Thế lực ngầm xâm chiếm showbiz Việt?

Thứ Năm, 13/10/2011, 15:51
Câu hỏi từ lâu đến nay vẫn chưa được chính thức trả lời: Rằng có hay không những thế lực đen chi phối showbiz Việt? Vì sao có những nghệ sỹ lại hành xử như những kẻ giang hồ? Và vì sao, luôn tồn tại cá lớn nuốt, chèn ép cá bé trong nghề diễn?

Thấy chuyện bất bình…

Mới đây, nữ ca sỹ NiNi Khanh lên Facebook để "kể tội" đàn chị Phương Thanh chuyện cách đây 10 năm, khi cô bị ức hiếp: "D. và G. nói mới nhắn tin cho PHUONG THANH, nó nói muốn gặp tôi để nói chuyện. Chưa kịp nói lý do tại sao thì G. lại đưa tin nhắn cho tôi xem, tôi không nhớ chính xác nhưng ngắn gọn là P.T. nói muốn cắt cổ tôi. Nghe xong tôi bàng hoàng cả người… Bây giờ đi ra quán nhậu là sao? Thấy chuyện trở nên căng thẳng, tôi thật chỉ muốn chạy về nhà với con. Ra đời tự thân tự lập, cái gì cũng biết, cũng trải, sai lầm có, vấp ngã có, nhưng gây gổ đánh nhau hay cư xử hồ đồ mất dạy thì không bao giờ.

Những người chơi thân với tôi biết rất rõ điều này. Chính vì vậy tôi không thể tin nổi những câu nói đó trong tin nhắn của cô ta… Bước vào bàn, tôi còn chưa kịp ngồi thì P.T. đã đứng phắt dậy đấm rất mạnh vào mắt trái tôi và liên tục chửi thề. Tôi choáng váng khóc tức tưởi không nói được nên lời.

Chỉ trong nháy mắt, tuy cô ta vẫn còn nguyên gương mặt đầy son phấn và bộ đồ diễn màu đen sang trọng, nhưng trong mắt tôi nó đã trở thành hình ảnh của một con "thú dữ". Chưa đã cơn điên, nó phán thêm một câu: DM mày, ngồi xuống đó cho tao đi con, chưa xong đâu, tao còn đánh mày nữa đó... Chưa hết, người đàn ông ngồi cạnh nó tiếp thêm không biết bao nhiêu là lời lẽ tục tĩu, hết nhục mạ rồi lại hăm dọa đủ điều"…

Nguyên nhân của vụ việc đến nay vẫn chỉ là những suy luận. Sở dĩ khi đó có chuyện là vì Phương Thanh không chấp nhận được thái độ không biết trên dưới trong nghề của NiNi Khanh. Có thông tin cho rằng, sau khi đánh NiNi Khanh, Phương Thanh còn gọi cho Nguyễn Nam thông báo. Và đó chính là nguyên nhân khiến cô không được xuất hiện trên ài Truyền hình TP HCM trong thời gian dài, vì khi ấy nhạc sỹ Nguyễn Nam là Trưởng ban Văn nghệ.

Phương Thanh chỉ trả lời ngắn gọn về những lời cáo buộc của NiNi Khanh: "Việc tôi đánh NiNi Khanh cả nước đều biết chứ tôi không giữ bí mật. Tôi sẽ chờ xem dư luận phản ứng ra sao về chuyện đó. Cho đến khi cần thiết, tôi sẽ đứng ra lên tiếng. Nhưng tôi e rằng khi tôi đã nói ra sự thật, thì NiNi Khanh mới là người bất lợi bởi 10 năm nay tôi đã chôn chặt chuyện này. Giờ đây cô ấy tự dưng mang chuyện xưa ra bôi nhọ tôi, tôi cũng sẽ có những chuyện khác để kể về cô ấy, những chuyện sâu kín mà nhiều người không biết. Nhưng hiện tại, tôi vẫn muốn giữ im lặng"…

Nhìn từ sự việc này, có thể nhận ra hai vấn đề. Một là có những ca sỹ đã "dựa hơi" người khác để có thể thăng tiến, và đó chính là mối bức xúc của những nghệ sỹ làm nghề chân chính. Hai là, các ca sỹ cũng có những "thế lực" riêng để "xử đẹp" những kẻ gây bức xúc cho mình. Dù sao đi nữa, Phương Thanh cũng đã dám công khai những hành xử của mình như một… quân tử. Còn không ít nghệ sỹ khác, âm thầm "xử" đồng nghiệp chỉ vì vài lời qua tiếng lại, thông qua những băng nhóm giang hồ…

Thế lực đen?

