Phát điên vì ma túy tổng hợp

Chủ Nhật, 01/05/2011, 15:53
"Bác sĩ ơi, nhìn cháu bay cao này..." - một thanh niên trẻ măng, mặt búng ra sữa vừa nói với bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng (Trưởng khoa Y học cổ truyền Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1), hai tay anh ta vừa đập phành phạch vào hông như con chim chuẩn bị cất cánh. "Khổ thế đấy! Vì nghĩ mình là chim nên lúc nào cũng muốn bay cao. Có lần cậu ta còn trèo lên nóc cổng để... vỗ cánh cho dễ" - bác sĩ Hùng nói với tôi.

"Cháu chỉ uống thuốc đau đầu thôi mà"

Trường hợp của cậu thanh niên này, theo bác sĩ Hùng, là còn "quá nhẹ" so với những trường hợp rối loạn tâm thần sau một thời gian sử dụng ma túy tổng hợp. Nếu gọi nôm na thì họ đúng là những kẻ điên, chỉ có điều, bệnh điên ấy bắt nguồn từ thói ăn chơi đàng điếm, lao theo thú chơi thời thượng của một bộ phận thanh niên hư hỏng. Ma túy đá, thuốc lắc, ke... đang là những tác nhân khiến con người ta phát điên.

Một cô bé đang là học sinh lớp 12, là học sinh giỏi, được cha mẹ đưa vào Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 điều trị, sau khi thấy em có những dấu hiệu tâm thần, đang cười cô bé cũng có thể khóc ngon lành, nhưng rõ rệt nhất là dấu hiệu trầm cảm. Cô bé có thể ngồi góc nhà "ngắm" một con nhện chăng mùng từ sáng đến đêm, không ăn không uống. Sợ nhất là thỉnh thoảng cô bé lại thẽ thọt: "Mẹ ơi, con muốn chết" với khuôn mặt rất chi là nghiêm túc, khiến bố mẹ cô phát hoảng.

Thế mà khi bác sĩ hỏi chuyện, cô bé cứ nằng nặc: "Cháu không bị sao đâu, cháu chỉ uống thuốc đau đầu thôi". Sau 2-3 tháng điều trị ở bệnh viện, cô bé dần trở lại thành người bình thường, khi ấy cô mới kể, trong một buổi sinh nhật, cô được bạn bè cho uống viên thuốc gì đó, một vài lần nữa cũng vậy, cái viên thuốc chúng nó đưa mang lại cho cô một cảm giác rất lạ, vài ngày sau không được uống, cô thấy nhớ cồn cào, bứt rứt, cầm sách học bài, cô chợt thấy đầu đau như búa bổ.

Nhưng cứ được uống cái viên thuốc bé xíu kia, tức thì cô hoạt bát hẳn lên. Một thời gian dài cho đến khi gia đình phát hiện, không cho cô bé đi chơi với đám bạn kia nữa, tức thì cô chống đối dữ dội, la hét, lặp đi lặp lại một câu: "Con không có bệnh gì, con chỉ uống thuốc đau đầu thôi".

Đã từng nghiên cứu nhiều năm để sản phẩm thuốc cai nghiện Heantos 4 được ứng dụng vào việc cai nghiện ma tuý (bắt nguồn từ bài thuốc cai nghiện do lương y Trần Khuông Dẫn sưu tầm được), Tiến sỹ - bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng cũng như các đồng nghiệp của ông vô cùng xót xa khi các bệnh nhân có dấu hiệu tâm thần do sử dụng các loại ma túy mới nhập viện ngày càng gia tăng. Những bệnh nhân này rất trẻ, thậm chí có người đang tuổi vị thành niên. Có đứa chưa đến 16 tuổi nhưng đã có thâm niên "đập đá" 2-3 năm.

Một cậu ấm con quan được gia đình cưỡng ép đưa vào đây, với lời tha thiết gần như van xin của bà mẹ: "Bác sĩ ơi, nhà tôi chỉ có mình nó, tốn bao nhiêu tiền bác sĩ cứ nói, miễn làm sao cho con tôi khỏi bệnh". Cậu ấm hồn nhiên, ngờ nghệch cười với tất cả mọi người, từ bác bảo vệ gác cổng đến một bệnh nhân tâm thần trong bệnh viện. Nó "ngoan" lắm, cả ngày ngồi một chỗ không nói một câu, nhưng bác sĩ bảo gì cũng biết, đang ở ngoài sân nắng, gọi vào chỗ râm là vào ngay, nhưng nhất định không nói năng nửa lời, thậm chí chửi nó cũng không thèm đáp lại.

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng đang thăm khám bệnh nhân tâm thần.

