Níu kéo vợ không được thì… cha tự thiêu cùng con

Thứ Năm, 16/04/2015, 15:09
Sau khi không thuyết phục được người vợ đã ly hôn quay trở về nhà sống cùng cha con mình, gần như đã chuẩn bị trước mọi thứ, người chồng lặng lẽ cầm can xăng đổ lên người mình và đứa con gái rồi châm lửa đốt. Hậu quả là cả hai đều bị bỏng rất nặng, trong đó bé gái rơi vào tình trạng nguy kịch…

Những vụ việc dùng xăng để giải quyết mâu thuẫn gia đình, xích mích tình cảm như thế này gần đây có chiều hướng gia tăng, để lại những hậu quả nặng nề, ám ảnh cho nạn nhân, người thân, gây ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh, trật tự xã hội.

Níu kéo vợ không được thì… cha tự thiêu cùng con!

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 8h30 ngày 4/4/2015, cả chợ Vọng Đông (xã Vọng Đông, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) kinh hoàng khi chứng kiến cảnh hai cha con anh Nguyễn Phú Cường (36 tuổi, ngụ ấp Tân Mỹ, xã Mỹ Phú Đông, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) và bé Nguyễn Thị Hồng Tiến (8 tuổi, ngụ cùng địa chỉ) bùng cháy như ngọn đuốc sống.

Trước đó, anh Cường dẫn con gái đến gặp người vợ đã ly hôn cách đây hơn 3 tháng là chị Lục Thị Hồng Nhung (29 tuổi, quê Kiên Giang) tại khu vực chợ này. Sau khi đôi bên cự cãi nhau, anh Cường bế con gái lên rồi tưới xăng tự thiêu. Nghe tiếng kêu cứu của chị Nhung, người dân chạy đến dập lửa và đưa cả hai cha con đến Bệnh viện Đa khoa huyện Thoại Sơn cấp cứu. Do bị bỏng quá nặng nên cả hai cha con anh Cường được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa trung tâm An Giang rồi tiếp tục lên TP Hồ Chí Minh để điều trị.

Theo kết luận của các bác sĩ Khoa Bỏng - Tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh ngày 6/4, anh Cường bị bỏng 48% cơ thể. Trong khi đó, bé Tiến hiện đang được cứu chữa tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP Hồ Chí Minh) trong tình trạng sốc bỏng nặng, diện tích 85% da toàn thân độ 2-3.

Bé Tiến bị bỏng nặng đang nằm điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Sáng 6/4, chúng tôi tìm đến Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP Hồ Chí Minh để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến việc anh Cường tưới xăng tự vẫn cùng con gái trước mặt vợ cũ. Đang chăm sóc con gái tại đây, chị Nhung cũng bị bỏng khá nặng ở cánh tay trái khi trước đó đã cố lao vào dập tắt lửa cứu hai cha con anh Cường.

Với tâm trạng vô cùng lo lắng cho tình trạng hiện tại của con gái mình, chị Nhung tâm sự về cuộc sống vợ chồng mình: "Tôi và anh Cường đến với nhau cũng gần 10 năm nay. Thời gian đầu, chúng tôi khá hạnh phúc. Sau khi cưới một thời gian ngắn, vợ chồng tôi sinh bé Tiến, cuộc sống cần chi tiêu nhiều hơn nên vợ chồng tôi lao vào làm lụng, kiếm tiền nuôi con. Nhưng không ngờ cuối năm 2013, gia đình tôi bị vỡ nợ. Và từ đó, chúng tôi liên tục nảy sinh nhiều mâu thuẫn, xung đột".

Theo chị Nhung thì trước khi nảy sinh nhiều mâu thuẫn, vợ chồng chị đã quyết định vay 50 triệu đồng để đầu tư cải tạo lại và mở rộng khu vườn trồng cây ăn trái sau nhà để kinh doanh bỏ mối giá sỉ lên TP Hồ Chí Minh. Nhưng rồi công việc làm ăn không thuận lợi, càng đầu tư, càng lỗ… nên anh Cường bắt đầu chán nản, bỏ bê ruộng vườn, thậm chí la cà vào chuyện nhậu nhẹt say xỉn. Lúc hết tiền, anh Cường lại về bắt vợ phải đưa cho tiêu xài. Những khi bí bách tiền bạc, chị Nhung không có đưa cho chồng là anh Cường chửi bới, gây gổ xích mích, đánh đập vợ. Chính vì những điều này mà chị Nhung đã bỏ ra ngoài thuê phòng trọ.

