30 ngày đêm triệt phá băng cướp 'hung thần đường phố'

Thứ Sáu, 10/04/2015, 16:33
Phương án bắt nóng băng nhóm tội phạm đã được chuẩn bị nhưng cuối cùng buộc phải tạm dừng để thực hiện phương án khác, bởi các tên này đều là "công nhân đập đá" hạng nặng, lại rất hung hãn, liều lĩnh mỗi khi thực hiện các phi vụ ăn hàng trên đường nên bắt nóng có thể sẽ gây nguy hiểm cho người dân lưu thông trên đường và nhất là gây nguy hại đến tính mạng của lực lượng truy bắt.
Thiếu tá Trần Ngọc Đoàn - Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh cho biết: Sau gần một tháng liên tục theo dõi và thu thập chứng cứ phạm tội, vào lúc 9h ngày 24/3/2015, các trinh sát chia thành nhiều mũi bất ngờ ập vào một khách sạn trên đường Nguyễn Xí và một khách sạn khác trên đường Ung Văn Khiêm, phường 26, quận Bình Thạnh, tóm gọn tên cầm đầu băng cướp mang tên "Hung thần đường phố" Nguyễn Đình Hiền cùng 3 tên đồng bọn là Huỳnh Văn Y, Nguyễn Tấn Nghĩa và Trần Trung Hiếu.

Đim mt nhng tên cướp

Cầm đầu băng cướp là Nguyễn Đinh Hiền, 20 tuổi, ngụ tại 217, lô G, cư xá Thanh Đa, phường 27, quận Bình Thạnh. Hồi nhỏ cũng được cha mẹ dạy dỗ và cho ăn học đàng hoàng như bao đứa trẻ cùng trang lứa. Một lần đi hát với nhau tại một quán karaoke gần nhà, thấy đám thanh niên nghiện hút phê ma túy tổng hợp, nhảy nhót rất đẹp, hát hò rất hay nên mon men xin chơi thử và sau vài lần như vậy hắn đã trở thành con nghiện thực thụ. Thời gian đầu được đám thanh niên kia cho hít miễn phí, sau đó chúng bắt Hiền phải về nhà hoặc rình rập hàng xóm trộm đồ đạc đem bán lấy tiền mua ma túy, nếu không sẽ bị chúng đánh cho tơi bời.

Những ngày tháng sống trong cảnh liên tục bị o ép, đánh đập của đám đàn anh đã biến Hiền từ một thằng nhóc ngây thơ trở nên chai sạn, lì đòn và luôn thể hiện máu "anh chị" mỗi khi đụng chuyện. Năm 2011, khi chưa đủ 16 tuổi, chỉ vì vô tình va chạm giao thông với chính người anh rể, hắn đã vác mã tấu rượt đuổi người anh này chạy khắp các lô chung cư ở khu vực Thanh Đa để chém. Cũng may mà lực lượng Công an phường phát hiện, kịp thời ngăn chặn nên người anh rể của Hiền chỉ bị thương nhẹ hai chỗ ở cánh tay phải.

Tuy nhiên, do chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên lúc ấy, Hiền chỉ bị phạt vi phạm hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng và giao về cho gia đình quản lý giáo dục dưới sự giám sát của tổ dân phố. Ở nhà được 3 tháng, hắn đã lén bán tất cả đồ đạc trong gia đình lấy tiền hút chích ma túy nên đến cuối năm 2011, cha mẹ hắn buộc phải nhờ các cấp chính quyền địa phương cho lập hồ sơ đưa đi trại cai nghiện ma túy tập trung.

Tên cầm đầu Nguyễn Đinh Hiền tại cơ quan Công an.

Những ngày tháng trong trại cai nghiện, ngoài việc thường xuyên chống đối với các bác sỹ điều trị cắt cơn nghiện, Hiền còn kết thân với các đối tượng nghiện hút khác là Huỳnh Văn Y, 17 tuổi , ngụ tại 12/3 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 27; Nguyễn Tấn Nghĩa, 22 tuổi, ngụ tại 137/9 Phan Văn Trị, phường 11, quận Bình Thạnh và Trần Trung Hiếu, sinh năm 1993, ngụ tại 101, đường 19, KP5, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức và thề hết thời hạn cai nghiện trở về sẽ cùng nhau thành lập băng nhóm và nguyện sống chết cùng nhau.

