Bài học đắt giá vì sự bồng bột của cô nữ sinh

Thứ Hai, 30/05/2016, 14:50
Đang học năm lớp 12 với hoài bão sẽ thi vào Khoa Báo chí để trở thành một nhà báo, nhưng chỉ vì mâu thuẫn bạn bè, cô nữ sinh Thái Anh đã trở thành can phạm, bị bắt giữ vì liên quan đến một vụ án giết người nghiêm trọng… Gần như tất cả tương lai phía trước đã khép lại khi Thái Anh nhận mức án 9 năm tù.


Gặp và nghe tâm sự của nữ phạm nhân còn quá trẻ tuổi này trong trại giam khiến cho người ta phải nao lòng, suy ngẫm về những người trẻ tuổi một thời đầy nông nổi...

Bênh bạn, nữ sinh mang tội "giết người"

Ngồi đối diện và trò chuyện với chúng tôi trong phòng tiếp phạm nhân của Trại giam Đắk Trung (thuộc Tổng cục VIII - Bộ Công an, đóng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk) hôm đó là một cô gái trẻ có gương mặt bầu bĩnh, ưa nhìn.

Cô gái ấy là phạm nhân Đặng Ngọc Thái Anh (23 tuổi ngụ thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk Rlấp, tỉnh Đắk Nông). Nếu Thái Anh không khoác lên mình bộ quần áo tù nhân thì có lẽ ít ai có thể tin cô gái này lại phạm tội giết người.

Phạm nhân Thái Anh vướng vòng lao lý khi đang còn là học sinh THPT.

Phải vất vả thuyết phục mãi, Thái Anh mới bình tĩnh tâm sự, kể lại những chuyện đã xảy ra trong quá khứ. "Chuyện xảy ra đã lâu, mỗi lần nhắc lại là những ký ức đau buồn lại hiện rõ nên em ngại phải kể lại những gì đã qua lắm. Nhưng có lẽ…", Thái Anh ấp úng thổ lộ.

Sự ấp úng, nghẹn ngào trước khi kể về khoảng thời gian đau buồn ấy khiến cho người đối diện cảm giác như đó là một phần ký ức đáng quên, nhưng dù gì thì nó cũng là một phần đời mà phạm nhân này đã phải trải qua và đang phải trả giá cho hành động của mình

Thái Anh kể: năm đó cô đang là học sinh lớp 12 của một trường THPT đóng trên địa bàn thị trấn, chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT. Trong lớp, Thái Anh chơi rất thân với một người bạn tên An.

Vào khoảng tháng 3/2012, An bỗng dưng kể với Thái Anh về chuyện thường bị hai nam học sinh là Nguyễn Văn V. (22 tuổi) và Hà Huy Thuần (23 tuổi) chặn đánh, ức hiếp…

Thái Anh dù là con gái, nhưng tính cách vốn mạnh mẽ, nóng nảy, khi nghe bạn mình kể thế đã tỏ rõ thái độ bức xúc nổi xung, muốn tìm hai người bạn học kia để "dạy cho một bài học". 

Nghĩ gì làm nấy, Thái Anh sau đó đã tìm gặp Huỳnh Thị Phượng (23 tuổi) làm nghề cắt tóc ở thị trấn Kiến Đức - người có mối quan hệ xã hội khá phức tạp, nhờ chị này giới thiệu người chịu ra mặt giúp đỡ.

Từ đó, Thái Anh đã móc nối được với hai đối tượng bất hảo là Trần Hoàng Trí (23 tuổi) và Nguyễn Văn Quảng (25 tuổi) cùng trú tại xã Đắk Ru (Đắk Rlấp) rồi lên kế hoạch hành động.

Ngày 10/5/2012, Thái Anh thấy nhóm của V. và Thuần đang ngồi uống nước với hai bạn cùng lớp khác là Nguyễn Hữu Đức (22 tuổi) và Trần Quốc Toản (23 tuổi) trước cổng trường. Thấy thời cơ đã tới, cô nữ sinh lập tức gọi điện cho hai đối tượng bất hảo trên đến "để nói chuyện".

Ngay sau đó, một cuộc hỗn chiến đã diễn ra giữa những chàng trai mới lớn với nhau. Trong lúc xô xát, đánh nhau, Trí đã lạnh lùng dùng dao gấp thủ sẵn trong người đâm V., Toản và Đức.

Thái Anh luôn tích cực cải tạo lao động, tham gia các hoạt động phong trào để mong sớm được hưởng sự khoan hồng của Nhà nước. (hình minh họa).

