180 ngày đêm lần theo dấu vết tội phạm

Thứ Hai, 21/05/2018, 15:21
Để đảm bảo bình yên cho nhân dân, trong những năm qua, Công an huyện Bình Chánh (TP HCM) đã thực hiện tốt công tác nắm tình hình, chủ động lên phương án tấn công triệt phá hàng trăm băng nhóm tội phạm.


Bình Chánh là huyện ngoại thành nằm ở cửa ngõ phía Tây TP HCM, diện tích tự nhiên khá lớn (25.225,29ha) tiếp giáp với các huyện Đức Hòa, Cần Giuộc, Cần Đước, tỉnh Long An… cùng nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch nối liền TP HCM đi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. 

Để đảm bảo bình yên cho nhân dân, trong những năm qua, Công an huyện Bình Chánh đã xây dựng phương án phối hợp đồng bộ giữa các đội nghiệp vụ trong đơn vị và các ban, ngành, đoàn thể địa phương thực hiện tốt công tác nắm tình hình, qua đó chủ động lên phương án tấn công triệt phá hàng trăm băng nhóm tội phạm, đặc biệt là tội phạm trộm cắp, cướp giật.

VĐại úy Đặng Thành Danh - Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Bình Chánh cho biết, nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, trong những năm qua, tập thể cán bộ - trinh sát trong Đội đã không quản ngày đêm tích cực triệt phá hàng trăm băng nhóm tội phạm các loại. Mới đây là vụ triệt phá băng trộm do Nguyễn Minh Hiếu cầm đầu và băng cướp giật tài sản do Nguyễn Huỳnh Đại chủ mưu.

Băng cướp do Nguyễn Huỳnh Đại cầm đầu bị triệt phá.

Qua công tác rà soát nắm tình hình địa bàn, cuối tháng 8-2017, các trinh sát của đơn vị phát hiện một băng nhóm trộm cắp tài sản đang lén lút hoạt động tại các xã Huy Đức, Hưng Long, Tân Quí, An Phú Tây, Tân Quí Tây, Tân Nhựt, Tân Kiên, Tân Túc và Tân Kim (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An). 

Cũng trong thời gian này, trực ban hình sự Công an huyện liên tục nhận được đơn thư của quần chúng nhân dân gửi đến tố cáo nạn trộm cắp gây hoang mang cho cuộc sống của họ. 

Bọn tội phạm thường nhắm vào những hộ gia đình đi làm từ sáng sớm (từ 4-5 giờ sáng) hoặc những hộ vắng nhà dài ngày rồi dùng đoản, kìm cộng lực cắt phá khóa cửa đột nhập vào trong trộm các loại tài sản có giá trị lớn như xe gắn máy, đồ trang sức…  

Để lập lại an ninh trật tự, nhất là giúp người dân trên địa bàn yên tâm làm ăn buôn bán chăm lo cho cuộc sống gia đình, Ban chỉ huy Công an huyện Bình Chánh đã yêu cầu Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội lập tức vào cuộc. 

Do tính chất phức tạp và địa bàn hoạt động của băng nhóm tội phạm này rất rộng nên các trinh sát buộc phải chia đội hình thành nhiều tổ nhỏ. 

Một tổ chịu trách nhiệm tuần tra 24/24 trên tất cả những cung đường, các tổ còn lại phối hợp với Công an các xã tiến hành ngay các biện pháp rà soát, sàng lọc trên diện rộng để lên danh sách các đối tượng, từ đó tập trung theo dõi.

Đến cuối tháng 9-2017, qua những tài liệu thu thập được từ những mũi trinh sát báo về, Ban chỉ huy Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội đã khoanh vùng được 3 tên cầm đầu băng nhóm gồm Nguyễn Minh Hiếu (31 tuổi tại phường 7, quận 8), đối tượng từng có tiền án về tội tổ chức đánh bạc và nằm trong tầm theo dõi từ lâu của trinh sát hình sự; Nguyễn Chí Thành (30 tuổi tại huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) và Nguyễn Văn Thuyền (40 tuổi tại huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp). 

Các đối tượng này thường ngày tụ tập ăn nhậu, chơi bài và sử dụng ma túy tại một căn nhà không số thuộc xã Tân Kiên.

Đang tiến hành rà soát thì một mũi trinh sát thông báo thông tin các đối tượng vừa săn được "con cá lớn", bán được nhiều tiền nên lao vào ăn nhậu, chơi bời. 

