Quán quân Vietnam Idol 2010: Không chảnh chọe, không vòi tiền!

Thứ Sáu, 31/12/2010, 16:24
Cái tên Uyên Linh gắn liền với nhiều sự kiện trong cuộc thi Vietnam Idol: từng rớt Vietnam Idol ở năm đầu tiên, là người được Đăng Khoa tặng vé vớt, càng vào vòng trong Uyên Linh càng bứt phá và chiến thắng thuyết phục cuộc thi Vietnam Idol 2010. Tuy nhiên, tin vui chưa kịp tới thì cô đã bị quá nhiều tin đồn, ví dụ như "chảnh chẹ" và đòi phải được trả 8 triệu mới chấp nhận chụp hình bìa báo… Uyên Linh nói, cô sẽ vững tin để vượt qua mọi sóng gió…

- Đã từng tham gia Sao Mai Điểm Hẹn và một giám khảo trong cuộc thi năm đó đã nhận xét ngoại hình của Linh không sáng sân khấu nên đánh rớt. Bây giờ Uyên Linh đăng quang Vietnam Idol cũng với ngoại hình đó và mọi người thích ngoại hình này. Bạn thấy sao?

- Ủa? Sao Linh không biết có người chê ngoại hình của Linh! Linh thấy Linh cũng dễ thương mà! (cười lớn). Chỉ có điều là Linh không được cao cho lắm. Linh nghĩ Linh cũng cân đối, không có vấn đề gì. Còn việc tham gia Sao Mai Điểm Hẹn 2008 cũng như Sao Mai 2009, Linh chưa đi được xa có thể là do năng lực Linh chưa đủ hoặc Linh không phù hợp với tiêu chí cuộc thi. Linh phải cố gắng tự hoàn thiện năng lực bản thân. Còn với Vietnam Idol 2010, nếu chỉ có một mình, Linh cũng không thể làm được gì hết. Một cánh én không làm nên mùa xuân. Mọi thứ là do thiên thời, địa lợi, nhân hoà và đó là cái may mắn của Linh.

- Tham gia Vietnam Idol, Linh có rất nhiều thuận lợi trong việc chọn trang phục, trang điểm, làm tóc, phong cách trình diễn… có thể nói đó là ê kíp hàng đầu do nhà sản xuất lựa chọn phục vụ cuộc thi. Điều đó tạo nên hình ảnh Uyên Linh đẹp rạng rỡ trên sân khấu. Nhưng sau cuộc thi, mọi thứ không còn nữa. Bạn sẽ phải tự lo tất cả những điều đó, rất khó khăn. Có thấy áp lực không?

- Câu hỏi của bạn cũng chính là trăn trở rất lớn của Linh. Bởi khi tham dự một cuộc thi lớn như Vietnam Idol, Linh được mọi người quan tâm chăm sóc rất kỹ càng từ hình ảnh, gương mặt đầu tóc cho đến cá tính âm nhạc. Nhưng sau cuộc thi, chỉ còn có mỗi Linh, công việc phải nhân lên rất nhiều chứ không chỉ còn là hát. Đó là một áp lực rất lớn. Nhưng Linh nghĩ "sướng khổ tùy tâm", việc gì cũng sẽ có cách giải quyết của nó. Điều quan trọng là lăng kính của bản thân nhìn cuộc sống và sự việc. Linh nghĩ với kiểu người lạc quan như Linh, hy vọng mọi thứ sẽ tốt!

- Tôi rất lưu ý đến lời nhận xét của giám khảo Diễm Quỳnh khi nói rằng Uyên Linh chỉ hợp với những sân khấu nhỏ, phòng trà hơn là những sân khấu lớn như sân Lan Anh đêm chung kết vừa rồi. Uyên Linh thấy sao?

- Thật ra đó là lần đầu tiên Linh được diễn ở một sân khấu lớn và trong tâm lý sẽ có vài vấn đề. Nhưng Linh nghĩ là bản thân cần phải cố gắng hơn và Linh rất lưu ý đến lời nhận xét của chị Diễm Quỳnh. Bản thân Linh cũng tự rút ra những điều cần thiết cho bản thân: dù là sân khấu lớn hay nhỏ, dù là ít hay nhiều khán giả, nhưng khi Linh cất giọng hát lên, sẽ có bao nhiêu người lắng nghe Linh hát và đồng cảm. Đó mới là điều quan trọng nhất! Đương nhiên, Linh cũng phải rút kinh nghiệm để diễn ở những sân khấu lớn. Bởi ai cũng phải vươn đến những điều lớn lao hơn chứ không thể thu nhỏ mãi được.

