15 ngày nằm rừng bắt kẻ sát hại người phụ nữ trên nương

Thứ Bảy, 04/04/2020, 11:37
Suốt 15 ngày đó, tổ công tác của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá lội suối, băng rừng, sang cả nước bạn Lào để phối hợp, truy tìm đối tượng. Bù lại cho sự vất vả đó, các anh đã bắt giữ được chính xác đối tượng gây trọng án, đảm bảo ANTT trên địa bàn.


Sau 15 ngày ròng rã, tổ công tác của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá mới về đến trụ sở, đưa đối tượng giết người vào trại giam để tiếp tục điều tra. Suốt 15 ngày đó, các anh lội suối, băng rừng, sang cả nước bạn Lào để phối hợp, truy tìm đối tượng. Bù lại cho sự vất vả đó, các anh đã bắt giữ được chính xác đối tượng gây trọng án, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Án mạng trong chòi nuôi gia súc giữa rừng

Sáng 4/3, sau 1 đêm không thấy em gái về nhà, anh trai chị Sung Thị Xua, SN 1980, ở xã Nhi Sơn, Mường Lát, Thanh Hoá, lên chòi chăn nuôi của gia đình để tìm. Khu vực Chòi nằm trên núi Pó Chính, cách nhà khoảng 3km đường rừng.

Theo phong tục của đồng bào Mông ở đây thì các gia đình có điều kiện thường làm chuồng trên núi để nhốt trâu bò, lợn... Họ làm chòi để hàng ngày lên chăn thả gia súc, tối lại về. Đây là khu vực giáp biên giới, xa khu dân cư nên những người lên chăn thả gia súc thường đi từ sáng đến tối mới về nhà.

Cũng do đây là khu vực biên giới, dễ dàng sang Lào nên các đối tượng thường vượt biên trái phép để mua ma tuý bán cho các đối tượng dưới xuôi hoặc đem về sử dụng. Chính vì vậy, xã Nhi Sơn là một trong những xã phức tạp về ma tuý, có đông con nghiện, đối tượng có biểu hiện nghi vấn vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý.

Gia đình chị Xua có lều chăn gia súc trên núi Pó Chính, hàng ngày, chị mang cơm lên núi để chăn thả trâu bò. Tuy nhiên, chị Xua đi từ ngày 3/3 nhưng đến 4/4 không thấy về nên anh trai chị Xua đã lên núi tìm em. Cảnh tượng hãi hùng đập vào mắt người anh trai khi bước vào chòi đó là thi thể em gái mình đã lạnh ngắt, trên người đầy vết thương. Người anh trai hoảng hốt chạy về bản, báo chính quyền.

Đường vào hiện trường vụ án.

Vụ án đã gây xôn xao dư luận ở xã miền núi giáp biên, gây lo lắng cho người dân bởi chị Xua chưa có gia đình, cuộc sống khép kín, ít giao tiếp với mọi người xung quanh. 

13h ngày 4/3, nhận được tin báo, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) phối hợp với Công an huyện và các lực lượng chức năng điều tra, làm rõ vụ án.

Ngay lập tức, tổ công tác Phòng CSHS và Kỹ thuật hình sự lên đường. Vượt qua hơn 300km đường rừng núi, đến chập tối 4/3, tổ công tác mới đến được UBND xã Nhi Sơn. Trời mưa như trút nước, đường trơn, lại đói, mệt nhưng không ai dám nghỉ ngơi, mỗi người cầm theo gói mỳ tôm vừa mua ở quán dọc đường để vừa đi vừa ăn chống đói.

Đi bộ hơn 3km đường núi, tổ công tác vào đến hiện trường thì trời đã tối. Trời mưa, rừng núi âm u không một bóng người, chỉ có ánh sáng từ bóng điện tổ công tác đem vào dùng ắc quy phát sáng để phục vụ công tác khám nghiệm.

Nạn nhân đã chết khoảng hơn 10 tiếng trước đó. Theo đánh giá của lực lượng chức năng thì nạn nhân tử vong do tác động bởi vật sắc nhọn (dao).

Đêm 4/3, khi công tác khám nghiệm hoàn tất, đồng hồ cũng đã chỉ sang hơn 1h sáng 5/3. Sau khi bàn giao nạn nhân cho gia đình làm các thủ tục mai táng, lực lượng chức năng lại vượt rừng quay về UBND xã. 

Câu hỏi đặt ra là, vì sao người phụ nữ này bị sát hại? Chị không có tài sản lớn (trâu bò, lợn gà không bị mất) nên cơ bản có thể loại bỏ nguyên nhân giết, cướp tài sản. Tập trung vào quan hệ của nạn nhân thì cơ bản chị là người hiền lành, ít giao thiệp không có chồng con nên cũng ít mâu thuẫn với mọi người. Trách nhiệm giải đáp những câu hỏi đó để mở nút thắt vụ án đặt lên vai các cán bộ điều tra.

Đối tượng Sung Văn Cợ.

15 ngày ăn núi ngủ rừng phá án

Xác định vụ án rất khó "giải mã" bởi hiện trường là nơi vắng người qua lại, không có nhân chứng, nạn nhân không mâu thuẫn với ai trong khi đó, đây là khu vực biên giới, có nhiều đối tượng mua bán ma tuý thường lén lút vượt biên sang Lào. Lẽ nào, nạn nhân phát hiện hành vi phạm tội của đối tượng ma tuý nên bị sát hại bịt đầu mối?

