Tuổi teen vùng biên và vòng xoáy ma túy

Thứ Ba, 11/10/2011, 10:53
Đại úy Ngô Hồng Phong cho biết: "Thời gian gần đây, Đội Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy - Công an thành phố Móng Cái bắt giữ một số vụ sử dụng chất ma túy trái phép. Trong số đó, có cả những em sinh năm 1995, 1998 nhưng đã dính vào ma túy. Có những trường hợp chưa đủ 14 tuổi nên không những không thể xử lý hình sự mà còn chưa tạm giam được, không thể xử phạt hành chính được mà chỉ có thể giao cho Công an địa phương cùng gia đình đưa về giáo dục".

Thành phố Móng Cái nằm hiền hòa bên dòng sông Ka Long, bên kia là địa phận thành phố biên giới Đông Hưng của Trung Quốc. Do đặc trưng địa bàn biên mậu, Móng Cái đang thay da đổi thịt từâng ngày. Giống như hai mặt của một đồng xu, giới trẻ nơi đây cũng đang phải đối mặt với sự quyến rũ chết người của ma túy. Điều đáng buồn nhất là nạn nhân của ma túy càng ngày càng “trẻ hóa" - Đại úy Ngô Hồng Phong - Đội phó Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy Công an thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh cho biết.

Theo Đại úy Ngô Hồng Phong, những năm gần đây, tình hình tội phạm ma túy ở Móng Cái tuy có giảm nhưng vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Do đặc trưng là địa bàn biên giới giáp ranh, Móng Cái trở thành địa bàn trung chuyển ma túy tổng hợp từ Trung Quốc về Việt Nam và ma túy thô từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Thời gian gần đây, tình hình sử dụng ma túy tổng hợp cũng biến tướng hết sức phức tạp. Thay vì sử dụng thuốc lắc, heroin, hiện nay các đối tượng chuyển sang sử dụng các loại ma túy mới như Ketamine (thường được các đối tượng nghiện ngập gọi tắt là ke) và Amfetamine (dân nghiện gọi là đá) bởi việc sử dụng các loại ma túy này dễ dàng hơn và lại khó bị phát hiện hơn (không phải sử dụng nhạc mạnh, rượu mạnh để kích thích giống như thuốc lắc).

Do sự thay đổi đó, tình hình tội phạm ma túy cũng biến động phức tạp. Bên cạnh việc bắt giữ các vụ án liên quan đến buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, đầu tháng 7 năm 2011, Công an Móng Cái đã cùng với Bộ đội Biên phòng Móng Cái bắt và xử lý vụ án mua bán các dụng cụ dùng vào việc sử dụng trái phép chất ma túy đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh, theo như lời Đại úy Ngô Hồng Phong.

Từ những chiếc bình thủy tinh giết người

Đầu tháng 7 năm 2011, Nguyễn Phương Nam đi một mình từ Hạ Long sang Đông Hưng - Trung Quốc với mục đích mua dụng cụ sử dụng ma túy (là bộ đồ "đập" đá, chuyên để sử dụng ma túy tổng hợp dạng đá) để sử dụng và bán lại cho người khác kiếm lời. Đến Móng Cái, Nam sang Trung Quốc theo đường cửa khẩu quốc tế bằng giấy thông hành.

Theo lời khai nhận của Nguyễn Phương Nam, sau khi đã đi thăm thú một số tuyến phố để nắm bắt tình hình, Nam vào chợ Vạn Chúng ở Đông Hưng - Trung Quốc mua 16 bình thủy tinh, 400 ống thủy tinh có hình dạng khác nhau (loại ống thủy tinh này thường được các đối tượng nghiện ngập gọi là cóng) và120 chiếc bật lửa, tổng cộng hết 4.390 nhân dân tệ.

Sau khi hoàn thành việc mua bán các dụng cụ trên, Nam cho vào vali và thuê Nguyễn Thị Hiền vận chuyển về Việt Nam qua đường sông chứ không đi qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Sau khi nhìn thấy những chiếc bình thủy tinh, Hiền tưởng là bình hoa nên đã đồng ý vận chuyển cho Nam với giá 120 nhân dân tệ.