- Một trong những người bạn thân thiết đã giúp đỡ Uyên Linh rất nhiều trong cuộc thi Vietnam Idol năm nay là Hà Linh. Cô ca sĩ này cũng từng là quán quân Sao Mai 2007 nhưng dường như đến nay đã thả tên tuổi vào im lặng. Với những điều cảnh báo như thế, Uyên Linh có nghĩ mình cần phải khác và phải có sản phẩm âm nhạc ngay sau khi đăng quang? 

- Mọi người thường nghĩ ca sĩ này ca sĩ kia không có hoạt động gì đáng kể nhưng mọi người đâu có ở gần họ. Có ai biết họ đang làm điều gì và ấp ủ điều gì? Với riêng Linh, khi ở gần Hà Linh, Linh biết chuyện gì đang xảy ra. Linh thấy Hà Linh đang có những ấp ủ cho riêng bản thân cô ấy. Chẳng qua là thời điểm chưa tới. Cái gì cũng cần có thời gian, đến lúc nó sẽ bùng phát. Còn Uyên Linh và Hà Linh là hai cá tính âm nhạc và đi trên hai con đường hoàn toàn khác nhau. Linh sẽ làm những gì Linh cho là đúng. Dù thất bại, nhưng với ý chí và sự quyết tâm, Linh nghĩ mọi việc sẽ ổn!

- Sau khi Uyên Linh trình bày ca khúc "Chỉ là giấc mơ", ca sĩ Siu Black đã chọn ca khúc đó để thu âm và làm album mới. Linh có cảm thấy tự hào?

- Thế à? Linh mới biết đó! Linh cũng không biết nữa. Đó là một ca khúc rất hay. Khi tập với chị Siu Black, chị Siu bảo chưa bao giờ biết bài này. Trong khi đó Linh đã nghe bài này từ hồi năm Linh học lớp 11. Linh cảm thấy vui khi có người đồng cảm và yêu thích. Còn nếu nói tự hào thì hơi quá!

- Ca khúc "Xích lô" ở Duyên dáng Việt Nam sắp tới có thể xem là cuộc thử lửa đầu tiên của Uyên Linh với thị trường âm nhạc tương đối lớn. Khi bắt đầu tập bài hát này, Uyên Linh có bị áp lực và cảm giác sợ khán giả không?

- Duyên dáng Việt Nam là một chương trình lớn. Lân Nhã và Uyên Linh được chọn để giới thiệu trong phần nghệ sĩ mới, đó là điều rất mừng. Linh cũng cảm thấy một chút áp lực. Như sáng nay tập với ban nhạc và nhạc sĩ Đức Trí, Linh cảm nhận được độ khó mà nhạc sĩ Đức Trí muốn Linh cảm nhận và thể hiện. Bên cạnh đó, Linh cũng cảm nhận được sự tâm huyết cho âm nhạc khi làm việc với người nhạc sĩ này. Do đó, Linh nghĩ hát và nhạc cần có sự giao lưu qua lại. Áp lực của Linh ở đây không phải là sân khấu lớn, chương trình lớn mà là làm sao đáp lại sự yêu thương quá lớn của khán giả.

- Bất cứ ca sĩ nào thành công cũng đều phải có sự ủng hộ của khán giả. Với Linh, sự thành công ngày hôm nay, có hơn một triệu người (tôi ước chừng) đã bỏ tiền  để bình chọn cho bạn. Linh là một người thông minh để ghi nhớ những điều đó. Nhưng việc ghi nhớ sẽ gây áp lực cho Linh sau này, làm gì cũng phải suy nghĩ đúng hay không, có phản bội lòng tin yêu của khán giả hay không. Điều này chứng minh trong đêm diễn trao giải, Linh tự gò bó bản thân trong những khuôn khổ có sẵn và không dám bứt phá. Điều suy luận của tôi có chính xác?

- Tình cảm của khán giả dành cho Linh, Linh không thể nào quên và không ghi nhớ điều đó. Nhưng cũng sẽ có lúc người nghệ sĩ cần phải đề ra phương hướng cho bản thân họ, và khéo léo lái con thuyền chở những khán giả đó đồng hành cùng mình. Chứ bản thân Linh không thể tự phân ra nhiều mảnh. Linh nghĩ đó mới là hướng đi vững chắc và lâu dài.

Uyên Linh hôn ca sĩ Siu Black và nhạc sĩ Quốc Trung sau ca khúc xuất thần.

