Tấn thảm kịch gia đình đằng sau một vụ án mạng

Thứ Tư, 29/12/2010, 10:36
Tiếng súng chát chúa vang lên trong đêm tối đánh thức cư dân ở khu Santa Barbara, bang California, nước Mỹ. Nạn nhân là sinh viên khoa Hoá Trường Đại học California. Kẻ giết người có thể đứng cách nạn nhân tầm 6m và phát đạn được bắn ra mạnh tới mức xuyên qua cả thân thể. Tù chung thân vĩnh viễn cho kẻ tội đồ.

Tiếng kêu cứu trong đêm

Vào khoảng 11h đêm ngày 9/7/2004, thám tử Greg Sorenson trực tại sở cảnh sát Santa Barbara, bang California, Mỹ đang chìm sâu trong giấc ngủ. Bỗng nhiên một tiếng súng nổ to ở phía xa khiến ông phải tỉnh giấc. Sở dĩ Sorenson bị đánh thức vì vùng này vốn yên bình về đêm, rất ít tội phạm và dân cư có một đời sống khá ổn định. Chính vì thế tiếng súng chát chúa này đã thu hút sự chú ý của vị thám tử.

Ông nhanh chóng chạy tới khu vực có tiếng súng. Vừa tới gần, Sorenson đã nghe thấy tiếng kêu cứu của một người đàn ông: "Cứu tôi với! Cứu tôi với! Họ đang giết tôi!". Ông đã nhanh chóng chạy tới nhưng không không kịp, một người đàn ông và một người phụ nữ đã bỏ trốn khỏi hiện trường. Nạn nhân của vụ ám sát này là Jarrod Davidson, 17 tuổi, hiện đang là sinh viên theo học Khoa hóa của Trường Đại học California.

Phó sở cảnh sát Santa Barbara, Butch Arnoldi đang trên đường đi tuần tra cũng đã nhận được tin và lái xe luôn tới khu vực nhà của Jarrod. Tại hiện trường là một thanh niên trẻ đang nằm trong vũng máu. Ông này cho biết: "Trong 35 năm làm việc, đây là lần đầu tiên tôi nhìn thấy một hiện trường có nhiều máu như thế này". Những phát súng đã nhằm vào động mạnh chủ nên đã khiến Jarrod mất rất nhiều máu. Chàng thanh niên trẻ này đã chết ngay sau đó.

Arnoldi đã kiểm tra kĩ lại hiện trường và rất chú ý tới một dấu vết trên cây. Cho rằng đây là một bằng chứng của vụ án nên ông đã không cho ai động vào dấu vết này. Tại hiện trường vụ án, ông quyết định lần theo đường đi của viên đạn để xác định được hướng mà hung thủ đứng để gây án. Theo đó, kẻ giết người có thể đứng cách nạn nhân tầm 6m và phát đạn được bắn ra mạnh tới mức xuyên qua cả thân thể của Jarrod, đập vào khung nhôm của cửa sổ đi qua phòng rồi một lần nữa xuyên vào cửa sổ phía trước. Cuối cùng, Arnoldi cũng tìm thấy viên đạn nằm ở bồn tắm của nhà hàng nhóm Jarrod.

Về phần mình, thám tử Sorenson đã kiểm tra rất kĩ hiện trường vụ án và ông đặc biệt quan tâm tới một chậu hoa violet tím đặt trước cửa nhà nạn nhân vì những dấu hiệu lạ xuất hiện trên đó. Kiểm tra kĩ thì Sorenson đã phát hiện ra một tấm thiệp trên đó có ghi dòng chữ "Kính gửi thầy" và một chữ ghi tên của Jarrod nhưng sai chính tả. Qua tình tiết này, ông dự đoán rằng có ai đó đã gõ cửa nhà Jarrod rồi để chậu cây có ghi dòng nhắn gửi trước cửa nhà. Và khi mà Jarrod bước ra khỏi nhà để xem ai ngoài cửa thì anh ta đã bị bắn.

Cuộc hôn nhân vội vàng và một số phận bi đát

Jarrod và cô bạn Kelee đã từng gặp nhau ở khoa Hóa 4 năm trước đó. Họ đã bắt đầu làm quen và chính thức hẹn hò với nhau rồi hơn 1 năm sau họ kết hôn. Cuộc hôn nhân vội vàng ít nhiều khiến những mâu thuẫn trong gia đình sớm nảy sinh. Kelee thường hay vắng nhà và sau khi cô con gái Malia ra đời, Kelee gửi hẳn về cho ông bà ngoại chăm sóc. Hai người chưa ly hôn nhưng sống ly thân. Trong thời gian trước khi xảy ra vụ án mạng, Jarrod đang sống một mình trong căn hộ ở Goleta. Còn bé Malia sống cùng với Kelee ở cách chỗ Jarrod khoảng 70 dặm. Khoảng cách này là đủ để Jarrod thường xuyên lui tới thăm cô con gái, nhưng lần nào cũng bị Kelee từ chối cho gặp con.

