Báo động tình trạng phạm tội ở tuổi mới lớn

Thứ Tư, 08/07/2015, 08:30
Trong mấy ngày qua, Công an TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Tiền Giang, Kon Tum liên tục triệt phá nhiều băng nhóm trộm cắp, cướp giật, ném đá xe khách mà thủ phạm hầu hết nằm ở độ tuổi từ 14-20. Có băng ra giữa đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương chặn xe, bắt tài xế phải nộp tiền, băng khác là các quý tử con nhà khá giả lại thích sử dụng xe phân khối lớn dạo quanh các cung đường, thực hiện các vụ cướp giật túi xách của người đi đường làm thú tiêu khiển; có nhóm tụ tập ăn nhậu rồi cá nhau ném đá vào xe khách…cho vui, gây vỡ mắt, dập mũi cho hàng chục hành khách và hư hại tài sản của nhà xe. Nguyên nhân vì đâu?

1. Sau một thời gian tiến hành theo dõi, lúc 2h ngày 1/7/2015, các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Tiền Giang phối hợp với Công an huyện Châu Thành bắt quả tang hai đối tượng Phan Tấn Đạt, sinh năm 2000 và Huỳnh Chí Viễn, sinh năm 1996, ngụ huyện Châu Thành sử dụng hung khí ra giữa đường cao tốc chặn 2 xe ô tô buộc tài xế phải đưa tiền nếu không chúng sẽ "xử đẹp". Quá sợ hãi, hai tài xế này đã phải móc hết tiền trong túi nộp cho chúng, nhưng ngay sau đó chúng đã bị lực lượng Công an ập đến bắt quả tang.

Khai thác nhanh từ hai đối tượng này, ngay trong ngày, lực lượng Công an đã bắt thêm các đối tượng Nguyễn Nhứt Thanh, sinh năm 1997, Huỳnh Văn Cường, sinh năm 1995, Phan Minh Luân, sinh năm 1998 và Lê Hùng Cường, sinh năm 2000 đưa về khai thác. Tại cơ quan Công an, lúc đầu bọn chúng nhất quyết không khai nhận hành vi cướp tiền của lái xe mà cho rằng toàn bộ các vụ cướp từ trước đến nay đều do hai tên Đạt và Viễn thực hiện. Tuy nhiên trước những bằng chứng xác thực không thể chối cãi, cuối cùng tất cả các đối tượng đã phải cúi đầu nhận tội.

Theo lời khai của 6 đối tượng này, buổi sáng ngày 1/7, Đạt và Viễn mang một két nước ngọt đặt giữa đường cao tốc làm vật cản. Khi thấy xe chạy chậm lại, mỗi tên cầm một cây sắt dài 1,8m và một cây gỗ dài 1,5m lao ra chặn xe bắt tài xế phải nộp tiền. Nếu tài xế nào không chịu nộp, chúng lấy cây sắt tấn công hoặc đập vỡ kính xe.

Với chiêu này, chỉ trong vòng 15 phút, chúng đã dừng được 5 xe, lấy được tổng cộng 700.000 đồng của tài xế. Cũng với thủ đoạn trên, trước đó chúng đã thực hiện rất nhiều vụ chặn xe hăm dọa tài xế lấy tiền chia nhau tiêu sài. Đặc biệt vào đêm 25/5, chúng liên tục chặn nhiều xe, bắt tài xế nộp tổng cộng 1,8 triệu đồng rồi cùng nhau đến một quán ăn gần đó nhậu đến sáng. 

Ngày 1/7/2015, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Hồ Chí Minh triệt phá thành công băng cướp chuyên sử dụng xe gắn máy phân khối lớn, giật giỏ xách, điện thoại trên đường phố. Các đối tượng gồm Nguyễn Hoàng Anh Phúc, sinh năm 1996; Trần Trương Trọng Nghĩa, sinh năm 1995 và Nguyễn Minh Thái, sinh năm 1998 cùng ngụ tại quận 3 TP Hồ Chí Minh.

Nhiều đối tượng khi gây án chưa đủ 18 tuổi.

