Tỷ phú George Soros bị điều tra

Thứ Hai, 18/07/2011, 15:21
Phải chăng Wall Street đang tìm cách phá huỷ đồng euro và nguy cơ một cuộc chiến tiền tệ thế giới mới xảy ra, khi đó thế giới lại phụ thuộc vào USD?

George Soros, một tỷ phú làm từ thiện mới đây đã bị điều tra do có những cáo buộc ông này cầm đầu một âm mưu tài chính nhằm hạ bệ đồng tiền chung châu Âu, đồng euro. Vụ bê bối liên quan đến âm mưu chống lại đồng euro bắt đầu gây xôn xao dư luận vào tuần trước sau khi Soros cho đăng một bài báo trên tờ The Financial Times. Nhà tỷ phú đã viết rằng, đồng euro không thể cứu vớt nền kinh tế khủng hoảng hiện nay. Ông cho biết, ông sẽ không tham gia thị trường tiền tệ và thay vào đó sẽ tập trung đầu tư vào vàng.

Không ít chuyên gia từ châu Âu đã đổ lỗi cho rằng, vụ khủng hoảng từ Hi Lạp hiện nay như một áp lực đối với ngành tài chính Mỹ để chống lại đồng euro của châu Âu. Thông tin mới đây từ The Wall Street Journal cho thấy, Bộ Tư pháp Mỹ mới đây đã điều tra các quỹ đầu tư mạo hiểm SAC Capital Advisors LP, Greenlight Capital Inc., Soros Fund Management LLC và Paulson and Co, vì đã tập hợp với nhau để làm giảm giá trị của đồng euro. Bài báo trên cũng tiết lộ, các Quỹ đã gia tăng đầu tư ngắn hạn với giá trị lớn nhằm chống lại đồng euro.

G. Soros bị cáo buộc tấn công đồng euro qua kinh tế Hi Lạp.

Các lãnh đạo Quỹ đã cùng nhau đóng cửa hội họp bàn về chiến lược này. "Nó là những nỗ lực nhằm tạo ra một khủng hoảng tiền tệ mới của thế giới, cuộc chiến tranh kinh tế sẽ phụ thuộc vào đồng USD bằng cách tấn công Hi Lạp và qua Hi Lạp tấn công đồng euro" - nhà báo Webster Tarpley tiết lộ. Việc thông đồng của các chủ quỹ còn phải chờ thời gian điều tra.

Việc gây tổn thương lớn tới châu Âu hiện giờ còn chờ thời gian, nhưng hiện tại, tại Hi Lạp, tình trạng dân cư xuống đường phố biểu tình, quậy phá vì thất nghiệp và đòi tăng lương đã thành hiện thực. EU cũng không thể làm ngơ trước tình hình này, vì nó ảnh hưởng tới hệ thống tiền tệ của cả khối.

Soros tin rằng, cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008 đã làm lộ rõ sự rạn nứt trong cấu trúc kinh tế của EU. Các nước sử dụng đồng euro đã buộc phải tự cứu lấy hệ thống ngân hàng của mình. Một số thành viên EU ví dụ như Hi Lạp đã không thể giải quyết được khó khăn đó một cách ổn thỏa. Ở các nước Tây Ban Nha, Italia, Bồ Đào Nha và Ailen, các vấn đề tài chính có thể gây ra một cuộc khủng hoảng khác trong khu vực. Soros kết luận rằng, nếu không có phương pháp hữu hiệu nào được áp dụng, đồng euro sẽ sụp đổ.

Các nhà lãnh đạo EU không thích thú gì với những tuyên bố đó. Soros đã biến lời nói thành hành động: Soros Fund Management và một số quỹ đầu tư  lớn khác đã bắt đầu bán tống bán tháo đồng tiền châu Âu. Điều đó khiến các vị thủ tướng Hy Lạp và Tây Ban Nha không khỏi lo ngại vì hai nước này cần nhiều sự hỗ trợ nhất từ EU. Lo lắng của họ không phải là không có căn cứ. Năm 1992, Soros ärất thành công khi tổ chức đầu cơ tiền tệ và đã làm cho đồng bảng Anh chao đảo.

Tờ The Wall Street Journal cho hay, sự suy giảm của đồng euro so với đồng đô la Mỹ có vẻ giống với công việc làm ăn của những nhà khai thác và vận hành thị trường chứng khoán. Đó là những vụ làm ăn bạc tỷ. Alexander Osin, nhà kinh tế học tại Finam Management cho rằng, đồng euro đã không tận dụng được thời khắc huy hoàng nhất trong lịch sử của chính nó.

Chuyên gia cho rằng: "Trong dài hạn, các quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc EU sẽ gặp rất nhiều khó khăn để trả nợ. Dĩ nhiên họ sẽ tìm giải pháp để hỗ trợ đồng tiền của mình với hy vọng cuối cùng có thể làm tăng giá trị của nó. Nhưng việc tăng giá trị đó cũng không thể xóa được nợ. ”.

Không giống với Mỹ - rất nhiều quốc gia phục vụ cho những khoản nợ của Mỹ - châu Âu phải tự xoay xở với những khoản nợ của mình. Về điểm này thì tương lai của đồng đôla có vẻ ổn định hơn so với đồng euro

Lai Nguyễn (theo Pradva, FT) – CSTC tuần số 66
.
.
.