Thư gửi chiều thứ Năm:

Thư của Ly Cuội gửi thiên hạ năm châu

Thứ Bảy, 05/11/2011, 15:43
Em họ Kiết, tên Lỵ. Nhưng để cho mĩ miều nên em không để tên mình là Kiết Lỵ mà đổi tên thành Ly Kiệt. Em là siêu mẫu, và chuyên chụp quảng cáo quần lót nam. Nói thế để thấy em đẹp như thế nào. Và đẹp là một tiêu chí trong số những tiêu chí mà người ta đưa ra để chọn đại sứ hình ảnh cho cái vương quốc em đang sống - vương quốc nói dối.

Thế những tiêu chí còn lại là gì? Tiêu chí còn lại rất đơn giản, đó là phải giống Cuội. Người ta vẫn có câu "nói dối như Cuội", nên dĩ nhiên người đại diện hình ảnh cho vương quốc nói dối phải là người giống Cuội rồi. Vì vẫn biết Cuội không biết mặc quần lót (thời ấy chắc gì đã có quần lót), càng không biết chụp quảng cáo quần lót, nên từ khi ứng thí vào vị trí "đại sứ hình ảnh" em đã tuyệt nhiên không đi chụp ảnh quần lót nữa, mà chỉ chuyên mặc cái quần nâu, áo nâu, vấn cái khăn nâu, rồi đi đâu cũng vắt vẻo cây sáo trúc y như Cuội. Mới đây em thậm chí còn làm lại giấy khai sinh, đổi cái tên Ly Kiệt của mình thành Ly Cuội cho nó tiếp tục thêm phần giống Cuội. 

Nhưng nếu chỉ giống Cuội về hình thức thì em sẽ thua những đối thủ khác, do đó em còn chứng minh là mình giống Cuội cả về bản chất nữa. Và thế là em đã chứng minh bằng cách cứ thế mà nói. Đầu tiên em nói với các tờ báo rằng bố em là người Afghanistan, cho dù bố em là người của cái vương quốc này. Sau đó em lại nói là mình đã từng tốt nghiệp Đại học ở Afghanistan, cho dù đấy là một cái trường dạy mèo, chứ không phải dạy người.

Cuối cùng, em tuyên bố rằng sau khi trở thành đại sứ, em sẽ tự bỏ kinh phí đi lại trong tất cả các chuyến đi. Sự thực là em cặp với một bà chuyên buôn bán nước hoa từ nước ngoài. Bà ấy bảo rằng mỗi lần ra nước ngoài trong vai trò đại sứ em cầm cho bà ấy một ít hàng. Vì chẳng ai đi kiểm tra hành lý của đại sứ, nên dĩ nhiên lượng hàng trốn thuế kia sẽ trót lọt. Và khi bán đi dù chỉ 1/10 số hàng phi pháp ấy là em đã thừa tiền bù lại toàn bộ chi phí của chuyến đi rồi. Đấy, mọi người thấy em nói dối siêu chưa? Và với khả năng nói dối như thế, liệu đã xứng đáng làm đại sứ chưa?

Minh họa Lê Tâm.

Em hỏi 10 người thì cả 10 người đều bảo là quá xứng đáng. Ấy vậy mà sáng nay, khi kết quả bầu chọn đại sứ được công bố thì em bị loại mới đau chứ. Em đến hỏi cặn kẽ về nguyên nhân bị loại thì bị người ta độp lại te tua. Người ta bảo, trong khi em nói dối bố em là người Afghanistan thì cái anh được chọn làm đại sứ (anh này tên là Cục Cuội) lại nói dối bố mình là ngừoi Somali, mà tính từ vương quốc của em thì Somali xa hơn Apganhistan nên anh ấy coi như nói dối giỏi hơn em. Người ta còn bảo trong khi em chỉ nói là mình tốt nghiệp Đại học ở Afghanistan, cho dù đấy là trường dạy mèo thì cái anh Cục Cuội  kia lại nói mình tốt nghiệp Đại học ở Somali, cho dù đấy là trường dạy chó, và chó thì to hơn mèo, nên khả năng nói dối của anh ấy tiếp tục được đánh giá cao hơn em.

Riêng về điều cuối cùng, liên quan đến việc em tự chịu chi phí cho các chuyến đi thì Cục Cuội cũng tuyên bố như thế. Nhưng trong khi bản chất thật trong mỗi chuyến đi "tự chịu" của em chỉ là để nhập lậu nước hoa thì với Cục Cuội lại là  để nhập lậu vàng bạc, và dĩ nhiên vàng bạc oách hơn nước hoa, nên khả năng nói dối của anh ấy lại tiếp tục được đánh giá là oách hơn em.

Các bác ơi, nghe BTC giải thích thế, thú thật em chịu rồi. Và em tự thấy, mình thua là đúng. Nhưng biết là đúng mà em vẫn ức, thành ra em đã gặp riêng ông trưởng BTC, làm riêng một số chuyện rồi đưa ra một đề xuất. Đó là BTC hãy ra ra một thông báo đại loại: "Vì đây là vương quốc nói dối, nên kết quả bầu đại sứ vừa rồi cũng là nói dối. Kết quả thật: Không phải Cục Cuội, mà Ly Cuội mới là người được chọn".

Các bác tin không,  ông trưởng BTC sau một hồi ra vẻ khó khăn, cuối cùng đã đồng ý với đề xuất của em? Các bác tin không, cuộc đời em lúc này hạnh phúc, véo von chưa từng thấy!

Trịnh Phan Phan

Ngày cục, tháng cuội, năm quay cuồng

.
.
.