Vụ thảm sát tại bang Wisconsin, Mỹ:

Vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây án của sát thủ

Thứ Tư, 22/08/2012, 15:31
Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố, cần mở cuộc điều tra một cách triệt để, FBI đã vào cuộc và nhanh chóng xác định được danh tính của sát thủ xả đạn vào một đền thờ đạo Sikh ở thị trấn Oak Creek, ngoại ô thành phố Milwaukee, bang Wisconsin khiến 6 người chết (5 nam và 1 nữ ở độ tuổi từ 39 đến 84) và 3 người bị thương nặng hôm 5/8 là Wade Michael Page, từng phục vụ trong quân đội Mỹ.

Trong số những người bị thương (đang được điều trị tại Bệnh viện Froedtert ở thành phố Milwaukee) có một sĩ quan cảnh sát. Ngay sau khi biết tin, Tổng thống Barack Obama khẳng định, giới chức Mỹ sẽ cung cấp các hỗ trợ cần thiết để Cảnh sát điều tra vụ xả súng hôm 5/8 sớm có kết quả.

Cảnh sát trưởng thị trấn Oak Creek là John Edwards cho biết, Wade Michael Page từng phục vụ trong quân đội Mỹ hơn 6 năm (từ tháng 4/1992 đến tháng 10/1998) và đã bị đuổi khỏi quân ngũ do có nhiều hành vi gây rối trong quân đội. Trong thời gian tại ngũ, Wade Michael Page là chuyên gia tâm lý và sửa chữa tên lửa tại căn cứ Fort Bragg, bang Bắc Carolina.

Sát thủ Wade Michael Page.

Theo luật sư James A. Santelle cho biết, Wade Michael Page từng hát chính trong một ban nhạc phát xít mới theo chủ nghĩa "Da trắng thượng đẳng" có tên gọi End Apathy. Nhưng theo Trung tâm luật về đói nghèo ở miền Nam nước Mỹ (chuyên theo dõi các nhóm kỳ thị sắc tộc, chủng tộc) thì Wade Michael Page là thành viên của 2 ban nhạc phân biệt chủng tộc là End Apathy và Definite Hate. Tuy đã xác định được danh tính sát thủ, nhưng hiện Cảnh sát vẫn chưa làm rõ được động cơ gây án của Wade Michael Page.

Vụ xả súng vào đền thờ đạo Sikh (xảy ra vào khoảng 10h25 sáng 5/8, theo giờ địa phương) được FBI miêu tả là một cuộc khủng bố nội địa cho dù sát thủ Wade Michael Page đã bị cảnh sát tiêu diệt ngay sau khi hắn giết hại những người dân vô tội. Wade Michael Page đã sử dụng súng ngắn có nòng 9mm để bắn vào hàng chục người đang chuẩn bị thực hiện một nghi lễ cầu nguyện vào sáng 5/8 tại một đền thờ đạo Sikh ở thị trấn Oak Creek.

Khẩu súng kể trên được tìm thấy tại hiện trường và được Wade Michael Page mua hợp pháp. Được biết, người dân trong khu vực thực sự hoang mang sau khi vụ xả súng xảy ra bởi lo ngại về một vụ khủng bố tương tự ngày 11/9/2001 tái hiện. Theo những nhân chứng cho biết, sát thủ Wade Michael Page có nhiều hình xăm trên cơ thể, trong đó đáng chú ý là hình xăm trên cánh tay phải mang dòng chữ "September 11, 2011" - thời điểm vụ tấn công khủng bố diễn ra tại Mỹ (ngày 11/9/2011).

Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ thảm sát.

Sở dĩ nói như vậy vì Wade Michael Page tiếp tục xả đạn vào một xe cảnh sát cho dù được yêu cầu hạ vũ khí nên hắn đã bị bắn hạ. FBI xác định, Wade Michael Page là nghi phạm duy nhất trong vụ xả súng hôm 5/8 bởi trước đó có tin nói rằng, có 2 hung thủ tham gia vụ án này.

Ngay sau khi vụ thảm sát ở thị trấn Oak Creek diễn ra, giới chức tại nhiều thành phố, trong đó có New York đã gia tăng tuần tra tại các khu vực có đền thờ đạo Sikh. Giới truyền thông đưa tin, những kẻ phân biệt chủng tộc ở Mỹ đã bày tỏ lo ngại trên các diễn đàn rằng, vụ xả súng tại thị trấn Oak Creek có thể gia tăng quyền lực cho những nhóm thiểu số và dẫn tới việc chính quyền thắt chặt hơn lệnh kiểm soát súng.

Được biết, đạo Sikh được sáng lập cách đây hơn 500 năm tại Ấn Độ và hiện có hơn 500.000 tín đồ đạo Sikh đang sinh sống tại Mỹ, còn cộng đồng người Sikh hiện có khoảng 27 triệu người trên khắp thế giới và họ thường bị lầm với tín đồ Hồi giáo do quấn khăn trên đầu và để râu rậm.

Theo thống kê, cộng đồng người Sikh tại Mỹ đã trở thành mục tiêu của hơn 700 vụ tấn công vì hận thù trong một thập kỷ qua. Cộng đồng người theo đạo Sikh trong khu vực đã cực lực lên án vụ thảm sát và kêu gọi giới chức hữu quan điều tra, làm rõ nguyên nhân vì sao sát thủ lại nhắm vào văn hóa của người Sikh. Thủ tướng Manmohan Singh, nhà lãnh đạo thuộc tín đồ đạo Sikh đầu tiên của Ấn Độ đã bày tỏ sự đau buồn và kinh hoàng trước vụ tấn công, đồng thời khẳng định, Ấn Độ đoàn kết với tất cả người dân Mỹ yêu chuộng hòa bình để cùng lên án vụ bạo lực.

Ông Manmohan Singh cũng kêu gọi chính quyền Mỹ điều tra về động cơ của vụ tấn công hèn hạ này. Ngoại trưởng Ấn Độ Somanahalli Mallaiah Krishna cũng đã kịch liệt lên án vụ xả súng, đồng thời coi vụ xả súng là hành động đi ngược lại các chính sách của Mỹ. Đại sứ quán Ấn Độ tại Mỹ coi đây là một thảm kịch và đang giữ liên hệ chặt chẽ với Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ và giới chức an ninh địa phương.

Đây là vụ nổ súng nghiêm trọng thứ 2 tại Mỹ chỉ trong 2 tuần qua bởi trước đó (tối 19, rạng sáng 20/7, theo giờ địa phương) một vụ thảm sát đã diễn ra tại bang Colorado. Điều đáng nói là hung thủ đã mua 4 khẩu súng (AR-15, súng săn và 2 khẩu súng lục) cùng 6.000 viên đạn khi đang là nghiên cứu sinh Tiến sỹ chuyên ngành khoa học thần kinh tại Đại học Colorado.

Ngay sau khi biết tin, Tổng thống Barack Obama đã cắt ngắn chuyến vận động tranh cử tại bang Florida để quay về Nhà Trắng và gọi vụ xả súng là kinh khủng. Sát thủ là James Eagan Holmes, 24 tuổi, đã ra đầu thú ngay sau khi tiến hành vụ thảm sát tại buổi chiếu bộ phim "Dark Knight Rises" ở rạp Century 16, ngoại ô thành phố Denver, bang Colorado khiến 12 người chết và 58 người bị thương

Lê Chí Thiện
.
.
.