Án mạng thương tâm từ đứa con tâm thần

Thứ Năm, 26/06/2014, 16:30

Thêm một vụ án mạng thương tâm do người tâm thần gây ra đã khiến dư luận bàng hoàng, xót xa. Nỗi đau ấy còn nhân lên nhiều lần khi nạn nhân tử vong oan uổng lại chính là mẹ ruột của hung thủ… Gần đây, do chủ quan, không cẩn trọng đề phòng người tâm thần - khi "sống chung với lũ", nhiều gia đình đã phải gánh chịu những hậu quả hết sức đau xót. Điều đáng nói, trong vụ án lần này, hung thủ được xác định là một bệnh nhân tâm thần, đã từng đi điều trị tại bệnh viện, đặc biệt tên này đã từng bị khởi tố về tội "giết người" và "cố ý hủy họa tài sản của người khác".

Giằng co đòi con dao, mẹ bị con trai chém tử vong

Theo kết quả điều tra ban đầu, vào khoảng 10h ngày 8/6/2014, chị Võ Thị Thúy (42 tuổi, ngụ ấp Rừng Dầu, xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu, Tây Ninh) đến nhà bà Bùi Thị Chói (79 tuổi, ngụ khu phố 3, thị trấn Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh. Chị Thúy là con nuôi bà Chói) chơi và xin vài gốc tầm vông giống về trồng. Bà Chói đồng ý nên dắt chị Thúy vào nhà lấy con dao rựa rồi ra vườn sau nhà để đào, chặt cây tầm vông. Đi cùng hai người lúc đó còn có một cháu bé 4 tuổi là cháu ngoại bà Chói.

Trong lúc bà Chói, chị Thúy đang lom khom tìm cây để chặt thì bất ngờ Phạm Văn Mách (46 tuổi, con trai thứ 8 của bà Chói) từ trong căn chòi đang ở thấy chị Thúy cầm con dao rựa của mình liền xông ra để giành lại.

Thấy hai bên lời qua tiếng lại, hiểu tính của con không muốn ai đụng vào đồ đạc của mình nên bà Chói liền giật lấy con dao từ tay chị Thúy rồi nói với Mách: "Con dao này là mẹ lấy ra chứ không phải do con Thúy tự ý lấy đâu". Không muốn xảy ra chuyện, bà Chói đã cầm theo con dao rồi dắt cháu ngoại định đi vào nhà cất. Thấy vậy, Mách tỏ thái độ tức giận hét lớn và lao về phía bà Chói giật lại con dao rựa từ tay mẹ mình.

Cảnh đám tang bà Chói.

Chẳng nói chẳng rằng, Mách liền vung dao chém nhiều nhát vào đầu và người bà Chói, khiến nạn nhân ngã gục tại chỗ. Lúc này, cháu bé thấy bà mình nằm gục bất tỉnh nên đã chạy tới ôm bà, khóc lóc. Chứng kiến cảnh kinh hoàng, chị Thúy dù rất hoảng sợ nhưng lo Mách sẽ chém luôn cháu bé nên đã nhanh chân chạy lại để kéo cháu bé ra xa. Nhưng khi vừa ôm được cháu bé ra thì Mách tiếp tục vung dao chém vào người chị Thúy khiến chị cũng ngã xuống đất bất tỉnh.

May mắn lúc này, anh Phạm Văn Toàn (36 tuổi, là em trai Mách) nghe tiếng la hét của Mách đã từ trong nhà chạy ra thấy sự việc nên la lớn lên, Mách đã cầm rựa bỏ chạy khỏi hiện trường. Trong khi đó, cả hai nạn nhân được nhanh chóng đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh. Nhưng do vết thương quá nghiêm trọng, bà Chói và chị Thúy đã nhanh chóng được làm thủ tục để chuyển thẳng lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Tuy nhiên, khi đi đến địa phận huyện Củ Chi thì bà Chói đã tử vong. Do đó, xe cứu thương đã đưa thi thể bà Chói vào lưu giữ tại Bệnh viện huyện Củ Chi rồi tiếp tục đưa chị Thúy lên Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu.

Sau khi nhận được tin cấp báo, Công an huyện Bến Cầu đã có mặt tại hiện trường để điều tra, đồng thời báo cáo lên Công an tỉnh Tây Ninh để phối hợp điều tra thu thập chứng cứ, lấy lời khai nhân chứng tại hiện trường, truy bắt hung thủ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến 15h30 phút cùng ngày, các trinh sát đã ập vào bắt giữ Mách khi tên này đang nằm ngủ tại nhà một người anh trai cách hiện trường gây án chỉ khoảng 100m.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vợ chồng bà Chói có 11 người con (7 con trai, 4 con gái). Phạm Văn Mách là con thứ tám, là người có tiền sử bị bệnh tâm thần đã mấy năm nay… Đám tang của bà Chói được tổ chức tại nhà con trai thứ ba của bà. "Ba má tôi sống với nhau tại nhà riêng chứ không sống chung với đứa con nào cả, chỉ thỉnh thoảng ghé nhà con cháu chơi. Riêng ba tôi lâu nay bị đau ốm liên miên, mấy anh em tôi khuyên bảo về sống với con cái cho tiện bề chăm sóc nhưng ông bà vẫn không đồng ý", người con trai thứ ba của vợ chồng bà Chói cho biết.