Theo dõi những biểu hiện của cậu ấm này, các y tá, bác sĩ phát hoảng khi thấy nó... đại tiện ra rồi bốc lên ăn ngay. Thói quen ưa thích của cậu ấm là vục đầu vào bồn cầu ngửi và... uống nước. Chưa hết, nếu vô tình vồ được con chuột hay con thạch sùng trên tường là cậu ấm cũng tống luôn vào mồm. Ca bệnh này phải nói là quá nặng, bác sĩ Hùng bảo, cậu ta đã bị rối loạn hành vi do sử dụng ma túy tổng hợp một thời gian dài. Nếu chụp những bộ não của các cậu ấm này bằng công nghệ mới nhất, sẽ thấy não của chúng bị biến dạng so với não người bình thường.

Những kiểu tâm thần thời hiện đại này chỉ 3-4 năm gần đây mới xuất hiện, khi trào lưu ma túy tổng hợp ào ạt cuốn một bộ phận giới trẻ vào vòng xoáy của nó. Nó đã biến những thanh niên mới lớn, khỏe mạnh, thậm chí học giỏi trở thành những con người nửa điên nửa dại, chỉ vì trót tò mò "thử cho biết". Một loại tâm thần phổ biến sau khi sử dụng ma túy tổng hợp là xuất hiện ảo thanh trong đầu. Loại này rất nguy hiểm vì bệnh nhân dễ bị kích động làm những việc xấu, có khi dám giết người khi nghe "ai đó" xúi giục trong đầu.

Bệnh nhân T., một du học sinh từng học ở Anh (nhà ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) được gia đình thuê 4 anh vệ sĩ cẩu vào viện khi anh ta liên tục khóc lóc, kể lể: "Có người cứ kể tội cháu, từ những chuyện quá khứ lâu lắm rồi cháu muốn quên đi. Ngày nào nó cũng nằm trong đầu nói: "Mày có nhớ là mày ăn cắp cái điện thoại của thằng A. không, mày có nhớ mày bắt con B. phá thai không... Cháu muốn bổ đầu, lôi cái thằng người đó ra...".

Trước khi vào đây, T. đã làm bạn với ma túy đá từ khi sang Anh du học, tức là lúc mà dân chơi Hà Nội chỉ mới "nghe nói" chứ chưa nhìn tận mắt những chiếc bình thủy tinh trong vắt dùng để "đập đá". Có kẻ điên dại tới mức cứ đòi húc đầu vào tường cho vỡ ra để lấy óc biếu bác sĩ. Trạng thái ảo luôn xuất hiện sau khi sử dụng ma túy, nhưng nếu dừng lại, bệnh nhân sẽ thấy bứt rứt, trầm cảm.

Bệnh nhân C. (người Hải Phòng) được đưa vào Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 khi cả ngày anh ta cứ đứng một chỗ, ngửa mặt nhìn trời, không ăn, chỉ uống vài ngụm nước và không nói chuyện với ai.

Chữa bệnh cho những người này, ngoài điều trị bằng thuốc thì việc điều trị tâm lý là vô cùng cần thiết. Không làm thế nào để cho anh ta ăn được, nhưng bác sĩ phát hiện ra một điểm yếu vô cùng thú vị ở anh ta là có máu buồn. Đến giờ cơm mà không ăn, tức thì anh ta bị... cù hội đồng, thành ra không muốn cũng phải cố ăn. Thế nên, lúc vào viện anh ta chỉ hơn 40kg, nhưng sau nửa năm ra viện, gia đình không thể nào nhận ra vì anh ta lên cân, béo khỏe, lanh lợi hẳn.

Con nhà giàu cai nghiện

Vì những lý do tế nhị mà trong bài viết này, chúng tôi không đưa tên thật cũng như địa chỉ của các bệnh nhân, đa phần trong số họ đều con nhà giàu, con quan cũng không ít. Chỉ muốn nói rằng, dư âm mà ma túy tổng hợp để lại là vô cùng đáng sợ. Nhưng những trường hợp được gia đình đưa vào viện điều trị đều được phát hiện kịp thời nên sau một thời gian dài nằm viện, họ dần bình thường trở lại.

Một bệnh nhân tên H. được liệt vào hàng "bệnh nhân VIP" vì anh ta nghiện toàn "hàng khủng", nghĩa là mỗi lần gặp gỡ bạn bè, chi phí mà anh ta phải bỏ ra là hàng chục triệu, mở màn là thuốc lắc, sau là đập đá, là ke, kèm theo đó là rượu mạnh... Không làm gì ra tiền, đương nhiên số tiền ấy phải do bố mẹ cung cấp, nói hài hước là tiền viện trợ.

Chính anh ta có lần đã gỡ cả chiếc đồng hồ Thụy Sỹ trị giá 20 nghìn đô để tặng một nam ca sĩ hải ngoại có chất giọng "sến tới bến" mà anh ta yêu thích trong một lần nghe hát ở bar. Mỗi tháng trung bình, H tiêu sơ sơ của bố mẹ ít nhất cũng dăm trăm triệu. Thế nên khi nằm ở viện, bố mẹ H cứ xuýt xoa: "Sao mà sướng thế, vào viện tiết kiệm được bao nhiêu tiền, chứ nó còn ở nhà thì từ hôm đấy đến nay nó cũng tiêu đến ngót tỷ rồi".