Qua đấu tranh khai thác, cả ba đối tượng khai nhận từ tháng 1/2015 đến nay, bọn chúng đã thực hiện 15 vụ cướp giật tài sản của người đi đường bao gồm điện thoại di động các loại, dây chuyền và túi xách tay trên các cung đường thuộc địa bàn các quận 3, 10, Phú Nhuận và Tân Bình. Lúc đầu khi mới hình thành băng nhóm, bọn chúng thường thực hiện các vụ cướp giật vào ban đêm và đối tượng mà chúng nhắm đến toàn là phụ nữ hoặc các bậc phụ huynh học sinh đang đi đón con.

Một vụ án khác cũng do các đối tượng ở độ tuổi vị thành niên gây ra vào tối 1/7/2015. Xe khách BKS 82K-5677 của nhà xe Minh Quốc, TP Kon Tum, do anh Trần Đức Việt điều khiển đang trên đường chạy tuyến Kon Tum - Đà Nẵng khi đến thôn 3, xã Tân Cảnh, huyện Đăk Tô thì bị 3 đối tượng là A Hoài (16 tuổi), A Héo (16 tuổi) và Phạm Văn Bảo (14 tuổi) ném đá vào. Vụ việc xảy ra khiến cho cháu Lê Phương Uyên (5 tuổi) bị xước võng mạc phải đưa vào bệnh viện Hoàng Anh Gia Lai cấp cứu. Chiếc xe khách này cũng bị vỡ kính bên hông, gương chiếu hậu.

2. Khi tiếp cận hồ sơ ban đầu của những đối tượng trong các vụ án này, tôi không khỏi giật mình bởi hầu hết trong số đó chưa đối tượng nào bước qua tuổi 20, thậm chí có đối tượng như Lê Hùng Cường, Phan Tấn Đạt còn sinh năm 2000, tức là chỉ mới 15 tuổi. Những đối tượng này đều là con của những gia đình tuy không giàu có nhưng cũng thuộc dạng có đời sống kinh tế ổn định và bọn chúng không bắt buộc phải nghỉ học để đi làm kiếm sống, hoặc phải sống lang thang đầu đường xó chợ. Vậy tại sao bọn chúng lại đi cướp? Để trả lời câu hỏi này, phóng viên CSTC đã trực tiếp đối mặt với các đối tượng để tìm hiểu và biết được những nguyên nhân vì sao chúng đi cướp?

Các đối tượng Thanh, Cường, Luân, Đạt, Viễn, Cường B (thực hiện các vụ cướp tiền của lái xe trên đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương) đều có một câu trả lời chung: Từ lúc mới được đi học, chúng đã được cha mẹ chu cấp khá đầy đủ, tuy nhiên họ cứ mải miết lao vào công cuộc làm ăn kiếm thật nhiều tiền mà quên mất việc chăm sóc nên chúng cảm thấy mình bị bơ vơ.

Hơn nữa, chúng không được cha mẹ chỉ bảo cho cách ứng xử với những người xung quanh, cách tiếp cận xã hội và cũng chẳng cần biết việc học hành ra sao nên chúng chỉ còn biết cách tập hợp một đám bạn cùng cảnh ngộ thường xuyên tụ họp, tập tành nhậu nhẹt cho quên chuyện gia đình. Đến khi bị rơi vào sự cám dỗ của một đám thanh niên chuyên bán lẻ ma túy trên TP Hồ Chí Minh tràn xuống và trở thành con nghiện thì các bậc cha mẹ mới vội vàng phối hợp với chính quyền địa phương đưa đi cai nghiện. Nhưng máu ăn chơi, nghiện hút đã thấm vào người nên khi mãn hạn, chúng không trở về nhà mà tụ tập thành băng nhóm chuyên thực hiện các vụ trộm cắp, cướp giật tài sản của người đi đường và đỉnh điểm là ra đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương chặn xe cướp tiền của tài xế.

