60 ngày đêm lần theo dấu vết băng cướp tốc độ gây ra 18 vụ ăn bay liều lĩnh

Thứ Bảy, 13/09/2014, 08:30

Lấy số má là kẻ đã từng xộ khám ở các tỉnh phía Nam, sau khi về quê nhà tại Nghệ An, ngựa quen đường cũ, Lê Văn Sơn, tức Sơn “đại ca”, đã tập hợp em út dưới trướng lập nên băng cướp táo tợn, chuyên ăn bay đường phố. Thủ đoạn của chúng là ban ngày về quê ẩn nấp, đêm xuống mới tỏa ra các phố thị nhằm vào những chị em đi một mình mang nhiều trang sức. Với phương thức này, chỉ trong thời gian ngắn, băng cướp này đã gây ra 18 vụ cướp giật tài sản táo tợn trên địa bàn.

Từ những vụ cướp giật táo tợn trên thị xã biển Cửa Lò…

Những ngày đầu tháng 6/2014, khi mùa du lịch đang bước vào giai đoạn cao điểm, lượng khách từ khắp nơi trong cả nước đổ về mỗi ngày một đông hơn trước cũng là lúc trực ban hình sự Công an thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) liên tục nhận được tin báo của các bị hại về việc bị một nhóm thanh niên bám đuổi và giật tài sản là ví đeo bên mình, điện thoại di động hoặc dây chuyền, vòng vàng. Thủ đoạn của các đối tượng là thường bám đuổi đến lúc thấy “con mồi” đi đến đoạn đường vắng, ít người qua lại thì liều lĩnh ra tay. Cũng có trường hợp chúng giả vờ dừng lại hỏi đường rồi tiến hành khống chế bằng cách rút dao, mã tấu ra kề cổ để đe dọa, gây hoang mang và lo lắng cho du khách lẫn người dân trên địa bàn.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an thị xã đã quyết định xác lập Chuyên án để điều tra, đấu tranh triệt phá ổ nhóm cướp giật liều lĩnh này, trả lại sự bình yên cho địa bàn. Ban chuyên án do Thượng tá Nguyễn Đình Hùng, Phó trưởng Công an thị xã làm Trưởng ban. Ngay sau khi chuyên án được xác lập, những trinh sát dày dạn kinh nghiệm nhất đã được tung vào cuộc, rà soát địa bàn để tìm hiểu manh mối. Đang trong quá trình điều tra thì tối 5/6, Ban chuyên án nhận được thông tin trình báo của chị Nguyễn Thị Kim Hoa (SN 1987), trú xã Tài Lĩnh, huyện Ba Vì (Hà Nội), với nội dung: Khoảng 20h30’ cùng ngày, chị Hoa đang ngồi sau xe đạp đôi do người bạn tên Tuyết cầm lái, khi đi dạo mát trên đường Bình Minh, đoạn trước cổng khách sạn Xanh, thì bị một nam thanh niên đi trên xe môtô không rõ biển số, áp sát và giật chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Oppo R827 trị giá khoảng 6 triệu đồng.

Một số đối tượng bị bắt giữ trong vụ án.

Nhận được tin báo, các thành viên trong Ban chuyên án đã lập tức tiến hành điều tra, sàng lọc các đối tượng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định, thủ phạm là người từ nơi khác đến, chứ không có hộ khẩu thường trú trên địa bàn. Bởi qua công tác nắm tình hình, những đối tượng nằm trong diện nghi vấn và quản lý đều có chứng cứ ngoại phạm tại thời điểm xảy ra vụ cướp táo tợn ngay chốn đông người này. Từ những manh mối có được, cùng với sự tham gia phối hợp trong quá trình phá án của các đơn vị nghiệp vụ và địa bàn liên quan, trên cơ sở xác minh các đối tượng nghi vấn, Ban chuyên án thấy nổi lên đối tượng Bùi Duy Long (SN 1997), trú tại xóm Rồng, xã Nghi Thiết (Nghi Lộc). Khi những thông tin về đối tượng đang được xác minh, làm rõ thì rạng sáng 8/6, tại ki ốt điện thoại di động Thanh Tâm, thuộc khối 4 phường Nghi Hương (thị xã Cửa Lò) lại xảy ra vụ nhập nha trộm cắp tài sản. Kẻ gian đã lợi dụng sơ hở, đột nhập vào bên trong để lấy đi 3 chiếc điện thoại di động đắt tiền.

Sau khi củng cố đầy đủ chứng cứ, tài liệu, xác định đối tượng Long là thủ phạm của vụ trộm ngày 8/6 và cũng là đối tượng nghi vấn trong chuyên án, ngày 9/6, Ban chuyên án quyết định phá án, ra lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Bùi Duy Long để đấu tranh làm rõ. Tại cơ quan Công an, qua đấu tranh ban đầu, đối tượng đã thừa nhận thực hiện vụ cướp giật tài sản ngày 5/6 của chị Nguyễn Thị Kim Hoa và vụ trộm ngày 8/6 tại ki-ốt Thanh Tâm. Ngoài ra, Long còn khai nhận thêm đã thực hiện 1 vụ cướp giật khác trên địa bàn thị xã Cửa Lò. Ngay sau đó, cơ quan CSĐT Công an thị xã Cửa Lò đã thu giữ toàn bộ tang vật, gồm: 1 điện thoại di động Oppo, 2 điện thoại Iphone 4S, là tang vật trong vụ trộm tại ki ốt Thanh Tâm và 1 điện thoại Nokia, là tang vật trong một vụ cướp giật khác để trả lại cho các bị hại. Tại cơ quan điều tra, Bùi Duy Long khai nhận đã cùng với Võ Tuấn Anh (SN 1996) và Nguyễn Kế Tài (SN 1996), cùng trú tại xóm 3, xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc, thực hiện một số vụ cướp giật khác trên địa bàn nên Ban chuyên án cũng đã ra quyết định bắt khẩn cấp hai tên đồng bọn này ngay sau khi củng cố hồ sơ, tài liệu và chứng cứ liên quan.