Cậu ấm này cũng quyết tâm cai lắm. Nhưng bỏ ma túy vài hôm, cậu rơi vào trạng thái lúc nào cũng muốn nhảy múa, rồi khóc lóc. Đang khóc lại cười giòn tan ngay được. Và tự mình kể lể tội tình của mình. Cậu ta cứ nằng nặc bắt mẹ dẫn đi khắp họ hàng chú bác để xin lỗi tất cả mọi người, vừa xin lỗi cậu ta vừa khóc.

Họ hàng nhà cậu xót xa khi thấy thằng cháu đích tôn phát điên, mấy bà dì, bà thím cứ ôm nhau nước mắt sụt sùi. Thấy các bà khóc, cậu thích chí cười sằng sặc. Hôm trước, mẹ cậu gọi điện đến cho bác sĩ Hùng, khoe: "Cả ngày nó ở trong nhà, đẩy đít cũng không chịu ra ngoài đường. Gia đình em tiết kiệm được bao nhiêu tiền".

Một thanh niên con nhà giàu khác, nghiện từ cái thuở heroin tràn vào Hà Nội đầu những năm 90, sau chuyển sang các loại ma túy mới. Cứ dừng chơi ma túy hôm nào, y như rằng hôm đó trong đầu anh ta xuất hiện ảo thanh. Cái thằng người vô hình liên tục chửi rủa anh ta, mà lại cứ rủa anh ta là "đồ kém tắm" mới chết chứ. Một ngày tiêu hàng trăm triệu đồng, đâu có kém bố con thằng nào, cái bình thủy tinh dùng để "đập đá" mà anh ta mua ở tận nước ngoài, bán nhanh cũng được hơn hai trăm triệu.

Bạn bè đông không kể xiết, cái giống đập đá, thuốc lắc, phải có đông bạn mới vui, chứ chơi một mình buồn chết. Chơi chán, cả lũ rủ nhau lên sàn, nhét một lúc hàng nghìn đô vào giày cô ca sĩ nhìn thấy mến nào đó. Không cắn thuốc lắc để nhảy nhót là bên tai lại lùng bùng những tiếng nói của người vô hình.

Một hôm đang đi ôtô, anh này lại thấy hiện tượng ảo thanh. Không chịu nổi, anh ta mang cả con xe trị giá vài chục ngàn đô đi bán một phát lỗ cả gần chục ngàn để tụ tập bạn bè chiêu đãi. Chỉ có ngập trong các cuộc vui với thuốc lắc, với âm thanh, với nhảy nhót điên đảo thì ảo thanh ấy mới chấm dứt.

Cả tuần đầu tiên nhập viện, anh ta liên tục vục đầu vào xô nước, nhét chặt bông vào tai, hoặc đeo tai nghe nhạc để không phải nghe thấy ảo thanh. Có lần tâm sự với bác sĩ, anh ta bảo: "Có những sai lầm trong quá khứ em muốn quên đi rồi nhưng "người vô hình" cứ nhắc lại khiến em không sao chịu nổi. Tốn bao nhiêu tiền và biết là độc hại nhưng em vẫn phải chơi thuốc lắc vì nếu dừng là lại thấy ảo thanh".

Theo bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, ảo thanh là một trong những biểu hiện nặng của bệnh tâm thần. Đó là hiện tượng bệnh nhân thấy có tiếng người nói, thường là ở trong đầu. Tiếng nói thường không rõ là đàn ông hay đàn bà, người quen hay người lạ nhưng vẫn nghe được rất rõ ràng. "Người vô hình" thường kể tội bệnh nhân hoặc ra lệnh cho bệnh nhân phải làm việc gì đó. Điều này rất nguy hiểm khi "người vô hình" ra lệnh bắt bệnh nhân giết người, đâm chém hoặc tự sát... Ảo thanh, trầm cảm, hoang tưởng... là những hiện tượng rối loạn tâm thần xảy ra khi bệnh nhân có thời gian dài sử dụng ma túy tổng hợp.

Bệnh nhân hoang tưởng thường có các ý nghĩ bất thường, không đúng sự thật, cho rằng các hành động của mình đang bị thầy cô, gia đình theo dõi hoặc ai đó đang tìm cách hại mình... Các hoang tưởng này rất nguy hiểm, có thể khiến bệnh nhân tự vệ (hoang tưởng bị hại) hoặc tự sát (hoang tưởng bị chi phối). Chữa trị cho những trường hợp này thường tốn nhiều thời gian và đòi hỏi sự kiên trì, kết hợp cả điều trị bằng thuốc và điều trị tâm lý.

Hiền Anh - Minh Trí – CSTC tuần số 54
.
.
.