẻ. Mẹ tôi khuyên tôi là thôi mặc kệ, mất đứa này sinh đứa khác, chứ đàn ông đứa nào cũng giống nhau thôi. Nhưng ngay sau đó chồng tôi đã có một người phụ nữ khác. Và chúng tôi không cần phải ra tòa vì chẳng có gì ràng buộc, kể cả một tờ giấy hôn thú.

Ở nhà mẹ, tôi lại gánh một nỗi đau khác. Mà thực ra "nỗi đau" là cái mà mọi người hay văn hoa thế, chứ tôi thì chỉ thấy bực mình và coi thường đàn ông. Cha dượng tôi đã bước vào tuổi 60. Nhưng ông vẫn quyết định giở trò đồi bại với con gái của vợ. Đứa em cùng cha khác mẹ với tôi biết chuyện, tìm mọi cách can ngăn bố nhưng mỗi khi có vài chai bia vào là ông ta lại giống như một con thú đói trước đàn bà.

Có lần đứa em tôi gào lên, sao bố giống một con lợn giống quá! Ông ta đuổi đánh nó một trận. Tôi nghĩ cũng khó có thể ở lại ngôi nhà này. Nhưng không ngờ trong một buổi tối nhân lúc mẹ tôi đi về nhà bà ngoại ăn đám giỗ, ông ta mua cua ghẹ về luộc ăn. Trong lúc ăn ông ấy nói với tôi và đứa em, hay hai đứa bay cũng uống bia. Ăn cua ghẹ uống bia khỏi tanh. Hai chị em tôi cùng uống bia. Và sau bữa ăn thì con em lên giường ngủ tít, chẳng biết trời trăng gì nữa. Và khi tôi đang lơ mơ ngủ trong buồng thì ông ấy đã lao tới.

Thoạt tiên tôi bất ngờ, định gào lên. Nhưng tôi cũng không lạ gì tính thói của cha dượng, chỉ đạp ông ta ra. Không ngờ, ông ta khỏe đến mức làm tôi chưa kịp chống đỡ thì đã bị xâm hại tình dục. Tôi đờ người ra. Quả là một kẻ không ra gì. Mãi về sau tôi vẫn không hiểu vì sao tôi không kêu lên cho con em chạy qua cứu mà lại để yên cho ông ta làm vậy. Nhưng có lẽ, khi ấy tôi lại thấy mình giống ở trong quán bia ôm. Tôi im lặng, vô cảm.

Nhưng sự im lặng của tôi lại bắt đầu cho một bi kịch mới. Tôi có thai.

Mẹ tôi biết chuyện, chửi ầm nhà. Nhưng đó đã là tháng thứ 5, khi cái thai trong bụng tôi đã lớn. Mẹ tôi khóc một tuần rồi đưa tôi lên nhà bà dì ở Tuyên Quang. Sinh con xong, mẹ tôi nói, bây giờ phải cho con bé đi thì mới có thể gây dựng lại cuộc đời. Chứ nếu tôi nuôi một đứa bé được sinh ra trong ngang trái như thế thì mẹ tôi cũng tự vẫn mà chết.

Tôi buộc phải nghe lời mẹ. Chúng tôi trao con cho một gia đình hiếm muộn ở Tuyên Quang mà tôi không hề biết họ là ai. Chỉ biết là họ khá phúc hậu. Tôi nghĩ, thôi đành, coi như là số phận, ngày mai có thể mọi thứ sẽ khác đi. Bởi nếu ở với tôi, con bé cũng sẽ khó lòng mà sống vui được. Thế nên, nó được trao vào một gia đình tử tế, cũng là phúc ấm của nó mà ông bà đã giúp sức.

Tôi không thể về nhà của mẹ nữa. Tôi đi học thợ may ở thị xã Cẩm Phả và quyết định làm lại cuộc đời. Tôi không dám hy vọng việc mình sẽ có được một tấm chồng, nhưng vẫn nghĩ biết đâu có người đàn ông góa bụa nào đó đoái thương. Tôi quên chưa kể là tôi thuộc diện xinh xắn, nói cười có duyên và rất nhiều đàn ông khi gặp đều thích tôi. Nhưng tất nhiên, khi biết tôi từng làm gái nhà hàng thì họ lần lượt bỏ tôi ra đi. Chưa bao giờ tôi trách họ. Tôi chỉ thấy số phận tôi hẩm hiu và tôi đang chung sống với sự hẩm hiu đó.

Lần đó, tôi được chị chủ tiệm may cho một vé xem ca nhạc. Thực chất là vì bạn trai của chị ấy đi công tác về muộn nên không thể đi và tôi là người thế chân. Tôi rất hâm mộ anh, một ca sỹ quyến rũ đến lạnh lùng và dường như tháng nào anh cũng về Cẩm Phả diễn một lần.