Tuy nhiên, sau khi tụ tập cùng nhau được một thời gian ngắn thì Nghĩa bị Công an quận Bình Thạnh bắt quả tang về tội trộm cắp tài sản và bị xử 2 năm tù giam, còn Hiếu cũng bị đi tù 3 năm về tội cướp giật tài sản nên trong thời gian này, bọn chúng chỉ thực hiện những vụ trộm lấy tiền mua ma túy.

Cuối năm 2014, Hiếu, Nghĩa được mãn hạn tù, Hiền cùng đồng bọn đưa hai tên này về thuê khách sạn ở đường Nguyễn Xí và sau vài ngày cả bọn thoải mái phê ma túy đá, Hiền đề nghị từ nay không chỉ trộm mà còn tận dụng mọi cơ hội để thực hiện các phi vụ cướp giật trên đường phố. Tất cả chiến lợi phẩm trộm cướp được đều phải mang về giao nộp cho Hiền để hắn mang đến những đầu mối tiêu thụ cũng là chân rết của hắn bán lấy tiền cùng ăn nhậu, hút chích ma túy. 

Hành trình 30 ngày đêm phá án

Trở lại với vụ án, những ngày trước và sau Tết Ất Mùi vừa qua, trên địa bàn quận Bình Thạnh, nhất là các khu vựa giáp ranh với quận 2, Thủ Đức liên tục xảy ra các vụ trộm cắp và cướp giật tài sản của người đi đường hết sức táo tợn. Bọn cướp thường sử dụng xe gắn máy phân khối lớn, độ lại nòng để thực hiện các phi vụ ăn hàng khiến cho rất nhiều bà con nhân dân thường xuyên phải đi lại, làm ăn trên các cung đường khu vực giáp ranh hết sức hoang mang.

Với quyết tâm phải nhanh chóng trả lại sự bình yên đường phố trên toàn địa bàn, ngay từ đầu tháng 2/2015, lãnh đạo Công an quận Bình Thạnh đã quyết định thành lập chuyên án giao cho Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội dưới sự chỉ huy của Thiếu tá - Đội trưởng Trần Ngọc Đoàn trong thời gian sớm nhất phải tìm ra tung tích của băng nhóm tội phạm này.

Thiếu tá Lê Minh Huy - Phó đội trưởng, người trực tiếp cùng các trinh sát hình sự liên tục trong suốt 30 ngày đêm lặn lội trên khắp các cung đường cùng tất cả những điểm nóng về tội phạm các loại trong khu vực để truy tìm hang ổ của băng cướp kể lại: Ngày đầu khi mới nhận nhiệm vụ của lãnh đạo đơn vị giao phó, anh đã cùng anh em tổ trinh sát hình sự thức trắng đêm cùng nhau mổ xẻ, phân tích những thông tin về băng cướp.

Mặc dù chưa có bất cứ manh mối nào nhưng tất cả đã đặt ra quyết tâm dù khó khăn đến đâu thì chậm nhất một tuần cũng phải lần ra được tên cầm đầu nên ngay sau khi bàn bạc, các trinh sát đã chia nhau phối hợp với Công an các phường trong quận tiến hành công tác rà soát, phân loại đối tượng và chỉ trong vòng hai ngày đã có được một bản danh sách các đối tượng thuộc diện nghi vấn. Tuy nhiên, đúng vào thời điểm này, bọn chúng bất ngờ không ra ngoài đường để thực hiện các phi vụ ăn hàng khiến cho công tác thu thập chứng cứ vi phạm không thể hoàn thành như mục tiêu đề ra.
Tang vật của vụ án.

Đang lúc khó khăn thì bất ngờ trong các ngày 11, 12 và 16/3/2015, có ba người bị hại là các chị Nguyễn Thị Phương Chi, Đoàn Thị Bích Thi, Hoàng Thị Thanh Hương đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận trình bày các vụ việc bị một nhóm chạy xe phân khối lớn bất ngờ chèn ép, đạp ngã xe của các chị trên đường rồi cướp giật túi xách.