- Bạn bước từ vô danh thành hiện tượng có sức ảnh hưởng, đặc biệt là trên cộng đồng mạng. Bất cứ điều gì bạn làm ở thời điểm này cũng bị "soi"? Về tin đồn đòi 8 triệu mới chịu lên bìa báo, cũng như chảnh chẹ không trả lời tin nhắn của nhà báo, có là sự thật?

- Linh nghĩ, không có lửa thì không có khói. Nhưng sự thật thì chỉ có một mà thôi. Linh chưa phải là ngôi sao, chỉ là thí sinh bước ra từ Vietnam Idol. Linh chưa có gì để chảnh chẹ và đòi hỏi cả. Linh nghĩ, tin đồn sẽ qua và những gì thất thiệt sẽ tự mất. Đường còn dài mà.

- Nếu như không có một chàng trai như Đăng Khoa trong cuộc thi này, thì không có Uyên Linh hôm nay. Nói thế có làm bạn tự ái?

- Linh nghĩ thì cái gì cũng có duyên của nó và Linh không đặt những cái "nếu như" vì nó không xảy ra mà. Tất nhiên, Linh cảm ơn Đăng Khoa vì Đăng Khoa đã tạo cơ hội cho Linh. Chỉ có điều, lời cảm ơn nào cũng không bằng con đường phía trước mình phải làm thật tốt.

- Cảm ơn Uyên Linh!

Trần Nguyễn Uyên Linh sinh năm 1988, Cử nhân Quan hệ quốc tế, Học viện Ngoại giao Việt Nam. Uyên Linh từng lọt vào Chung kết Sao Mai 2009 - dòng nhạc nhẹ - khu vực miền Bắc; Giải Đặc biệt Giọng hát vàng Sinh viên TP Hà Nội - Soul of Melody - Năm 2008; Giải Đặc biệt Let's Get Loud - thi hát tiếng Anh dành cho học sinh - sinh viên TP Hà Nội (2008)

"Giọng khỏe khắn, thể hiện được nhiều thể loại nhạc" - Uyên Linh tự nhận xét về giọng hát của mình. Không sinh ra trong một gia đình hoạt động nghệ thuật, cũng như chưa từng học qua trường lớp bài bản nào về thanh nhạc, nhưng giọng hát Uyên Linh đã đánh thức lại hứng thú sản xuất âm nhạc bấy lâu đã ngủ quên của nhạc sĩ Quốc Trung - vị giám khảo khá khó tính của chương trình.

Khi được hỏi về sự lựa chọn giữa âm nhạc và chuyên ngành đã được đào tạo ở giảng đường đại học, Uyên Linh chia sẻ: "Giữa con đường ca hát và nghề ngoại giao, tôi quyết định sẽ theo đuổi con đường ca hát. Lúc hát, bất kể là ở không gian lớn hay nhỏ, trước đông người hay ít người - thậm chí là hát một mình - tôi mới cảm thấy được là chính mình. Vẫn biết nghề chọn người chứ người không chọn nghề, nhưng tuổi trẻ của tôi, tôi không thể sống quay lưng lại với niềm đam mê của bản thân. Tôi đến với Vietnam Idol 2010 chỉ với một lý do, đó là chia sẻ niềm đam mê âm nhạc. Tất cả những chuyện khác sẽ không có gì là quá quan trọng. Hi vọng rằng mọi người sẽ luôn ủng hộ cá tính âm nhạc của tôi, sẽ nhận ra rằng tôi đang hát bằng cả trái tim và sự đam mê của mình”.

Nhạc sỹ Quốc Trung: "Giọng hát của Uyên Linh mọi người hay đem ra so sáng với diva này hay diva khác. Cái đấy cũng là một cái khó cho cô ấy. Người ta thường dùng những cái chuyên môn để nói về Linh. Đối với cá nhân tôi hay khán giả, thì không cần chuyên môn gì cả, vì Linh làm được một điều rất quan trọng là chạm được vào trái tim của khán giả và cá nhân tôi".

Nhà báo Diễm Quỳnh: "Tôi phát hiện ra một điều ở Uyên Linh là làm tất cả mọi người... phát điên. Cái khoảnh khắc mà chúng tôi chờ đợi bạn hát, và khi bạn cất lên tiếng hát, thật sự đã làm cho chúng tôi quên đi mọi thứ trên đời, dù chúng tôi đang buồn hay lo lắng. Tất cả mọi thứ đều dừng lại, bởi vì khoảnh khắc đó là khoảnh khắc mà Uyên Linh cất giọng hát".

PV (thực hiện) - CSTC tuần số 40
.
.
.