Số phận long đong của diễn viên Việt Trinh với hai đại gia bị kết án tử hình

Thứ Tư, 23/02/2011, 15:26
Năm 2010, Việt Trinh - diễn viên điện ảnh nổi tiếng một thời của dòng phim thị trường đã trở lại làng giải trí với hình ảnh một bà mẹ đơn thân, nuôi con một mình và sùng bái đạo phật. Lần trở lại này của Việt Trinh khiến tất cả những người đã từng quen biết với cô trước đây đều sững sờ bởi ai cũng thừa nhận bây giờ Việt Trinh đã khác, không còn là cô diễn viên đỏng đảnh, kênh kiệu năm nào mà đã trở thành một người phụ nữ sống biết người biết ta, điềm đạm, chín chắn và hiền hòa với tất cả mọi người.

Có lẽ, những vấp ngã sau hai mối tình sóng gió với "đại gia" một thời Phạm Huy Phước và Trần Văn Giao (một người đã bị tử hình, một người từ tử hình giảm xuống chung thân, hiện đang thụ án tù chung thân) đã dạy cho Việt Trinh những bài học đắt giá về cuộc sống.

Chân dung "đại gia" phía sau nữ diễn viên điện ảnh Việt Trinh

Những năm 1990, cả nước chấn động với vụ án của đại gia Phạm Huy Phước - Giám đốc Công ty Tamexco. Đại gia này đã vay hàng trăm tỷ đồng rồi nướng vào các sòng bài, vào việc bao gái và dùng nó để hối lộ các quan chức. Khi vụ án bị phanh phui, Phạm Huy Phước đã bị tử hình, kết thúc cuộc đời một "đại gia" đã gây thất thoát của nhà nước hàng trăm tỷ đồng.

Thế nhưng người ta vẫn bàn tán xôn xao về chuyện tình của Phạm Huy Phước với diễn viên điện ảnh Việt Trinh, xôn xao về chuyện khi còn chưa bị bắt, đại gia Phạm Huy Phước đã ôm cả núi tiền đi mua biệt thự, xe hơi cho nữ diễn viên điện ảnh nổi tiếng thập kỷ 90 này.

Việc đại gia Phạm Huy Phước bị bắt rồi bị tử hình đã khiến cho danh tiếng của Việt Trinh trong thời gian đó bị sa sút nghiêm trọng, hình ảnh sang trọng, quý phái mà cô xây dựng trong lòng công chúng cả nước cũng vì thế mà sụp đổ, tiêu tan.

Có người nói, thường khi có một đại gia vào tù, lúc nào cũng có một "bóng hồng" nào đó được nhắc tên. Việt Trinh cũng không thoát khỏi "lời nguyền" đó. Nhưng khác với những người đẹp thiếu may mắn trót dính líu đến những "đại gia" vi phạm pháp luật khác, Việt Trinh bất hạnh hơn vì sau những ồn ào trong chuyện tình với Phạm Huy Phước, Việt Trinh tiếp tục dính líu tới một "đại gia" thứ hai  - Trần Văn Giao - kẻ nổi tiếng trong vụ lừa đảo của Công ty Đông Phương - hiện đang thi hành án tù chung thân tại Trại giam Xuân Lộc.

Trần Văn Giao sinh năm 1970 tại Đà Nẵng, theo học Đại học Kinh tế TP HCM từ năm 1990. Thời còn là sinh viên, Trần Văn Giao đã là cộng tác viên cho Văn phòng Tư vấn luật của quận 4. Ngay từ thời đó, Trần Văn Giao đã có những dấu hiệu lừa đảo mà không ai nhận ra.

Khi đó, tuy chỉ là cộng tác viên của một văn phòng tư vấn, nhưng bằng sự khôn ngoan, ma mãnh của mình, Trần Văn Giao đã thuyết phục được lãnh đạo Nhà máy Thuốc lá Vĩnh Hội ký với Giao một hợp đồng "xây dựng hạ tầng cơ sở, bán đất làm nhà cho 289 hộ công nhân trong nhà máy" với giá trị hợp đồng lên tới 12,4 tỷ đồng. Thấy giá trị hợp đồng quá béo bở, vượt quá tầm của một "cộng tác viên" văn phòng tư vấn luật, ngay sau khi ra trường, Trần Văn Giao đã đứng lên thành lập Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh nhà Đông Phương để hợp pháp hóa tư cách pháp nhân của mình.