Thông tin này lập tức được cập nhật đến các trinh sát hình sự và đến ngày 20/3, tất cả những thông tin về thân nhân, lý lịch cùng toàn bộ phương thức hoạt động của băng nhóm tội phạm này đã được các trinh sát làm rõ. Ngay trong đêm ấy, phương án bắt nóng băng nhóm tội phạm đã được chuẩn bị nhưng cuối cùng buộc phải tạm dừng để thực hiện phương án khác, bởi các tên này đều là "công nhân đập đá" hạng nặng, lại rất hung hãn, liều lĩnh mỗi khi thực hiện các phi vụ ăn hàng trên đường nên bắt nóng có thể sẽ gây nguy hiểm cho người dân lưu thông trên đường và nhất là gây nguy hại đến tính mạng của lực lượng truy bắt.

Những ngày tiếp theo, các trinh sát phải ngày đêm thức trắng, rải khắp các tuyến đường, liên tục bám theo đối tượng để xác định thời gian bọn chúng thường trở về đại bản doanh để ngủ, song phải bảo đảm không để bị phát hiện và nhất là không được để mất dấu đối tượng.

Tuy nhiên, do các đối tượng này thường xuyên chạy ngược chiều trên các con đường một chiều để ăn hàng nên công tác đeo bám cũng gặp không ít khó khăn. Có lúc do mải dán mắt vào đối tượng, xe của một trinh sát đâm vỡ cả tủ kính chiếc xe chở hoa quả của người bán dạo trên đường. Nhưng do tính chất cấp bách của vụ việc nên phải đến khi băng nhóm này bị bắt, trinh sát này mới có thời gian quay trở lại chỗ cũ để xin lỗi người bán hàng rong và bồi thường tiền cho họ.

9h sáng 24/3, nhận thấy thời cơ đã đến, lãnh đạo Công an quận Bình Thạnh đã quyết định huy động lực lượng chia thành 3 mũi bất ngờ ập vào hai khách sạn trên đường Nguyễn Xí và Ung Văn Khiêm cùng một khách sạn khác tại quận 2 bắt giữ các tên Hiền, Hiếu, Nghĩa, Y đưa về trụ sở tiến hành điều tra khai thác mở rộng. Riêng hai tên Phan Văn Vinh, 47 tuổi, tại Xuân Thọ, Xuân Lộc, Đồng Nai và Huỳnh Thị Thanh Kiều, 24 tuổi, tại Gò Dầu, Tây Ninh do có liên quan đến một vụ án khác nên được giao về cho Công an quận 2 tiếp tục điều tra.

Các tên cướp Hiền, Hiếu, Nghĩa, Y.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của các tên này, lực lượng Công an còn thu giữ nhiều tang vật là những tài sản của người bị hại như túi xách tay, điện thoại di động, máy laptop và một valy chứa đầy các dụng cụ dùng để bẻ khóa nhà, xe gắn máy và tấn công người đi đường gồm cưa sắt, đục sắt, kìm cộng lực, đoản, vam phá khóa, mỏ lết, búa, chìa khóa vạn năng…

Tại cơ quan Công an, lúc đầu cả bọn giả bộ đang phê ma túy đá nên liên tục buông ra những lời lẽ thách thức không chịu trả lời bất cứ câu hỏi nào liên quan đến vụ án mà thường lảng tránh qua các chuyện khác. Tuy nhiên, trước sự kiên trì các biện pháp nghiệp vụ, sau gần 5 giờ lấy lời khai, cuối cùng các điều tra viên cũng đã buộc những tên tội phạm này khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Theo lời khai của Hiền, từ trước Tết đến giờ, bọn chúng đã thực hiện trót lọt nhiều vụ trộm cướp, nhưng chỉ nhớ vài ba vụ gần đây còn trước đó không nhớ lắm. Trong các ngày từ 11 đến 24/3/2015, dưới sự cầm đầu của Hiền, băng nhóm này đã gây ra 3 vụ trộm cắp tài sản tại các khu vực đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và cư xá Thanh Đa thuộc phường 27 và 3 vụ cướp giật tài sản của người tham gia giao thông trên các cung đường Đinh Bộ Lĩnh và Nguyễn Hữu Cảnh (đoạn dốc cầu Sài Gòn).

Băng cướp đã bị triệt phá, an ninh trật tự trên các tuyến đường đã được lập lại, các trinh sát hình sự vẫn còn mệt nhoài sau nhiều đêm thức trắng nhưng với tinh thần trách nhiệm của mình, các anh lại tiếp tục lên đường lao vào những điểm nóng về an ninh trật tự để truy quét bọn tội phạm, bảo vệ bình yên cuộc sống cho bà con nhân dân

Đức Cương
.
.
.