Phá vụ vận chuyển ma túy tổng hợp lớn nhất Thanh Hóa từ một nghi vấn nhỏ

Thứ Tư, 20/07/2011, 07:58
Sáng 30/9/2010, trong phiên tòa phúc thẩm của Tòa án nhân dân Tối cao, đơn kháng cáo của tên Xẻng Phết (quốc tịch Lào) đã bị HDXX bác bỏ. Bản án tử hình do TAND Tỉnh Thanh Hóa tuyên trong phiên tòa sơ thẩm trước đó vẫn được giữ nguyên. Đó là mức hình phạt thích đáng cho Xẻng Phết - kẻ đã vận chuyển gần 500.000 viên ma túy tổng hợp bị Công an Thanh Hóa bắt tháng 5/2009, trong vụ án có số lượng ma túy tổng hợp lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Người lái xe ôtô và những biểu hiện bất thường

Những năm trở lại đây, tình trạng các đối tượng người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam và có những hoạt động vi phạm pháp luật ngày càng gia tăng một cách đáng báo động. Cho rằng mình là người nước ngoài thì sẽ ít bị chú ý hơn, những đối tượng này đã nhiều lần lợi dụng vỏ bọc của mình để thực hiện các hành vi phạm pháp. Xẻng Phết (quốc tịch Lào) chính là một đối tượng như thế. Không có công ăn việc làm ổn định ở Lào, Xẻng Phết đã nhận lời vận chuyển ma túy tổng hợp thuê cho một ông trùm ma túy tên Teng Sou Vanh (hiện đang bỏ trốn), để rồi nhận lấy 1 cái giá đắt cho hành vi phạm tội của mình.

Ngày 26/5/2009, khi đang làm nhiệm vụ tại quốc lộ 1A (đoạn đi qua xã Tùng Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa), một tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện hai chiếc xe ôtô chạy quá tốc độ cho phép. Một chiếc xe mang biển số Lào do một người tên Teng Sou Vanh (Quốc tịch Lào) điều khiển, một chiếc xe là chiếc Toyota Camry mang BKS 29U - 4988, chạy theo hướng Nam - Bắc. Chiếc xe này do một người đàn ông trung tuổi, tên là Xay Nhạ Xúc Xạ Vắt (tên khác là Xẻng Phết Phạ Sỏn Xay, gọi tắt là Xẻng Phết). Cả hai chiếc xe đều bị CSGT Thanh Hóa ra hiệu dừng lại, yêu cầu xuất trình giấy tờ.

Tuy chỉ bị lực lượng CSGT yêu cầu dừng lại để kiểm tra giấy tờ và xử phạt theo quy định, nhưng không hiểu sang người lái xe tên Xẻng Phết lộ vẻ mặt hoảng sợ tột độ. Anh ta không ngừng nói chuyện bằng tiếng Lào với người bạn đồng hành Teng Sou Vanh đi trên chiếc xe ô tô còn lại, hỏi ý kiến để giải quyết "khó khăn" với lực lượng CSGT.

Sau khi trao đổi một hồi dài bằng tiếng Lào, Xẻng Phết đã quay sang phía đội tuần tra và đề nghị "bồi dưỡng" một số tiền để đội tuần tra bỏ qua cho lỗi vi phạm. Tuy nhiên, biểu hiện lo sợ trên gương mặt Xẻng Phết đã khiến các đồng chí CSGT đặc biệt nghi vấn. Bằng kinh nghiệm nghề nghiệp của mình, các anh nhận định chiếc xe nhất định có chở những hàng hóa bất chính nên lập tức yêu cầu chủ nhân chiếc xe cho kiểm tra xe.

Khi bị yêu cầu kiểm tra cốp xe, đối tượng Xẻng Phết càng tỏ ra sợ sệt. Y lập tức rút ra một khoản tiền lớn lên tới 1.200 USD để "biếu" tổ tuần tra. Y nói: "Các anh thông cảm, bỏ qua cho em. Trong xe em chở một ít hàng lậu". Tuy nhiên, câu nói dối của Xẻng Phết đã không qua mặt được lực lượng CSGT. Tiến hành kiểm tra kỹ càng chiếc xe, các chiến sĩ của đội tuần tra phát hiện chiếc xe có nhiều dấu hiệu lạ, chứng tỏ đã bị thay đổi thiết kế.