"Chán ngán cuộc sống hiện tại, chồng tôi là người đâm đơn ra tòa ly dị. Cách đây ba tháng, vợ chồng tôi đã ly hôn và tôi chấp nhận cho con gái ở bên gia đình nội. Sau khi ly hôn, tôi không về quê Kiên Giang, mà ở lại quê chồng thuê nhà trọ gần chợ để ở. Nói đúng ra mục đích của tôi ở lại đó là vì muốn gần con, lâu lâu nhớ con sẽ ghé thăm cho tiện. Ngoài ra, sau khi vợ chồng tôi ly hôn, mỗi người phải gách vác số nợ gần 20 triệu đồng nên tôi quyết định ở lại buôn bán trái cây gần chợ kiếm tiền trả hết nợ rồi mới tính đường về Kiên Giang làm lại từ đầu. Số nợ riêng phần của tôi sắp trả xong thì giờ đây tôi lại phải chạy vạy vay mượn để lo cho con gái tôi", chị Nhung buồn bã chia sẻ.

Chị Nhung với vết bỏng trên tay đang hy vọng vào sự sống mong manh của con gái.

Kể lại thời khắc kinh hoàng xảy ra với con gái và chồng cũ, chị Nhung nghẹn ngào: "Lúc 7h sáng 4/4, anh Cường có điện thoại cho tôi nói là "vợ dọn về ở với cha con tôi, con bé nó nhớ mẹ khóc miết", tôi đã trả lời "không về" rồi tắt máy. Một giờ sau, hai cha con anh Cường có mặt tại chợ để gặp tôi. Tại đây, anh ấy tiếp tục năn nỉ, khuyên tôi dọn về sống với hai cha con, nhưng tôi không đồng ý… Lúc đó, quan sát tôi thấy trên xe anh ấy treo can xăng dung tích 5 lít, bên trong có chứa hơn 1 lít xăng, tôi cứ nghĩ rằng đó là xăng chồng dùng để đốt cỏ rác trong vườn.

Thấy tôi không thay đổi ý định, anh ấy im lặng bế con gái quay ra nơi để xe. Linh tính có chuyện chẳng lành nên tôi đứng dậy đi theo. Ai ngờ, từ phía sau, tôi thấy Cường mở can xăng tưới lên người hai cha con. Đoán biết anh ấy sẽ có hành động nguy hiểm nên tôi hốt hoảng nói lớn: "Đừng… đừng… tôi về cùng ông… ông đừng làm bậy". Ngay lúc đó thì ngọn lửa đã bùng lên bao trùm lấy hai cha con anh ấy khiến tôi không kịp trở tay…".

Theo chị Nhung cho hay thì anh Cường từng có tiền sử bệnh động kinh, phải uống thuốc hằng ngày. Có lẽ chính vì bệnh này mà tính tình anh Cường cũng khá thất thường. "Có lẽ bệnh động kinh không mấy thuyên giảm, cộng thêm tinh thần không ổn định nên chồng tôi mới nghĩ quẩn mà làm chuyện như vậy", chị Nhung nhận định.

Cứ mâu thuẫn tình cảm là… mua xăng giải quyết?!

Vụ việc mới nhất này, cùng với không ít vụ dùng xăng để giải quyết mâu thuẫn tình cảm, xích mích vợ chồng vừa mới xảy ra gần đây là chuyện rất đáng báo động.

Có thể kể như vụ cháy lớn xảy ra vào lúc 6h50 ngày 23/3/2015 tại một nhà trọ nằm trên đường 13 (phường An Phú Đông, quận 12, TP Hồ Chí Minh) khiến hai người chết, hai người bị thương nặng. Theo đó, chị Đỗ Thị Kim Xuyến (20 tuổi, quê Bình Định) và chị Nguyễn Thị Mỹ Kim (18 tuổi, quê An Giang) thuê phòng trọ đi làm công nhân tại quận 12. Trần Văn Nghi (26 tuổi, quê Thừa Thiên-Huế), là bạn trai của Kim và thường đến phòng trọ chơi.

