Bảo kê đồng ruộng - loại tội phạm mới cần xử lý triệt để

Thứ Năm, 12/10/2017, 14:18
Lợi dụng vào mùa gặt, khi nhiều nhà nông có nhu cầu thuê máy gặt lúa, các đối tượng đã yêu cầu các chủ máy gặt phải nộp tiền bảo kê thì mới cho hoạt động trên địa bàn.


Nếu chủ máy gặt nào không chịu nộp tiền hoặc cố hành động chống đối, các đối tượng sẵn sàng hành hung, đánh đập. Liên tiếp nhiều vụ việc xảy ra trong thời gian gần đây đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về một loại tội phạm hành động tinh vi và liều lĩnh.

1.Năm nào cũng thế, cứ đến mùa gặt, nhà ông Đào Đức Hải (trú thị trấn Lương Bằng, huyện Kim Động) lại làm không hết việc. Bỏ ra một số tiền lớn đầu tư mua máy gặt, mỗi mùa gặt gia đình ông lại có một khoản thu kha khá khi đi gặt thuê cho nhiều hộ nông dân trong vùng. Nhờ đó mà cuộc sống của gia đình ông cũng khá giả hẳn lên nhưng vất vả thì không để đâu hết. Thế nhưng năm nay mọi việc lại không hề suôn sẻ như trước và công việc gia đình vẫn làm vào mỗi mùa gặt bỗng dưng lại gặp khó khăn, bất trắc. Có nằm mơ ông cũng không thể tưởng tượng được công việc kiếm sống hết sức đơn giản của một gia đình nhà nông lại có ngày bị bọn đầu gấu “sờ” đến.

Trước đó vào ngày 26-9-2017, ông Hải đang điều hành máy gặt lúa trên cánh đồng thôn Động Xá, thị trấn Lương Bằng thì có một nhóm thanh niên đi trên 4 xe môtô không gắn biển kiểm soát, xăm trổ đầy mình, trên tay cầm tuýp sắt có gắn dao nhọn ở đầu tuýp, gậy, dao đến hỏi: “Ai là chủ máy gặt?”. Khi ông Hải nhận là chủ máy gặt thì nhóm thanh niên này chửi bởi, đe dọa ông không được gặt lúa trên địa bàn này.

Máy gặt trở thành miếng mồi béo bở của bọn bảo kê.

Lúc bấy giờ, ông Hải nói: “Nhân dân thuê tôi thì tôi gặt, cớ sao các anh ngăn cản tôi?”. Ngay lập tức, một thanh niên lao vào lấy dao gắn trên đầu tuýp sắt gí vào cổ ông, còn một đối tượng khác dùng tuýp sắt vụt vào sườn, đấm vào mặt. Hoảng sợ, ông Hải bỏ chạy, sau đó ông đã phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương, gẫy một xương sườn, tràn dịch màng phổi. Sau khi sự việc xảy ra, người nhà ông Hải và những người dân ở xung quanh đó đã gọi điện tố cáo lên Công an thị trấn Lương Bằng. 

Nhận được tin báo từ Công an thị trấn, Công an huyện Kim Động đã nhanh chóng vào cuộc. Xác định đây là một loại tội phạm mới lần đầu tiên xuất hiện trên địa bàn huyện, gây bức xúc cho bà con nhân dân trong vùng, Công an huyện Kim Động quyết tâm truy tìm cho bằng được các đối tượng gây án. 

Sau khi xác minh, đã xác định một trong những đối tượng tham gia vụ hành hung là Vũ Thành Nam (27 tuổi, trú tại tập thể May 2, phường An Tảo, TP. Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên), cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra quyết định truy nã đối với bị can Vũ Thành Nam về tội Cố ý gây thương tích. Biết không thể trốn thoát, chỉ 1 ngày sau khi có quyết định truy nã, ngày 7-10-2017, Vũ Thành Nam đã ra đầu thú, khai nhận toàn bộ sự việc.

Vũ Thành Nam và Hoàng Văn Hải cùng tang vật vụ án.