Các trinh sát lập tức lên đường với quyết tâm phải tóm được bọn này trong thời gian ngắn nhất, nhưng phải bắt quả tang, nếu không chắc chắn chúng sẽ dùng mọi lý lẽ để chối tội và cho rằng mượn xe của bạn hoặc giữ đồ giúp người thân...

Một đối tượng bẻ khóa xe gắn máy bị các trinh sát hình sự phát hiện.

Sự kiên trì của các trinh sát đã được đền đáp khi vào lúc 3h30' ngày 18-1-2018, trên đường tuần tra đến trước địa chỉ E9/193K, tổ 9, ấp 6, xã Tân Nhựt thì phát hiện Nguyễn Văn Thuyền, Nguyễn Minh Hiếu và Nguyễn Chí Thành đang đột nhập bẻ khóa để lấy trộm chiếc xe gắn máy BKS: 54N6- 8235 của anh Nguyễn Thanh Tâm. 

Tại hiện trường, các trinh sát còn thu giữ 1 túi da lớn, bên trong chứa nhiều loại dụng cụ để phục vụ cho hành vi cắt khóa, phá cửa để trộm cắp tài sản như: kìm cộng lực, đoản, tuốc nơ vít, mỏ lết, bộ móc mở khóa, xà beng, bao tay và đặc biệt còn có cả bình xịt hơi cay để đối phó với cơ quan chức năng nếu bị phát hiện.

Tại cơ quan Công an, Thuyền, Thành tìm cách quanh co chối tội. Riêng Nguyễn Minh Hiếu khai nhận hành vi trộm cắp tài sản của mình. 

Theo lời tường trình của Hiếu, khoảng 20h00' ngày 17-1, trong lúc đang ở nhà trọ thuộc xã An Phú Tây thì một người bạn tên Tuấn đến và chỉ cho Hiếu tại kho hàng E9/193K, tổ 9, ấp 6, xã Tân Nhựt có một xe gắn máy của tài xế đường dài gửi lại. 

Sau khi bàn tính chuyện bẻ khóa, trộm xe, cả hai rủ Thuyền cùng đi, nhưng khi đến nơi, phát hiện trước cửa kho này có gắn camera nên cả bọn quay về tiệm game bắn cá ở ấp 4, xã Bình Chánh tìm gặp một người bạn của Hiếu là Nguyễn Chí Thành để bàn cách vô hiệu hóa camera. 

Đang trong lúc lên cơn thèm ma túy, lại đang thiếu nợ tiền ông chủ tiệm game nên Thành lập tức nhận lời và ngay sau đó cả bọn chở nhau trên 2 xe gắn máy đến cách kho khoảng 20 mét thì dừng lại để Tuấn và Hiếu đứng canh chừng, Thành làm nhiệm vụ cắt nguồn điện của camera để Thuyền bẻ khóa dắt xe gắn máy ra ngoài, nhưng chưa kịp tẩu tán tang vật thì bị các trinh sát hình sự tóm gọn.

Cũng theo lời khai của Hiếu, trước đó vào ngày 11-1-2018, cả bọn đã thực hiện vụ trộm xe gắn máy BKS: 59Y1-258.00 tại xã Tân Nhựt mang bán lấy tiền ăn nhậu, hít ma túy và chơi game bắn cá. Ngoài ra bọn chúng còn thực hiện hàng chục vụ trộm cắp tài sản khác nhưng không nhớ rõ ngày giờ và địa điểm thực hiện.

Cũng theo Đại úy Đặng Thành Danh, sau khi băng nhóm trộm cắp tài sản do Hiếu, Thành, Thuyền cầm đầu cùng một số băng nhóm trộm cắp khác bị triệt phá, tình hình an ninh trật tự tại địa phương vừa được lập lại chưa lâu thì lại xảy ra một số vụ cướp giật tài sản của người đi đường. 

Chưa kịp nghỉ ngơi, các trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Bình Chánh lại nhận lệnh lên đường. Do bọn cướp thoắt ẩn, thoắt hiện, lại hoạt động trên địa bàn rộng nên Ban Chỉ huy Đội đã đề ra phương án để các trinh sát một mặt thực hiện công tác tuần tra liên tục 24/24 giờ trên các tuyến đường trọng điểm, mặt khác tìm gặp những nạn nhân của các vụ cướp trước đó để nắm tình hình.

Đến đầu tháng 2-2018, từ nhiều nguồn thông tin thu thập được cho thấy bọn cướp thường hoạt động trong thời gian từ 1-5h. Đối tượng mà chúng nhắm vào là những người phụ nữ đi chợ đầu mối Bình Điền mua hàng hóa về bán hoặc những tiểu thương buôn bán thường phải đến chợ từ rất sớm để chuẩn bị hàng hóa giao cho bạn hàng. 

