Thiếu tướng Vũ Hùng Vương, Anh hùng LLVTND

Thứ Sáu, 28/01/2011, 16:25
Chủ tịch nước vừa ký quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho Thiếu tướng Vũ Hùng Vương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm (PCTP). Tin vui ấy không chỉ dành riêng cho cá nhân Thiếu tướng Vũ Hùng Vương, mà còn là niềm vui chung của những người yêu mến ông. Đặc biệt, đối với các cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng Cảnh sát phòng chống ma túy cả nước.

Sinh ra để dành cho công việc

Có lần, tôi đã hỏi ông như vậy. Thiếu tướng cười rất tươi, nụ cười đôn hậu, gần gũi. Ông bảo rằng, có lẽ ông sẽ bận công việc cho đến lúc… về hưu. Thời còn làm Cục trưởng CSĐT tội phạm về ma túy (C47), ngày làm việc nào của ông cũng bắt đầu từ rất sớm. Bao giờ ông cũng đến và ngồi đọc tất cả những bức thư mà người dân gửi cho ông, đó có thể là đơn tố giác tội phạm, cũng có khi là tâm sự của một người thân nào đó của đối tượng ma tuý.

Ông đọc rất kỹ, không bao giờ bỏ sót, và lần nào ông cũng trân trọng viết thư lại cho những người có địa chỉ cụ thể vì họ đã tin cậy, gửi niềm tin vào ông. Cũng chính từ sự tin tưởng của người dân ấy, mà ông đã có được những thông tin để chỉ đạo Cục C47 triệt xoá các tụ điểm ma tuý lớn, nhức nhối như tụ điểm Thanh Nhàn, tụ điểm New Centery…  

Trong quá trình công tác, Thiếu tướng Vũ Hùng Vương đã vinh dự được nhận 2 Huân chương Chiến công hạng nhất; 2 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 8 huy chương các loại và nhiều bằng khen của UBQG, Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát, nhiều năm liên tục đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở. Đặc biệt, đồng chí đã được Bộ Công an lựa chọn đề nghị Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TW, Ban Thi đua Khen thưởng TW tôn vinh trong chương trình "Vinh quang Việt Nam" lần thứ 5; được lựa chọn là đại biểu tham dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII.

Một cán bộ của Cục C47 có lần kể với tôi rằng, họ rất ngại… vì thủ trưởng ngày nào cũng làm việc muộn. Nhiều khi ông cũng quên rằng mình đang làm việc vào thời khắc chỉ còn mình ông. Trong vụ triệt phá vũ trường New Centery, hơn 3 lần, ông hoá trang để trực tiếp vào vũ trường làm công tác trinh sát, đêm phá án ông cũng trắng giấc chỉ đạo các CBCS thực hiện việc bắt giữ, khám xét hiệu quả và đúng quy định pháp luật.

Từ thời làm Cục trưởng Cục C47 cho đến năm 2008 được đề bạt làm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát PCTP, chẳng bao giờ thấy ông nghỉ ngơi cho riêng mình. Lịch công tác của ông kín mít từng ngày, thậm chí từng giờ. Hiếm có vị chỉ huy nào mà bàn chân đã đặt ở hầu khắp các địa bàn, kể cả những bản làng heo hút miền núi phía Bắc. Đối với bất cứ việc gì, ông cũng muốn trực tiếp có mặt, để hiểu tận cùng sự việc, hiểu con người, cũng là để sát cánh, đồng cam cộng khổ, khích lệ tinh thần cho CBCS của mình.

Chính từ những lần đặt chân đến các bản làng miền núi phía Bắc, ông mới hiểu hơn sự tàn phá của ma tuý đối với người dân ở đây. Đàn ông thì nghiện, buôn ma tuý, khi bị bắt thì gia đình xác xơ…, nỗi đau ở xã Thôm Mòn thuộc huyện Thuận Châu (Sơn La) đã trăn trở trong lòng Thiếu tướng.

