Án tử cho kẻ giết người, phi tang

Thứ Hai, 01/10/2012, 15:33
Chủ nhà trọ đến đòi tiền thuê nhà nhưng Lê Hoàng Vũ không trả mà còn cãi nhau với họ. Không dằn được mình, chủ nhà trọ đánh Vũ một cái thì y điên tiết dùng cây đánh chủ nhà trọ đến chết. Sau đó, kẻ sát nhân này đã chặt xác chủ nhà trọ ra làm nhiều mảnh rồi vứt xuống sông Sài Gòn (TP. HCM).

Ngày 30/8, tại Trung tâm Văn hóa thị xã Thuận An, TAND tỉnh Bình Dương đã đưa vụ án giết người, cướp tài sản ra xét xử lưu động. Hung thủ giết người, cướp tài sản là cặp vợ chồng Lê Hoàng Vũ (47 tuổi) và vợ là Nguyễn Thị Thanh Bạch (45 tuổi, quê Cần Thơ).

Cái giá phải trả

Ngay từ sáng sớm, khi nghe tin có phiên tòa xét xử lưu động đối với vợ chồng kẻ thủ ác, giết người, chặt xác đem vứt xuống sông, nhiều người dân đã kéo đến chật kín sân Trung tâm Văn hóa thị xã Thuận An. Một số người dân biết chuyện, nói: đây là vụ giết người, chặt xác vô cùng man rợ, tàn độc mà Vũ và Bạch đã gây ra cho anh Phan Văn Thành (39 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TP. HCM) vào ngày 28/3/2011 ở KP Hòa Long, phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An.

Hai vợ chồng Vũ, Bạch tại phiên tòa.

Sau khi xét hỏi, đối chất, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Vũ tử hình về hành vi giết người, 9 năm tù về hành vi cướp tài sản, tổng hợp hình phạt là tử hình. Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Bạch có vai trò giúp sức chồng trong việc giết người và tham gia cướp tài sản nên bị tuyên phạt tổng hợp 20 năm tù giam. Ngoài ra Tòa còn tuyên vợ chồng Vũ bồi thường cho người nhà bị hại gần 130 triệu đồng.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Bình Dương: trước đó, khoảng 17 giờ chiều ngày 28/3/2011, nhận được điện thoại của vợ chồng Vũ về việc có người muốn mua căn nhà mà anh Phan Văn Thành cho vợ chồng y thuê. Trước đó, Vũ có nói sẽ giới thiệu người đến để mua nhà và "ăn" tiền hoa hồng.

Thấy tiện luôn việc thu tiền nhà, anh Thành chạy chiếc xe máy Air Blade biển số 62V2-6494 đến căn nhà số 13/1 khu phố Hòa Long (phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) của mình. Đến nơi, anh Thành hỏi vợ chồng Vũ là ai muốn mua nhà và lấy tiền thuê nhà là 1,5 triệu đồng. Tuy nhiên, Vũ không chịu trả tiền nhà nên anh Thành nóng và đánh Vũ một cái.

Lúc này, Vũ lấy một cây gỗ vuông dài khoảng 50 cm quật mạnh một cái vào đầu anh Thành chảy máu. Anh Thành dùng tay ôm đầu chạy vào phía trong buồng ngủ kêu cứu. Hết đường, anh phải chạy ra và ôm lấy người Vũ để y không đánh được nữa. Không ngờ Vũ vẫn quay người lại được và vụt liên tiếp vào đầu anh Thành cho đến khi anh gục xuống.

Thấy chồng mình đánh anh Thành như vậy mà anh Thành thì cứ kêu la nên Bạch vào nhà mở nhạc thật lớn để không ai có thể phát hiện ra tiếng kêu cứu của anh Thành. Sau khi anh Thành gục xuống, hai vợ chồng Vũ, Bạch kéo xác anh vào nhà tắm. Sau đó, Vũ lấy chiếc xe máy của anh đem gửi ở Bệnh viện đa khoa Thuận An, còn Bạch và con gái ở nhà lau sạch các vết máu bên ngoài. Đến khi Vũ về, Bạch và Vũ cùng vào nhà tắm chặt xác anh Thành ra làm nhiều mảnh, bỏ vào hai bịch nilon đen. Đến đêm, kẻ ác thủ này chở những phần xác anh Thành lên cầu Bình Triệu vứt xuống sông Sài Gòn.

Còn chị Lê Thị Thanh Dung (39 tuổi, vợ của anh Thành) chiều hôm 28/3/2011 thấy chồng mình nói đi xuống Bình Dương, nơi phòng trọ cho thuê để thu tiền nhà và bàn chuyện bán nhà với người mua. Tuy nhiên, đến 22 giờ mà chưa thấy chồng về, nóng ruột, chị Dung điện thoại cho chồng thì thấy tắt máy nên nhờ người chở xuống dưới Bình Dương để hỏi xem có chuyện gì xảy ra với anh Thành.

