Anh trai lỡ tay hạ sát em cùng cha khác mẹ chỉ vì một phút nóng giận

Thứ Tư, 02/04/2014, 09:00

Vốn bản tính hiền lành, luôn biết kính trên nhường dưới nên đều được mọi người quý mến. Vậy mà chỉ trong một phút nhất thời không làm chủ được bản thân nên Bùi Văn Vi (47 tuổi, thường trú tại thôn Khướng 2, xã Bình Hẻm, huyện Lạc Sơn, Hòa Bình) đã vô tình cướp đi tính mạng người em trai cùng cha khác mẹ với mình. Để rồi gia đình vốn yên ấm phải chịu cảnh người chết, kẻ sẽ phải ngồi tù.

Cuộc điện thoại “báo án” lúc 0 giờ

Khoảng 0h30 ngày 21/2, anh Bùi Văn Biên (Trưởng Công an xã Bình Hẻm, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình) nhận được cuộc điện thoại từ một số máy lạ. Linh cảm có điều chẳng lành, anh vội vàng bắt máy. Đầu dây bên kia là giọng nói yếu ớt của một người đàn ông. “Giọng anh ta vẫn còn run run, nói một lúc mới rõ tiếng. Anh ta thông báo tại nhà anh Vi ở thôn Khướng 2 đã xảy ra một vụ án. Sau khi nói xong địa chỉ xảy ra, anh ta liền tắt máy”, anh Biên kể về cuộc gọi bất thường lúc nửa đêm.

Sau khi nhận được cuộc điện thoại, anh Biên vội vàng khoác áo mưa, đồng thời gọi điện thông báo cho một số anh em công an viên trong xã tập trung tại trụ sở Ủy ban xã để lập tức xuống hiện trường.

Một đồng chí đi cùng kể lại: “Đường đi xấu quá anh ạ. Phải vượt qua nhiều ngầm nước, đường trơn trượt, anh em ngã bẩn hết cả quần áo. Vì vậy mà mặc dù khoảng cách có 4km mà phải mất một tiếng đồng hồ mới đến nơi”. Khi lực lượng Công an xã đến nhà anh Vi thì phát hiện một người đàn ông nằm bất động dưới nền đất bên cạnh cầu thang nhà sàn. Sau khi xác minh nạn nhân đã chết, anh Biên vội vàng lệnh cho anh em vận động gia đình nạn nhân bảo vệ hiện trường. Đồng thời anh cũng gọi điện thông báo vụ việc lên Công an huyện Lạc Sơn, đề nghị cử người trực tiếp xuống hiện trường. Phải đến hơn 3h sáng Công an huyện mới vào tới nơi.

Điều khiến mọi người bất ngờ nhất đó là người gọi điện báo án không phải ai khác lại chính là hung thủ gây án. Và anh Vi lại chính là anh trai cùng cha khác mẹ với nạn nhân.

Chỉ là vô tình gây án?

Nạn nhân của vụ án nhanh chóng được xác định là anh Bùi Văn Triệu (SN 1980), hiện đang sống cùng nhà với hung thủ.

Theo lời khai ban đầu của người nhà hung thủ thì vì quá bực tức chuyện em trai đã khuya rồi vẫn tụ tập bạn bè uống rượu, gây ồn ào làm mình cùng gia đình không ngủ được. Vì vậy, Vi đã có lời nhắc nhở em mình, nhưng vốn tính ương bướng, Triệu không những không nghe lời, mà còn lớn tiếng cãi lại anh trai. Hai anh em đã lời qua tiếng lại, Triệu không ngừng dùng những lời lẽ thiếu tôn trọng anh trai. Quá bức xúc, Vi đã tiện tay vớ cây gậy trong góc nhà đánh vào đầu đứa em “bất trị”. Không ngờ nhát đánh phạm vào chỗ hiểm làm Triệu ngã lăn từ cầu thang xuống đất. Tưởng là cậu em vì uống rượu say nên ngã ra đó vậy thôi nên Vi cũng không buồn để ý. Nhưng một lúc lâu sau vẫn không thấy Triệu có phản ứng gì, Vi vội vàng chạy xuống kiểm tra.

