Bắt 5 đối tượng trong ổ nhóm vận chuyển vũ khí mang đi bán

Thứ Tư, 13/03/2013, 06:50

Khoảng 15h30 ngày 23/2, trong lúc làm nhiệm vụ trên đường Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, tổ công tác Y9/141 CATP Hà Nội do Trung tá Nguyễn Mạnh Dầu - Đội phó Đội CSGT số 14, Phòng CSGT chỉ huy đã phát hiện chiếc xe taxi BKS: 30U-1357 đi từ cầu Chương Dương hướng về Quốc lộ 5 có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Khi vừa nhìn thấy tổ công tác, 2 nam thanh niên còn khá trẻ ngồi trên xe vội vàng ngồi thụp xuống. Với con mắt "nhà nghề", các trinh sát 141 đã ngay lập tức thông báo thông tin qua bộ đàm cho đồng sự của mình dừng xe kiểm tra.

Hai nam thanh niên bị khống chế đưa ngay về Phòng PC45 khi tổ công tác phát hiện hai thanh niên này đem theo 1 chiếc túi dạng thể thao màu xanh để dưới sàn xe, bên trong có 1 khẩu súng AK, 83 viên đạn các loại (gồm: 33 viên đạn súng AK, 15 viên đạn súng K54, 4 viên đạn súng K59 và 31 viên đạn súng thể thao) cùng 1 lựu đạn mỏ vịt.

Hai thanh niên khai tên là Phí Văn Chiến (24 tuổi), ở xã Liễn Sơn, huyện Lập Thạch và Nguyễn Quốc Tuấn (19 tuổi), ở xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. Khai thác nóng hai đối tượng này được biết, số vũ khi trên là của Chiến. Sáng cùng ngày, Chiến đã rủ Tuấn mang số vũ khí này về Hà Nội để bán cho một khách hàng đã giao dịch từ trước đó. Từ lời khai của các đối tượng, ngày 26/2, Phòng PC45 - CATP Hà Nội đã ra lệnh bắt khẩn cấp thêm 3 đối tượng liên quan.

Phí Văn Chiến từng có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản, là đối tượng nghiện ma túy nặng và ngày 7/1/2013, hết thời hạn cai nghiện nhưng Chiến không về nhà, lang thang ra Hà Nội ở cùng với một người quen cũ là Nguyễn Văn Đại, 33 tuổi, trú tại thôn Phú Đô, xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm. Trong thời gian này, Chiến "tăm tia", phát hiện ở trong nhà Đại có 1 bao tải dứa màu trắng, bên trong chứa 1 khẩu súng AK và rất nhiều đạn dược các loại nên đã nảy sinh ý định chiếm đoạt số vũ khí này.

Chiến, Đại, Hưởng, Tuấn.

Ngày 13/2, Chiến đã lên xe khách từ quê ra Hà Nội, đến nhà nghỉ ở phố Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên và hẹn gặp bạn là Nguyễn Quốc Tuấn, 19 tuổi; Nguyễn Mạnh Giàu, 22 tuổi và Hoàng Văn Hưởng, 20 tuổi, đều ở tỉnh Vĩnh Phúc để bàn kế hoạch trộm cắp. Ngày 18/2, Chiến đi xe buýt từ quận Long Biên đến huyện Từ Liêm. Thấy Đại không ở nhà, Chiến đã trèo qua lối cửa sau vào bếp để trộm cắp bao tải chứa vũ khí của bạn.

Chiến thuê xe taxi chở về nhà nghỉ nơi Tuấn, Giàu và Hưởng đang thuê trọ ở quận Long Biên, bàn nhau bán số vũ khí trên. Ngày 23/2, Chiến và Tuấn thuê xe taxi chở đi tìm mối bán số vũ khí, đã bị lực lượng 141 - CATP Hà Nội phát hiện, bắt giữ.

Hiện Cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội đã tạm giữ hình sự các đối tượng Phí Văn Chiến; Nguyễn Quốc Tuấn; Nguyễn Văn Đại, Nguyễn Mạnh Giàu và Hoàng Văn Hưởng, tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng để xử lý.

Thời gian gần đây, lực lượng 141 liên tục phát hiện các vụ đối tượng vận chuyển súng, mang dao, kiếm trên đường. Mới đây, đối tượng Vũ Tuấn Tú, 36 tuổi, ở 13 Yên Phụ, đã bị tổ công tác Y12/141 Công an Hà Nội làm nhiệm vụ ở khu vực Xã Đàn - Phạm Ngọc Thạch bắt giữ khi đang vận chuyển một khẩu súng ám sát cùng 18 viên đạn, trong đó 6 viên đã để sẵn trong hộp tiếp đạn ở cốp xe.

Điều đáng nói là dù đã ngụy trang khéo léo bằng cách đi xe đạp điện để vận chuyển khẩu súng ám sát của Tiệp Khắc, nhưng Vũ Tuấn Tú vẫn bị tổ công tác 141 phát hiện. Bị dừng xe để kiểm tra, Vũ Tuấn Tú lớn tiếng với tổ công tác: "Đi xe đạp điện thì vi phạm gì mà kiểm tra".

Tuy nhiên, khi tổ công tác lôi ra một khẩu súng ám sát cùng 18 viên đạn thì Tú không còn mạnh miệng như trước.

Tú buộc phải thừa nhận đã đặt mua khẩu súng này với giá 2 triệu đồng ở Hải Phòng. Để ngụy trang khi vận chuyển, anh ta sử dụng xe đạp điện hòng qua mắt lực lượng chức năng. Được biết Tú từng có tới 6 tiền án. Sau đó, Tú cùng tang vật được bàn giao cho Phòng PC45.

Theo Trung tá Phạm Ngọc Hải, khẩu súng dạng ám sát trên có đầy đủ kim hỏa và đạn mang hạt nổ trên là hung khí đặc biệt nguy hiểm. Khẩu súng trên được sản xuất ở Tiệp Khắc cũ có tên là Ekol Tuna có khả năng sát thương rất cao, khi thử bắn ở cự ly hơn 10 vào tường gạch còn gây thủng tường.

X.T.

Xuân Tươi
.
.
.