Uyên Linh: Thần tượng chốc lát hay lâu dài?

Thứ Hai, 21/03/2011, 11:03
Giá xăng tăng, giá điện tăng, giá nhiều mặt hàng khác cũng đồng loạt tăng. Cái thời ai nấy đều loay hoay đối phó với lạm phát thế này, mà bàn luận về thần tượng âm nhạc có vẻ hơi vu vơ. Tuy nhiên, sự lên xuống của thị trường có thể giải thích rành mạch, còn sự lên xuống của nghệ thuật đôi khi cực kỳ khó hiểu. Vì vậy, câu chuyện về Uyên Linh cũng là câu chuyện của quy luật cung cầu, nhu cầu nào thì cung ứng nấy, khán giả nào thì âm nhạc nấy!

Với thú vui "from zero to hero", người Mỹ đã khuếch trương nhãn hiệu "America Idol" trở thành cơn sốt toàn cầu. Có trò ngộ nghĩnh thì không lẽ xứ ta đứng ngoài cuộc ư? Những nhà kinh doanh khôn ngoan và những nhà tổ chức showbiz nhạy bén luôn thừa thông minh, nên dễ dàng xác định đám đông người Việt khoái huyên náo và ưa bắt chước chắc chắn sẽ ùa vào nỗi hân hoan thần tượng một cách dễ dàng.

Phiên bản "Vietnam Idol" ra đời, cũng hò cũng hét như "America Idol", chỉ thua về mặt hội đồng nghệ thuật thôi. Các vị giám thưởng bên kia bờ đại dương đánh giá đâu ra đấy, sâu sắc đấy mà hóm hỉnh đấy. Còn các vị giám thưởng của ta thì nói nửa nạc nửa mỡ, thỉnh thoảng lại rú lên zé zé cho ra vẻ sành điệu. Ơ hay, ai năng lực thẩm mỹ khác thì tắt tivi đi, chứ phàn nàn cái gì.

"Vietnam Idol" vẫn ngạo nghễ tiến lên theo hồi trống thúc giục say đắm của nhà tài trợ. Khi cô gái Phương Vy đăng quang Vietnam Idol 2007 đã có bóng dáng của một ca sĩ chạy show bình thường thì Vietnam Idol 2010 choàng hào quang cho một cô gái khác có nghệ danh Uyên Linh. Đã tắt ngôi sao nọ thì bầu ngôi sao kia, mất gì của thiên hạ. Hơn nữa, không có thần tượng lấp lánh thì chọn thần tượng lập lòe. Cứ vỗ tay ầm ĩ thì thành thần tượng tuốt. Hơn nữa, bây giờ kỹ thuật phòng thu tiến bộ lắm, người nào cũng hao hao ca sĩ đẳng cấp, không có chất giọng thì có váy ngắn, không có phong cách thì có chân dài, cứ xô nhau ra mà làm thần tượng! Bức tranh sáng tối nhập nhoạng ấy bỗng xuất hiện một nàng cử nhân ngành ngoại giao Uyên Linh nuôi giấc mộng diva rực rỡ!

Uyên Linh hát hay không? Rất hay, đối với người đang luyện karaoke. Ít hay, đối với ca sĩ chuyên nghiệp. Nguyên tắc từ vô danh chớp mắt đã lừng danh, thường đơn giản như vậy. Cứ hát sẽ thành ca sĩ. Cứ thi sẽ thành ngôi sao. Xã hội cởi mở chia đều cơ hội nổi tiếng cho tất cả mọi người. Uyên Linh từng thi Vietnam Idol năm 2007 và suýt chút nữa thì lọt vào top 100. Uyên Linh từng thi Sao Mai - Điểm hẹn 2008 và tạm dừng ở vòng sơ khảo. Uyên Linh từng thi Sao Mai 2009 và cũng có tên trong vòng chung kết khu vực phía Bắc.

Ông bà dạy, có chí thì nên, mài thanh sắc mãi có ngày được cây kim. Không nản lòng, Uyên Linh ứng thí Vietnam Idol 2010 và chiến thắng. Hero! Hero! Hero! Hãy reo mừng cho thần tượng mới, hãy reo mừng cho ý thức quật cường thi thố không mệt mỏi. Cứ trông vào ban giám khảo để có thêm sức mạnh tán dương. Quốc Trung khen nức nở như thế, Quang Dũng khen nức nở như thế, Siu Black khen nức nở như thế, và cả Diễm Quỳnh dù ngồi không đúng chỗ cũng khen nức nở như thế. Ban giám khảo ca tụng gãy lưỡi mà mình không khen thì chẳng hóa kẻ dở hơi à? Khán giả tranh thủ mọi diễn đàn để tung hô một thần tượng mới - Uyên Linh Idol. Lời ngọt có, lời nhạt có, lời thơm phức nước hoa cũng có, mà lời nồng nàn nước mắm cũng có. Dại khờ gì mà không khen, thiệt thòi gì mà không khen.