Nỗi đau tột cùng cho gia đình và xã hội

Cũng theo người con trai này của bà Chói thì Mách hằng ngày có tính khí thất thường, sống xa lánh mọi người nên mấy anh em cũng không thân thiết. Trước đây, Mách đã mấy lần gây ra những vụ việc kinh hoàng khiến gia đình nhiều phen lao đao, khổ sở, như có lần chẳng hiểu vì lý do gì Mách đã châm lửa đốt mấy ha mía của người dân; vài năm sau đó, Mách dùng hung khí tấn công một người hàng xóm khiến người này tử vong sau đó… Dù đã bị bắt và bị khởi tố, nhưng do Mách có biểu hiện của bệnh tâm thần nên đã được đưa đi Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 (Biên Hòa, Đồng Nai) điều trị. Hai tháng trước, thấy Mách bệnh tình tiến triển tốt, nên bệnh viện đã đồng ý cho gia đình đón về. Sau đó gia đình đã cất tạm một căn chòi phía sau nhà cho Mách sinh sống cùng với mẹ ruột và em gái. Vậy nhưng về chưa lâu, chỉ mới được hai tháng thì Mách đã gây ra vụ án thương tâm này.

Trước cái chết quá đau đớn và đột ngột của mẹ mình, người con gái thứ bảy của bà Chói cho rằng bà đã "gở miệng" trước khi gặp nạn: "Cái chết của má tôi cứ như được báo trước vậy. Sáng hôm ấy, dắt cháu ngoại qua thăm tôi, má tôi bỗng dưng nói rằng: ''Má buồn quá! Má muốn sáng nay đi thăm hết mấy đứa con''. Tôi hỏi má có chuyện gì thì má không nói mà lặng lẽ dắt cháu đi về. Không lâu sau thì tôi nghe mọi người báo tin má tôi bị thằng Mách chém…".

Về phía gia đình chị Thúy, theo tìm hiểu của chúng tôi thì vợ chồng chị có hoàn cảnh kinh tế tương đối khó khăn. Con gái duy nhất của vợ chồng chị hiện đang làm công nhân tại Mộc Bài. Bản thân chị Thúy cũng làm công nhân cho một công ty giày dép đóng trên địa bàn huyện Bến Cầu. Hôm xảy ra sự việc là cuối tuần nên chị Thúy được nghỉ làm ở nhà, nên đã ghé sang nhà mẹ nuôi xin tầm vông về trồng nhưng không may gặp nạn.

Hiện trường vụ án trước căn chòi của đối tượng Phạm Văn Mách.

Chia sẻ về sự việc diễn ra với vợ mình, anh Nguyễn Văn Tường (47 tuổi), chồng chị Thúy, buồn bã cho hay: "Mọi việc diễn ra với vợ tôi quá nhanh khiến tôi và con gái không dám nghĩ đó là sự thật. Gần trưa hôm ấy, sau khi cả nhà dọn cơm ra ăn, tôi đã đi sửa bình phun thuốc sâu để chiều đi làm ruộng. Khi về nhà, không thấy vợ đâu, tôi có hỏi con gái thì nghe con bảo mẹ đến nhà bà ngoại (chị Thúy là con nuôi bà Chói) xin mấy cây tầm vông về trồng. Lúc đó tôi không để ý nữa và đi ra phía sau nhà rửa mặt… Vậy mà chỉ một lúc sau đã có người chạy tới báo vợ tôi bị người ta chém đang đưa đi bệnh viện cấp cứu. Quá hoảng hốt, tôi đã cùng con gái chạy lên bệnh viện thì thấy vợ tôi đã ngất đi và đầu bê bết máu. Nằm ngay bên cạnh vợ tôi là bà Chói cũng cùng chung cảnh ngộ nhưng có vẻ vết thương trầm trọng hơn vợ tôi".

Tuy nhiên, với những vết thương nghiêm trọng trên người chị Thúy và có thể sẽ phải điều trị lâu ngày, anh Tường đang rất lo lắng về những khoản chi phí vượt quá khả năng mà gia đình anh sẽ phải chi trả. "Tôi giờ ở nhà chạy vạy khắp nơi để lo tiền gửi lên cho con gái chăm lo cho vợ tôi, nhưng với tình hình hiện nay không biết tôi sẽ lấy đâu ra tiền để chữa trị cho vợ tôi đây", anh Tường tỏ ra đầy lo âu.

Vụ án mạng này thêm một lần nữa cho thấy vì sự chủ quan, không cẩn trọng, phòng ngừa người tâm thần - khi "sống chung với lũ", nhiều gia đình đã phải gánh chịu những hậu quả hết sức đau xót. Điều đáng nói, trong vụ án này, hung thủ được xác định là một bệnh nhân tâm thần, từng đi điều trị tại bệnh viện, đặc biệt tên này đã từng bị khởi tố về tội "giết người" và "cố ý hủy hoại tài sản của người khác". Vậy nhưng, cuối cùng hậu quả đáng buồn vẫn xảy ra!?

Lữ Phạm
.
.
.