Sau khi thành lập công ty một cách vội vã, Trần Văn Giao đã bắt đầu thực hiện "sự nghiệp" lừa đảo của y với nạn nhân đầu tiên là những công nhân của Nhà máy Thuốc lá Vĩnh Hội và sau đó là hàng trăm nạn nhân khác nữa. Với 300 công nhân của Nhà máy Thuốc lá Vĩnh Hội, Giao đã thể hiện một thủ đoạn lừa đảo tinh vi. Một mặt Trần Văn Giao không ngừng hứa hẹn với lãnh đạo nhà máy về việc xây dựng hạ tầng bằng cách gửi thông báo đến nhà máy thông báo "tiến trình xây dựng hạ tầng cơ sở", khu đất. Mặt khác, Trần Văn Giao còn cho photocopy hàng trăm bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi tên họ đầy đủ của mỗi hộ công nhân để trấn an 300 công nhân trong công ty.

Chính vì thế, dù dự án mới chỉ hình thành trên giấy, Trần Văn Giao đã chiếm đoạt của những công nhân này hơn một chục tỉ đồng, số tiền mà 300  hộ công nhân này phải tích cóp, chắt chiu cả đời mới có được. Cuối cùng, cho đến tận khi Trần Văn Giao bị bắt, những hộ công nhân ở Nhà máy Thuốc lá Vĩnh Hội ngóng đợi mãi mà vẫn không thấy đất đâu.

Chưa dừng lại ở đó, Trần Văn Giao còn thực hiện trò một nền đất (trên giấy) bán cho hai, ba người, khiến cho số nạn nhân của Trần Văn Giao ngày một tăng lên. Nhờ thủ đoạn lừa đảo và nhiều mánh khóe của mình, Trần Văn Giao đã câu kết với cấp dưới và một số quan chức, nhờ đó thực hiện một cách trơn tru kế hoạch lừa đảo ngoạn mục của mình.

Sở dĩ có một vỏ bọc hoàn hảo, nên đã có thời điểm, cả thành phố Sài Gòn đều đinh ninh rằng Trần Văn Giao là một đại gia cỡ bự khi thấy Giao tuổi trẻ như thế mà kiêm nhiệm nhiều chức vụ lớn ở nhiều công ty nhà nước và tư nhân khác nhau. Ngoài vai trò giám đốc Công ty Đông Phương, Trần Văn Giao còn làm Phó Giám đốc cho một công ty nhà nước khác và là thành viên Hội đồng quản trị của một ngân hàng có uy tín, cùng hàng loạt công ty "ma" do Giao lập ra để dễ bề lừa đảo. Giao giới thiệu khách hàng từ công ty này sang công ty kia để thực hiện hành vi lừa đảo khép kín, hoàn hảo của mình.

Công ty của Trần Văn Giao đã "kinh doanh", mua bán 12 dự án nhà, nhưng ngoài công trình hợp tác với Đại học Bách Khoa TP HCM, tất cả các dự án còn lại đều chưa hoàn thành, có dự án thậm chí còn chưa xin được đất nhưng vẫn được Trần Văn Giao bán cho rất nhiều người. Cái khéo léo của Trần Văn Giao là đã dùng nhiều thủ thuật ma mãnh để "chạy dự án" từ nhiều cơ quan chức năng, làm cơ sở để đi lòe thiên hạ.

Thủ đoạn chính của Trần Văn Giao là cùng một mảnh đất (dù là đất trên giấy), Giao vẫn dám ký hợp đồng bán cho 10 - 20 người, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng và hàng nghìn cây vàng. Chính  vì thế khi Trần Văn Giao bị bắt, nhiều nạn nhân của Trần Văn Giao mới ngã ngửa ra, đua nhau chạy đến phần đất mà họ đã "mua" của Giao để kiểm tra và phát hiện mình không phải chủ nhân duy nhất của lô đất, bi đát hơn là chủ của một lô đất thực chất chỉ tồn tại trên giấy. Có nạn nhân đến lúc đó mới phát hiện ra lô đất đó là của một dự án khác, hoàn toàn không liên quan gì đến Trần Văn Giao.

