Siêu mẫu Xuân Lan: Người mẫu không đẹp, ai xem?

Thứ Năm, 13/10/2011, 07:45
Trở lại với vai trò giám khảo và MC cuộc thi Vietnam's Next Top Model (phát sóng tối chủ nhật trên VTV3), Xuân Lan tạo nên dư luận trái chiều. Người khen sự thẳng thắn và dũng cảm của chị. Người khác thì nói chị khắc nghiệt và… chặt chém đàn em. Xuân Lan thẳng thắn, chúng tôi chọn siêu mẫu để đọ với thế giới. Người mẫu không đẹp, không hoàn hảo, diễn cho ai xem?

- Vietnam's Next Top Model đã chính thức lên sóng số đầu tiên. Chị có nghĩ rằng, mình đang bị đặt vào cái thế quá khó, là đi tìm kiếm một gương mặt tỏa sáng trong đám đông mờ nhạt? Lỡ chị không tìm thấy thì sao?

- Không! Chúng tôi làm ai cũng có cái tâm để tìm những người xứng đáng nhất. Chúng tôi có được sự đồng nhất rất cao và không thiên vị, chúng tôi thực sự mong tìm được gương mặt lạ, một hiện tượng mới của làng người mẫu Việt Nam.

- Chị đã theo chương trình hơn 2 tháng và còn gắn bó với nó vài tháng nữa. Chị thấy có gì ấn tượng không? 

- Tôi đánh giá rất là cao về tâm huyết của giám đốc sản xuất, chị ấy vốn không biết gì về người mẫu và thời trang ở Việt Nam, nhưng vì đam mê mà mua được bản quyền format này. Việc đi qua Mỹ để thương thảo và chấp nhận những điều kiện của đơn vị giữ bản quyền America's Next Top Model  là điều không dễ dàng. Nghe nói là rất kinh khủng và… dữ dội.

Tôi cũng ấn tượng về sự sắp xếp của đạo diễn, để nâng chương trình lên chuyên nghiệp, tìm kiếm người mẫu đẳng cấp thực sự chứ không phải là chương trình minh họa nhạt nhòa giống như những chương trình khác. Chúng tôi biết được mình đặt đúng chỗ và được thỏa sức những gì mình yêu thích.

- Nhưng có vẻ ban giám khảo (nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam, chuyên gia trang điểm Nam Trung, nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường, siêu mẫu Xuân Lan) năm nay hơi… đanh đá và nghiệt ngã với thí sinh?

- Chúng tôi biết rằng có những bạn bị loại ra về khóc và các bạn vào vòng trong cũng khóc. Nhưng không được làm quán quân thì vẫn có thể là người mẫu và các bạn hoàn toàn xứng đáng. Mới làm việc được một thời gian ngắn nhưng chúng tôi đều nghĩ là sẽ tìm được gương mặt người mẫu chuyên nghiệp của Việt Nam.

Thời điểm này, thời trang Việt Nam đã phát triển và tất cả những thương hiệu nổi tiếng thế giới đã có mặt tại Việt Nam, thế nên người mẫu cũng phải có tiêu chí của người mẫu thế giới. Không thể giữ tinh thần của một người mẫu là làm nghề tay trái, phải chuyên tâm là người mẫu chuyên nghiệp thật sự. Chúng tôi chỉ muốn các bạn sẽ làm gì, sống như thế nào, đó là kinh nghiệm mà chúng tôi cóp nhặt được trong biết bao nhiêu năm. Tôi không giấu điều gì hết, người nào tiếp thu được nhiều nhất, áp dụng được nhiều nhất và cộng với tố chất riêng của mình thì sẽ tỏa sáng.

- Chị nhận lời làm giám khảo một chương trình đã từng có nhiều tai tiếng, nhất là ở mùa giải trước đã xảy ra kiện tụng trên báo chí. Chị có nghĩ rằng, mình cũng có thể bị rơi vào trường hợp đó?

- Mỗi người sẽ có cách hành xử riêng, tôi biết làm giám khảo cho chương trình này áp lực rất lớn. Tôi không đưa ý kiến chủ quan của mình, mà tôi đưa tinh thần chuyên nghiệp vào cuộc thi tìm kiếm người mẫu chuyên nghiệp. Có những thí sinh nghĩ mình đẹp nhưng các em không phù hợp với tiêu chí của chương trình thì các em buộc phải dừng lại.

Giám khảo Vietnam’s Next Top Model.