Ông đã nghiên cứu và cử các cán bộ nữ của Cục xuống động viên chị em phụ nữ trong xã, những người chịu thiệt thòi và đau đớn nhất trong cơn bão ma tuý tự đứng lên tố giác chồng, con mình nghiện ma tuý để chính quyền đưa đi cai nghiện, đồng thời tố giác các đầu mối ma tuý trong bản. Nhờ sự giúp đỡ của Cục, đặc biệt là Hội phụ nữ đơn vị, việc triệt xoá tụ điểm ma tuý ở Thôm Mòn đã thành công trong nhiều năm nay.

Cũng từ những lần đi thực tế và hiểu về nỗi đau tận cùng do ma tuý gây nên, ngoài sáng kiến ở xã Thôm Mòn, Thiếu tướng Vũ Hùng Vương đã chỉ đạo 8 công trình "Vì nhân dân phục vụ" khác, trong đó đỡ đầu và giúp đỡ 6 trường học không có ma tuý ở vùng cao biên giới phía Bắc và phía Nam…

Chỉ đạo đánh án bằng chiến thuật và lòng nhân ái

Là một vị tướng, từng chỉ huy hàng trăm trận đánh lớn như Thiếu tướng Vũ Hùng Vương, ông là con người mạnh mẽ, quyết đoán. Thế nhưng ông vẫn có thể rơi nước mắt khi nhìn cảnh những đứa trẻ nheo nhóc, mất cha mẹ vì tệ nạn ma tuý và lòng ông vẫn chùng xuống khi buộc phải bắt giữ một bị can nữ do hoàn cảnh khó khăn, bị tội phạm ma tuý lợi dụng đẩy vào con đường phạm tội. Bởi từ sâu thẳm của vị tướng này, mênh mang lòng nhân ái.

Ông thường bảo pháp luật của chúng ta luôn nhân đạo và khoan hồng, trong cuộc chiến khốc liệt chống tội phạm ma tuý, chúng ta không chỉ đấu tranh, bắt giữ người phạm tội, mà còn phải phòng ngừa và có biện pháp cảm hoá người lầm lỗi trở về nẻo thiện. 

Trong một chương trình "Vinh quang Việt Nam", nhiều khán giả đã rất ấn tượng với câu chuyện nhân văn của Thiếu tướng Vũ Hùng Vương kể về vợ chồng đối tượng Lương Văn Chinh, kẻ đầu tiên bị bắt giữ trong đường dây ma túy cực lớn do Nguyễn Văn Tám cầm đầu. Quá trình trinh sát, biết Ngô Thị Thủy, vợ của Chinh đang mang thai và bị lôi kéo nên các trinh sát của Cục tìm mọi cách tách Thủy không tham gia vào vụ vận chuyển 2 bánh heroin với chồng để không bị kết cái án cao nhất của pháp luật.

Khi Thiếu tướng kết thúc câu chuyện, người dẫn chương trình đã nói rằng: "Chúng tôi mong rằng, ở đâu đó, chị Thủy có thể xem chương trình này để biết một sự thật là chị nợ các chiến sỹ Cảnh sát điều tra ma túy một cái ơn cứu sống cả cuộc đời". Với cái tình của người làm công tác trinh sát, điều tra, sau khi tìm hiểu sâu và biết về hoàn cảnh của một số người phụ nữ đang bị chồng - các ông trùm ma túy lôi kéo vào cuộc, ông đã chỉ đạo các CBCS của Cục đã bằng cách này, cách khác bí mật ngăn chặn để họ không có điều kiện cấu thành hành vi phạm tội, để họ không phải chịu những án phạt tù cao nhất của pháp luật

Hơn 10 năm làm Cục trưởng Cục C47, Thiếu tướng Vũ Hùng Vương đã chỉ đạo phá hơn 700 chuyên án ma túy, trong đó có nhiều chuyên án mang đậm dấu ấn của Vũ Hùng Vương, như chuyên án chặt đứt đường dây mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy đặc biệt lớn do Nguyễn Văn Tám cầm đầu với 190 đối tượng liên quan; chuyên án chỉ đạo phục hồi điều tra và phá chuyên án do Nguyễn Đức Lượng ở Diễn Châu (Nghệ An) cầm đầu buôn bán, vận chuyển 112 bánh heroin, 254,4kg thuốc phiện…

Nhiều vụ án do ông chỉ đạo có cách đánh hay, sáng tạo, hiệu quả, được tổ chức trao đổi, họp rút kinh nghiệm để nhân rộng trong lực lượng học tập. Việc chỉ đạo phá án ma túy của Thiếu tướng không chỉ ghi đậm trong lòng người dân, mà còn khiến ngay cả những tên trùm ma túy phải kiềng nể.