Việc nghệ sỹ đánh nhau, hay tìm cách "chơi nhau" nơi hậu trường sân khấu không có gì lạ. Cũng không ít nghệ sỹ đàn em bị đàn anh đàn chị "dọa" cho xanh mặt, thậm chí cấm hát trên sân khấu khi có mình xuất hiện. Thế lực của các nghệ sỹ đã thành danh chính là luôn có một đội ngũ "người giúp việc" để giải quyết các tình huống và sự cố. Nhiều "người giúp việc" từng là giang hồ và dám xả thân cứu ngôi sao của mình. Bi kịch nằm ở chỗ, danh tiếng lớn thì tai tiếng cũng nhiều. Việc "dẹp loạn" sau mỗi lần ẩu đả  không đơn giản. "Bịt miệng" đám tay chân trước dư luận cũng không đơn giản. Và từ đó, có rất nhiều điều xảy ra và trước sau, những dư luận ấy vẫn đến tai giới truyền thông…

Mới đây, vì mâu thuẫn trong việc hợp tác, một nữ ca sỹ đã thuê giang hồ gọi điện dọa đánh cộng sự của mình. Lý do thật đơn giản, chỉ vì trong hợp tác có phát sinh những bất đồng, theo lẽ thông thường sẽ phải cùng ngồi lại bàn cách giải quyết vấn đề. Nhưng, không những không bàn bạc, nữ ca sỹ này thường xuyên thóa mạ, la lối cộng sự, thậm chí trong những lúc nóng giận còn thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với cộng sự của mình. Thêm vào đó, khi mọi chuyện vỡ lở, nữ ca sỹ này lại tìm mọi cách đổ lỗi cho đối phương và sau đó thuê giang hồ gọi điện cho đối phương để… nói chuyện. Dùng nhiều chiêu kế để tính lợi cho bản thân và dằn mặt đối phương, nữ ca sỹ này càng ngày càng hiện lên như một cô gái giang hồ hơn là một nghệ sỹ.

"Mày có tin ngày mai ra đường giang hồ nó chém xả vai mày không?" - một đàn anh trong nghề đã dằn mặt nam ca sỹ trẻ S. như vậy. Hỏi đầu đuôi câu chuyện thì nam ca sỹ đàn anh chỉ gọn lỏn: "Ranh con mà láo". Cái láo của S. chính là dám tung tăng lên sân khấu hát trước, trong khi đàn anh cần đôn giờ để có đủ thời gian chạy show thứ 5 trong đêm.

S. giải thích, tôi tuy mới vào nghề, nhưng cũng có nhiều show và anh ấy cần có giờ chạy show thì tôi cũng vậy. Hơn nữa, tôi hát đúng lịch diễn do ông bầu sắp xếp, chứ tôi không giựt dọc của ai. Vậy mà anh ấy còn mắng tôi. Ngày hôm sau, có một kẻ lạ mặt gọi điện cho tôi, hẹn ra quán cà phê nói chuyện. Tôi hỏi có chuyện gì thì anh ta nói, muốn nói về chuyện tôi cư xử không đẹp với đàn anh. Tôi cảm thấy thật vô lý và từ chối. Nhưng từ đó, tôi buộc phải qua công ty vệ sỹ, thuê một người đi diễn chung, chỉ nhằm bảo vệ bản thân mình.

Phương Thanh.

Cách đây cũng chưa lâu, trước cửa một quán bar tại TPHCM xảy ra vụ xô xát và đó là hai nghệ sỹ trẻ. Người ta nhìn thấy hai cô gái lao vào nhau đánh lộn. Sau đó, cả hai đã được kéo ra, và mỗi người đều bốc máy gọi điện cho ai đó. Khoảng 15 phút sau, cuộc cãi vã vẫn đang tiếp diễn, thì có hai dàn xe phân khối lớn tới. Đó là "đàn em" của hai nữ nghệ sỹ đang nổi, mỗi người đều thân với một mớ… giang hồ.