Lúc này Vi mới giật mình sợ hãi khi phát hiện em trai đã tắt thở. Vô cùng hoang mang, và chưa thật sự tin chỉ vì một cú đánh tưởng chừng vô hại lại làm chết người, Vi liền kiểm tra kỹ lại một lần nữa nhưng thấy Triệu vẫn nằm bất động và hoàn toàn tắt thở. Mặc dù rất lo sợ, nhưng Vi vẫn ý thức được hậu quả mình gây là rất nghiêm trọng. Vì vậy, anh đã tự mình gọi điện thông báo vụ việc lên Công an xã. Anh cũng không có ý bỏ trốn mà tự nguyện ngồi nhà đợi lực lượng chức năng đến để trình bày về vụ việc.

Bà Quách Thị Sơn (66 tuổi, mẹ đẻ của hung thủ) kể lại: “Buổi chiều hôm đó thằng Vi có ăn đậu (ăn chung) một chân lợn khoảng 10kg nhà hàng xóm. Sau khi uống rượu cùng hàng xóm xong, nó (tức Vi-PV) mang thịt lợn về nhà. Lúc này thằng Triệu cùng một vài người bạn vừa đi uống rượu về, thấy có mồi, chúng rủ nhau đánh tiết canh để ngồi nhậu tiếp. Có lẽ vì đã uống nhiều ở nhà hàng xóm lúc ban chiều nên thằng Vi không uống nữa mà vào giường đi ngủ. Chỉ còn Triệu và mấy người bạn ngồi uống đến khuya. Ngồi đợi một lúc tôi cũng lên giường nằm”.

Theo bà Sơn thì nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn giữa hai anh em chỉ xoay quanh việc nhóm của anh Triệu nhậu xong những bát tiết canh còn lại làm mất vệ sinh, khổ mẹ già mai phải rửa vất vả. “Thấy lũ thằng Triệu ngồi nhậu lâu quá lại nói to nên thằng Vi không ngủ được. Bực mình, nó dậy thì lại thấy bát đũa vứt bừa bãi nên có nhắc nhở em mình có ăn thì ăn hết đi đừng để lại, thế mai khó rửa. Do cũng đã uống nhiều rượu nên Triệu cãi lại từ đó xảy ra xô xát. Một thoáng sau khi nghe những tiếng động, tôi trở dậy thì đã thấy mọi chuyện như vậy rồi”, bà Sơn buồn rầu kể lại.

Tất cả mọi người trong gia đình tuy rất đau buồn trước cái chết của anh Triệu nhưng họ cũng đều khẳng định là từ trước đến nay hai anh em Vi và Triệu không hề có mâu thuẫn gì lớn đến mức phải ra tay giết chính em trai mình. Theo họ thì sự việc đáng tiếc trên xảy ra chỉ là do Vi trong lúc tức giận không làm chủ được bản thân đã vô tình lấy mạng em trai mình mà thôi chứ không phải là có chủ ý từ trước.

Ngay sau khi xuống hiện trường vụ án, Công an huyện Lạc Sơn đã tiến hành bắt giữ, dẫn giải đối tượng về trụ sở để lấy lời khai.

Hai tính cách trái ngược và những ước mơ còn dang dở

Nói về vụ việc ông Bùi Văn Vân (66 tuổi, bố đẻ của hung thủ và nạn nhân) cho biết: “Gia đình tôi là gia đình chính sách nên cuộc sống còn nghèo khổ lắm. Nhà lại đông con nên vợ chồng tôi cũng phải bươn chải đủ nghề mới nuôi 10 đứa con khôn lớn. Dựng vợ gả chồng xong cho chúng nó tưởng được những ngày an nhàn, ai ngờ…”.