Khen chán chường rồi đành ngơ ngác hỏi: Uyên Linh hát gì đấy nhỉ? Có gì đâu, Vietnam Idol là sân chơi của những bạn trẻ háo hức giấc mộng một bước lên diva, cho nên dù đoạt ngôi vị cao nhất thì Uyên Linh cũng vừa mới thể hiện vài ca khúc như "Chỉ là giấc mơ", "Những lời buồn", "Mùa đông sẽ qua", "Trở lại tuổi thơ", "Lời của ánh mắt", "Cám ơn tình yêu"... Xem trên màn ảnh, à thì ra một cô gái nhỏ nhắn có vầng trán bướng bỉnh đang thể hiện khao khát trình diễn trước công chúng. Còn nếu chỉ nghe bài hát thì sao nhỉ?

Chắc là ca sĩ Mỹ Linh đang gặp trở ngại về vấn đề sức khỏe nên nhả chữ hơi ngắc ngứ? Uyên Linh hát giống ca sĩ Mỹ Linh một cách kỳ lạ. Bỗng dưng có truyền nhân từ truyền hình rơi xuống, ca sĩ Mỹ Linh không tiếc gì mấy câu vàng ngọc: "Uyên Linh biết cách nói chuyện và biết cách hát để nối sợi dây tình cảm giữa ca sĩ và khán giả". Khen thế là hết lời. Phải thông cảm cho ca sĩ Mỹ Linh. Người ta đã mời mình hướng dẫn thí sinh lại mời mình phát biểu cảm tưởng, thì dĩ nhiên cần chọn chữ nghĩa rộn ràng nhất cho xứng đáng với sự trọng vọng chứ! Do đó, những ai lạc quan quá mức cần thiết, chỉ cần tin tưởng tuyệt đối vào lời khen của ca sĩ Mỹ Linh thì không khéo đem tất cả tài sản ra để đánh cược cho Uyên Linh tham dự mọi cuộc thi ca hát tầm cỡ trên thế giới với hy vọng, nếu không cẩn thận Uyên Linh sẽ trở thành thần tượng toàn cầu dễ như chơi!

Cũng may, giữa cái thời người ta xúm xít thổi thần tượng như thổi bong bóng thì cũng có không ít người còn bình tĩnh, trong đó có ca sĩ Thanh Lam và... mẹ của Uyên Linh. Là một cô giáo dạy Văn, bản lĩnh của một người mẹ đã nhận ra: "Tôi thấy những lời chê có phần đúng đấy. Chẳng hạn, ca sĩ Thanh Lam nói "Uyên Linh cũng bình thường thôi". Uyên Linh bình thường thật mà, có gì ghê gớm đâu. Lúc đi nghe con gái hát trong cuộc thi Viet Nam Idol, tôi nhận thấy con hát cũng được, có sự tiến bộ nhưng chỉ nghĩ nó sẽ vào được vòng trong là cùng chứ chắc khó đoạt giải. Bởi theo tôi, để đoạt giải, cần nhiều yếu tố lắm mà Uyên Linh lại là tay ngang, chưa hề được học hành nên kỹ thuật hát sẽ gặp nhiều sai sót. Tôi nghĩ, Uyên Linh còn phải hoàn thiện mình nhiều. Tôi cũng sợ Linh còn quá trẻ chưa biết cách đối nhân xử thế trong những tình huống khó khăn, gia đình lại không có ai trong nghề ca hát để hướng dẫn, chỉ bảo".

Xem ra, món quà ý nghĩa nhất mà Uyên Linh có được từ Vietnam Idol không phải số tiền 20 ngàn USD và một đĩa nhạc được thực hiện miễn phí, mà chính là tâm tư thấu tình đạt lý của người mẹ. Có thể đoán được, với một người mẹ biết cân nhắc thì Uyên Linh đang có cơ hội để khẳng định bản thân trong sự nghiệp ca hát.