…Đến chân dung Sơn “đại ca” cầm đầu băng cướp xứ Nghệ

Xét thấy lời khai của Bùi Duy Long và đồng bọn còn chứa đựng nhiều mâu thuẫn, uẩn khúc, Ban chuyên án đã quyết định mở rộng chuyên án để điều tra. Cũng thời gian này, trên địa bàn thị xã Cửa Lò, tình hình tội phạm cướp giật đã giảm hẳn, song ở địa bàn TP Vinh và vùng phụ cận lại có chiều hướng gia tăng, nạn nhân của các vụ ăn bay đường phố tiếp tục gia tăng với số lượng ngày càng lớn. Đến giữa tháng 6-2014, quá trình điều tra, truy xét, lực lượng chức năng đã bắt quả tang hai đối tượng Trần Đình Hoàng (SN 1991) và Trần Đức Anh (SN 1995), cùng trú tại xã Đức Châu, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), khi đang tổ chức cướp giật dây chuyền của một phụ nữ trên địa bàn TP Vinh. Từ lời khai của các đối tượng, tổ công tác đã bắt thêm 2 đồng bọn trong nhóm này là Cao Xuân Hoàng (SN 1990) và Đào Văn Thắng (SN 1993), cùng trú tại xóm 6, xã Cao Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An). Sau khi các đối tượng trong chuyên án lần lượt bị bắt giữ, qua công tác đấu tranh, mở rộng điều tra, vào tối 24-7, tại TP Vinh, Công an thành phố Vinh đã bắt đối tượng Lê Văn Sơn (SN 1987), trú xóm 11, xã Phúc Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An), là đối tượng cầm đầu trong đường dây cướp giật liều lĩnh này khi y vừa thực hiện hành vi cướp giật dây chuyền vàng. Từ đây, chân dung kẻ cầm đầu đã dần được lộ rõ.

Tang vật của vụ án.

Lê Văn Sơn sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở quê lúa huyện Yên Thành, không sớm chí thú làm ăn mà đua đòi theo chúng bạn. Năm 2010, Sơn theo nhóm thanh niên rời làng vào TP Hồ Chí Minh làm công nhân, nhưng do không chịu khổ được nên đã bỏ việc, thuê nhà trọ sống dặt dẹo. Và để có tiền trang trải sinh hoạt, cũng như tiêu xài cá nhân, Sơn đã rủ bạn bè cùng tham gia nhóm trấn cướp, chuyên lột tài sản của người đi đường. Hoạt động phi pháp được một thời gian thì Sơn bị Công an bắt quả tang vào năm 2011 trong một vụ trộm cắp tài sản. Sau đó, Sơn bị TAND quận Thủ Đức kết án 36 tháng tù giam. Năm 2013, Sơn chấp hành xong án phạt tù, về địa phương ở Nghệ An sinh sống. Tuy nhiên, do không từ bỏ được thói hư tật xấu nên gã lại ngựa quen đường cũ, tiếp tục câu kết với các đối tượng xấu trên địa bàn để thực hiện các hành vi cướp giật tài sản của người đi đường. Thủ đoạn của Sơn là tập hợp em út dưới trướng, “huấn luyện” cho kỹ năng ăn bay rồi dùng xe máy phân khối lớn, thay biển số giả lượn lờ trên các trục đường tìm người có sơ hở để ra tay cướp giật. Để tránh bị phát hiện, băng nhóm này không hoạt động ở quê nhà, nơi Sơn đóng đại bản doanh, mà ban ngày ẩn nấp, tối đến mới đánh xe từ Yên Thành đi khoảng 60 cây số vào TP Vinh hoặc thị xã Cửa Lò để “ăn hàng”. Nạn nhân mà chúng nhằm vào là những phụ nữ chạy xe máy một mình trong đêm vắng, có mang theo túi xách, điện thoại hoặc đeo nữ trang, vòng vàng trên người thì ra tay cướp giật.

Tối 24/7, Lê Văn Sơn từ Yên Thành vào Vinh. Sau khi thực hiện trót lọt 3 vụ cướp giật liên tiếp trên các tuyến đường Nguyễn Văn Cừ và Hà Huy Tập (TP Vinh) thì Sơn bị Công an TP Vinh bắt quả tang, với tang vật là 3 sợi dây chuyền vàng trị giá khoảng 40 triệu đồng chưa kịp mang đi tiêu thụ. Tại cơ quan Công an, Lê Văn Sơn khai nhận, từ tháng 5 đến nay, đã tự mình hoặc chỉ đạo đàn em, thực hiện trót lọt 18 vụ cướp giật tài sản. Tất cả số tài sản cướp được, Sơn và đồng bọn đưa đi bán lấy tiền chia nhau tiêu xài. Hiện nay, vụ án vẫn đang được cơ quan Công an mở rộng điều tra bởi theo nhận định, số nạn nhân trong vụ việc có thể nhiều hơn con số 18 mà các đối tượng đã bước đầu khai nhận

Hoàng Nguyên
.
.
.