Án mạng rúng động dư luận TP Hồ Chí Minh:

"Ngáo đá", giết mẹ, truy sát anh trai

Thứ Ba, 15/04/2014, 07:00

23 giờ ngày 1/4/2014, do nã tiền để mua ma túy đá không được, Tô Minh Nhật Hải, 32 tuổi, ngụ tại số nhà 100 đường Nhật Tảo, phường 4, quận 10, TP Hồ Chí Minh đã dùng dao đâm chết mẹ ruột của mình là bà Phan Thị Hòa, 62 tuổi. Khi bị anh trai phát hiện, Hải tiếp tục cầm dao truy sát nhưng không thành. Bà Hòa đã tử vong trên đường đi đến bệnh viện.

Anh Tô Minh Đời Mới (anh trai Hải) kể: Cha mẹ anh sinh được ba người con, hai trai, một gái, trong đó Hải là em út. Tuy cuộc sống gia đình cũng không khá giả gì vì tất cả chỉ trông chờ vào những đồng tiền lãi từ một gánh bán cà phê của mẹ ở chợ Nhật Tảo nhưng ông bà cũng cố gắng lo tiền bạc để ba anh em có điều kiện cắp sách đến trường. Tuy nhiên, chỉ có anh và cô em gái là lo học hành, còn Hải do được cha mẹ cùng các anh chị em trong nhà chiều chuộng nên từ nhỏ hắn đã tỏ ra là một cậu bé lì lợm, ở trong nhà hắn chỉ sợ mỗi cha, còn những người khác thì hắn coi như không có.

Cách đây khoảng 20 năm, khi đang học lớp 9, Hải bỗng dưng có nhiều biểu hiện kỳ lạ, như: Ăn, ngủ thất thường, đặc biệt có nhiều lúc được cha mẹ nhắc nhở thì Hải không những không nghe, mà còn đòi đánh lại. Nghi ngờ Hải nghiện ma túy, bà Hòa bàn với chồng đưa hải đi kiểm tra và kết quả xét nghiệm máu của Hải có phản ứng dương tính. Thương con, ông bà Hòa đã nhiều lần đưa đi cai nghiện ở rất nhiều trung tâm từ Bình Triệu, TP Hồ Chí Minh cho đến các trung tâm cai nghiện ở các tỉnh Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, Kiên Giang, nhưng cứ sau mỗi lần đi cai về,  Hải lại càng tỏ ra hận cha mẹ và tiếp tục lún sâu vào con đường nghiện ngập.

Đến đầu năm 2012, khi người cha qua đời thì cũng là lúc Hải chuyển qua chơi loại ma túy gây nhiều ảo giác hơn đó là "hàng đá". Hắn sẵn sàng chửi rủa hoặc hăm dọa sẽ "xử" bất cứ ai dám xen vào chuyện của hắn nên gia đình lại một lần nữa phải đưa Hải xuống tận tỉnh Kiên Giang để cai nghiện. "Tưởng rằng sau gần hai năm xa cách với cái thứ ma túy giết người ấy, Hải sẽ thay đổi, nào ngờ vừa trở về nhà được hai ngày thì nó lại gây ra tội lỗi tày đình như thế này. Buổi tối hôm 1/4, vợ chồng tôi cùng hai con khóa cửa cẩn thận rồi lên lầu ngủ, Hải ở một phòng trên lầu 1, còn mẹ tôi vì mải lo chuẩn bị để sáng hôm sau có đủ cà phê bán cho những tiểu thương trong chợ.

Phóng viên CSTC đang nghe người thân của Hải kể lại sự việc.

Đang ngủ, tôi chợt nghe tiếng kêu la thất thanh của mẹ nên tức tốc chạy xuống, nhưng tới nơi đã thấy mẹ tôi nằm gục trên vũng máu, còn Hải đứng lạnh lùng nhìn mẹ, trên tay vẫn cầm con dao gọt trái cây dính đầy máu. Để ngăn không cho Hải tiếp tục có những hành động tội ác và cứu mẹ, tôi lựa thế nhảy vào ôm ngang người và giữ chặt được bàn tay đang cầm dao rồi kêu vợ là Lý Hồng Lan tìm cách tước con dao trong tay Hải. Nhưng do nó khỏe nên vợ tôi không thể làm gì được và chỉ đến khi được bà con xung quanh hỗ trợ thì mới khống chế được Hải" - anh Mới kể lại.

Chị N., tiểu thương buôn bán ở chợ Nhật Tảo ( gần nhà bà Hòa) cho biết: Mỗi khi nã tiền cha mẹ để hít heroin không được, Hải thường xuyên chửi rủa cha mẹ, có khi hắn còn bỏ nhà đi bụi nhiều ngày, buộc ông bà phải đưa tiền và có khi phải "nộp" cả vốn lẫn lãi. Hết tiền, ông bà còn phải bán cả những loại vật dụng đáng giá trong nhà để phục vụ cho thằng nghiện ấy. Gần đây, khi Hải chuyển qua chơi "hàng đá" thì số lần gây gổ với người thân tăng lên chóng mặt. Mới cách đây 3 ngày, khi Hải vừa trở về từ một trại cai nghiện nghe đâu ở tận Kiên Giang, hắn đã đòi mẹ phải lo cho 2 triệu đồng để mua thuốc chữa bệnh, nhưng khi có tiền thì hắn liền tìm đến đám ma cô ở quận 4 mua "hàng đá" về chơi cho thỏa cơn nghiện.

Sau khi được áp giải về Công an phường, do vẫn còn đang trong cơn phê "hàng đá", lúc đầu Hải liên tục la hét, đòi xử tất cả những ai dám đến gần hắn và yêu cầu mẹ phải đưa tiền để hắn đi ra khỏi nhà. Đến khi tỉnh lại, Hải tỏ ra hoang mang lo sợ và đã thú nhận hành vi tội lỗi của mình. Trước khi gây án, Hải có chơi "hàng đá" và xin tiền nhưng bị bà Hòa phản ứng nên đã xảy ra xô xát.  Đến khi Hải đòi ra khỏi nhà thì bị bà Hòa giấu chìa khóa không chịu mở cửa. Trong cơn phê ma túy, hắn đã vung dao đâm cuồng loạn và gây ra cái chết của bà Hòa.

Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 10 tiếp tục điều tra làm rõ

Đức Cương
.
.
.