Tôi là host, là người được nhà sản xuất mời, khi họ dừng không muốn cộng tác nữa thì tôi nghỉ, mắc gì kiện tụng, có gì hay ho đâu. Tôi nghĩ thế này, khi làm cái gì mình cũng phải hết mình và mình phải nghĩ cho cái chung. Nếu 4 vị giám khảo mỗi người một ý, không hướng đến cái chung thì chắc chắn chương trình sẽ y như những gì đã từng diễn ra. Chúng tôi phải biết đưa ra những lí lẽ riêng để bảo vệ quan điểm của mình nhưng sau đó phải xem xét là quan điểm của ai đúng và cái chung của 4 người là gì để chọn.

- Cũng có ý kiến cho rằng, ban giám khảo quá cực đoan và hơi… cường điệu, đến mức cãi nhau và có người bỏ ra ngoài!

- Mọi người không chứng kiến vì thời lượng chương trình rất ít, biên tập đã cắt gần hết cuộc đối thoại rất dài dẫn đến tranh cãi và anh Nam Trung bỏ ra ngoài. Nó hoàn toàn chân thật và không hề dàn dựng. Không khí rất căng thẳng. Nếu khán giả theo dõi ngay từ đầu với chúng tôi thì sẽ hiểu và  thông cảm, mỗi người có lí lẽ bảo vệ riêng cho mình, nhưng đều phải thống nhất đã là người mẫu thì hình thể phải chuẩn, có cá tính và là một viên ngọc thô cần phải mài giũa.

Lúc đó tôi thấy thí sinh đó nghị lực, yêu nghề và vóc dáng tạm ổn nên tôi mời vào vòng trong. Nhưng Nam Trung không chịu. Và cả ba giám khảo còn lại cũng không chịu, cuối cùng tôi đành phải tạm biệt thí sinh đó. Đúng là chúng tôi hơi cá tính quá. Nhưng sự hấp dẫn nào cũng đồng nghĩa với sự cá tính.

- Nhưng tôi cảm thấy thật bất nhẫn, khi chị và những người giám khảo còn lại chấp nhận cho một thí sinh mập và không đủ chiều cao vào vòng sau rồi loại cô ấy ở vòng bikini và nói rằng bạn không phù hợp với tiêu chuẩn người mẫu. Tôi thấy đó là cách cố tình gây ấn tượng nhằm "câu khách" cho chương trình. Chị nghĩ sao?

- Trường hợp đó không tàn nhẫn. Trước khi loại, tôi nói với thí sinh ấy rằng tôi đánh giá rất cao tinh thần và nghị lực của bạn. Sự tự tin đó là điều rất quý trong cuộc sống, nghị lực và tinh thần giúp bạn vượt qua tất cả những lời mà người ta xầm xì để tự tin tham gia cuộc thi này và vòng casting bạn tạo ấn tượng mạnh với chúng tôi, đó là lý do chúng tôi cho bạn vào vòng sau. Nhưng đến vòng thi bikini để chấm về hình thể thì chúng tôi buộc phải loại bạn ấy, vì chúng tôi đang đi tìm "top model" có chiều cao và thể hình sánh ngang với các nước trên thế giới, nên bạn ấy đã không đủ tiêu chuẩn.

Có những thí sinh rất đẹp, rất duyên dáng nhưng các bạn chỉ cao có 1m67, qua được vòng đầu thì đến vòng chụp hình, các bạn ấy vẫn bị loại, vì có quá nhiều người đẹp và chúng tôi buộc phải chọn những người tốt nhất cho những vòng sau.

Tôi nghĩ đó không phải là tàn nhẫn, mà tôi nghĩ cuộc thi với bạn ấy là một lần trải nghiệm tốt để trưởng thành hơn trong cuộc sống. Anh Nam Trung có nói rất nhiều với thí sinh này, làm người mẫu thì có rất nhiều dạng, có những người mẫu bigsize thì bạn ấy rất phù hợp, nhưng thời trang đó không phổ biến. Hơn nữa, đây là cuộc thi mà chúng tôi chọn những cô gái có thể hình xuất sắc nhất, không có sự châm chước cho bất cứ ai.

- Thử đặt chị vào vị trí thí sinh tham dự, chị có chấp nhận được những lời khắc nghiệt như vậy không? Bởi Xuân Lan vốn không phải là người mẫu có thể hình chuẩn mực?

- Thời tôi xuất hiện, năm 1996, tôi là người mẫu cao nhất trên sàn catwalk, một vài đàn chị như Từ Thúy Hà cao khoảng 1m63, chị Đoan Trinh 1m65, chị Minh Anh, Thanh Uyên cao khoảng 1m68.  Các chị đều bảo là sao con bé này cao thế, mày tránh xa tao ra. Tất nhiên đó là 15 năm về trước, giờ lớp đàn em cao hơn tôi rất nhiều, đẹp hơn tôi, hình thể chuẩn hơn tôi. Nhưng tôi có bản lĩnh, có sự tự tin, có kinh nghiệm làm nghề để truyền tải được cho tất cả các em lửa nghề tôi đang làm và định hướng cho các em làm thế nào là đúng, làm thế nào để trở thành người mẫu chuyên nghiệp, làm thế nào để người ta tôn trọng với hình ảnh đẹp của mình.