Sau khi nhận hàng, Hiền gọi xe ôm đưa xuống đò, nhờ chuyển toàn bộ số bình, ống thủy tinh trên về Việt Nam và gọi điện thoại cho Nguyễn Văn Dũng ra nhận. Sau đó, Hiền cùng Nam nhập cảnh về Việt Nam qua đường Cửa khẩu quốc tế Móng Cái như chưa có chuyện gì xảy ra.

Khi Dũng ra nhận chiếc vali của Nam ở bến Đá gần Cửa khẩu Ka Long thì bị Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Móng Cái phát hiện, bắt quả tang và thu giữ toàn bộ số bình thủy tinh, cóng và bật lửa của Nam (thành phố Móng Cái có hai cửa khẩu thông với Trung Quốc, một là Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, cửa khẩu còn lại là Cửa khẩu Ka Long chủ yếu phục vụ cho việc giao thương giữa hai nước).

Căn cứ vào lời khai của Nguyễn Văn Dũng, Đồn Biên phòng đã mời Nguyễn Thị Hiền đến làm việc, Hiền đã thành thật khai báo toàn bộ sự việc. Căn cứ vào lời khai của Hiền, Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Móng Cái đã ra lệnh bắt khẩn cấp với Nguyễn Phương Nam về hành vi mua các dụng cụ sử dụng chất ma túy từ Trung Quốc về Việt Nam để sử dụng và bán kiếm lời.

Nguyễn Thị Hiền và Nguyễn Văn Dũng không biết các bình, ống thủy tinh và bật lửa của Nam được dùng vào việc sử dụng ma túy nên không có căn cứ xử lý hình sự. Tại cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Móng Cái, Nguyễn Phương Nam khai nhận hoàn toàn biết công dụng của những chiếc bình và ống thủy tinh trên là để dùng vào việc "đập đá" của những con nghiện. Nam cũng khai nhận chỉ mua 3 bộ để dùng cho cá nhân, số còn lại sẽ bán cho các đối tượng nghiện ma túy khác sử dụng. Theo như lời Đại úy Ngô Hồng Phong thì đây là vụ án buôn bán dụng cụ sử dụng trái phép chất ma túy đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh được khởi tố.

Điều đau lòng nhất, những người sử dụng những chiếc bình thủy tinh chết người ấy, đa phần lại là những thanh niên mới lớn. Nhiều em vẫn còn đang trong độ tuổi vị thành niên.

Đến những mầm non đang bị đầu độc bởi ma túy

Đại úy Ngô Hồng Phong cho biết: "Thời gian gần đây, Đội Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy - Công an thành phố Móng Cái bắt giữ một số vụ sử dụng chất ma túy trái phép. Trong số đó, có cả những em sinh năm 1995, 1998 nhưng đã dính vào ma túy. Có những trường hợp chưa đủ 14 tuổi nên không những không thể xử lý hình sự mà còn chưa tạm giam được, không thể xử phạt hành chính được mà chỉ có thể giao cho Công an địa phương cùng gia đình đưa về giáo dục".

Cụ thể, ngày 5 tháng 10 năm 2010, Khổng Lệ Minh ở Hải Yên - Móng Cái rủ Phan Mạnh Linh từ Thanh Hóa ra Móng Cái chơi. Linh đồng ý và rủ thêm Trần Văn Thắng ở thành phố Thanh Hóa đi cùng. Khi đi, Thắng có mang theo một túi ke và một túi cỏ (tên hai loại ma túy). Nhóm đối tượng gặp nhau ở khách sạn Sen Vàng và bàn nhau cử  Minh đi mua ma túy cho cả nhóm cùng sử dụng.

Minh đi đến kiốt 26 ở đại lộ Hòa Bình - Móng Cái để lấy bộ đồ đập đá do Minh gửi ở đó từ trước sau đó hỏi mua "đá" của Duyên. Duyên đồng ý, gọi điện cho Nguyễn Văn Hưng đến, mua “đá” và sau đó bán lại cho Minh để ăn chênh lệch. Việc mua bán này cả Duyên, Minh và Hưng đều biết. Sau khi đã mua được ma túy và có đầy đủ dụng cụ sử dụng, Minh đem đến khách sạn Sen Vàng và gọi điện cho Linh đến quầy lễ tân để nhận.