Các đối tượng Phúc, Nghĩa, Thái mới bị Cảnh sát hình sự TP Hồ Chí Minh bắt trong ngày 1/7 vừa qua thì lại khác. Phúc là con trai cưng của một gia đình thuộc hàng khá giả có đến 3 cửa hàng buôn bán trên đường Cách Mạng Tháng 8, quận 3 nên ngoài việc cho học trường trung học phổ thông quốc tế, cha mẹ còn sắm cho Phúc điện thoại iPhon6 Plus, đồng hồ Rado, xe gắn máy Dylan và cứ mỗi buổi sáng khi thức dậy còn được dúi vào túi 500.000 đồng… tiêu vặt. Để thể hiện mình thuộc đẳng cấp cao, Phúc thường xuyên trốn học, rủ thêm Nghĩa, Thái cũng là con nhà giàu khác thường xuyên lui tới các quán bar, vũ trường để đốt tiền và… đập đá (hít ma túy đá). Thời gian đầu khi bị cha mẹ phát hiện, chúng thay đổi cách chơi bằng việc rủ nhau đi giật đồ của người đi đường để làm thú tiêu khiển. Đến khi cha mẹ chúng làm ăn không thuận lợi, "nguồn sữa" bị cắt gần hết thì chúng gia tăng việc thực hiện các vụ cướp lấy tiền ăn chơi.

Đối tượng Phạm Văn Bảo, thủ phạm gây ra vụ ném đá vào xe ô tô chở khách ở huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum đêm ngày 1/7 làm một bé gái 5 tuổi bị rách võng mạc thì vô tư khai nhận: "Lúc trước mấy chú Công an huyện có về thôn, nói với cha mẹ chúng cháu về dạy con cái không được ném đá vào bất kỳ xe ô tô hoặc những phương tiện khác đang chạy trên đường. Nếu ai vi phạm sẽ bị Công an đưa lên đồn xử lý.

Không biết sao mà sau đó cha mẹ cháu về nhà không bảo cho cháu biết, mà mấy hôm trước thấy nhiều thanh niên khác cũng từng làm như vậy mà không ai bị bắt nên tối hôm ấy, sau khi cùng nhau uống hết gần một lít rượu, bọn cháu rủ nhau ra rìa đường lấy đá thi nhau ném vào các xe chạy trên đường xem ai ném trúng nhiều hơn. Đến khi bị bắt rồi, cháu mới được cha chạy lên thông báo việc các chú Công an đã cảnh báo nhưng bây giờ cháu đã gây ra chuyện tày trời rồi…".

3. Tiếp xúc với chúng tôi sau khi vào phòng lấy lời khai ban đầu của các đối tượng trấn lột trên đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, một cán bộ điều tra Công an huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang cứ xuýt xoa: "Mấy đứa còn nhỏ tuổi quá, không đứa nào vượt ngưỡng 20. Có đứa mới chỉ 15 tuổi, khi trả lời các câu hỏi của điều tra viên còn xưng chú với con và vừa khóc vừa nem nép trả lời giống như trả bài thầy cô giáo. Thật tiếc cho các em bởi chúng đều là con những gia đình có chút điều kiện, được cha mẹ cho học trường tốt, cho tiền tiêu xài hàng ngày nhưng lại không gần gũi, quan tâm khiến chúng bị rơi vào cảm giác bơ vơ, thành người thừa… Và chúng tìm gặp những đối tượng cùng cảnh ngộ tụ tập ăn chơi, quậy phá, làm những chuyện phi pháp nhằm gây áp lực với cha mẹ và thể hiện với bạn bè rằng mình là những người đàn ông  nổi tiếng…".

Nói về những trường hợp phạm tội ở tuổi mới lớn hoặc tuổi vị thành niên, Thạc sỹ tâm lý Phạm Khắc Hiếu - giảng viên Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh cho biết: "Để xảy ra tình trạng phạm tội ở độ tuổi này, một phần cũng do xã hội, nhưng phần lớn là do sự thiếu gần gũi, chăm sóc, hướng dẫn, giáo dục của các bậc cha mẹ. Do nhiều hoàn cảnh khác nhau, các bậc cha mẹ thường phó mặc hoàn toàn công tác dạy dỗ cho các nhà trường mà quên mất rằng nhà trường chỉ quản lý, dạy dỗ các em được từ 4-8 tiếng/ngày. Thời gian còn lại thuộc về các bậc cha mẹ, nhưng họ mải mê lao vào cuộc làm ăn kiếm tiền, mặc kệ các em tự do muốn làm gì thì làm nên vô tình đã tạo khoảng cách, đẩy các em ra xa dần vòng tay mình để rồi đến khi dậy thì, tâm sinh lý thay đổi liên tục thì chúng ngả vào vòng tay của bọn xấu, trở thành những con nghiện, những tên trộm, cướp…".

Đức Cương
.
.
.