Ngày còn đi làm nhà hàng, tôi hay sưu tầm hình anh trong điện thoại, mỗi khi chán không có việc làm lại mở ra xem. Đám bạn ở nhà hàng chửi tôi hâm vì tự dưng đi yêu một người pê đê. Tôi và chúng cãi vã mãi, vì tôi không tin anh đồng tính. Vì trên sân khấu anh là một người đàn ông vô cùng mạnh mẽ.

Bữa đó đi xem ca nhạc, tôi đến muộn nên chỉ có thể đứng ở sát cánh gà và cái loa đập ầm ầm vào tai. Tôi cảm thấy ù tai nên ngồi thụp xuống, hé mắt lên sân khấu xem mà thôi. Bỗng có một người đến đập vai tôi và nói, em qua đây mà xem. Về sau tôi biết đó là người trợ lý của anh ấy.

Sau bữa đó, tôi rất hay gặp người trợ lý này. Chị hay đến tiệm may của tôi và nói chuyện, hỏi thăm hoàn cảnh. Và một ngày chị ấy nói, chị muốn mời em lên Hà Nội, em có muốn làm việc cho anh V. không? Chị nói, thì tôi sẽ làm người tạp vụ ở công ty, lo một số việc cho anh V. Tôi đồng ý.

Khi lên tới Hà Nội, tôi được bố trí ở trong công ty và bắt đầu làm việc như một ôsin. Cũng chả sao, miễn có tiền là được, lại hằng ngày được gặp thần tượng. Tôi bắt đầu yêu thích công việc này với mức lương 4 triệu đồng mỗi tháng. Đời tôi có ra gì đâu, như hạt mưa sa thế thôi, sa vào đâu chịu ở đó, may nhờ rủi chịu. Kệ.

Ba tháng sau, chị trợ lý lại gọi tôi lên phòng nói chuyện. Và tôi hiểu rằng, cái vỏ làm nhân viên chỉ là che mắt thiên hạ. Anh V. muốn tôi sinh con cho anh ấy bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo, bởi vì anh ấy là pê đê, không thể yêu phụ nữ nhưng vẫn muốn có con. Tôi choáng váng. Nhưng nghĩ mình có con với thần tượng thì cũng là niềm hạnh phúc.

Một hợp đồng dài 10 trang A4 được thảo. Và tôi không đủ sự kiên nhẫn đọc hết 10 trang ấy. Chỉ nhớ rằng tôi sẽ phải ở trong phòng, tuyệt đối giữ bí mật trong thời gian mang thai và không được quyền nuôi con. Sau khi sinh con, tôi sẽ được nhận tiền và phải rời khỏi công ty ngay lập tức. Tôi được nhận 100 triệu đồng. Chị trợ lý còn nói, em được trả gấp đôi vì em đẹp, chứ nếu như dịch vụ cò mồi thì chỉ mất 50 triệu đồng thôi. Tôi nghĩ, 100 triệu cũng được, đủ để tôi mở một tiệm may.

Nhưng rồi, sau 3 lần thụ tinh nhân tạo, tôi đã thụ thai. Mỗi lần thụ tinh là một lần cực hình đau đớn. Lúc này cái thai đã được ba tháng, tôi cảm thấy mình bắt đầu có những tình cảm thiêng liêng mẹ con. Và mọi thứ ùa về.

Tôi nhớ rằng tôi đã có một đứa con đang lưu lạc ở Tuyên Quang.

Tôi biết rằng, tôi sẽ phải rời con ngay sau khi sinh và sẽ không bao giờ biết được mặt con mình.

Tôi cảm thấy nghẹt thở vì cảm giác có lỗi với những sinh linh bé bỏng tôi rứt ruột sinh ra.

Tôi buồn và cảm thấy mình tội lỗi…

Trần Thị Lệ Nga (Trưởng phòng Marketing Công ty SAXA Gifts – TP HCM)

Mỗi đứa trẻ sinh ra đều không có quyền lựa chọn cha mẹ của mình. Nhưng làm cha mẹ thì chúng ta có quyền lựa chọn đứa con mình sẽ sinh ra và lựa chọn cả thái độ sẽ cư xử với con cái.

Đồng ý rằng đứa bé mà bạn đang mang trong mình kia rồi sẽ có cuộc sống đầy đủ, no ấm (hi vọng vậy, vì sự nghiệp người ca sĩ cũng "ba chìm bảy nổi" lắm) nhưng bạn có hiểu được cảm giác của con mình sẽ như thế nào nếu biết rằng bản thân nó chỉ là một nước cờ đệm trong cuộc đua danh tiếng và tiền bạc của cha mẹ nó, chỉ là bức bình phong cho hào quang của cha ruột nó, rằng cái lý do nó được sinh ra trên đời này chỉ là vì có thể tự nhiên đem lại 100 triệu cho mẹ nó "mở tiệm may làm lại cuộc đời".

