Đến tận nhà để dằn mặt tình địch: Báo động nạn dùng súng tự chế

Thứ Tư, 21/03/2018, 21:37
Trong thời gian gần đây, liên tục xảy ra các vụ việc đối tượng côn đồ vào tận nhà nổ súng, gây hoang mang dư luận. Nguyên nhân chỉ xuất phát từ mâu thuẫn xã hội đơn thuần. Nhưng với việc sở hữu súng, các đối tượng này đã khiến những mâu thuẫn trở nên nghiêm trọng khi mà hậu quả xảy ra có thể gây chết người.


Nổ súng vì... ghen

Tối 15-3, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn video ghi lại cảnh một nhóm thanh niên xăm trổ vằn vện, xông vào tiệm cắt tóc trên đường Lê Đức Thọ (Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) để hành hung chủ tiệm cắt tóc. Video này được lan truyền chóng mặt bởi nó không đơn giản là một cảnh hành hung bình thường bằng nắm đấm. Một người trong nhóm thanh niên đã vào giữa nhà và nổ súng khiến mọi người chạy tán loạn.

Đoạn clip đã gây hoang mang dư luận, nhất là đối với những người dân đang sinh sống tại nơi đây. Ngay lập tức, Công an quận Nam Từ Liêm và các đơn vị chức năng đã có mặt tại hiện trường nắm tình hình. 

Sau khi gây án, nhóm thanh niên đã rời khỏi hiện trường. Theo Công an quận Nam Từ Liêm cho biết, tối 15-3, vào khoảng 18 giờ 30 phút, đơn vị nhận được tin báo về vụ nổ súng tại ngõ 63, đường Lê Đức Thọ nên đã cử cán bộ xuống hiện trường.

Qua quan sát camera thấy được, sau khi một thanh niên áo trắng vào gọi chủ tiệm cắt tóc ra nói chuyện thì một thanh niên khác mặc áo đen đeo khẩu trang đi sau rút trong túi quần ra một khẩu súng giơ lên và bóp cò, tiếng súng vang lên kèm theo tiếng la hét, hốt hoảng của nhiều người trong quán.

Trong đoạn clip có thể nghe rõ tiếng khuyên can: "Đừng bắn, đừng bắn anh ơi", không rõ là của nạn nhân hay là của thanh niên áo trắng. Sau khi nổ súng, hai đối tượng trong nhóm thanh niên lao vào tấn công chủ quán là anh Nguyễn Mạnh Hùng. 

Khi thấy nạn nhân nằm im một chỗ, các đối tượng nhanh chóng rời đi. Anh Hùng bị nhiều vết thương ở mặt, cổ và đùi, máu chảy ướt vai áo và đã được mọi người đưa đi cấp cứu.

Clip ghi lại vụ việc.

Nhận thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc, ngay sau khi lấy lời khai từ các nhân chứng, Công an quận Nam Từ Liêm đã báo cáo Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) - Công an TP Hà Nội để phối hợp khám nghiệm hiện trường và nhanh chóng triển khai bắt giữ các đối tượng gây án. 

Tại hiện trường, Công an thu giữ được một mẩu kim loại dạng chì, nghi là đạn của súng tự chế. Sau khi lấy lời khai từ nạn nhân, khoanh vùng đối tượng, sáng 17-3, Công an quận Nam Từ Liêm phối hợp với PC45 bắt giữ được ba đối tượng đã tấn công anh Hùng.

Các đối tượng bao gồm: Nguyễn Văn Hạnh (31 tuổi, trú tại thị trấn Quỹ Nhất, Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định); Bùi Quang Toàn (27 tuổi, trú tại xã Thụy Phong, Thái Thụy, tỉnh Thái Bình); Hoàng Tiến Thành (25 tuổi, trú tại TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang). 

CQĐT cũng thu giữ khẩu súng colt tự chế của Nguyễn Văn Hạnh. Trong quá trình lấy lời khai, Hạnh thừa nhận hành vi nổ súng của mình tại quán cắt tóc của anh Hùng. Nhưng Hạnh chỉ bắn lên trần nhà để cảnh cáo chứ không bắn vào người nạn nhân. 