Chúng tôi phỏng vấn thí sinh rất căng thẳng, có người phỏng vấn gần 20 phút, nhưng ngay từ đầu tôi đã nói là chúng tôi tìm những siêu mẫu có cá tính. Chúng tôi góp ý thẳng thắn, không màu mè để cho thí sinh tốt hơn. Chúng tôi không trù dập, không xúc phạm, không chà đạp mà chúng tôi phải góp ý thẳng thắn để các em biết rằng mình chưa hoàn thiện. Còn có những trường hợp thí sinh nói chuyện sốc lắm kìa…

- Tôi nghĩ rằng, không thể gọi là nhẹ nhàng khi chị mắng… xối xả một thí sinh đi thi mà chân bị bầm sẹo do một tai nạn, chị cho rằng người mẫu thì phải giữ gìn cơ thể mình đẹp hoàn hảo. Tôi nhớ, thí sinh đó đã khóc rất nhiều…

- Đồng ý, điều đó không nhẹ nhàng, thậm chí hơi dữ dội. Nhưng tôi vẫn quyết định cho thí sinh đó tiếp tục vào vòng trong, nên tôi nghĩ mình không khắc nghiệt. Tôi nghĩ rằng tôi nói câu đó không phải chỉ cho riêng một thí sinh đó, mà tôi nói cho tất cả những người đang làm người mẫu nghe. Người mẫu thì phải bảo vệ thân thể của mình, người mẫu không thể xuất hiện với đôi chân đầy sẹo hoặc là đầy vết thương như thế, điều đó là tối kị. Một thí sinh đang đến cuộc thi tìm kiếm người mẫu tương lai với một cặp chân đầy thương tích như thế thì bạn nghĩ có được điểm cao không?

Nếu tôi không nói ra điều đó thì tôi là một người không chuyên nghiệp. Tại sao nhiều siêu mẫu thế giới mua bảo hiểm đôi chân? Bất kể tai nạn nhỏ nào trầy xước đôi chân đều được bảo hiểm chi trả hết. Nghề người mẫu là phải làm đẹp, phải làm mẫu cho thiên hạ mà với đôi chân đầy sẹo như thế nó còn xấu hơn những người bình thường nữa, đi làm mẫu cho ai xem? Người mẫu quan trọng nhất là phải bảo vệ thân thể và vóc dáng của mình, đó là điều cơ bản đầu tiên.

- Tôi nhớ, trong bộ phim "Người mẫu", có một vedette bị tai nạn và cô ấy không diễn catwalk được nữa, nhưng cô ấy vẫn được mời làm người mẫu chụp những đôi tất chân. Chị có nghĩ, nghề mẫu không đóng cửa với những ai yêu nghề, mất cơ hội này ta vẫn còn cơ hội khác. Và, chị đã đòi hỏi mọi thứ quá cao?

- Có một câu như thế này: "Người ta có thể mời người lành lặn chụp những bộ ảnh không lành, chứ không ai mời người không lành về chụp những bộ lành lặn". Có thể bạn bị khuyết điểm trên người, những bộ ảnh có thể che khuất. Nhưng nếu bạn muốn khoe vẻ đẹp cơ thể, thì có được hay không? Tôi ví dụ, đôi chân đầy sẹo kia, sẽ diễn bikini trên sàn diễn quốc tế cho hàng ngàn khán giả xem như thế nào?

Và trường hợp của nhân vật trong phim "Người mẫu", tôi rất ấn tượng với vai này. Khi cô bị tai nạn mất một phần thân thể, cô đã quá nổi tiếng và cô quá yêu nghề. Thế nên cô quyết định trở thành một người mẫu quảng bá tất chân, nhưng rồi cô phải bỏ nghề vì quá buồn. Những trường hợp đó rất là hy hữu. Tại vì nói cơ bản, người mẫu là phải đẹp, phải hoàn hảo, không đẹp theo kiểu hoa hậu nhưng phải ấn tượng.

- Theo chị, thế nào là một người mẫu hoàn hảo?

- Không có tiêu chí nào đặt chung hết, vóc dáng bạn, khung xương, cổ, tay chân cộng với gương mặt tạo thành một hình thể hoàn hảo với người này, nhưng nếu đặt vào người khác thì lại không ổn. Sự hoàn hảo là dành cho từng người và vì thế chúng ta mới có nhiều người mẫu hoàn hảo khác nhau

PV (thực hiện) – CSTC tuần số 78
.
.
.