Ngay cả America Idol được tổ chức chuyên nghiệp đến tận răng cũng không dám mơ ước tạo ra được gương mặt khuynh đảo thị trường âm nhạc Mỹ, vì vậy cuộc so bó đũa chọn cột cờ vẫn chưa có cơ sở nào để mong muốn có một tài năng Uyên Linh nhanh chóng chiếm lĩnh sân khấu. Uyên Linh có đam mê ca hát, đó là điều không phải tranh cãi. Uyên Linh có ham muốn tỏa sáng, đó là điều cũng không phải tranh cãi. Bằng chứng là Uyên Linh đã ứng thí hết lần này đến lần khác, thất bại ở sân chơi nhỏ vẫn chưa nhụt chí ở sân chơi lớn.

Nói gì thì nói, nghề ca hát vốn khắc nghiệt, và đang càng ngày càng khắc nghiệt hơn. Một giải thưởng chỉ có ý nghĩa như một sự khích lệ. Rời khỏi ánh đèn Vietnam Idol chớp nhá nhiều ảo tưởng với không ít hò hét và chúc tụng, Uyên Linh còn một chặng đường khá dài để tìm vị trí trên sàn diễn đầy cạnh tranh. Công bằng mà đánh giá, Uyên Linh có chất giọng tương đối đẹp và ngoại hình cũng tương đối ổn. Uyên Linh tạo nên nét chấm phá sinh động cho Vietnam Idol 2010, và Vietnam Idol 2010 cũng giúp tên tuổi Uyên Linh quảng bá đến công chúng.

Thế nhưng, Vietnam Idol 2010 thì đã khép lại với nụ cười mãn nguyện của những nhà tổ chức và những nhà đầu tư. Còn tiếng hát của Uyên Linh chưa thể dừng lại. Vietnam Idol 2010 chỉ là đòn bẩy để Uyên Linh bay về phía chân trời của mình. Uyên Linh không thể bay bằng hình bóng của ca sĩ Mỹ Linh. Chuyện đầu tiên Uyên Linh phải thực hiện là thoát khỏi kiểu hát như ca sĩ Mỹ Linh. Thật bẽ bàng khi phải trình bày một sự thật éo le: Uyên Linh cần đi ngược con đường của Phương Vy. Ở Vietnam Idol 2007, Phương Vy là Phương Vy, nhưng rời khỏi cuộc thi lại biến thành phiên bản của Hồ Ngọc Hà. Ở Vietnam Idol 2010, Uyên Linh là phiên bản của Mỹ Linh, nên tương lai của Uyên Linh chỉ bắt đầu khi rời khỏi Vietnam Idol 2010.

Uyên Linh sẽ bỏ ngành ngoại giao để làm ca sĩ, hay Uyên Linh sẽ bỏ âm nhạc để làm nhà ngoại giao? Nếu Uyên Linh muốn làm thần tượng chốc lát thì cô đã mãn nguyện. Còn Uyên Linh muốn làm thần tượng lâu dài thì phải đi tìm phong cách. Giữa những thí sinh khác, Uyên Linh hát ca khúc "Đường cong" được hoan nghênh ầm ĩ, nhưng khi so sánh với ca sĩ từng hát bài này là Thu Minh thì rõ ràng Uyên Linh vụng về hơn. Trước mắt, Uyên Linh cần một manager chuyên nghiệp. Ngoài việc chuẩn bị bài hát phù hợp với chất giọng, Uyên Linh cũng phải rèn luyện vũ đạo. Học, học nữa, học mãi chưa hẳn thành bác học. Tuy nhiên, hát, hát nữa, hát mãi sẽ thành ca sĩ đấy! Bởi vì, Uyên Linh có sẵn tố chất của một ca sĩ. Tố chất ấy đã được đánh thức hoàn toàn qua Vietnam Idol, và tố chất ấy đang chờ thăng hoa từ nỗ lực cá nhân Uyên Linh.

Đã có không ít gương mặt đăng quang các cuộc thi ca hát nhưng không thể trở thành ngôi sao. Uyên Linh sẽ là một ví dụ tiếp theo. Có lẽ không nên bi quan sớm như vậy. Hãy cổ vũ cho Uyên Linh lên đường chinh phục. Khi nào Uyên Linh tự tin giới thiệu "Tôi là Uyên Linh" chứ không phải "Uyên Linh - Idol" thì khi đó công chúng có được một thần tượng thực sự! Đừng tin những người Mỹ thích đùa, cái khẩu hiệu "from zero to hero" chỉ tồn tại với tư cách slogan thương mại, hoặc chỉ có sức hấp dẫn trong chiêm bao thôi. Thật đấy!

Tuy Hòa
.
.
.