Nguyên nhân của vụ việc xuất phát từ ghen tuông tình ái, do muốn dằn mặt "tình địch" nên Hạnh đã gây nên vụ việc nói trên. Hạnh và Toàn cũng đã khai nhận dùng chai thủy tinh đập vào đầu anh Hùng gây thương tích. 

Căn cứ vào lời khai của các đối tượng và các bằng chứng thu thập được, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ hình sự các đối tượng này để làm rõ về hành vi cố ý gây thương tích và tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. 

Riêng Hoàng Tiến Thành, do không có hành vi đánh anh Hùng mà chỉ đứng ngoài can ngăn Hạnh nổ súng nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý hình sự.

Trước đó không lâu, vào sáng 9-3, tại huyện Như Xuân (tỉnh Thanh Hóa) đã ghi nhận một vụ việc nổ súng trong khi ẩu đả khiến một người bị bắn trọng thương, phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. 

Theo các nhân chứng cho biết, do có mâu thuẫn từ trước đó nên Vũ Văn Phong (20 tuổi, trú tại xã Cát Tân, huyện Như Xuân) đã tìm tới tận nhà anh Phạm Văn Ngọc (thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân) để giải quyết. 

Tại đây, sau khi lời qua tiếng lại dẫn đến xô xát, ẩu đả, Phong đã rút trong người một khẩu súng tự chế và bắn vào người anh Ngọc khiến anh này dính phải 7 mảnh đạn vào vùng vai, gần với cổ. 

Anh Ngọc được đưa đi cấp cứu ngay sau đó, còn Phong trốn khỏi hiện trường. Ngày hôm sau, Phong đã tới cơ quan Công an đầu thú. Công an huyện Như Xuân đã tiến hành tạm giữ Vũ Văn Phong để điều tra làm rõ hành vi tàng trữ, sử dụng súng trái phép.

Anh Hùng được đưa đi cấp cứu.

Nguy hiểm từ súng đạn

Nhiều vụ việc gây hậu quả nghiêm trọng có liên quan đến súng nên việc kiểm soát súng hơi, súng săn và công tác truy tìm, bắt giữ các đối tượng buôn bán, sản xuất súng tự chế được cơ quan chức năng tiến hành rất gắt gao. 

Đã có không ít vụ việc nổ súng gây hậu quả nghiêm trọng, chết người đã xảy ra. Các đối tượng giang hồ sử dụng súng giống như "tấm bùa hộ mệnh" trong những cuộc ẩu đả, giao tranh bởi tính sát thương kinh khủng của nó. 

Nhiều vụ, các đối tượng côn đồ mang súng đến tận nhà như kể trên, gây hoang mang dư luận, người may mắn thì chỉ bị thiệt hại tài sản, bị thương nhưng cũng có những vụ việc, nạn nhân đã mất mạng.

Như vụ việc xảy ra vào chiều 11-1, khi Nguyễn Đình Thành (27 tuổi, trú tại quận Hoàng Mai) cùng Lê Đình Nam (27 tuổi, quê quán Quảng Ninh), Lê Mạnh Toàn (30 tuổi, quê quán Bắc Giang) đến chơi game tại 1 quán ở thị trấn Trâu Quỳ.

Tại đây, Thành và Cao Văn Quân (19 tuổi, quê quán Tam Nông, Phú Thọ) đã xảy ra mâu thuẫn dẫn tới xô xát. Thay vì can ngăn bạn, Nam đã chạy vào quán tìm hung khí để giúp bạn. 

Quân cũng được Lê Ngọc Sơn (25 tuổi, quê quán Kim Động, Hưng Yên) trợ giúp. Tưởng chừng mọi việc chỉ dừng lại ở đó nhưng Sơn đã sai đàn em Đặng Vương Đắc Linh (18 tuổi, quê quán Phú Thọ) chạy về phòng trọ của Quân ở khu Cửu Việt, thị trấn Trâu Quỳ để lấy súng. 

Có súng trong tay, Sơn đã chĩa thẳng vào người Thành rồi bóp cò. Tiếng súng nổ khiến mọi người hoảng sợ, cùng lúc đó thì Thành đổ gục và tử vong tại chỗ.