Phía sau mối quan hệ đại gia - người đẹp

Sau khi Trần Văn Giao bị bắt, những dấu chấm hỏi về sự liên quan của nữ diễn viên điện ảnh Việt Trinh với Trần Văn Giao bắt đầu được đưa ra mổ xẻ. Nữ diễn viên điện ảnh Việt Trinh chính là người có mặt trong chiếc xe ôtô của Trần Văn Giao hôm Trần Văn Giao bị bắt vào sáng 11 tháng 9 năm 2001. Lúc một cán bộ điều tra đọc lệnh bắt và còng tay Trần Văn Giao, Trần Văn Giao còn cho rằng mình bị "bắt nhầm" rồi đòi "gọi điện thoại cho anh X. - một cán bộ cấp cao". Tuy nhiên, cuối cùng Trần Văn Giao cũng phải tra tay vào còng số 8, trước mặt người đẹp Việt Trinh. Thấy Trần Văn Giao bị Công an "hỏi thăm", Việt Trinh đã đẩy cửa xe ôtô và chạy đi một cách đầy sợ hãi.

Sau khi Trần Văn Giao bị bắt, Việt Trinh cũng bị triệu tập lên cơ quan điều tra để làm rõ về sự liên quan của cô với "đại gia" siêu lừa đảo này. Những đạo diễn trong làng giải trí và những diễn viên Sài Gòn khi đó không xa lạ gì với mối quan hệ của Trần Văn Giao và Việt Trinh, bởi thời điểm mà trước khi Trần Văn Giao bị bắt, người ta thường thấy Trần Văn Giao dùng chiếc xe hơi sang trọng của mình đưa đón Việt Trinh ở phim trường.

Khi bị cơ quan điều tra triệu tập, Việt Trinh phủ nhận những liên quan của mình đến Trần Văn Giao, phủ nhận cả mối quan hệ tình cảm của cô với "đại gia" này và cho rằng mình cũng là "nạn nhân" bị Trần Văn Giao lừa đảo trong việc mua bán đất đai. Bất chấp những lời giải thích của Việt Trinh thì ngay sau đó, dư luận và các dự án điện ảnh cũng quay mặt với cô, buộc Việt Trinh phải rút lui vào hậu trường cho đến khi dư luận yên ắng trở lại. Hình ảnh sang trọng và trong sáng của Việt Trinh đã bị hai người tình dính líu đến pháp luật của mình làm tổn thương nặng nề.

Trong phiên tòa sơ thẩm xử Trần Văn Giao, Trần Văn Giao đã bị kết án tử hình, nhưng đã kháng cáo và được xử xuống chung thân trong phiên phúc thẩm. Không phải đi theo người tình trước đây của Việt Trinh là Phạm Huy Phước, Trần Văn Giao sau khi may mắn thoát chết được đưa về giam tại Trại giam Xuân Lộc, nơi giam giữ nhiều "đại gia" và "đại ca" giang hồ lừng lẫy khác.

Thời gian trước, khi có phóng viên lên thăm Trại giam Xuân Lộc, tiếp xúc với Trần Văn Giao, Trần Văn Giao đều tỏ ra những dấu hiệu về thần kinh không bình thường khi suốt ngày chỉ xoay quanh chuyện "sự kỳ diệu của môn hóa học". Trong những lúc "bình thường" nhất, Trần Văn Giao nhắc tới Việt Trinh và "lên án" cô người tình cũ của anh ta đã phụ bạc anh ta sau khi anh ta thất thế.

Giờ đây, trải qua những biến cố thăng trầm của cuộc đời, vượt qua những dư luận sau hai mối tình sóng gió với "đại gia", người ta thấy Việt Trinh sống lặng lẽ hơn, điềm đạm hơn, quan sát nhiều hơn và nghiệm ra cho cuộc đời mình những điều thiết thực hơn.

Việt Trinh đã dần lấy lại hình ảnh của mình trong làng giải trí, trong lòng mọi người. Cô là một bà mẹ đơn thân, nuôi con một mình và sùng bái đạo phật. Việt Trinh ăn chay, làm từ thiện, đối với cô, đó không phải là cách để xa lánh hồng trần, để quên đi quá khứ… mà cái chính là để cho tâm hồn mình được thanh thản và bình yên, để tự nhủ với lòng mình là phải biết vượt qua mọi ái ố hỉ nộ của đời thường để có cuộc sống tốt hơn

Thẩm Bình
.
.
.