Sáng sớm 23/3, người dân dãy trọ thấy Nghi ôm bình nước suối (nghi có xăng bên trong) vào phòng trọ của Kim. Sau đó, người dân nhìn thấy lửa khói nghi ngút từ trong phòng kèm theo tiếng nổ lớn cùng mùi xăng nồng nặc. Nghe tiếng kêu cứu, do cửa phòng khóa bên trong, nhiều người đã dùng vật cứng đập cửa giải cứu các nạn nhân. Tuy nhiên, Nghi và Kim được phát hiện đã chết, chị Xuyến bị bỏng nặng 68%, trong đó 39% là bỏng sâu toàn thân. Chị Nguyễn Thị Thu (23 tuổi, quê Ninh Bình), ở phòng bên cạnh, nghe tiếng nổ nên bỏ chạy ngang phòng đang cháy và cũng bị bỏng 68%, trong đó 9% là bỏng sâu toàn thân…

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, nguyên nhân ban đầu của sự việc nhiều khả năng bắt nguồn từ mâu thuẫn tình cảm giữa Nghi và Xuyến nên dẫn đến sự việc đau lòng này.

Vụ giải quyết mâu thuẫn bằng xăng ở quận 12 ngày 23/3 khiến 2 người chết, 2 người bị bỏng.

Trước đó, ngày 2/3/2015, cũng tại Khoa Bỏng - Tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân Phan Thị Thùy Ngân (35 tuổi, quê Long An) cũng được xác định bị bỏng tới 80% cơ thể và bệnh nhân Phan Phước Tân (27 tuổi, em chị Ngân) cũng bị bỏng 35% cơ thể. Liên quan đến vụ việc này, Công an TP Hồ Chí Minh đã bắt giữ Trần Văn Diệp (35 tuổi, quê Long An, chồng chị Ngân) để điều tra hành vi giết người.

Theo người nhà chị Ngân cho biết, do bị Diệp ghen tuông và nghi ngờ có mối quan hệ với người khác nên chị Ngân quyết định dọn ra ở riêng với cha mẹ ruột. Trước Tết Nguyên đán Ất Mùi, chị Ngân yêu cầu ly hôn nhưng Diệp không đồng ý và năn nỉ nối lại tình cảm. Sau Tết, Diệp liên tục đến nhà trọ của gia đình chị Ngân ở quận 7 chơi và nói chuyện níu kéo tình cảm nhưng không được vợ chấp thuận.

Khoảng 1 giờ ngày 25/2, Diệp đã mang xăng đổ vào phòng trọ của gia đình chị Ngân và dùng dây kẽm cột cửa phòng lại rồi châm lửa, bỏ đi. Người dân khu vực nhà trọ cho biết, tại thời điểm xảy ra hỏa hoạn có 5 người trong phòng nhưng nhờ ứng cứu kịp thời nên chỉ hai chị em Ngân bị nặng nhất.

Từ thực tế xảy ra cho thấy, các vụ án nghiêm trọng gần đây do dùng xăng ngày một nhiều. Nguyên nhân đa số xuất phát từ mâu thuẫn tình cảm, mâu thuẫn vợ chồng dẫn đến hậu quả rất đau lòng và nặng nề cho nhiều phía. Kẻ gây án sẽ đối diện với vòng lao lý cùng sự dằn vặt suốt quãng đời còn lại. Trong khi đó, đa số nạn nhân nếu không tử vong thì sẽ rất đau đớn, khổ sở với các vết thương trên người.

Nếu may mắn bình phục thì lại mang thương tật vĩnh viễn, sức khỏe đau yếu, mặc cảm với hình dáng, thân thể của mình. Đó là chưa kể đến những nỗi đau dai dẳng của người thân, chi phí chữa trị cao sẽ ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế gia đình. Cứ mỗi vụ việc như vậy xảy ra sẽ để lại những nỗi ám ảnh, dư luận không tốt trong nhân dân, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự của địa phương.

Lữ Phạm
.
.
.