Tang vật vụ án.

Từ nghi vấn đó, các anh đã phát hiện chiếc xe Camry đã được thiết kế lại, tạo ra một chiếc cốp phụ đằng sau ghế lái. Tiến hành kiểm tra trong cốp phụ của  xe, tổ tuần tra phát hiện ra 462.000 viên ma túy tổng hợp được bọc kỹ càng trong nhiều chiếc túi nilon trắng cùng cỡ, cùng với 5 điện thoại di động, 1.411 USD và hơn 20.000 bath (tiền Thái Lan), 1 triệu kíp (tiền Lào).

Bị phát hiện hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, tên Xẻng Phết mặt cắt không còn giọt máu. Hắn vô cùng hoảng sợ và vội tìm cách bỏ chạy, nhưng đã bị các chiến sĩ CSGT nhanh chóng vô hiệu hóa. Trong quá trình đó, Xẻng Phết tỏ ra rất manh động, tìm mọi cách tấn công các chiến sĩ CSGT hòng tẩu thoát nhưng không thành. Điều đáng tiếc là người bạn đi cùng hắn trên chiếc xe phía trước (cũng là đồng phạm của Xẻng Phết) thấy tình hình không ổn cũng nhanh chân chạy từ trước đó.

Ngay sau khi bắt được Xẻng Phết cùng với số tang vật thu được là 462.000 viên ma túy tổng hợp, tổ tuần tra đã lập tức báo cáo về Phòng CSGT rồi làm thủ tục bàn giao đối tượng Xẻng Phết cùng toàn bộ số tang chứng, vật chứng cho Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC 47) - Công an Thanh Hóa để tiếp tục mở rộng điều tra. Đây được coi là vụ án với số lượng ma túy tổng hợp lớn nhất từ trước đến nay được khám phá trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Bởi tuy Thanh Hóa từ lâu vẫn là một điểm nóng về tình trạng buôn ma túy xuyên quốc gia, nhưng những vụ án ma túy lớn mà Công an Thanh Hóa phá được cho đến lúc đó, các đối tượng đều chủ yếu buôn hàng trắng.

Sau khi tiếp nhận đối tượng Xẻng Phết, các trinh sát PC47 Công an Thanh Hóa lập tức tiến hành lấy lời khai của đối tượng này, đồng thời tổ chức truy bắt tên Teng Sou Vanh, đồng bọn của Xẻng Phết chạy trốn trên chiếc xe ôtô phía trước. Nhưng do thấy "động", nên Teng Sou Vanh đã nhanh chân tẩu thoát. Xẻng Phết trở thành đầu mối duy nhất cho vụ vận chuyển ma túy tổng hợp khổng lồ này.

Những ông trùm giấu mặt phía sau kẻ vận chuyển ma túy thuê

 Những ngày đầu mới bị bắt tạm giam, tên Xẻng Phết tỏ ra rất ngoan cố, cứng đầu, cứng cổ, không chịu hợp tác với các điều tra viên. Trước sau như một, hắn đều khăng khăng rằng hắn được một người đồng hương thuê vận chuyển hàng lậu qua cửa khẩu Cha Lo - Quảng Bình, dọc theo quốc lộ 1A rồi chạy ra Hà Nội, nhưng hắn khai hắn không hề biết số hàng lậu đó là ma túy tổng hợp.

Biết Xẻng Phết khai báo chưa thành khẩn, các điều tra viên PC47 đã tích cực sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh với đối tượng. Sau vài ngày đấu tranh khai thác, kết hợp với tang chứng, vật chứng không thể chối cãi, Xẻng Phết đã cúi đầu nhận tội và khai toàn bộ những gì hắn biết trong vụ án vận chuyển ma túy tổng hợp khổng lồ này.