Phòng cảnh sát điều tra cục cảnh sát cũng đã bị kéo vào vụ việc này. Cơ quan điều tra chưa thực sự hài lòng với những bằng chứng hiện có tại hiện trường và cần thêm những bằng chứng rõ ràng hơn. Tất nhiên, trong lúc chưa tìm ra hung thủ thì cảnh sát vẫn nghi ngờ người vợ Kelee có thể là hung thủ. Một lý do khiến cảnh sát nghi ngờ Kelee vì vào đúng hôm án mạng xảy ra, Jarrod được nhìn thấy đã tới nhà Kelee để thăm cô con gái. Tuy nhiên cũng như mọi lần, lần này Kelee lại không muốn cho phép Jarrod gặp cô con gái yêu quý.

Buổi sáng sau vụ án mạng, một viên cảnh sát đã tới nhà của Kelee và yêu cầu cô ta tới sở cảnh sát để thực hiện một cuộc chất vấn. Tuy nhiên, Kelee đã có một bằng chứng ngoại phạm. Vào hôm xảy ra án mạng, cô và con gái đã đi ra ngoài ăn tối với một người bạn và về nhà muộn, rồi họ ngồi xem phim cùng nhau. Kelee khẳng định cô không có liên quan tới vụ việc này.

Mặc dù Kelee đã khẳng định như vậy nhưng bản thân ông Sorenson vẫn không từ bỏ suy nghĩ cô ta chính là hung thủ gây ra cái chết của Jarrod.

Kết quả kiểm tra ADN

Sau nhiều chờ đợi, cuối cùng cơ quan pháp y cũng có trong tay kết quả kiểm tra ADN. Tuy nhiên, kết quả này lại không như các thám tử mong đợi khi mẫu ADN thực sự không khớp với Kelee. Nhưng nó cũng không hẳn là trái ngược hoàn toàn. Mẫu ADN được kiểm tra vẫn chỉ ra rằng hung thủ là một người phụ nữ và khá giống với ADN của Kelee. Nhận được kết quả ADN, ông Sorenson đã có chút thất vọng nhưng ông đã nhanh chóng chuyển sang kiểm tra mẹ của Kelee là bà Mindy. Và quả thực ông đã đúng, mẫu ADN của Mindy khớp với mẫu ADN đem đi kiểm tra. Ngày 6-1-2005, Mindy đã bị bắt giữ tại phía Bắc Santa Barbara, ngay gần nhà của Kelee.

Ngay lập tức, các thám tử đã có trong tay lệnh khám nhà của Mindy. Lực lượng điều tra đã khám xét kĩ nhà của bà này cũng như dịch vụ điện thoại để xác định hồ sơ cuộc gọi. Qua đó, cảnh sát biết rằng vào buổi tối hôm án mạng xảy ra, Kelee đã gọi cho Mindy vào lúc 9h6' tối. Ngoài ra nhật ký cuộc gọi còn chỉ ra rằng, Mindy đã đăng ký với văn phòng đường sắt một suất đi du lịch ở phía Nam trên chuyến tàu 001, hướng tới nhà của Jarrod.

Thêm vào đó, các thám tử đã gọi tới mọi cửa hàng bán thiệp để xác định được cửa hàng đã bán chiếc thiệp cho hung thủ. Và cuối cùng người mua chiếc thiệp này đã được xác định là người chồng của Mindy, ông Philip Jones. Ông này cũng được nhìn thấy đã mua một khẩu súng mà không có đăng kí rõ ràng.

Ngay lập tức, Philip cũng đã bị bắt giam vì bị nghi có liên quan tới vụ án này. Cả 2 đang bị cáo buộc tội danh giết người và nếu như điều này trở thành hiện thực thì mức án tử hình sẽ được dành cho 2 người.

Trong thời gian chờ ngày xét xử vụ án, một tình tiết mới đã xuất hiện. Ông Philip đã có những dấu hiệu phát bệnh của căn bệnh ung thư phổi quái ác. Điều này khiến Philip phải tới bệnh viện và điều trị bằng những liệu pháp hóa học. Đáng ngại hơn nữa, ông ta đã phải thở bằng oxi.

Trong khi đó, tình trạng sức khỏe của Mindy cũng không khá hơn người chồng là bao. Bà ta cho thấy đang bị chứng quên tấn công. Mindy đã mất khả năng nhớ lại những gì đã diễn ra trong quá khứ và bắt đầu nói chuyện như một đứa trẻ. Nhân sự việc này, luật sư bào chữa của ông bà Jones, ông Philip Landheer đã lên tiếng: "Thân chủ của tôi hiện tại không thể có đủ khả năng để đứng trước phiên tòa sắp tới được".

Phản ứng trước vụ việc này, bên luật sư khởi tố đã nói rằng Mindy chỉ giả vờ như vậy để trì hoãn phiên tòa mà thôi. Thẩm phán Ochoa cũng chấp nhận ý kiến của bên luật sư khởi tố và mời bác sĩ tâm thần tới để kiểm tra cho Mindy.