Tâm hồn đứa bé sẽ tổn thương như thế nào và liệu có ai lớn lên được với một nỗi đau quá nghiệt ngã như vậy? Đứa bé ngày xưa bạn gửi cho vợ chồng nhà người ta dù cũng rất đau lòng nhưng đó là hoàn cảnh bất đắc dĩ, còn bây giờ, rõ ràng là bạn có quyền lựa chọn mà? Tại sao không dừng lại ngay từ bây giờ, bạn hãy lặng lẽ bỏ trốn thật nhanh cùng với đứa bé trong bụng, bỏ đi thật nhanh và thật xa.

Tôi tin rằng với nghị lực của bạn, bản năng của người mẹ, sự thiêng liêng của tình mẫu tử thì bạn cũng sẽ làm việc được và nuôi nấng được đứa bé nên người thôi. Chắc chắn hai mẹ con bạn sẽ sống tốt nếu nương dựa vào nhau, thà sống một cuộc sống bình an, giản dị, còn hơn là chạy mãi theo những hào quang ảo ảnh kia, phải không bạn? Chuyện quá khứ thì thôi cũng đã qua rồi, bạn đừng tự dằn vặt mình làm gì nữa vì cuộc sống ngắn ngủi lắm, hãy sống tốt và sống vui ngay từ bây giờ, cùng với đứa con ruột của riêng bạn nhé.

La Nguyễn Quốc Vinh (Graphic Design, 491A/72 Lê Văn Sỹ, P.12, Q.3, TP HCM)

Bi kịch cuộc đời chị có thể nói xuất phát từ những bậc sinh thành. Vì ngay cả mẹ của chị cũng chỉ vì lỡ mang thai chị nên đã chấp nhận chung sống với người đàn ông mà mình không hề yêu. Để rồi khi cha chị vừa qua đời, thì bà ấy đã đến với người khác chỉ sau ba tháng và để mặc chị bơ vơ ở lứa tuổi mới lớn - lứa tuổi rất dễ sa chân vào những cám dỗ.

Có thể nói, cột mốc này là xuất phát điểm cho những sự ngang trái về sau trong cuộc đời chị, khiến chị trở nên nạn nhân của biết bao vụ xâm hại, bức bách. Nhưng quyết định của chị khi cắt đứt tình mẫu tử khiến tôi không khỏi xót xa. Lẽ nào chị không hiểu bi kịch của mình là xuất phát từ sự bơ vơ côi cút? Chẳng những một lần phạm sai lầm, mà đến hai lần khi chị quyết định mang bầu thuê chỉ vì thấy thích khi được mang thai với thần tượng, và vì món tiền lớn đủ để mở được tiệm may. Liệu những điều này có xứng đáng để chị phải đặt cược một tình mẫu tử thiêng liêng hay không?

Tôi không hiểu lắm về hợp đồng đẻ thuê, cũng không biết rằng, liệu người mang bầu thuê có thể huỷ hợp đồng để giành quyền nuôi con hay không nên không dám ý kiến về việc này. Riêng về đứa con đã cho ở Tuyên Quang, tôi nghĩ chị nên đến đó để xin lại nó, và cố gắng lao động để nuôi con mình khôn lớn nên người. Cho dù đứa con đó là kết tinh của sự ngang trái hay gì gì đó, thì cũng là máu mủ mà mình đã rứt ruột sinh ra.

Mai Lê (Công ty Long Giang Cruiser, quận 2, TP HCM)

Tôi nghĩ bạn quyết định thế nào cũng được. Nếu bạn thật sự có tình cảm với đứa con trong bụng và quyết tâm nuôi con thì nên hủy hợp đồng với anh ca sỹ kia. Chắc chắn anh ca sỹ kia sẽ không dám làm to chuyện đâu vì như vậy chẳng khác nào tự bêu xấu hình ảnh mình.

Nhưng bạn có chắc mình sẽ đem đến 1 cuộc sống tốt cho con? Nếu bạn tiếp tục hợp đồng đẻ thuê đó, hãy cố gắng giữ tâm trạng thật thoải mái, vui vẻ để không ảnh hưởng đến thai nhi. Thật ra, nếu  đứa bé được sống với một người cha có đầy đủ kinh tế thì cũng là một điều may mắn cho nó.

Bạn vẫn biết con mình đang sống với ai, có thể âm thầm theo dõi tình hình con từ xa, không đến nỗi quá tuyệt vọng vì cảm giác hoàn toàn mất con như lần trước. Vậy nên phải suy nghĩ cho kỹ. Nhưng điều duy nhất có thể làm, dù hủy hay tiếp tục hợp đồng, là tự cân bằng tâm lý để đứa bé ra đời khỏe mạnh. Và dù thế nào, hãy tự nhủ mình đã đem đến một cuộc sống tốt cho con.

Vi Thị Hồng Ngát - CSTC tuần số 48
.
.
.