Nhát dao đã làm V. bị thương nặng và tử vong trên đường đi cấp cứu, còn Đức và Toản phải đi cấp cứu tại Bệnh viện huyện Đắk Rlấp (cơ quan chức năng xác định thương tích từ 2-3%).

Sau khi gây án, Trí và Quảng bỏ trốn khỏi địa phương và đến ngày 12-5 thì ra đầu thú và khai nhận toàn bộ vụ việc tại Công an tỉnh Tây Ninh…

Vụ án được khám phá đã khiến dư luận trong và ngoài địa phương rúng động bởi những người gây án còn rất trẻ tuổi, đáng nói hơn, kẻ đứng đằng sau mọi chuyện lại là một nữ sinh đang chuẩn bị tốt nghiệp phổ thông.

Tháng 11/2012, TAND huyện Đắk Rlấp mở phiên tòa xét xử lưu động vụ án mạng liên quan đến các học sinh với sự chứng kiến của hàng trăm người dân địa phương. Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử tuyên phạt Trần Hoàng Trí 21 năm tù với các tội danh "giết người" và "cố ý gây thương tích", Nguyễn Văn Quảng 12 năm tù, Đặng Ngọc Thái Anh 9 năm tù và Nguyễn Thị Phượng 8 năm tù.

Giây phút Thái Anh và đồng bọn bị đưa lên xe chuyên dụng, hầu hết người dân chứng kiến sự việc ai nấy đều ngậm ngùi, chua xót. Bởi họ đều biết rằng các đối tượng tham gia vụ án tuổi đời còn rất trẻ với biết bao khát vọng, ước mơ chưa kịp chắp cánh thì bỗng chốc đã "đổ sông đổ biển".

Dù vậy, bản thân các đối tượng cũng cảm nhận được những ánh mắt ấy của mọi người. Thái Anh bảo rằng suốt đời này cô không thể quên được hình ảnh người mẹ tảo tần gục xuống, gào khóc thảm thiết khi nghe tòa tuyên án về tội danh của con gái mình.

Bản thân Thái Anh lúc đó hết sức sợ hãi, cô muốn chạy đến ôm chầm lấy mẹ nhưng hoàn cảnh không cho phép. Giây phút kinh khủng ấy có lẽ sẽ trở thành một phần ký ức mà có muốn quên cô cũng khó có thể quên được!

Ước mơ mãi dang dở

Sau gần 4 năm ăn cơm trại giam, hôm nay gặp lại Thái Anh nhìn cô có vẻ chững chạc hơn so với ngày đầu vào trại. Hai hàng nước mắt rưng rưng, Thái Anh tâm sự: "Ở trong tù em có thời gian nghiền ngẫm về thời tuổi trẻ bồng bột.

Ngày còn được đi học, em luôn hiếu thắng, muốn khẳng định cái tôi một cách thái quá. Nhưng thực sự trong tâm trí em lúc đó là chỉ muốn nhờ người dọa cho hai bạn V. (Nguyễn Văn V., nạn nhân tử vong trong vụ án) và Thuần chứ không hề có ý sát hại ai cả… Bây giờ em thấy mình không chỉ mang tội với vong linh bạn V. , gia đình bạn mà còn với cả mẹ, cũng như anh chị trong nhà em".

Nói về gia đình mình, Thái Anh kể cô là con gái út trong nhà có 5 anh, chị em, bố mẹ cô là nông dân nghèo ở vùng đồi núi Đắk Rlấp. Nguồn sống của cả nhà phụ thuộc vào đồng tiền làm thuê, làm mướn, đi nương rẫy ít ỏi mà cha mẹ cô kiếm được mỗi ngày.

Thế nhưng, ngay từ thuở bé, Thái Anh đã phải gánh chịu mất mát lớn khi người cha thân yêu bị bạo bệnh qua đời. Cha mất, một mình mẹ nai lưng làm lụng để lo cho đàn con thơ. Vậy nhưng, người phụ nữ đó luôn nuôi quyết tâm không để bất cứ đứa con nào thất học.

Năm anh chị em Thái Anh vì thế đều được cắp sách đến trường. Và cũng do hoàn cảnh như vậy nên từ nhỏ, Thái Anh đã ý thức được hoàn cảnh của mình và luôn cố phấn đấu học hành. Ngoài giờ học trên lớp, Thái Anh còn tranh thủ phụ mẹ làm thuê kiếm tiền.

Phân trại nơi Thái Anh đang thụ án.