2. Khi vụ việc do nhóm côn đồ của Vũ Thành Nam gây ra còn đang làm nóng dư luận, gây bức xúc phẫn nộ không chỉ cho người dân quê thì vẫn trên địa bàn huyện Kim Động lại xảy ra một vụ việc tương tự.

Cũng liên quan đến việc đe dọa, thu tiền bảo kê của chủ máy gặt, vào khoảng 14 giờ 15 phút ngày 6-10, tổ công tác của Công an huyện Kim Động phối hợp với Công an xã Đồng Thanh tuần tra tại thôn Vĩnh Đồng, xã Đồng Thanh phát hiện và bắt quả tang đối tượng Hoàng Văn Hải (33 tuổi, trú tại thôn An Xá, xã Toàn Thắng, huyện Kim Động) đang có hành vi cưỡng đoạt tài sản. Nạn nhân là chị Đào Thị Liên (trú tại thôn Vĩnh Đồng, xã Đồng Thanh, huyện Kim Động). Chị Liên cho biết đã bị Hải cưỡng đoạt với số tiền 2 triệu đồng. 

Nguyên nhân được xác định: Do tranh chấp việc gặt lúa trên cánh đồng, Hải đe dọa, không cho máy gặt của chị Liên xuống đồng gặt lúa cho các hộ dân, yêu cầu chị đưa tiền mới cho tiếp tục gặt. Trong lúc giao nhận tiền, Hải đã bị Công an huyện Kim Động phát hiện và bắt quả tang. Cả 2 đối tượng Nam và Hải đang bị Công an huyện Kim Động tạm giam. Cơ quan Công an tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng để xử lý theo quy định.

Vũ Thành Nam tại cơ quan Công an.

3. Theo cơ quan chức năng cho biết, những năm gần đây, do sự phát triển của công nghệ, nhiều máy móc thiết bị phục vụ cho nông nghiệp ra đời, giải phóng sức lao động của con người và nâng cao năng suất, hiệu quả của việc trồng, cấy, nhất là máy gặt lúa luôn được sử dụng nhiều nhất. 

Nhiều hộ dân nhanh nhạy còn mua máy về vừa phục vụ gia đình, vừa đi gặt thuê để nâng cao thu nhập. Nhiều đối tượng đầu gấu đã lợi dụng điều này để dọa dẫm đòi tiền bảo kê một cách liều lĩnh và manh động, gây bức xúc tại các vùng nông thôn nghèo. 

Bởi từ trước đến nay, công việc thuần nông của những người nông dân chân lấm tay bùn chưa bao giờ phải đối mặt với những nguy hiểm như thế. Không ít trường hợp đã bị các đối tượng đánh đập, dọa dẫm, đòi tiền thành công.

Cũng trong tháng 9, vào ngày 13-9-2017, Công an huyện Thanh Chương, Nghệ An cũng đã tạm giữ 3 đối tượng, gồm: Trần Đình Hùng (25 tuổi), Trần Quốc Đạt (22 tuổi) và Nguyễn Cảnh Tú (17 tuổi), cùng trú tại huyện Thanh Chương, Nghệ An để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản dưới hình thức bảo kê gặt lúa. Được biết, 3 đối tượng này là những thành phần cộm cán và có nhiều mối quan hệ xã hội phức tạp tại địa phương.

Theo đó từ cuối tháng 8, khi địa phương vào mùa gặt, các đối tượng này bàn với nhau đứng ra thu tiền bằng hình thức bảo kê gặt lúa. 3 đối tượng đã gặp các chủ máy gặt thuê trong và ngoài địa bàn yêu cầu nộp tiền nếu muốn tiếp tục công việc tại địa phương. Mỗi sào lúa, chủ máy gặt phải nộp cho bọn chúng 30.000 đồng tiền chênh lệch. 

Thậm chí, nếu các chủ máy không nộp tiền theo yêu cầu thì các đối tượng dùng hung khí dọa đánh nhằm đạt được mục đích của mình. Tổng số tiền mà bọn chúng chiếm đoạt lên tới hàng chục triệu đồng.