Ảnh minh họa.

Ông Vân cũng thẳng thắn chia sẻ về tính cách của hai người con trai. Theo ông thì là con trai trưởng trong nhà nên anh Vi rất có trách nhiệm với mọi người trong gia đình. Đặc biệt mặc dù là anh em khác mẹ nhưng Vi rất thương Triệu vì năm nay đã ngoài 30 tuổi nhưng em mình vẫn chưa có gia đình, chưa có công ăn việc làm ổn định.

Thường ngày thì Vi rất chịu khó làm ăn, với mong muốn cải thiện cuộc sống khó khăn như hiện tại cho bố mẹ được hưởng cuộc sống an nhàn những năm tháng còn lại. Ngoài việc giúp vợ làm ruộng, thì những lúc nông nhàn, Vi còn tự mình tìm mối buôn bán vật liệu xây dựng như: tre, lứa, gỗ… kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Nhờ chịu khó làm ăn nên cuộc sống của gia đình Vi trong thời gian gần đây cũng phần nào đỡ cơ cực hơn trước.

Quá đau buồn trước sự việc chị Quách Thị Xiền (SN 1968, vợ hung thủ) tâm sự: “Từ trước đến nay trong làng, ngoài xóm ai cũng khen anh Vi nhà tôi chịu thương, chịu khó, lại rất mực thương yêu vợ con. Bao năm hai vợ chồng vất vả dành dụm được ít tiền, anh ấy còn đang dự định sắp tới sẽ làm một căn nhà mới, vật liệu đã mua đầy đủ rồi. Vậy mà…”.

Chị Xiền cũng khẳng định: “Thường ngày anh nhà tôi thương và nhường nhịn chú Triệu lắm. Lần nào chú ý uống rượu say về phá phách anh ấy đều ra can ngăn, dạy bảo rất tình cảm, chú ấy có nổi nóng là anh ấy lại chủ động làm lành. Hay nhớ những lần Triệu làm ăn không thành, buồn bã trở về nhà là anh lại ra an ủi, động viên em trai. Chẳng hiểu lúc đó suy nghĩ thế nào mà anh lại hành động như vậy, để bây giờ cả gia đình tan vỡ”.

Trái ngược hoàn toàn với tính cách hiền lành, tình cảm của anh trai, Bùi Văn Triệu lại là một thanh niên khá ngỗ ngược. Trước khi vụ việc diễn ra, Triệu đã từng có một tiền sự và bị xử lý hành chính về hành động cố ý đánh người gây thương tích.

Ngoài ra, đã 34 tuổi nhưng Triệu vẫn không chịu tu chí làm ăn, cũng chẳng chịu lập gia đình để ổn định cuộc sống. Ông Vân tâm sự về người con trai thứ hai: “Tôi đã 3 lần hỏi vợ cho nó, nhưng chẳng hiểu vì sao mà cứ được một thời gian nó lại kêu không thích, đòi hủy hôn. Vậy là nhà tôi lại phải lại phải mang tiền, lễ vật trả cho nhà gái. Mỗi lần như thế tốn nhiều tiền lắm. Nó cũng mấy lần đi làm ăn xa tận mãi trong miền Nam gì đó, nhưng đều thua lỗ cả nên lại quay về ở cùng với anh trai. Về nhà suốt ngày chỉ biết lang thang, rồi uống rượu, say vào chỉ biết quậy phá khắp nơi”.

Được lần này trở về nhà Triệu có ý định sẽ lập gia đình, rồi sinh cho bố mẹ thêm mấy đứa cháu cho ông bà vui. Anh cũng định giúp anh trai một tay cất một căn nhà cho khang trang, sau đó sẽ ở lại quê làm ăn chứ không đi xa nữa.

Vậy mà chỉ một phút sai lầm đã vô tình làm tan vỡ những mơ ước tưởng chừng đơn giản của hai con người

Nguyễn Luật
.
.
.