Có lẽ cũng vì hoàn cảnh và môi trường sống khó khăn, tảo tần từ nhỏ nên Thái Anh luôn tỏ ra là một cô gái cá tính, mạnh mẽ chẳng khác nào con trai. Đây cũng là lý do Thái Anh luôn được bạn bè tin tưởng, cậy nhờ vào những chuyện cần sự bênh vực. Để rồi cô nữ sinh ấy trong những phút bồng bột, không lường hết hậu quả đã phải vướng vòng lao lý.

Kể về ước mơ trước khi "dính chàm", Thái Anh bộc bạch rằng mình từng ấp ủ mơ ước sẽ trở thành một nhà báo đi đây đi đó viết bài, phản ánh hiện thực cuộc sống và quảng bá những nét đẹp vùng quê của mình: "Kể ra thì buồn cười chứ lúc sắp tốt nghiệp phổ thông trung học, em từng đặt quyết tâm phải thi đậu đại học ngành báo chí ở TP Hồ Chí Minh. Năm đó, em đã viết hồ sơ thi đại học nhưng chưa kịp nộp thì cơ sự xảy ra. Bây giờ dù rất nuối tiếc nhưng em biết trách ai đây khi mọi lỗi lầm đều do em tự chuốc lấy. Với em giấc mơ làm phóng viên báo chí sẽ mãi mãi chỉ còn là mơ ước dang dở mà thôi".

Tuy nhiên, theo chia sẻ của nữ phạm nhân này, dù mang án tù giam, phải từ bỏ ước mơ làm báo, Thái Anh cho biết cô vẫn còn rất nhiều dự định tương lai khi ra trại, đặc biệt là cô đang lựa chọn học nghề uốn tóc hoặc học làm thợ may.

"Em đã thụ án được 4 năm, nghĩa là chỉ còn 5 năm nữa thôi em sẽ được tự do về với mẹ và các anh chị. Em nghĩ mình còn trẻ, nên không được buông xuôi mà phải đứng lên làm lại cuộc đời. Chỉ cần em làm việc chăm chỉ, sống tốt thì có lẽ gia đình và xã hội sẽ nhìn nhận lại con người em. Em nghĩ em sẽ phải cố gắng để đứng lên sau bước vấp ngã đau đớn này", Thái Anh bộc bạch.

Những ngày ở trại, hạnh phúc lớn nhất của nữ phạm nhân này là những hôm được mẹ hay các anh chị lên thăm nuôi. Thái Anh kể, dù cuộc sống khó khăn, đường sá cách trở nhưng mẹ cô rất ít khi bỏ lỡ cơ hội hiếm hoi được lên thăm con gái theo lịch quy định.

Mỗi lần như thế, người mẹ tảo tần lại lỉnh kỉnh mang theo quà cáp, bánh trái, những thứ mà cô con gái yêu thích. Gặp mẹ, Thái Anh lại buồn buồn, tủi tủi, cả hai tâm sự với nhau rất nhiều chuyện trong cuộc sống. Điều làm Thái Anh yên tâm nhất chính là sức khỏe mẹ vẫn tốt, dù trên đầu bà tóc đã lấm tấm bạc.

Ngoài ra, thi thoảng cũng có một vài người bạn học THPT lên thăm Thái Anh. Tất cả như những liều thuốc tinh thần quý giá giúp nữ phạm nhân này vững tâm cải tạo, trông chờ ngày được trở về bên mái ấm gia đình.

Suốt cuộc trò chuyện, Thái Anh cố gắng kìm chế để không bật khóc thành tiếng nhưng những giọi nước mắt thì cứ tự nhiên chảy ra như biểu lộ sự ân hận, dằn vặt và tiếc nuối. Có lẽ những gì xảy ra với phạm nhân này là bài học quá đắt giá, chỉ vì nông nổi, bồng bột rồi gây ra tội ác đã phải đánh đổi tất cả tương lai của mình. Âu cũng là bài học cho những bạn trẻ khác!

Trao đổi về nữ phạm nhân này, Đại tá Đặng Duy Văn - Giám thị Trại giam Đắk Trung cho biết: "Đặng Ngọc Thái Anh là một trong những phạm nhân luôn hoàn thành tốt công việc được cán bộ giao. Phạm nhân không chỉ tuân thủ chấp hành mọi nội quy trong phân trại mà còn tích cực tham gia lao động, phong trào văn nghệ, sinh hoạt ngoại khóa…

Chúng tôi luôn khuyến khích Thái Anh cũng như những phạm nhân khác nâng cao ý thức cải tạo, để sớm được hưởng sự khoan hồng theo quy định của Nhà nước. Thái Anh còn trẻ, nên mong phạm nhân này sẽ tiếp tục cải tạo tốt để sớm được trở về với gia đình và hòa nhập xã hội".

Ánh Xuân - Ngọc Chi
.
.
.