Ám ảnh những vụ phóng hoả đốt nhà trong đêm

Chủ Nhật, 28/06/2020, 13:01
Lúc lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy phá cửa và dập tắt được đám cháy thì 3 nạn nhân ngủ trong căn nhà trọ đã tử vong. Chỉ một ngày sau, kẻ phóng hoả giết người đã bị bắt. Đau đớn thay, nguyên nhân dẫn đến vụ việc này chỉ từ những mâu thuẫn ghen tuông trong cuộc sống…


1h40 ngày 12-6, lại một vụ phóng hoả đốt nhà xảy ra tại căn nhà trọ đoạn cuối đường 21E thuộc phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh. Ngọn lửa bốc lên dữ dội, căn nhà bị khoá trái. 

Lúc lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) phá cửa và dập tắt được đám cháy thì 3 nạn nhân ngủ trong căn nhà trọ đã tử vong. Chỉ một ngày sau, kẻ phóng hoả giết người đã bị bắt. Đau đớn thay, nguyên nhân dẫn đến vụ việc này chỉ từ những mâu thuẫn ghen tuông trong cuộc sống…

1.Nhìn hiện trường đám cháy xảy ra tại căn nhà trọ đoạn cuối đường 21E mà thấy xót xa. Đó là nơi trú ngụ của một người phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, làm nghề buôn bán trái cây nhỏ. Những trái mít lăn lóc trong đám cháy, còn chủ nhà là chị Đào Thị D, 35 tuổi, đã không thể trở dậy để chạy chợ nữa. Xót xa hơn, 2 đứa cháu họ của chị D đến chơi, ngủ lại, mới 15 và 13 tuổi cũng đã bị tử vong trong đám cháy. 

Hiện trường vụ đốt phòng trọ tại quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh. 

Phan Văn Quang, 55 tuổi, quê ở Long An, chính là kẻ đã phóng hoả đốt nhà, gây ra cái chết thương tâm cho chị D và 2 người cháu. Dù hắn tưởng rằng, gây án trong đêm sẽ không ai phát hiện. Nhưng camera an ninh khu vực gần đó đã cho thấy vào thời điểm xảy ra vụ hoả hoạn, một người đàn ông đi vào khu phòng trọ, một lúc sau người này chạy ra, bị lửa bén vào chân trái và chạy ra khỏi hiện trường. 

Sau khi vụ án xảy ra, lãnh đạo Công an TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an huyện Bình Tân tiến hành điều tra, bắt giữ đối tượng gây án. Một ngày sau, Phan Văn Quang bị bắt giữ khi đang lẩn trốn tại tỉnh Tiền Giang. Nguyên nhân ban đầu được xác định do Quang có tình cảm với chị D nhưng không được chị đáp lại. Hắn ghen tuông, đe doạ giết chị D… 

Rồi đỉnh điểm của việc mâu thuẫn tình cảm này là hành động phi nhân tính của kẻ cuồng yêu. Nửa đêm, gã đã phóng hoả sát hại người phụ nữ đã cự tuyệt tình yêu của hắn và tàn tệ hơn khi gây tử vong cho cả 2 cháu nhỏ…  

2. Cho đến bây giờ, vụ cháy xảy ra tại nhà ông Vương Gia Mười (SN 1967, trú tại Nhuế Dương, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) vẫn ám ảnh người dân xung quanh. Vì vào thời điểm đó, mọi người, mọi nhà đang ngủ say nên khi đám cháy được phát hiện thì ngọn lửa đã bùng cao, bao trùm ngôi nhà. 

Khi Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Hưng Yên, Công an huyện Khoái Châu, Công an xã Nhuệ Dương, người dân nỗ lực dập được đám cháy thì hậu quả đau xót đã xảy ra. Cả 3 người trong gia đình là ông Mười, vợ là Đào Thị Chiến cùng con trai là cháu Vương Gia Cao Thắng (SN 2008) đã tử vong. Nạn nhân còn lại là cháu Nguyễn Vương Ngọc Anh, cháu ngoại ông Mười được đưa đi cấp cứu, nhưng sau đó cũng không qua khỏi.  

Quá trình thu thập tài liệu, Công an tỉnh Hưng Yên phát hiện vào thời điểm đám cháy bùng phát, có 2 nam thanh niên chạy từ hướng cửa nhà của gia đình nạn nhân ra xe mô tô Lead rồi đi về hướng huyện Kim Động. Trong quá trình di chuyển, hai đối tượng dùng khẩu trang, đội mũ bảo hiểm và mặc áo trùm kín...

Tuy nhiên, "vỏ quýt dày có móng tay nhọn", sau một quá trình thu thập tài liệu, tiến hành điều tra, Công an tỉnh Hưng Yên phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự đã làm rõ đối tượng gây án chính là người anh vợ của ông Mười, tên Đào Danh Việt (SN 1961, trú tại Nhuế Dương, Khoái Châu, Hưng Yên).

Khoảng cuối năm 2018, ông Mười được Đào Danh Việt nhờ trông coi công trình xây dựng nhà ở tại nhà của Việt tại Hưng Yên. Trong quá trình này, giữa Việt và nạn nhân Mười đã xảy ra mâu thuẫn với nhau vì Việt cho rằng em rể đã bớt xén, rút ruột công trình của Việt. Sau đó, Việt đã nhiều lần gọi điện thoại, nhắn tin đe dọa là sẽ giết cả nhà ông Mười.

Cán bộ điều tra hỏi cung đối tượng Đào Danh Việt.

