Vladimir Putin sẽ là Tổng thống Nga đến năm 72 tuổi?

Thứ Tư, 12/10/2011, 14:48
Ngày 24/9/2011, tại Đại hội Đảng nước Nga thống nhất, ông Putin, đương kim Thủ tướng Nga chính thức chấp nhận lời đề nghị sẽ tranh cử vào vị trí Tổng thống Nga năm 2012, hé mở những ẩn số mà người dân Nga cũng như nhiều quốc gia trên thế giới đặc biệt quan tâm.

Theo Hiến pháp mới sửa đổi của Nga, tân tổng thống sẽ có nhiệm kỳ 6 năm thay vì 4 năm như trước đây, và không được giữ quá 2 nhiệm kỳ, như vậy, nếu trúng cử Tổng thống vào năm tới, tiếp tục ứng cử vào năm 2018, rất có thể, ông Putin (sinh 1952) sẽ là ông chủ điện Kremlin đến năm 72 tuổi.

Sao đổi ngôi trên chính trường Nga

Những đồn đoán về việc ai sẽ tranh cử Tổng thống Nga vào năm tới đã rộ lên từ lâu nhưng cả Putin và Medvedev đều không xác nhận điều gì. Cho đến Đại hội Đảng nước Nga thống nhất, ẩn số đã được hé mở. Theo đó, ông Vladimir Putin được đề cử tranh cử vào vị trí Tổng thống Nga vào năm tới còn đương kim Tổng thống Medvedev sẽ ứng cử vị trí Thủ tướng của nước Nga.

Tuyên bố được đưa ra trong sự vui mừng của rất nhiều người, hàng ngàn lá cờ vẫy chào cùng các tràng pháo tay vang dội của các đại biểu tại sân vận động Luzhniki. Theo kết quả một cuộc thăm dò ở Nga, thì Putin, cựu nhân viên KGB - người từng là Tổng thống Nga từ năm 2000-2008 vẫn được đánh giá là nhà lãnh đạo nổi tiếng nhất và được dân chúng Nga yêu mến. "Tôi muốn cảm ơn các bạn đã đề cử tôi vào vị trí Tổng thống Nga. Đối với tôi đây là một vinh dự lớn", Putin nói.

Ông Medvedev cho biết ông đã sẵn sàng làm Thủ tướng dưới thời ông Putin. Ông Medvedev sẽ đứng đầu danh sách Đảng Nước Nga thống nhất cho cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 12 năm nay, mở đường cho vị trí Thủ tướng. Chia sẻ về sự đổi ngôi trên chính trường này, Medvedev nói: "Putin và tôi luôn luôn được hỏi: khi nào bạn sẽ quyết định. Tôi hy vọng bạn sẽ hiểu tại sao chúng ta chờ đợi quá lâu để công khai tiết lộ vị trí của chúng tôi. Nhưng một điều chắc chắn rằng, những gì chúng tôi đề xuất cho Đại hội là suy nghĩ một cách sâu sắc để đi đến quyết định".

"Tôi đã sẵn sàng để đứng đầu Chính phủ và làm việc cho lợi ích của đất nước". Ông nói thêm rằng, điều này phụ thuộc rất lớn vào cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 12 tới. Việc hoán đổi vai trò của các chính trị gia được coi là minh họa rõ ràng nhất của "dân chủ quản lý" của Nga, một thuật ngữ để mô tả hệ thống chính trị của Nga.

Tất cả vì tình yêu với nước Nga

Phát biểu tại Đại hội Đảng nước Nga thống nhất, ông Putin đã khẳng định, mối quan tâm hàng đầu hiện nay của mình là giải quyết những lo ngại về tình trạng thất nghiệp, tham nhũng, và hứa hẹn sẽ cải thiện tình hình trong nước. Ông cam kết sẽ tăng mức lương tối thiểu cho người lao động và hiện đại hóa nền kinh tế.

"Rất nhiều nhiệm vụ lớn đang đặt ra trước mắt. Trọng tâm của sự chú ý của chúng tôi chính là nhân dân, công dân của nước Nga. Tôi muốn nói rõ ràng rằng, một thời gian dài trước đây, chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận về những việc cần làm và những cống hiến của mình trong tương lai".

Với Medvedev, có thể sẽ là người đứng đầu Chính phủ, ông sẽ thành lập một Chính phủ mới cho phép ông tiếp tực theo đuổi những mục tiêu hàng đầu của nước Nga hiện nay là hiện đại hóa nền kinh tế, thực hiện các bảo hiểm xã hội cho dân chúng, chống tham nhũng và xây dựng một hệ thống chính trị hiện đại. "Nga - đất nước yêu thương của chúng tôi phải là một đất nước tự do, có trật tự và có trách nhiệm", ông Medvedev nói. "Chúng tôi chắc chắn sẽ xây dựng được đất nước theo cách đó".

Xung quanh việc ông Putin tranh cử vào vị trí Tổng thống vào năm tới cũng có nhiều ý kiến trái chiều nhau. Có ý kiến cho rằng, đó là "một kịch bản có sẵn". "Sự hoán đổi vị trí không có gì mới, bản thỏa thuận này đã được quyết định trước, điều này chỉ đơn giản là để chính thức hóa nó"...

Phạm Mạnh Tường (tổng hợp) – CSTC tuần số 78
.
.
.