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hoá đã lập chuyên án do Đại tá Khương Duy Oanh, Phó Giám đốc- Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, làm Trưởng ban; Thượng tá Lê Khắc Minh, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự và Thượng tá Lò Đức Minh, Trưởng Công an huyện Mường Lát, làm Phó trưởng ban, phối hợp với Đồn Biên phòng Pù Nhi, Công an huyện Viêng Xay (Lào) để điều tra, làm rõ.

Tổ công tác của Phòng CSHS do Trung tá, Phó trưởng phòng Nguyễn Hữu Thịnh chỉ huy nhận trách nhiệm bám địa bàn để thu thập tài liệu, điều tra vụ án. Nhiệm vụ của Ban Chuyên án đó là thu thập tài liệu, chứng cứ, rà soát, sàng lọc các đối tượng hình sự, ma tuý trên địa bàn.

15 CBCS của Phòng CSHS cùng với Công an huyện Mường Lát không kể ngày hay đêm, bất cứ khi nào có điều kiện thu thập được thông tin là lập tức rời "trụ sở" mượn tạm của Trường THCS Nhi Sơn để vào các bản. Một người chịu trách nhiệm làm giao liên mỗi khi thu thập được dấu vết lại đưa về Công an tỉnh để giám định, mua thêm rau, thực phẩm tiếp tế cho anh em.

Theo đó, hàng ngày, các thành viên Ban chuyên án vào bản để điều tra, thu thập tài liệu, triệu tập các đối tượng nghi vấn rồi "giải mã" các bí mật liên quan đến vụ án. Anh em chia nhau tự nấu cơm ăn.

Có những hôm, gần nửa đêm anh em mới được ăn tối vì bà con đi làm về muộn, chỉ buổi tối mới ở nhà nên phải tranh thủ đến gặp gỡ, thu thập thông tin, khi nào xong việc mới ăn uống, nghỉ ngơi.

"Bà con đồng bào Mông rất ngại giao tiếp, nếu mình biết hỏi thì bà con trả lời chứ hầu như không cung cấp thông tin gì. Chính vì vậy, việc thu thập tài liệu, chứng cứ gặp rất nhiều khó khăn", Đại uý Trịnh Ngọc Thảo, Phó Đội trưởng Đội Hướng dẫn, điều tra án xâm phạm nhân thân, Phòng CSHS, cho biết. 

Đường vào hiện trường vụ án.

Ban Chuyên án đã tổ chức rà soát, triệu tập hàng trăm đối tượng có nghi vấn, từ đó sàng lọc, xác minh; sang Lào phối hợp với Công an huyện Viêng Xay để rà soát, triệu tập các đối tượng thường xuyên qua lại biên giới mua bán ma tuý.

Từ đó, Ban Chuyên án thấy nổi lên đối tượng Sung Văn Cợ, SN 1994, trú cùng bản với chị Xua. Cợ vốn là đối tượng nghiện ma tuý, sống khép kín, ít giao tiếp với mọi người xung quanh. Hắn cũng thường xuyên vượt biên trái phép sang Lào để mua ma tuý về sử dụng.

Theo thông tin mà trinh sát thu thập được thì từ khi xảy ra vụ án mạng, Cợ hầu như chỉ ở nhà, không đi đâu nhưng cũng không sang viếng đám tang chị Xua. Đặc biệt, hắn có biểu hiện sợ hãi, hay lấm lét nhìn xung quanh và thường bí mật theo dõi hoạt động của của lực lượng Công an. Phát hiện những biểu hiện bất thường của Xua, lực lượng chức năng đã đi sâu nghiên cứu, nắm tình hình về đối tượng này. 

Đến 19/3, sau đúng 15 ngày Ban Chuyên án đã có đầy đủ tài liệu, chứng cứ để chứng minh Sung Văn Cợ chính là đối tượng đã sát hại chị Sung Thị Xua. Đặc biệt, kết quả giám định các dấu vết tại hiện trường có ADN trùng khớp với đối tượng này.

Làm rõ được đối tượng nhưng tổ chức bắt hắn cũng là vấn đề mà các thành viên Ban Chuyên án phải tính toán vì nhà nạn nhân và hung thủ khá gần nhau, đồng bào trong khu vực còn nặng tư tưởng tự giải quyết mâu thuẫn, không muốn sự tham gia của chính quyền. Chính vì vậy, để tránh  phức tạp, Ban Chuyên án đã đợi khi Cợ ra khỏi bản mới tổ chức bắt giữ.

Qua đấu tranh khai thác, Sung Văn Cợ khai nhận, do hai nhà ở gần nhau, Cợ nghiện ma tuý, chị Xua lại không có chồng, hơi khó tính nên thi thoảng có xảy ra mâu thuẫn, không ưa nhau.

Chiều 3/3, Sung Văn Cợ đi bộ lên núi Pó Chính để bẫy thú. Do trời mưa nên Cợ đi vào chòi nhà chị Xua để hút thuốc lào. Vốn không ưa nhau từ trước nên khi thấy Cợ đi vào, chị Xua có nói vài câu nên hai người lời qua tiếng lại. Tức tối, Cợ đã dùng dao mang theo người và con dao quắm của nhà chị Xua chém liên tiếp nhiều nhát vào người chị Xua, khiến chị tử vong. 

Gây án xong, Sung Văn Cợ gỡ bẫy thú mang về nhà, coi như không có chuyện gì xảy ra. Sau khi gây án, dù lo sợ nhưng Cợ vẫn tự tin khi gây án chỉ có một mình, lại giữa nơi rừng núi không ai biết. Hắn không ngờ, dù trên núi vắng vẻ, không có nhân chứng, cũng chẳng ai biết hắn đã gây án nhưng lực lượng Công an vẫn tìm ra sự thật...

Phương Thuỷ
.
.
.