Đến nơi, gặp vợ chồng Vũ thì cặp đôi sát nhân này cho biết: "Hồi chiều anh ấy có xuống đây nhưng do người mua nhà cần gặp nên đã đi cùng người ấy rồi. Nghe đâu, lúc nghe điện thoại còn nói chuyện với một cô gái nào mà ngọt ngào lắm. Thấy nói, chờ anh chút, anh đến với em liền". Tin lời vợ chồng Vũ, chị Dung buồn tủi hỏi hết người này người kia để biết tình hình chồng mình có đi với… "ai" không.

Tội ác bị lật tẩy

Người dân đến dự phiên tòa.

Phần vì nghe tin vợ chồng Vũ nói vậy nên chị Dung buồn và lang thang tìm chồng suốt đêm hôm 28 đến cả ngày và đêm 29/3/2011 mà vẫn không thấy. Chị Dung quyết định đến cơ quan Công an trình báo anh Thành mất tích vào sáng 30-3-2011. Ngay lập tức, Công an phường Lái Thiêu (thị xã Thuận An) đã đến căn nhà mà anh Thành, chị Dung cho thuê để xác minh thì thấy cửa căn nhà đã bị khóa ngoài.

Qua làm việc với người dân sống gần đó, họ cho biết, khuya 28/3/2011, gia đình Vũ, Bạch và con gái đã dọn đồ đạc bỏ đi đâu không rõ. Những hộ dân này đã cung cấp một thông tin cực kỳ quan trọng là khoảng hơn 17 giờ ngày 28/3, họ có nghe tiếng người đàn ông kêu cứu phát ra từ hướng căn nhà trên. Liền lúc đó là tiếng nhạc mở ra rất lớn át tiếng kêu cứu. Nhận định việc vợ chồng người ở trọ tự ý dọn đồ đạc đi khỏi nhà vào giữa đêm khuya mà không có lý do là có liên quan đến sự mất tích của anh Thành.

Sự việc được cấp báo về Công an thị xã Thuận An. Ngay lập tức Công an thị xã Thuận An đã đến căn nhà của chị Dung, anh Thành tiến hành phá cửa, kiểm tra. Tại hiện trường, các điều tra viên phát hiện đồ đạc trong nhà có nhiều xáo trộn, nơi phòng khách thì vẫn còn thức ăn trên bàn chưa kịp dọn dẹp.

Kiểm tra khắp nhà thì thấy nhà cửa sạch sẽ. Tuy nhiên, với con mắt nghiệp vụ, các điều tra đã tìm thấy có vài vết máu đã khô nên tiến hành thu thập mang về nhằm phục vụ công tác điều tra. Qua giám định ADN mẫu máu, thấy trùng với ADN của anh Thành, nên Ban lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương khẩn cấp lên kế hoạch bắt giữ cặp vợ chồng sát nhân này.

Xét thấy vụ việc có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, Ban Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp cùng các phòng, ban nghiệp vụ nhanh chóng điều tra làm rõ vụ việc. Từ một nguồn tin cho thấy ngay đêm anh Thành mất tích nhưng người nhà của anh có nhìn thấy một người đàn ông chạy chiếc xe giống Vũ.

Còn chị Dung thì cung cấp, tài sản anh mang theo gồm 01 xe máy Air Blade màu đỏ đen biển số 62V2-6494 cùng giấy đăng ký xe này; một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất căn nhà số 13/1; một bóp da màu nâu, 01 CMND, 01 bằng lái xe, 01 bảo hiểm xe máy mang tên Phan Văn Thành, 01 tấm ảnh màu của chị Dung… đã mất tích cùng anh. Việc này rất có ý nghĩa trong điều tra để lần ra manh mối.

Các trinh sát được bố trí túc trực thường xuyên gần nhà của Vũ ở Cần Thơ, nhằm kịp thời phát hiện khi đối tượng này trốn về đây. Tuy nhiên, với bản chất gian manh, sau khi dọn nhà đi khỏi địa bàn phường Lái Thiêu một cách mờ ám, cặp vợ chồng này đã không về quê mà dắt díu nhau lang bạt ở nhiều nơi. Lần theo nhiều nguồn tin, đến đêm 8/7/2011, khi cặp đôi sát thủ xuất hiện tại chợ đêm ở Bạc Liêu đã bị các trinh sát khống chế bắt giữ. Kết thúc con đường trốn chạy gần 100 ngày của vợ chồng Vũ, Bạch sống chui nhủi trốn tránh pháp luật. Tại cơ quan công an, vợ chồng Vũ đã khai nhận toàn bộ hành vi giết người man rợ đối với anh Thành.