Theo lời Xẻng Phết khai thì 4 ngày trước khi bị CSGT Thanh Hóa bắt giữ với chiếc xe cùng toàn bộ số ma túy tổng hợp, Xẻng Phết đang ở Lào thì nhận được điện thoại của tên Teng Sou Vanh - một người bạn Lào của hắn. Sau một hồi trò chuyện, tên Teng Sou Vanh đã đề nghị Xẻng Phết cùng sang Việt Nam, vận chuyển ma túy giúp hắn với thù lao hậu hĩnh. Theo thỏa thuận giữa Teng Sou Vanh và Xẻng Phết, Xẻng Phết sẽ điều khiển chiếc ôtô chứa ma túy, đi qua cửa khẩu Cha Lo - Quảng Bình rồi chạy dọc theo quốc lộ 1A, đi thẳng về Hà Nội. Tên Teng Sou Vanh sẽ đi cùng, nhưng đi trên chiếc xe khác, vừa làm nhiệm vụ hộ tống, vừa kịp thời hỗ trợ nếu có sự cố.

Thấy có vẻ ngon ăn, tên Xẻng Phết đã nhận lời. Hắn lập tức thuê một chiếc xe đi về phía cửa khẩu Cha Lo - Quảng Bình. Ngày 25/ 05/ 2009, tên Xẻng Phết làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam tại cửa khẩu Cha Lo - Quảng Bình. Tại đây, đã có tên Teng Sou Vanh và một đối tượng tên là Ngô Xuân Thường đi xe ô tô mang BKS Lào 5665 đón sẵn. Sau 1 ngày nghỉ ngơi ở thành phố Vinh - Nghệ An, Xẻng Phết được tên Teng Sou Vanh giao cho chiếc xe Camry BKS 29U - 4988 và cùng khởi hành về Hà Nội. Bản thân tên Teng Sou Vanh cũng lái một chiếc xe đi cùng Xẻng Phết như đã giao hẹn.

Mọi việc suôn sẻ cho đến khi các đối tượng này bị các chiến sĩ của tổ tuần tra, Phòng CSGT Thanh Hóa yêu cầu dừng lại. Lúc bị dừng lại kiểm tra, do có tật giật mình, Xẻng Phết đã liên tục nói chuyện với Teng Sou Vanh bằng tiếng Lào, hỏi ý kiến Teng Sou Vanh xem nên hành động như thế nào thì được tên này khuyên nên dùng tiền để hối lộ tổ tuần tra. Tuy nhiên âm mưu này của Xẻng Phết và Teng Sou Vanh đã không thành. Hành vi hối lộ của Xẻng Phết đã bị các chiến sĩ CSGT cảnh cáo nghiêm khắc, đồng thời lập tức kiểm tra chiếc xe có dấu hiệu nghi vấn.

Tháng 7/2010, Xẻng Phết được đưa ra xét xử tại TAND tỉnh Thanh Hóa, nhưng trước tòa, đối tượng này vẫn tỏ ra quanh co, chối tội, tìm cách lấp liếm hành vi phạm tội của mình. Nhưng với những chứng cứ rõ ràng, không thể chối cãi, TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên mức án tử hình đối với Xẻng Phết về hành vi "Vận chuyển trái phép chất ma túy". Cho rằng mình chỉ là người vận chuyển hàng thuê, Xẻng Phết đã không chấp nhận mức án đó và viết đơn kháng cáo gửi lên Tòa Phúc thẩm. Tuy nhiên ngày 30/9/2010, Tòa Phúc thẩm của TAND Tối cao cũng đã bác đơn kháng cáo của Xẻng Phết, giữ nguyên mức án tử hình đối với đối tượng này.

Tuy chưa bắt được những tên đồng bọn và rất có thể là những đối tượng cầm đầu của vụ vận chuyển ma túy tổng hợp với số lượng khổng lồ này, nhưng việc khám phá ra vụ án này vẫn được coi là một chiến công lớn của Công an Thanh Hóa nói chung và Phòng CSGT nói riêng, thể hiện tinh thần cảnh giác cao độ, luôn có ý thức đấu tranh với tội phạm của lực lượng Công an, trong bất cứ hoàn cảnh nào và bất cứ tình huống nào

Vũ Trọng – số 48
.
.
.