Án mạng vì nhậu nhẹt gây ồn ào

Thứ Hai, 27/06/2016, 15:15
Một vụ án mạng đau lòng bắt nguồn từ nguyên nhân nhỏ nhặt - buổi tối đám thanh niên sống gần nhà ăn nhậu gây ồn ào rồi ói mửa mất vệ sinh, người đàn ông 50 tuổi đã sang nhắc nhở nhưng đáp lại là thái độ hung hăng của những thanh niên trẻ tuổi nên mâu thuẫn gay gắt đã diễn ra; và điều không ai ngờ tới đã xảy ra khiến một thanh niên chỉ mới 16 tuổi đời bị thiệt mạng… Đằng sau vụ án đau lòng này là những điều rất đáng suy ngẫm!


Cái kết đau thương của một bữa nhậu gây ồn ào!

Ngày 11-6, Công an quận 8, TP Hồ Chí Minh cho biết đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Văn Son (50 tuổi, ngụ quận 8) để điều tra về hành vi giết người. Sau đó cơ quan này củng cố hồ sơ để chuyển đối tượng lên Đội Trọng án Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an TP Hồ Chí Minh điều tra theo thẩm quyền. Nạn nhân trong vụ án này là Trần Thành Luân (16 tuổi, quê Bình Định, tạm trú ở quận 8).

Theo thông tin ban đầu từ cơ quan điều tra, tối 9-6, Luân cùng nhóm bạn ngồi ăn nhậu trước căn nhà số 120B đường Rạch Cùng (phường 7, quận 8). Trong lúc ăn nhậu, nhóm bạn của Luân có nói chuyện lớn tiếng gây ồn ào. Sau một ngày làm việc vất vả, thấy chuyện trái khoáy, ông Nguyễn Văn Son là hàng xóm ngay bên cạnh đã đi qua nhắc nhở. Tuy nhiên, hai bên đã nảy sinh mâu thuẫn, cãi vã rồi xô xát.

Sau đó, ông Son đã chạy về nhà lấy dao chạy sang tấn công Luân làm thanh niên này gục xuống, mất nhiều máu. Nhóm bạn đã nhanh chóng đưa Luân đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong do vết thương quá nặng.

Đối tượng Nguyễn Văn Son tại cơ quan Công an.

Sau khi được người dân báo tin, Công an quận 8 đã nhanh chóng có mặt, phong tỏa hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ việc. Ông Son bị bắt giữ ngay sau đó.

Tại cơ quan Công an, bước đầu ông Son đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Ông Son khai nhận rằng do đã khuya nhưng nhóm bạn của Luân vẫn ăn nhậu gây ồn ào… Đi làm về mệt nhưng không nghỉ ngơi được nên trong lúc nóng giận, ông đã gây nên hậu quả đau lòng. Ông Son tỏ ra rất ân hận vì hành vi của mình.

Kể lại sự việc hôm đó, bà N.T.T. (45 tuổi, hàng xóm ở cạnh nhà, gần hiện trường vụ án) cho biết: "Tối hôm đó, vì trời đã khuya nên đa số mọi người đều đã đi ngủ. Lúc đó chỉ có nhóm thanh niên ngồi nhậu gây ồn ào nên tôi và một số bà con trong xóm có ra khuyên bảo đêm đã khuya, các em, các cháu nên giải tán về ngủ để ngày mai còn đi làm. Tuy nhiên, nhóm này không nghe vẫn tiếp tục nhậu và nói chuyện lớn tiếng… Tôi bực mình nhưng chẳng biết làm gì hơn nên về đóng cửa đi ngủ. Vậy mà, chưa đến 30 phút sau thì nghe chuyện ông Son và nhóm thanh niên đã mâu thuẫn dẫn đến xô xát rồi xảy ra sự việc như mọi người đã biết".

Bà A - mẹ ông Son đau buồn chia sẻ lại vụ việc.

Điều đáng nói, theo tìm hiểu của chúng tôi, tối hôm xảy ra sự việc, trước khi ông Son ra nhắc nhở thì bà Nguyễn Thị A (mẹ ông Son) cũng đã ra khuyên bảo và cãi vã với nhóm thanh niên này. Khi đó, cuộc nhậu gây ồn ào vào đêm khuya khiến bà A không ngủ được. Vì thế, bà A đã sang khuyên bảo nhóm thanh niên ngồi ăn nhậu nói nhỏ tiếng hoặc giải tán để hàng xóm còn ngủ, vì khu này toàn người cao tuổi. Trong lúc nhắc nhở đám thanh niên này, một người trong số họ tỏ ra say xỉn đã đi vệ sinh và ra đứng trước lu nước nhà bà A ói cạnh đó. 

Thấy việc quá chướng mắt, bà A rất khó chịu nói thanh niên này nếu có ói thì ra bờ sông chứ không được ói ở đó. Khu này tận dụng nước mưa để sinh hoạt, nếu ói cạnh đó sẽ làm mất vệ sinh. Tuy nhiên, thanh niên này vẫn không nghe, sau đó cả nhóm ăn nhậu vẫn cười nói ồn ào và tiếp tục nôn ói, tiểu tiện bậy.

