Trùm ma túy khét tiếng giết người hàng loạt sa lưới

Thứ Tư, 21/09/2011, 10:08
Từng là một cảnh sát nhưng hắn nhanh chóng trở thành kẻ đối đầu, đứng bên kia chiến tuyến với đồng đội. Những kỹ năng, những mối quan hệ, những hiểu biết và suy nghĩ của một cảnh sát đã khiến hắn trở thành một tên trùm ghê gớm nhất. Trùm ma túy Jose Antonio Acosta Hernandez, kẻ đã hạ lệnh giết chết 1.500 người, từng là một cảnh sát tại bang Chihuahua, Mexico. Con quỷ khát máu đã bị bắt.

Mẻ lưới thắng lợi khi bắt được con cá to

Ramon Pequeno, Đội trưởng đội chống ma túy thuộc cảnh sát Liên bang Mexico cho biết, Jose Antonio Acosta Hernandez (33 tuổi, biệt danh là El Diego) đã bị bắt trong một vụ đấu súng xảy ra tại thành phố phía bắc bang Chihuahua, Mexico vào hôm 30 tháng 7.

Tổng thống Mexico Felipe Calderon đã chia sẻ trên trang mạng xã hội Twitter rằng, việc bắt giữ El Diego là một thắng lợi lớn kể từ khi chính phủ Mexico điều động thêm 5.000 cảnh sát liên bang đến Ciudad Juarez để trấn áp tội phạm vào tháng 4 năm 2010. Ramon Pequeno cho hay để bắt giữ được tên trùm đầu sỏ này thì cảnh sát đã phải nhờ đến một nguồn thông tin mật.

Jose Antonio Acosta Hernandez mặc một chiếc áo sơ mi dài tay, khập khiễng bước vào phòng xét hỏi, hắn được áp tải bởi hai cảnh sát liên bang đeo mặt nạ, việc đeo mặt nạ này nhằm mục đích tránh cho những cảnh sát xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng, ngăn ngừa sự trả thù của các băng nhóm mafia. Đứng trước máy ảnh, Acosta tỏ ra không hề sợ hãi, khuôn mặt lạnh lẽo như chưa bao giờ hắn nghĩ về những tội ác mà hắn đã gây ra.

Các công tố viên của Mỹ cũng ra cáo buộc Acosta liên quan đến vụ giết nhân viên lãnh sự quán từ năm ngoái, chủ mưu vụ tấn công nhằm vào một nhân viên lãnh sự quán Mỹ và chồng cô này tại thành phố Ciudad Juarez, bang Chihuahua.

Một bản cáo trạng liên bang nộp tại Texas cho biết, Acosta và 9 người khác âm mưu giết 3 người trong lãnh sự quán, Lesley Enriquez, anh chồng người Mỹ của cô - Arthur Redelfs, và chồng của một nhân viên lãnh sự quán khác, Jorge Alberto Salcedo. Họ bị bắn chết trong xe ôtô sau khi rời một sự kiện xã hội tại Ciudad Juarez. Cô Enriquez, 35 tuổi, đang mang thai 4 tháng khi bị sát hại. Người con gái 7 tháng tuổi của cặp đôi đã sống sót trong vụ tấn công và được tìm thấy đang khóc trong xe ôtô. Salcedo bị sát hại trong vụ nổ súng xảy ra gần như đồng thời ngay khi anh này lái xe rời khỏi nơi tổ chức sự kiện tại Ciudad Juarez

Ông Pequeno dự kiến sẽ đưa ra một yêu cầu dẫn độ từ chính phủ Mỹ. Các công tố viên Mỹ nói họ muốn dẫn độ Hernandez về vụ giết hại nhân viên lãnh sự quán Mỹ nhưng dân chúng đã hết sức phản đối việc này.

Cảnh sát tin rằng Hernandez đứng đằng sau vụ đánh bom xe làm 4 người thiệt mạng tại thành phố vùng biên, vụ tấn công đầu tiên kiểu này liên quan tới bạo lực ma túy tại Mexico.

Ramon Pequeno, người đứng đầu đơn vị chống buôn lậu ma túy của cảnh sát liên bang Mexico cho biết, Hernandez cũng thừa nhận ra lệnh giết hại 15 người, hầu hết là thanh thiếu niên, tại một bữa tiệc sinh nhật ở Ciudad Juarez hồi năm ngoái, lúc đó báo chí đã đưa tin như là một vụ thảm sát đẫm máu và thương tâm. Acosta đã nói với nhân viên điều tra liên bang rằng, hắn đã ra lệnh tiến hành 1.500 vụ giết người bao gồm cả vụ kích nổ một quả bom trong một xe chở khách vào tháng 7 năm 2010.

Các quan chức Mexico cho biết, Hernandez là nhân vật chủ chốt trong băng đảng buôn lậu ma túy Juarez. Hernandez, còn được biết tới với tên gọi El Diego, bị cáo buộc là lãnh đạo của nhóm La Linea mà các thành viên của nhóm này chuyên thực hiện các vụ giết người thuê cho băng đảng Juarez. Juarez hiện kiểm soát một số tuyến đường buôn lậu ma túy quan trọng từ Ciudad Juarez vào Mỹ. Ciudad Juarez là thành phố bạo lực nhất của Mexico, nơi đã xảy ra 3.000 vụ giết người chỉ trong năm 2010. Chính phủ Mexico trước đó đã treo thưởng gần 1,3 triệu USD cho ai cung cấp thông tin dẫn tới việc bắt giữ Hernandez.

Thành phố San Fernando nằm gần biên giới với Mỹ, được xem là một trong những điểm nóng của cuộc chiến chống các băng đảng ma túy của Mexico. Zetas cùng các băng đảng ma túy tại đây đang tranh giành quyền kiểm soát khu vực này vì bang Tamaulipas là tuyến đường chính để buôn lậu ma túy vào Mỹ.