Bọn cướp thường có 4 tên, đi trên 2 xe gắn máy phân khối lớn. Mỗi khi phát hiện "con mồi" thì một xe tiến lên giả bộ gây ra vụ va chạm giao thông để đánh lạc hướng những người đi đường, ngay sau đó là hai đối tượng khác tiến đến dùng mã tấu chặt chém vào xe gắn máy của bị hại để hù dọa cho đến khi nạn nhân hoảng sợ bỏ chạy thì cướp xe gắn máy tẩu thoát khỏi hiện trường. 

Mỗi vụ cướp từ lúc xảy ra cho đến khi kết thúc chỉ trong vòng từ 3-5 phút, nếu gặp người cứng cựa tìm cách chống trả hoặc có nhiều người đi đường vây quanh thì chúng lập tức rút ngay mà không thực hiện vụ cướp nữa.

Các loại dụng cụ mà băng trộm của Nguyễn Minh Hiếu sử dụng để phá khóa nhà dân, trộm cắp tài sản.

Nắm bắt được quy luật hoạt động của bọn cướp, Ban Chỉ huy Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Bình Chánh đã lên kế hoạch triệt phá và đến sáng sớm ngày 5-4 đã tóm gọn được các đối tượng Nguyễn Văn Tuấn (17 tuổi tại tỉnh Vĩnh Long); Đào Minh Ý (17 tuổi); Nguyễn Huỳnh Đại (33 tuổi) và Trần Thanh Nhàn (30 tuổi, cùng ngụ huyện Bình Chánh), khi chúng vừa thực hiện xong vụ cướp xe gắn máy của chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung trên đường Công Vụ, thị trấn Tân Túc.

Theo lời khai của đối tượng cầm đầu Nguyễn Huỳnh Đại, do cùng có nhu cầu thích ăn chơi nhưng lười lao động và cùng nghiện ma túy nặng nên giữa năm 2017, hắn cùng Tuấn, Nhàn, Ý cắt máu ăn thề kết thành băng nhóm. 

Sau khi cuỗm hết đồ đạc trong nhà đem bán lấy tiền tiêu xài, cả bọn được một chủ tiệm cầm đồ trong khu vực gợi ý cho cả bọn đi tìm mua xe gian về bán lại để hưởng chênh lệch giá. 

Tìm mãi không ra mối mua xe gian, Đại đề nghị không tiếp tục đi tìm nữa mà đi cướp cho nhanh. Nhận thấy đây là cách dễ ăn nhất, ngay sau đó cả bọn bỏ ra nhiều ngày đêm rảo quanh các cung đường để phát hiện trong khoảng thời gian từ 0-5h hằng ngày có rất nhiều phụ nữ chạy xe gắn máy một mình theo các ngả đường Võ Trần Chí, Nguyễn Cửu Phú, Hưng Nhơn, Bông Văn Dĩa, Nguyễn Hữu Trí và đường dẫn cao tốc để đến chợ đầu mối Bình Điền mua hàng hóa. 

Thời gian này đường thường vắng người qua lại nên có thể ra tay mà không bị phát hiện. Đại tìm mua 4 cây mã tấu giao cho mỗi người một cây và một bình xịt hơi cay thủ sẵn trong người. 

Mã tấu dùng để hù dọa nạn nhân mỗi khi thực hiện vụ cướp hoặc ra tay chém những nạn nhân tìm cách chống cự, riêng bình xịt hơi cay chỉ sử dụng xịt vào mặt trinh sát hình sự nếu bị phát hiện, truy đuổi để tẩu thoát. 

Với thủ đoạn này, cho đến lúc bị bắt, cả bọn đã thực hiện trót lọt 7 vụ cướp xe gắn máy của người đi đường. Đặc biệt mỗi khi cướp được tài sản, chúng thường mang bán ngay trong ngày lấy tiền chơi game bắn cá và hít ma túy đá.

Sau hàng loạt những băng nhóm trộm cắp, cướp giật bị triệt phá, bình yên cuộc sống đã trở lại với bà con nhân dân. Với CBCS Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Bình Chánh, TP HCM vẫn hằng ngày, hằng giờ phối hợp chặt chẽ với Công an các xã tổ chức tuần tra khép khín để kịp thời phát hiện, đấu tranh triệt phá các băng nhóm tội phạm. 

Nguyễn Cương
.
.
.