Nhận được thông tin mình sẽ bị kiểm tra bởi bác sĩ tâm thần, Mindy có vẻ đã lo sợ và tìm cách tự tử bằng cách rạch cổ tay nhưng đã được cảnh sát ngăn chặn kịp thời và đưa vào bệnh viện.

Vụ án khép lại, nỗi đau còn đó

Vụ án này nhanh chóng được hoàn tất thủ tục và đã tới lúc phiên tòa chính thức diễn ra. 7 tháng, một quãng thời gian có thể nói là quá dài với những người chờ đợi và quá ngắn với cô con gái và ông bà Jones. Đơn giản chỉ vì ông bà này vẫn còn muốn giở trò và biện minh rằng mình không có liên quan tới vụ án mạng này.

Thế nhưng sau khi màn kịch về căn bệnh ung thư và chứng mất trí nhớ bị bại lộ thì Philip đã quyết định thú nhận tội lỗi của mình. Philip chỉ thừa nhận rằng mình có liên quan tới vụ án còn tội lỗi còn lại thì ông ta đổ hết lên đầu cô con gái. Từng lời khai là từng lời ám chỉ Kelee trong vụ án giết hại Jarrod.

Về phần Kelee, cô ta cũng được bên khởi tố cho phép nói ra ý kiến của mình. Đó có thể là lời thú nhận hoặc biện minh. Và nếu hợp lý thì mức án dành Kelee sẽ chỉ còn là 4 năm thay vì án tù chung thân.

Ông bố Philip đã kể câu chuyện về đoạn băng video khi ông ta đang nằm trong bệnh viện chữa trị căn bệnh ung thư. Ông ta thừa nhận rằng có tới căn hộ của Jarrod vào ngày hôm trước và khi đó Philip cũng mang theo mình kế hoạch giết người. Chính Philip cũng thừa nhận việc mua chiếc thiệp có ghi chú trên đó. Còn Mindy là người mua chậu hoa violet và đặt trước cửa nhà Jarrod rồi bấm chuông.

Khi có chuông, Jarrod bước ra ngoài nhận chậu cây thì Philip đã nổ súng từ phía sau lùm cây. Đây quả thực là sự thật mà bấy lâu nay chưa được tiết lộ. Lần trước, Philip đã khai man rằng hắn không thể bắn Jarrod vì bệnh tật ốm yếu.

Trước tình hình đó, Philip đã bị tòa tuyên án tù chung thân vĩnh viễn. Còn Kelee nhận mức án như đã thỏa thuận là 4 năm tù. Với người mẹ Mindy, tuy không trực tiếp giết hại Jarrod nhưng cũng tham gia vào phi vụ này ngay tại hiện trường nên đã lĩnh 25 năm tù giam.

Khi các bị cáo vừa nhận xong án thì Mindy, người mà luật sư Sorenson tin là kẻ chủ mưu đã lớn tiếng la lên: "Tôi không có tội". Bà ta đã khăng khăng bác bỏ lời cáo buộc này và cương quyết sẽ bào chữa trước phiên tòa phúc thẩm. Trong suốt phiên xử này, luật sư khởi tố ông Perlin đã muốn rằng Mindy phải tâm phục khẩu phục nhận tội chứ không phải biện cớ mất trí nhớ như phiên xử trước. Ông đã đưa ra trước tòa một đoạn băng có ghi lại cuộc điện thoại của Mindy gọi ra ngoài khi bà ta bị tạm giam. Cuộc điện thoại này có ghi lại lời tâm sự của Mindy về 13 năm trước.

Trong khi đó, cả 2 bên gia đình đều có một lời đề nghị khẩn thiết với quan tòa về việc xử đúng người đúng tội. Có thể khoan hồng, mở đường nếu hợp lý và có thể tuyên án cao nhất nếu như tội danh của Mindy là không thể chấp nhận được. Cuối cùng sau nhiều tranh cãi, thẩm phán phiên tòa phúc phẩm đã tuyên án Mindy tù chung thân vĩnh viễn và yêu cầu bà ta bồi thường cho Davidson 5.000 đô la.

Vụ án đã kết thúc, các bị cáo đã lĩnh mức án xứng đáng với tội danh mình gây ra. Trong năm kế tiếp, đài truyền hình NBC đã có cuộc nói chuyện ngắn với Kelee ở trong tù. Cô ta nói rằng muốn giành lại quyền chăm sóc cô con gái Malia. Nhắc tới người chồng Jarrod, Kelee đã rơi lệ và tỏ ra có lỗi với cái chết thương tâm của anh ta. Ngày 6/7/2007, Kelee cuối cùng đã được tại ngoại và cô ta chuyển tới vùng hoang vắng ở California. Về phần Philip, ông ta chết ngày 19/5/2007 khi đang ngồi tù

Hiền Nhung – Chuyên đề CSTC tháng số 34
.
.
.