Còn nhớ trong chuyên án ma túy được đánh giá là lớn nhất ở các tỉnh đồng bằng Nam Bộ do Công an tỉnh An Giang phá, tên trùm ma túy Nguyễn Văn Dũng, tức Dũng "đui" ở Nghệ An, một đối tượng đặc biệt nguy hiểm đã nhất định không khai báo, mà chỉ một mực yêu cầu được gặp ông Nguyễn Việt Thành, Phó Tổng cục  trưởng Tổng cục Cảnh sát (tên gọi lúc đó của Tổng cục Cảnh sát PCTP), người chỉ huy việc triệt phá băng nhóm Năm Cam và Thiếu tướng Vũ Hùng Vương.

Lý do xin gặp của tên trùm Dũng đui đơn giản rằng bởi khi còn ngoài xã hội, hắn nghe tiếng và chỉ phục 2 vị lãnh đạo này trong việc điều tra, phá án. Đây là một chuyên án rất lớn, việc khai thác Dũng "đui" thành công sẽ là chìa khóa mở rộng vụ án, truy bắt các đối tượng tiếp theo.

Đầu tiên, Thiếu tướng Vũ Hùng Vương bàn với với Viện KSND tối cao, TAND tỉnh An Giang thay đổi nơi giam giữ đối với Dũng đến Trại tạm giam - Công an tỉnh Tiền Giang. Sau đó, đích thân ông Vương và ông Nguyễn Việt Thành đã trực tiếp vào Trại tạm giam của Công an tỉnh Tiền Giang gặp Dũng. Trước khi gặp tên trùm này, Thiếu tướng Vũ Hùng Vương nghiên cứu khá kỹ và biết rằng hắn có một cô con gái đang ở tuổi dậy thì và hắn rất yêu con. Khi bị bắt, điều Dũng lo lắng nhất chính là vợ hắn cũng bị bắt, con gái bơ vơ, không ai đùm bọc ở cái tuổi đang cần dạy dỗ nhất.

Thiếu tướng Vũ Hùng Vương nhớ lại, ông cũng ngồi với tên trùm Dũng "đui" ngay trong phòng hỏi cung ở trại tạm giam. Ông thấy hắn có vẻ thăm dò khi thấy 2 vị lãnh đạo mà hắn xin gặp đã đến. Bằng thái độ chân thành, ông đã đưa cho Dũng một chai nước khoáng và uống một chai giống hệt như vậy. Ông bắt đầu bằng việc thăm hỏi sức khỏe, thông báo về tình hình vợ con hắn ở bên ngoài.

Ông nhấn mạnh: "Việc phạm tội của anh ở Nghệ An, TP HCM… như thế nào, chúng tôi đã nắm hết…" . Vì đã nghiên cứu kỹ hồ sơ về Dũng "đui" nên ông nói rành mạch từng hành vi phạm tội của hắn. Mỗi chứng cứ ông đưa ra như một đòn sức mạnh đối với tên trùm từ đầu vẫn ngoan cố. Câu cuối cùng, ông nói với hắn: "Đánh người chạy đi không ai đánh người chạy lại. Nếu anh khai báo thành khẩn, pháp luật sẽ khoan hồng cho anh. Con gái anh rất quan tâm đến anh, nó muốn còn được gặp lại anh, tại sao anh không nghĩ đến điều ấy? Anh hãy suy nghĩ thật kỹ, nếu muốn gặp lại chúng tôi để khai báo thì hãy viết thư hoặc đề nghị với điều tra viên".

