Trùm dầu mỏ Nga đối mặt với bản án thứ 2

Thứ Ba, 04/01/2011, 15:34
Trong phòng xử án được canh phòng rất cẩn mật, trùm dầu mỏ Nga Khôđôcôpxki, người được coi là giàu nhất nước Nga một thời đã bị dẫn ra với hai tay bị còng, có cảnh sát đi kèm. Trước đó, ông này đã bị kết án 8 năm tù giam và sắp hết hạn. Nếu lần này bị buộc tội, Khôđôcôpxki sẽ tiếp tục ngồi tù đến năm 2017 trong một vụ án mà nhiều người đánh giá là có động cơ chính trị đang làm xôn xao nước Nga và cả thế giới.

Theo thẩm phán Toà án Khamốpniky ở Matxcơva, Khôđôcôpxki, nguyên Chủ tịch tập đoàn dầu mỏ khổng lồ YUCOS và đồng phạm với ông ta là Lêbêđép từng lãnh đạo Công ty tài chính MENNATEP, trong các năm từ 1998 đến 2003 đã biển thủ 218 triệu tấn dầu và rửa tiền, tổng số là 487 tỷ rúp và 97,5 triệu USD thông qua MENATEP.

Trước đây 7 năm, toà án Nga cho rằng, hai ông này đã thành lập một băng nhóm tội phạm có tổ chức, tiến hành các hành vi lừa đảo và biển thủ tiền để làm giàu cho mình. Vì điều đó toà án đã khép Khôđôcôpxki vào các tội gian lận (điều 159), không tuân theo quyết định của toà án (điều 315), trốn thuế thu nhập cá nhân (điều 119), cố tình lừa đảo (điều 165), giả mạo giấy tờ (điều 327) của Bộ luật Hình sự. Với quan điểm của công tố viên, chỉ 2 tội gian lận và trốn thuế, ông ta đã gây thiệt hai cho nhà nước ít nhất là 1 tỷ USD. Khôđôcôpxki đã lĩnh án 8 năm tù giam. Trước đó, ngay sau khi người lãnh đạo của mình bị bắt, người phát ngôn tập đoàn dầu mỏ YUSCO đã phàn nàn về những ý kiến của thẩm phán mà họ cho là vô lý, có ý đồ chính trị, hạ bệ luật pháp Nga v.v…

Sau 7 năm giam giữ, mới đây ông lại tiếp tục ra toà lần thứ 2. Căn cứ vào cáo trạng của Viện công tố, ngày 27/12 vừa qua, thẩm phán toà án đã đề nghị tuyên phạt ông này phải chịu thêm 7 năm tù nữa. Phiên toà sẽ kết thúc vào cuối năm 2011.

Trong khi diễn ra phiên xét xử lần này, Khôđôcôpxki, qua lớp kính cách ly quanh vành móng ngựa vẫn tươi cười vẫy tay chào người thân và giới báo chí. Khôđôcôpxki tỏ ra rất bình tĩnh và không hề ngạc nhiên về quyết định của toà án.

Bên ngoài trụ sở toà án, giữa trời rét buốt dưới 0 độ, băng tuyết trắng xoá, hàng trăm người vẫn tụ tập hô to các khẩu hiệu ủng hộ Khôđôcôpxki và hàng trăm nhà báo đã tìm cách để lọt vào toà. Cảnh sát đã bắt 12 người trong số biểu tình và ngăn cản gần 100 nhà báo, buộc họ ở bên ngoài phòng xử. Còn Thủ tướng Putin, trong một phát biểu mới đây về Khôđôcôpxki đã nói: "Tôi nghĩ rằng bọn kẻ cắp thì cần phải đưa chúng vào tù".

Vậy Khôđôcôpxki là ai?

Năm nay 47 tuổi nhưng ngay từ năm 1989, khi mới chưa đầy 30 tuổi, lợi dụng cơn say tư nhân hoá dưới thời đổi mới của Tổng thống Liên Xô M. Gorbachôv, Khôđôcôpxki đã mua lại tài sản khổng lồ của công ty dầu lửa lớn nhất Liên Xô lúc đó với giá rẻ như bèo bằng những thủ đoạn khá mờ ám. Mua được YUCOS và thu lợi từ Công ty tài chính MENATEP, Khôđôcôpxki nhanh chóng trở thành nhà tài phiệt máu mặt nhất nước Nga, được tạp chí Forbes xếp vào danh sách những người giàu nhất nước Nga và thế giới với tài sản lên tới 8 tỷ USD. Vượt qua khủng hoảng kinh tế năm 1998 và cuộc "nổi loạn của các cổ đông", danh tiếng Khôđôcôpxki càng lẫy lừng.

Năm 2003, YUCOS sáp nhập với SIBNEFT để trở thành công ty dầu mỏ lớn thứ 4 thế giới. Vào thời đỉnh cao của mình, Khôđôcôpxki thao túng nhiều đảng phái trong Duma quốc gia Nga, nắm các phương tiện truyền thông, ngành điện ảnh để tranh thủ PR cho mình. Khôđôcôpxki không chỉ nhăm nhe chức tổng thống sau khi ông Putin hết nhiệm kỳ mà còn muốn trở thành thủ tướng Nga trước cả năm 2008.

Mikhail Khôđôcôpxki bị lực lượng đặc nhiệm Nga bắt khi vừa bước xuống máy bay tại Xibia hồi 5h sáng ngày 25/10/2003 theo giờ địa phương và từ đó được đưa thẳng về Matxcơva giam giữ trước khi ra toà.

Con đường của Khôđôcôpxki tiêu biểu cho sự phất lên của những doanh nhân có bản lĩnh kinh doanh, biết nắm thời cơ nhưng không tôn trọng luật pháp và không những vậy, sau khi có tiền, còn dùng đồng tiền đó để thao túng luật pháp

Vũ Duy Thông - CSTC tuần số 40
.
.
.