Nhận thông tin vụ việc, Công an huyện Gia Lâm phối hợp với PC45 Công an TP Hà Nội bắt giữ các đối tượng liên quan, thu giữ một khẩu súng tự chế. 

Qua lời khai của các đối tượng cho thấy, sau khi vụ việc xảy ra, chúng đã bàn nhau cử người quay lại hiện trường xóa dấu vết cùng dữ liệu camera. 

Tuy nhiên, trước các chứng cứ có được, CQĐT đã tạm giữ hình sự Sơn và Linh về hành vi giết người; tạm giữ hình sự Sơn và Nam về hành vi gây rối trật tự công cộng. 

Kẻ xóa dấu vết hiện trường là Nguyễn Phụ Bách (22 tuổi, trú ở xã Dương Xá, Gia Lâm) cũng bị tạm giữ hình sự ngay sau đó vì hành vi che giấu tội phạm. 

Quá trình điều tra mở rộng, khám xét nơi ở của các đối tượng liên quan đến vụ án, CQĐT thu giữ 8 tuýp sắt, 1 dao tự chế dạng đao cùng nhiều tang vật liên quan.

Tại Quảng Ninh cũng từng xảy ra một vụ nổ súng táo tợn, khiến nạn nhân bị thương nặng. Vụ việc xảy ra vào một ngày cuối năm 2017, anh Hòa (34 tuổi, trú tại phường Hà Lầm, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) trong khi đang ngồi chơi tại nhà bạn gần nhà tên Quỳnh thì có một nhóm thanh niên đến tìm anh Quỳnh. 

Do không thấy anh Quỳnh, nhóm đối tượng này có thái độ khó chịu và lời qua tiếng lại với anh Hòa đang ở trong nhà. Sau đó, cả nhóm này lao vào đánh đập anh Hòa, một trong ba đối tượng rút súng mang theo bắn liền hai phát vào vùng lưng anh này. 

Chỉ khi thấy anh Hòa gục xuống nền đất, cả nhóm mới chịu dừng tay rồi nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Nghe thấy tiếng súng, người dân xung quanh chạy tới đưa anh Hoà đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh trong tình trạng đa chấn thương. Các bác sĩ của bệnh viện cho biết, rất may viên đạn chỉ bắn trúng vào vùng cơ, không ảnh hưởng gì đến tim, phổi nên sau khi được cấp cứu, anh Hòa đã qua cơn nguy kịch. Một số nguồn tin cho biết, vụ nổ súng này liên quan đến chuyện nợ nần tiền bạc.

Đối tượng Hạnh và Toàn bị bắt trong vụ nổ súng ở Nam Từ Liêm.

Ngay khi nhận được tin báo, Công an phường Hà Lầm cùng với Công an TP Hạ Long đã có mặt tại để bảo vệ hiện trường phục vụ công tác khám nghiệm và điều tra. 

Qua rà soát sàng lọc các mối quan hệ của anh Hòa, cơ quan chức năng đã xác định ba đối tượng gây án đều là người địa phương. Khẩu súng đối tượng dùng để gây án là súng tự chế.

Mặc dù cho đến nay cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp để truy bắt những kẻ buôn bán, chế tạo súng nhưng qua những vụ nổ súng xảy ra liên tiếp trong thời gian gần đây cho thấy thực tế vẫn còn rất nhiều "hàng" được tuồn ra thị trường từ các nguồn khác nhau. 

Và dường như khi có súng trong tay, những thanh niên côn đồ manh động hơn rất nhiều lần, sẵn sàng nổ súng mà không màng đến hậu quả. Nếu không sớm có những biện pháp để ngăn ngừa triệt để mối nguy hại này, chắc chắn trong tương lai sẽ còn nhiều vụ việc tương tự như trên diễn ra và liên tục có thêm nhiều những clip kẻ côn đồ vào tận nhà nổ súng gây xôn xao dư luận, được chia sẻ rầm rộ như vụ việc xảy ra tại quận Nam Từ Liêm mới đây. 

Bảo Phong
.
.
.