Theo lời khai của vợ chồng Vũ, chiều 28/3, khi anh Thành đến hỏi tiền thuê nhà nhưng Vũ không có tiền trả nên giữa hai người xảy ra mâu thuẫn. Anh Thành đánh Vũ một cái nên y nóng mặt vác cây đánh lại trúng đầu. Anh Thành bỏ chạy vào trong nhà kêu cứu, Vũ cầm cây đuổi theo.

Chạy hết đường, anh Thành quay lại ôm Vũ và bị hắn xô ngã rồi vung cây đánh túi bụi. Sợ nạn nhân kêu cứu to, hàng xóm nghe tiếng nên Bạch đã mở nhạc thật to để át tiếng la tạo điều kiện cho chồng hành động. Đến khi anh Thành tử vong, Vũ kêu vợ lục lấy hết giấy tờ rồi mang xe máy của nạn nhân đi gửi. Khi về nhà, Vũ và Bạch lấy dao cắt thi thể nạn nhân thành nhiều phần cho vào bao đưa đi phi tang.

Lúc chị Dung xuất hiện tại căn nhà 13/1 khu phố Hòa Long, để hỏi về tung tích anh Thành thì vợ chồng Vũ và đứa con gái nói dối là anh có đến nhưng sau đó đi đâu không rõ. Sợ bị lộ, ngay trong đêm 28/3, Vũ chở con gái đi gửi rồi quay về cùng vợ lau dọn vết máu trong nhà, sau đó Vũ chở thi thể anh Thành đến cầu Bình Triệu vứt xuống sông Sài Gòn phi tang.

Ngay trong đêm, vợ chồng Vũ gom hành lý bỏ trốn cùng tài sản cướp được. Trên đường tháo chạy, Vũ mang xe máy của anh Thành cắm tại một tiệm cầm đồ ở Vĩnh Long lấy 20 triệu đồng và cũng vợ di chuyển nhiều nơi để trốn tránh pháp luật. Tuy nhiên lưới trời tuy thưa nhưng khó thoát, đôi vợ chồng ác thủ này đã bị bắt.

Quanh co chối tội

Tại phiên tòa xét xử Lê Hoàng Vũ và Nguyễn Thị Thanh Bạch về hành vi giết người, cướp tài sản, Vũ cho rằng cáo trạng của VKS truy tố mình như vậy là không đúng. Vũ luôn miệng tráo trở khi nói rằng mình chỉ tự vệ khi bị anh Thành tấn công. Toàn bộ lời khai của Vũ không đúng so với lời khai của y tại cơ quan Công an. Hội đồng xét xử đọc lại lời khai của y mà y vẫn còn chối tội, không chịu nhận.

Phải rất nhiều lần Hội đồng xét xử phân tích về hành động của vợ chồng Vũ như vậy là rất man rợ và hỏi: "Thế trong lúc ở trại giam, bị cáo có suy nghĩ gì không? Hành động của bị cáo như thế có đúng hay không?" Lúc này như được thức tỉnh, Vũ lí nhí nói: "Dạ thưa quý Tòa, trong suốt thời gian ở trong trại giam, bị cáo suy nghĩ rất nhiều, chỉ vì có một triệu đồng tiền nhà mà bị cáo đã hành động như vậy là không đúng lương tâm, dẫn đến gia đình tan nát".

Hội đồng xét xử nói tiếp: "Thế bị cáo có biết ngoài gia đình bị cáo tan nát, còn gây ra tội ác để gia đình người khác phải tan nát thì bị cáo nghĩ sao(?)". Vũ tiếp lời, bị cáo biết lỗi rồi. Thế nhưng trong lúc xét hỏi, Vũ vẫn chối tội về hành vi của mình, Hội đồng xét xử tiếp tục hỏi: "Thế bị cáo gây ra tội ác, sao bị cáo không đem xe đến nhà nạn nhân, không báo chính quyền mà đem vứt xuống sông, vậy bị cáo nghĩ thế nào(?)". Lúc này, Vũ lại lí nhí nói: "Bị cáo thấy mình thật là mất nhân tính, không còn tính người".

Sau nhiều lần đối chất để cho vợ chồng Vũ phải tâm phục khẩu phục, Hội đồng xét xử đã đưa nhiều tình huống và nhiều tình tiết chứng minh thì Vũ và vợ mới chấp nhận. Qua nhiều chứng cứ của vụ án, sự thừa nhận tại cơ quan điều tra của Vũ, cũng như tại phiên tòa, cuối cùng Vũ đã thừa nhận hành vi phạm tội. HĐXX đã tuyên phạt Vũ tử hình về hành vi giết người, 9 năm tù về hành vi cướp tài sản; tổng hợp hình phạt là tử hình.

Nguyễn Thị Thanh Bạch có vai trò giúp sức chồng trong việc giết người và tham gia cướp tài sản nên bị tuyên phạt tổng hợp 20 năm tù giam. Riêng đứa con gái của cặp đôi sát thủ do trong lúc cha mẹ chúng gây án, vẫn chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên được miễn

Thiên Hùng
.
.
.