Qua đấu tranh, cơ quan Công an xác định đối tượng Trần Đình Hùng là kẻ cầm đầu số đối tượng này. Ngày 6-9, Hùng đã bị Công an huyện Thanh Chương bắt quả tang khi đang có hành vi cưỡng đoạt số tiền 400.000 ngàn đồng của một chủ máy gặt trên địa bàn. 

Mở rộng điều tra, cơ quan Công an tiến hành bắt khẩn cấp hai đối tượng Đạt và Tú. Tại cơ quan Công an, 3 đối tượng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Hiện vụ việc đang được cơ quan Công an tiến hành hoàn tất hồ sơ, sớm đưa các đối tượng ra xử lý trước pháp luật.

Cũng trên địa bàn tỉnh Nghệ An, chiều 29-8-2017, đối tượng Võ Văn Hoàng (29 tuổi, trú xã Nghi Xá, Nghi Lộc) đã bị Công an huyện Nghi Lộc ra quyết định khởi tố về hành vi cướp tài sản. Trước đó, vào một buổi chiều cuối tháng 5, anh Cao Văn Sửu (trú tại xã Diễn An, Diễn Châu) mang máy gặt lúa đập liên hoàn đến gặt thuê tại xã Nghi Xá. Lúc này, Hoàng có mặt để bảo kê và giao kèo khi anh Sửu lấy tiền công 180.000 đồng/sào thì phải nộp tiền bảo kê cho Hoàng 40.000 đồng.

Để an tâm làm ăn, anh Sửu đã đồng ý. 3 ngày sau, khi kết thúc việc gặt lúa, anh Sửu đang tính toán tiền công thì Hoàng đến đòi tiền bảo kê. Anh Sửu nói chỉ gặt được hơn 70 sào và đưa cho Hoàng 3 triệu đồng. Cho rằng anh Sửu lừa mình, Hoàng không chấp nhận nên cầm mũ cối đánh liên tiếp vào đầu anh Sửu đến chảy máu đầu. 

Lúc này anh Sửu van nài rằng tổng diện tích lúa chỉ có chừng ấy, Hoàng tiếp tục tát vào mặt rồi dùng gậy, thắt lưng đánh vào hông, bụng anh. Hoàng tuyên bố anh Sửu phải quỳ van xin và không khai đúng diện tích đã gặt thì cứ 10 phút đánh 1 lần. Vì bị đánh quá đau, anh Sửu buộc phải quỳ van xin rồi xin trả tiền bảo kê 20 mẫu. Hoàng vẫn không chịu và tiếp tục đánh. 

Anh Sửu tăng lên 30 mẫu rồi đến lúc 40 mẫu thì Hoàng mới chịu dừng tay. Anh Sửu sau đó bị Hoàng bắt đóng 16 triệu đồng tiền bảo kê cộng 1 triệu đồng "tiền ngu". Sau khi gây án, Hoàng bỏ trốn khỏi địa phương. Được biết Hoàng là đối tượng nghiện ma tuý đá, từng bị đưa vào trường giáo dưỡng và xử phạt hành chính do gây rối trật tự công cộng.

Các vụ việc nói trên đã cho thấy hồi chuông đáng báo động về một loại hình tội phạm mới. Mục tiêu của chúng là những người nông dân chân lấm tay bùn vốn đã đủ khổ sở vì gánh nặng mưu sinh. Họ không có tiếng nói, không dám phản kháng, thứ duy nhất họ có thể bấu víu được đó chính là sự nghiêm minh của pháp luật. 

Sau nhiều vụ như đã kể trên, một loạt các đối tượng đã phải chịu hình phạt thích đáng. Hy vọng đó sẽ là tấm gương cho những kẻ đang có ý định cướp trắng mồ hôi và công sức của người nông dân, để chúng biết rằng mọi hành vi sai trái đều phải trả giá đắt.

Nhóm PV
.
.
.