Từ trong nhà, thấy nhóm thanh niên không nghe lời mẹ mình là một người già mà còn tỏ rõ sự hỗn hào, gây sự nên ông Son tức giận đi ra chửi mắng khiến hai bên xảy ra mâu thuẫn. Trong lúc lời qua tiếng lại, nhóm thanh niên đã xô đẩy và cầm vỏ bia, ly chén ném vào ông Son tới tấp. Chạy thoát về nhà, vẫn còn nguyên sự tức giận, ông Son đã cầm dao sang trả thù nhóm thanh niên. Và khi vừa quay lại, ông Son lao vào Luân khi thanh niên này đang dọn dẹp ly chén đâm tới tấp khiến thanh niên này gục ngay tại chỗ.

Chi tiết này cũng được ông Son khai nhận tại cơ quan điều tra. Theo đó, ông Son thừa nhận hành vi phạm tội của mình nhưng cho rằng đám thanh niên quá hỗn hào và hung hăng… Buổi tối đó sau khi tan giờ làm, ông Son cũng có nhậu với một vài người bạn cùng công ty. Vì thế, vừa về tới nhà, thấy mẹ mình bị nhóm thanh niên đáng tuổi cháu chắt ăn nói không phải phép nên trong lúc cãi vã cộng với có men rượu trong người, ông đã không kiểm soát được bản thân rồi ra tay sát hại Luân.

"Gây án vì một chút nóng giận và bị kích động"?

Về phía nhóm thanh niên ngồi nhậu gồm có Luân và bốn thanh niên còn rất trẻ, độ tuổi chỉ từ 16 - 25 tuổi. Nhóm thanh niên này đều cùng quê ở tỉnh Bình Định vào TP Hồ Chí Minh làm công nhân gia công giày da cho một người quen tại số nhà 120B đường Rạch Cùng.

Chia sẻ xung quanh sự việc và nhận xét về nhóm thanh niên này, một chị hàng xóm tên T.T.B. (36 tuổi) cho biết: "Mặc dù nhóm thanh niên này mới chuyển đến đây làm việc nhưng ngày nào cũng tổ chức nhậu nhẹt gây ồn ào rồi say xỉn nôn ói gây hôi hám, mất vệ sinh. Khu này lại đa phần là người cao tuổi nên họ cần ngủ sớm. Vậy mà các thanh niên này vẫn không nghe lời khuyên bảo của người lớn. Chúng tôi đã nhiều lần bày tỏ ý kiến với chủ nhà và khu phố nhưng vẫn chưa được giải quyết. Cho đến hôm nay thì dẫn đến sự việc đau lòng này…".

Riêng về ông Son, cũng theo chị T.T.B thì dù ông Son cũng hay ăn nhậu với bạn bè nhưng ông Son vẫn luôn biết giữ chừng mực, chưa bao giờ gây điều tiếng gì với hàng xóm. 

"Người dân xung quanh đều biết ông Son hay nhậu nhưng ông ấy khá hiền, chưa bao giờ quậy phá gì cả. Dù có uống rượu say, ông ấy chỉ về nằm ngủ. Vì thế, cả khu phố này chưa ai phải phiền vì ông ấy. Bản thân ông có vợ và ba người con. Con gái lớn của ông ấy đã đi lấy chồng. Ông sống cùng mẹ già, vợ và hai con trai. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên thường ngày ông khá chăm chỉ làm việc để kiếm thu nhập lo cho gia đình. Chẳng ai ngờ, chỉ vì một chút nóng giận và bị kích động, ông ấy đã ra tay giết người", chị T.T.B cho biết thêm.

Tìm gặp bà Nguyễn Thị A, người mẹ già của ông Son, khi được hỏi về sự việc xảy ra, bà A đã không kìm được nước mắt tức tưởi. Cố trấn tĩnh, bà A chia sẻ: "Không phải vì thằng Son là con tôi mà tôi bênh nó nhưng thực sự từ nhỏ đến giờ, nó chưa gây hấn với ai bao giờ. Tính nó tôi rất hiểu, trước giờ dù có gặp chuyện gì thì nó vẫn luôn muốn dĩ hòa vi quý và luôn là người chịu đựng. Và trong sự việc này, đáng lẽ nó đã kiềm chế được nhưng vì nó quá thương tôi, khi thấy tôi bị bọn trẻ ức hiếp, hỗn láo nên nó đã quá nóng giận, không kiểm soát được mình nên mới gây ra cơ sự. 

Thật sự tôi đau lòng lắm, chẳng ai muốn con mình bị vướng vào vòng tù tội và tôi cũng biết người thanh niên kia cũng còn quá trẻ. Nhưng quả thật hôm đó, khi tôi ra nhắc nhở và cũng không muốn làm khó gì họ, tuy nhiên các thanh niên đó chỉ đáng tuổi cháu, chắt tôi lại tỏ ra rất hỗn hào và chẳng coi ai ra gì. Có lẽ đấy là nguyên nhân chính khiến con trai tôi không thể kiềm chế được chuyện các thanh niên đó xúc phạm tôi và sau đó họ còn xô xát với con tôi và cuối cùng chuyện chẳng ai muốn đã xảy ra…".

Theo bà A thì trước đây ông Son làm công nhân dọn vệ sinh cho một công ty. Nhưng do sức khỏe yếu, ông đã xin nghỉ việc chuyển về làm bảo vệ cho một công ty gần nhà.

Có thể nói, trong vụ án này, thiết nghĩ dù là lý do gì đi chăng nữa và sự việc có chướng tai gai mắt ra sao hay nạn nhân cũng có phần lỗi lớn thì hành vi cầm dao sát thương dẫn đến cái chết cho người khác là trọng tội và không thể lấy lý do gì để biện minh được.

Ánh Xuân
.
.
.