Lý do để thành cuộc cãi vã này là vì cô này tính giật bồ của cô kia, vốn là một đại gia Việt kiều, người từng cặp bồ với rất nhiều siêu mẫu và hoa hậu. Hai đám đàn em đang tính đường xung trận để giương oai cứu đàn chị thì lực lượng vệ sỹ quán bar đã kịp vây vòng quanh.

Người viết bài này liền hô lớn, Cảnh sát 113 tới, chạy đi kìa. Ngay lập tức, những chiếc xe rồ ga chạy mất, kịp mang theo hai "đàn chị" còn đang đằng đằng sát khí muốn xung trận. Câu chuyện đến đây lẽ ra là hết, nhưng sau đó có nghe nói, cuộc tỉ thí bữa đó được rời qua bờ sông Nhà Bè và một trong số đó bị đánh bầm dập đến mức phải nằm liệt giường.

Câu chuyện văn hóa ứng xử!

Nghệ sỹ thường hay khoe vẻ đẹp, tài năng và sự khéo léo của mình trước công chúng và giới truyền thông. Nhưng chỉ cần một hành xử cũng đủ biết, đó có phải là người có văn hóa hay không. Một nữ ca sỹ từng là danh ca, đã quyết định giải nghệ, bỏ nghề chỉ vì cảm thấy mình bị xúc phạm khi đứng cạnh những ca sỹ không biết hát nhưng lại có quá nhiều chiêu mánh.

Ở những sân khấu đó ca nhạc không được thực sự coi trọng, mà ca sỹ lên diễn và khán giả xem những trò diễn đó, có thể là nhảy múa, áo sống và những nét hào quang ảo tạo ra. Thử nhìn lại danh sách những ca sỹ trẻ hiện tại, có bao nhiêu người tốt nghiệp đại học, bao nhiêu người đang học đại học và có bao nhiêu người thực sự hiểu được nghề ca sỹ là để làm gì? Có lẽ câu trả lời mà họ nói nhanh nhất là làm ca sỹ để phục vụ khán giả.

Nghe xuôi tai nhưng thật sáo rỗng. Phục vụ khán giả nhưng khán giả phải trả tiền thật cao! Mấu chốt vấn đề còn lại là, có quá nhiều người không được trang bị hành trang kiến thức để thành ngôi sao, nhưng đã lao vào nghề ca sỹ để mưu cầu tiền bạc và danh vọng. Khi sống quá gấp và tìm kiếm vinh quang quá vội, chắc chắn sẽ đụng những chuyện đau lòng. Và cuối cùng, nhiều người đã dùng vũ lực để nói chuyện với đồng nghiệp. Khi ấy, không thể gọi là nghệ sỹ nữa. Họ là những… con buôn có máu giang hồ!

Tôi đã khóc rất nhiều… (trích email của một nữ ca sỹ trẻ bị đồng nghiệp… xử)

"Tôi vốn không thích bon chen, nhưng làm nghề trong showbiz, muốn được vua biết mặt, chúa biết tên thì phải biết tận dụng công nghệ lăng xê. Việc tôi xuất hiện như thế nào trên truyền thông không phải do tôi, mà do quản lý của tôi quyết định. Nhưng tôi đã bị dư luận phản ứng, nhiều người chửi tôi là rẻ tiền. Thực tế, có đàn chị đã tìm tôi, tát tôi ngay giữa quán cà phê, chỉ vì đọc báo thấy tôi có quan hệ thân thiết với người yêu của bạn chị ấy. Chuyện nghe thật nực cười, vì chị ấy làm nghề, tự hiểu quá rõ truyền thông là cái gì. Việc xuất hiện trong một sự kiện, chụp chung với nhau vài tấm hình, với nghệ sỹ thì đó là quá bình thường. Trang báo mạng đó muốn giật tít hấp dẫn, nên mới đưa tin là tôi thân mật với bạn trai. Chứ chuyện không có gì hết. Vậy mà chị ấy còn nói, nếu tôi còn xuất hiện và làm chuyện bậy bạ xàm xí như vậy, sẽ nhờ giang hồ nói chuyện, hết đường đi hát. Tôi đã khóc rất nhiều, vì tôi không phải thứ người dễ dãi và đi giựt bồ người khác. Tôi đẹp, tôi nổi tiếng, tôi có nhiều người theo đuổi, tôi có cần như vậy không?".

Nhóm PV thực hiện – CSTC tuần số 78
.
.
.