19h ngày 7 tháng 10 năm 2010, đoán là Linh và Thắng đã sử dụng hết ma túy, Khổng Lệ Minh lại tiếp tục gọi điện cho Nguyễn Văn Hưng để hỏi mua tiếp “đá”. Hưng đồng ý và yêu cầu Minh xuống kiốt số 01, đại lộ Hòa Bình để mua bán. Tại đây, Hưng giao ma túy cho Minh, Minh lại nhờ Hưng mua thêm "đá" và Hưng nhanh chóng đồng ý. Sau khi nhận tiền của Minh xong, Hưng đi xuống nhà Phạm Văn Tằng ở thôn Bắc - xã Vạn Ninh - Móng Cái mua ma túy.

Trên đường quay trở về khách sạn Sen Vàng để giao ma túy cho Minh thì bị tổ công tác của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy của Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giữ. Kiểm tra hành chính khách sạn Sen Vàng, cơ quan Cảnh sát điều tra phát hiện Minh, Linh và Thắng đang sử dụng chất ma túy. Tại hiện trường thu giữ được một bộ bình đập đá bên trong có chất bột màu trắng nghi là ma túy. Các đối tượng đã nhanh chóng khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Trong số các đối tượng bị bắt, có Nguyễn Văn Hưng sinh năm 1982, Khổng Lệ Minh và Trần Văn Thắng đều còn rất trẻ, sinh năm 1988. Đặc biệt là đối tượng nữ duy nhất là Nguyễn Thị Duyên sinh năm 1995, mới 15 tuổi tính đến thời điểm bị bắt. Các đối tượng này chỉ có Trần Văn Thắng là "học cao" nhất có trình độ văn hóa 10/12, các đối tượng còn lại đều chưa học hết THCS.

Trong một vụ án sử dụng trái phép chất ma túy khác mà Công an thành phố Móng Cái bắt quả tang vào ngày 5 tháng 6 năm 2011 tại quán karaoke ở kiốt số 22 - đại lộ Hòa Bình - Móng Cái, 11 đối tượng bị bắt chỉ duy nhất có đối tượng Nguyễn Văn Giang là sinh năm 1986, các đối tượng còn lại đều sinh sau năm 1990. Cá biệt có trường hợp của Vi Xuân Hải sinh năm 1998 - mới 13 tuổi tính đến thời điểm bị bắt giữ. Nhiều đối tượng trong số đó có kinh nghiệm làm "phu đập đá" đã một vài năm mới bị bắt.

Có thể thấy rằng, đặc điểm chung của rất nhiều vụ án mà Công an thành phố Móng Cái - Quảng Ninh phát hiện và bắt giữ, các nhóm đối tượng sử dụng, thậm chí là buôn bán đều còn rất trẻ và đang có xu hướng trẻ hóa rất mạnh. Phương thức và thủ đoạn trong việc mua bán, tàng trữ, sử dụng cũng ngày càng biến hóa, phức tạp và gây khó khăn nhiều hơn cho cơ quan Cảnh sát điều tra.

Quá trình giao thương, mở cửa buôn bán với Trung Quốc mang lại cho thành phố Móng Cái nhiều sự đổi thay và cơ hội nhưng đằng sau đó cũng tiềm ẩn không ít những nguy cơ đối với sự phát triển bền vững. Một trong những nguy cơ đó chính là sự phức tạp của tình hình an ninh trật tự xã hội trong đó có hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Trung Quốc về Việt Nam.

Không phải đến tận bây giờ, chúng ta mới nhìn thấy những nguy cơ tàn phá đối với giới trẻ từ ma túy. Và để chặn đứng những nguy cơ ấy, những người đang làm công tác phòng chống ma túy tại Móng Cái sẽ còn phải tiếp tục chiến đấu bởi nhiệm vụ của họ sẽ lại càng nặng nề hơn trước sự biến tướng muôn hình vạn trạng của "con quỷ dữ" ma túy

Tiểu Phi - số 53
.
.
.