Theo số liệu chính thức của Chính phủ Mexico, khoảng 40.000 người đã thiệt mạng do bạo lực liên quan tới ma túy kể từ khi Tổng thống Mexico Felipe Calderon bắt đầu triển khai quân đội trấn áp các băng đảng ma túy từ tháng 12 năm 2006. Trong khi đó, hơn 5.000 người khác được thông báo đã mất tích.

Cuộc chiến vẫn còn tiếp diễn

Sau khi bắt giữ Acosta Hernandez, chính phủ Mexico đã ra thông báo trên diện rộng nhằm cảnh cáo giới tội phạm, đây là đòn đau giáng xuống các tổ chức "đen" cũng như là một mẻ lưới lớn trong cuộc chiến chống tội phạm. Các băng đảng ma túy của Mexico thường có thói quen hành động là gửi các tin nhắn, treo những lời cảnh báo, đe dọa trên các băng rôn một cách công khai nơi công cộng để khủng bố, uy hiếp các đối thủ, chính phủ cũng như dân thường. Và khi vụ bắt giữ này xảy ra thì ngoài đường phố tràn ngập những lời đe dọa nhằm vào chính phủ và cảnh sát, có thể nói mạng lưới tội phạm ở nơi đây rộng khắp và tất cả như bị thao túng.

Kể từ khi Tổng thống Felipe Calderon triển khai quân đội để chống lại các băng đảng ma túy vào cuối năm 2006, khoảng 40.000 người đã tử vong. Có thể nói đây là cuộc chiến hết sức cam go và khắc nghiệt. Chưa nơi nào và chưa bao giờ tội phạm ma túy, khủng bố lại hoành hành nhiều như ở nơi đây và vào lúc này. Có rất nhiều thương vong, thậm chí có những nơi cảnh sát trưởng mới nhậm chức hôm nay ngày hôm sau đã bị giết chết. Không chỉ các thường dân mà các cảnh sát cũng luôn trong tình trạng bị đe dọa mạng sống của chính mình và của gia đình.

Cùng lúc với chiến thắng thì trong một tuyên bố vào cuối ngày thứ bảy, văn phòng tổng chưởng lý Mexico cho biết rằng Hector Guajardo Hernandez, một trùm buôn ma túy hàng đầu của băng Sinaloa ở bang Baja California đã trốn thoát khỏi nhà giam vào ngày 27 tháng 7. Guajardo Hernandez, được cho là một đồng minh mạnh nhất của "El Chapo" Guzman, tên trùm này đã trốn thoát khỏi một bệnh viện tại thành phố Mexico City, nơi hắn đang trong quá trình điều trị những vết thương bởi súng đạn trong khi bắt giữ trước đây.

El Diego là kẻ cầm đầu của những sát thủ chuyên nghiệp và những nhân viên cảnh sát tham nhũng. Theo ông Tony Payan, một chuyên gia về chiến tranh ma túy tại Đại học Texas-El Paso, El Diego từng là một cảnh sát bang, và giờ hắn đã trở thành một kẻ tội phạm nguy hiểm, hắn không chỉ ra lệnh thực hiện những vụ giết người tại thành phố Ciudad Juarez mà còn tống tiền các doanh nghiệp và bắt cóc con tin để đòi tiền chuộc.

Tony Payan cũng cho rằng, chính những hiểu biết mà El Diego có được khi còn là cảnh sát đã giúp hắn có thể thu thập những thông tin từ cảnh sát địa phương một cách dễ dàng. Việc El Diego bị bắt có thể giảm được số lượng các vụ giết người tại Ciudad Juarez, nơi bạo lực và nguy hiểm nhất thế giới với 3.000 vụ giết người vào năm ngoái.

Nhiều người dân đã cảm thấy hết sức phẫn nộ bởi những tội ác mà El Diego đã gây ra. Nhiều người dân Mỹ còn tổ chức biểu tình để phản đối lại việc dẫn độ El Diego về Mỹ để xét xử vụ ám sát các lãnh sự. "Hãy để anh ta chết thối ở trong nhà tù của Mexico", "El Diego phải chết", "Tại sao lại đưa hắn ta sang Hoa Kỳ để rồi chúng ta phải trả tiền cho hắn ăn, ở trong các nhà tù sang trọng của chúng ta", "Thật là lãng phí tiền thuế để đưa một con quỷ đến với công lý tại Hoa Kỳ"… đó là một loạt những ý kiến cũng như các bảng, khẩu hiệu của người dân Mỹ khi hay tin El Diego có thể bị dẫn độ về Mỹ để xét xử.

Jose Antonio Acosta Hernandez bị bắt là một thắng lợi rất lớn của cảnh sát Mexico, nhưng trên thực tế cảnh sát đã không moi được nhiều thông tin từ tên đầu sỏ lọc lõi này. Cảnh sát nhận định chắc chắn còn một danh sách dài những cảnh sát tham gia vào đường dây, mạng lưới tội phạm của El Diego. Cuộc chiến vẫn còn tiếp diễn và ngày một trở nên hết sức cam go.

Có thể mọi người sẽ cảm thấy kinh hoàng bởi những tội ác và bởi sự lớn mạnh của các tổ chức mafia nhưng trên thực tế tội ác diễn ra từng ngày, từng giờ nhiều như cơm bữa. Những người dân Mexico phải chấp nhận "sống chung với lũ", tự biết cách bảo vệ mình để hi vọng mong manh rằng tội ác không xảy ra với mình, nhờ có Chúa

Phương Mai - số 52
.
.
.