Trước khi về, Thiếu tướng Vũ Hùng Vương còn bảo điều tra viên trích tiền mua quần áo khác cho Dũng "đui" vì suốt quá trình gặp, ông thấy hắn cứ ngọ ngoạy vì cái áo bằng vải nilon, nóng bức. Chính nhờ các chiến thuật này mà trùm Dũng "đui" thực sự bị đánh gục bởi 2 người lãnh đạo mà bản thân hắn từ trước nghe tiếng tăm đã rất kiêng nể.

Sau một ngày suy nghĩ, hắn đã xin gặp lại Thiếu tướng Vũ Hùng Vương để khai báo tuốt tuột về hành vi phạm tội của mình và đồng bọn. Từ lời khai này, Cục C47 đã chủ trì, có sự phối hợp của Công an Tiền Giang, An Giang thu thập đủ chứng cứ để lập và phá thêm 2 chuyên án lớn nữa do Nguyễn Đức Minh và Nguyễn Minh Hoàng cầm đầu…

Các chuyên án, vụ án do Cục C47 điều tra, khám phá đều là những vụ đặc biệt lớn, vì thế Thiếu tướng Vũ Hùng Vương đã cùng lãnh đạo Cục chỉ đạo chặt chẽ, đi sâu đi sát để có quyết sách kịp thời, giúp CBCS của mình vượt qua mọi thử thách, dù khó khăn, phức tạp đến đâu cũng đều phá án thành công, đặc biệt không để oan sai, lọt tội phạm và không một cán bộ nào của ông sa ngã vì đòn mua chuộc của tội phạm ma túy.

Thiếu tướng Vũ Hùng Vương luôn coi trọng và rất giỏi trong công tác tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Bộ Công an về công tác phòng, chống tội phạm ma túy. Ông cũng là người chỉ huy có công đầu trong nghiên cứu, tìm tòi ứng dụng khoa học kỹ thuật, tổng kết từ thực tiễn nâng lên thành lý luận phương pháp, biện pháp, chiến thuật, cơ chế phối hợp phòng chống tội phạm ma túy viết thành sách giáo khoa đưa vào giảng dạy, tập huấn trong các trường, đơn vị. Điều đó có lẽ cũng là hiển nhiên bởi ông vốn là Phó Cục trưởng Cục tham mưu Tổng cục Cảnh sát PCTP.

Năm 1997, khi Bộ Công an có chủ trương thành lập lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm ma túy, một lĩnh vực công tác mới, nhiều khó khăn, phức tạp và nguy hiểm, có nhiều đồng chí đã tỏ ra băn khoăn khi cấp trên gợi ý giao nhiệm vụ, nhưng ông đã xung phong đảm nhiệm trách nhiệm chính, lãnh đạo Cục C47.

Hơn 10 năm lãnh đạo đơn vị, ông như ong chúa cần mẫn và sáng tạo, chỉ đạo đội ong thợ đắp tổ của mình ngày càng vững chắc. Từ 24 CBCS ban đầu, hiện Cục C47 đã lớn mạnh và trưởng thành về lực lượng, trở thành điểm tiêu biểu tiên tiến, liên tục được công nhận là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của Bộ Công an, của Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm. Và trong thành tích chung của tập thể bao giờ cũng có dấu ấn cá nhân, đó là dấu ấn của Thiếu tướng Vũ Hùng Vương, một vị tướng dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có nhiều đổi mới mang lại hiệu quả cao trong công tác, chiến đấu.

Thiếu tướng Vũ Hùng Vương là người rất gần gũi, sâu sát và thương quân. Thấy đời sống CBCS của Cục C47 quá khó khăn, ông trăn trở, lại lặng lẽ đi khắp nơi để đến nay đã lo cho CBCS cơ quan Cục có nhà ở, lo cho hạnh phúc của từng gia đình CBCS để họ yên tâm công tác. Đối với CBCS của lực lượng Cảnh sát phòng chống ma túy, đã từ lâu, ông đã trở thành người thân, người anh hùng trong lòng họ.

Thu Hòa
.
.
.