Việt khai nhận đã rủ Lò Văn Hà (SN 1990, ở huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La, hiện tạm trú tại huyện Đông Anh, Hà Nội) tham gia phóng hoả nhà em rể. Sau khi Hà đồng ý, Việt đã mua 2 can xăng loại 20 lít, sau đó điều khiển xe mô tô Honda Lead chở Hà từ Hà Nội về khu vực nhà ông Mười, chờ thời điểm thuận lợi gây án. 

Hai đối tượng chờ đến khoảng 23h56 cùng ngày thì Việt quyết định hành động. Ngọn lửa bùng cháy dữ dội trong thời gian ngắn đã bao trùm toàn bộ ngôi nhà. Khi những người hàng xóm phát hiện ra, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện thì mọi sự đã muộn.

3.Cách đây hai năm, tại thôn Lẻ, xã Đạo Tú, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã xảy ra vụ phóng hoả đốt nhà anh Nguyễn Ngọc K, SN 1978 trong đêm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Anh K. và cháu Nguyễn Thị Phương L. (SN 2009, là con gái anh K.) tử vong, chị Nguyễn Thị A.(SN 1985, vợ anh K.) bị bỏng nặng.

Sau khi vụ việc xảy ra, Ban Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ tiến hành rà soát, xác minh các mối quan hệ với gia đình bị hại và các đối tượng nghi vấn ở trên địa bàn tỉnh với quyết tâm điều tra, truy bắt thủ phạm gây án trong thời gian sớm nhất. Sau 6 ngày, lực lượng Công an đã điều tra, làm rõ và bắt giữ hung thủ gây án. Thật bất ngờ, đó là Nguyễn Văn Tám (SN 1975, là hàng xóm và có mối quan hệ họ hàng với gia đình anh K.).

Khi bị bắt, Tám khai nhận, năm 1998, UBND xã Đạo Tú, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc có tổ chức giải bóng đá. Thôn Lẻ cũng thành lập đội bóng, trong đó có Tám và anh Nguyễn Văn K. Tuy nhiên khi giải diễn ra, Tám không được tham gia đá nên đối tượng cho rằng anh K. là người đã tìm cách chơi xấu.

Đến khoảng năm 2010, trong một lần sang nhà Tám chơi, anh K. có nhắc lại việc Tám không được tham gia đá bóng là do chính anh K. Từ đó, Tám nảy sinh ý định trả thù anh K. Đối tượng đã nhiều lần tìm cách trả thù anh K. nhưng chưa có cơ hội. Khoảng tháng 11/2017, nhà anh K. tiến hành sửa nhà nên đã dỡ bỏ cánh cổng và cửa ra vào. Lúc này, Tám nảy sinh ý định dùng gas và xăng đốt nhà anh K. để trả thù.

Gần 1h ngày 30-1-2018, Tám mang theo 1 dây vải, 1 chiếc kéo, 1 chiếc bật lửa, bình gas và 10 lít xăng sang nhà anh K. Sau đó, đối tượng đặt bình gas và can xăng ở chân cầu thang gần với phòng ngủ của anh K. Lúc này trong phòng ngủ tại tầng 1, anh K. đang ngủ cùng vợ là chị A. và con là cháu L. Tiếp theo đó, Tám dùng sợi dây vải nhúng vào can xăng, 1 đầu dây vải đối tượng để trong can xăng, đầu còn lại ròng xuống nền nhà. Sau khi chuẩn bị xong, Tám lấy bật lửa châm đốt cháy đầu dây vải dưới nền nhà rồi bỏ về nhà mình.

Khi đi qua vòi nước trước cửa bếp nhà anh K., táng tận hơn, tàn nhẫn hơn, Tám còn dùng kéo cắt đoạn dây vòi nước thành 3 đoạn với mục đích là khi cháy, nếu gia đình anh K phát hiện cũng sẽ không có nước để dập lửa. Khi về nhà, Tám thấy lửa bốc cháy trong nhà ở của anh K. nhưng hắn thản nhiên đi ngủ…

Ngọn lửa bốc cao trong bóng đêm, những người xung quanh mới choàng tỉnh dậy. Anh K tử vong trên đường đi cấp cứu, con gái anh- cháu L điều trị tại Viện bỏng Quốc gia một thời gian cũng không qua khỏi, vợ anh cũng bị bỏng khá nặng…

Các đối tượng phóng hoả đốt nhà trong các vụ án trên cứ nghĩ rằng bóng đêm sẽ đồng loã với tội ác của bọn chúng. Chúng gây án chỉ vì muốn giải quyết những mâu thuẫn trong cuộc sống, muốn trả hận người mà chúng mâu thuẫn. Nhưng ngọn lửa thì hung tàn, lại xảy ra trong bóng đêm nên khi mọi người xung quanh phát hiện thì cũng đã quá muộn. 

Hầu như tất cả những người ở trong ngôi nhà khi bị phóng hoả đều khó sống sót, bởi sức tàn phá của ngọn lửa. Ngay cả các đối tượng gây án cũng khó lường hết hậu quả thảm khốc mà chúng gây ra đằng sau cánh cửa của ngôi nhà bị phóng hoả. 

Đối tượng Đào Danh Việt khi biết tin cả em gái mình và đứa cháu đã tử vong trong đám cháy thì sợ hãi, ám ảnh đến mức không đi nổi xe máy, phải gửi xe lại, để bắt xe khách về Hưng Yên chịu tang. 

Rồi đây, các đối tượng gây án đều phải đối mặt với bản án của tội "Giết người", với một mức án rất cao vì hậu quả khiến nhiều người tử vong. Nhưng chúng sẽ còn phải chịu thêm một bản án khác, bản án của lương tâm, của sự ám ảnh tội lỗi cho đến cuối đời vì đã gây ra cái chết của nhiều người khác, thậm chí là con trẻ vô tội trong những vụ phóng hoả do chúng gây ra.

Nhật Quang
.
.
.