Thúc đẩy phát triển thị trường sách trên nền tảng TikTok

Thứ Hai, 20/11/2023, 12:33

Nhằm xây dựng thói quen đọc sách và đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, đồng thời mở ra nhiều cơ hội tiềm năng đối với ngành xuất bản, sáng 20/11, tại Hà Nội, Hội Xuất bản Việt Nam và TikTok Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2023-2025.

Thỏa thuận hợp tác tập trung vào 4 nội dung chính: Hỗ trợ quảng bá sách và văn hóa đọc tại Việt Nam; triển khai “Ngày #BookTok” định kỳ mỗi tháng trên nền tảng TikTok; ngăn chặn các hoạt động mua bán sách giả, sách lậu trên nền tảng; tổ chức chương trình đào tạo về khai thác hiệu quả TikTok Shop.

Phát biểu tại lễ ký kết, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông), Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam Nguyễn Nguyên cho biết, tại Việt Nam, chuyển đổi số đã mang đến những thay đổi ngày càng rõ nét trong các khâu xuất bản, truyền thông, phát hành. Dù mang lại thời cơ lớn, song chuyển đổi số cũng đặt ra những thách thức đối với ngành xuất bản về năng lực chuyển đổi số của các nhà xuất bản, nhà phát hành.

Thúc đẩy phát triển thị trường sách trên nền tảng TikTok -0
Hội Xuất bản Việt Nam và TikTok đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2023-2025.

Do đó, chương trình hợp tác giữa Hội Xuất bản Việt Nam và nền tảng TikTok sẽ là chìa khóa mở ra nhiều cơ hội tiềm năng cho ngành xuất bản để tiếp tục vai trò, sứ mệnh lan tỏa văn hóa đọc đến với toàn thể cộng đồng.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam chia sẻ: "Song hành với các hoạt động trực tuyến, TikTok cũng tích cực hợp tác với các đơn vị xuất bản ra mắt hạng mục Tủ sách Trending #BookTok đặt tại các cửa hàng trực tiếp và website, qua đó góp phần gia tăng doanh số cho các đơn vị phát hành, đồng thời tạo điều kiện phát triển cho các tác giả mới".

Bên cạnh lễ ký kết, Hội Xuất bản Việt Nam và TikTok phối hợp tập huấn cho các nhà xuất bản, các công ty phát hành sách, doanh nghiệp sách khai thác hiệu quả TikTok Shop nhằm cung cấp kiến thức và nâng cao kỹ năng số cho các nhà xuất bản, nhà phát hành sách tại Việt Nam.

Thúc đẩy phát triển thị trường sách trên nền tảng TikTok -0
Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông), Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam Nguyễn Nguyên phát biểu tại buổi lễ.

Chương trình tập huấn sẽ tập trung vào các nội dung cơ bản: Các nền tảng TikTok bảo vệ bản quyền tác giả, nhà xuất bản và nhà phát hành; sự phát triển của ngành sách trên nền tảng TikTok Shop, cách xây dựng kênh và nội dung sáng tạo liên quan đến chủ đề #BookTok; cách xây dựng kênh.

Trong khuôn khổ buổi tập huấn, đại diện TikTok Việt Nam đã giới thiệu về chiến dịch BookTok trên TikTok trên toàn cầu và tại Việt Nam. Chiến dịch BookTok lần đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam từ tháng 4/2023 và chính thức được triển khai toàn cầu vào ngày 9/8 nhằm đón chào Book Lover's Day (tạm dịch: Ngày hội yêu sách). Tính đến hiện tại, chiến dịch đã thu hút hơn 196 tỷ lượt xem trên toàn cầu.

Ngô Khiêm
.
.
.