Bắt cóc con tin ở Sài Gòn và những chuyện bi hài

Thứ Ba, 26/08/2014, 20:30

Trong hai ngày 6 và 8/8/2014, Công an TP HCM đã liên tục giải thoát an toàn cho các con tin trong hai vụ bắt cóc tống tiền vừa xảy ra trên địa bàn, đồng thời tóm gọn các đối tượng chủ mưu đưa về xử lý.

Từ bắt cóc con tin để đòi nợ cá độ bóng đá

Vào lúc 13h ngày 5/8/2014, đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an quận Bình Thạnh, TP HCM tiếp nhận thông tin trình báo từ bà Nguyễn Thị Lý, sinh năm 1957 tại ấp Lò Than, về việc con gái bà là L.T.T. Hương, sinh năm 1985, tạm trú tại quận Bình Thạnh bị một nhóm thanh niên không rõ lai lịch bắt cóc từ đêm hôm trước và yêu cầu bà phải mang nộp một số tiền mới thả con gái.

Nhận sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an quận, Thiếu tá Nguyễn Tuấn Dũng, Đội trưởng đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội đã cử ngay các trinh sát giỏi nghề trực tiếp xuống hiện trường nắm tình hình, dò tìm nguyên nhân sự việc để xác định loại đối tượng phục vụ cho công tác triển khai hướng điều tra. Mặc dù hiện trường là hàng loạt phòng trọ với rất đông người thuê ở nhưng khi được hỏi về vụ việc thì tất cả đều lắc đầu, chỉ biết cô Hương có thuê phòng ở kế bên nhưng đã đi đâu từ sáng không thấy về, cửa nhà cũng không khóa. Trong phòng cũng không có bất cứ điều gì bất thường, mọi loại đồ dùng vẫn ngay ngắn, khắp nhà cũng không có vết tích gì mới và cũng không có bất cứ vết máu nào, chứng tỏ không xảy ra gây hấn hoặc đánh nhau trong nhà. Không thể tìm được manh mối nào tại nơi ở của nạn nhân, nhưng xác định vụ việc hết sức cấp bách vì có liên quan đến tính mạng của một con người nên ngoài việc tung toàn bộ lực lượng, Công an quận Bình Thạnh còn đề nghị các đơn vị nghiệp vụ khác của Công an thành phố như PC45, PA71 hỗ trợ để nhanh chóng phá án giải thoát cho nạn nhân.

24 giờ nặng nề trôi qua, hàng chục cán bộ chiến sỹ liên tục quần thảo trên khắp các nẻo đường, xông thẳng vào tất cả những điểm nóng về tội phạm nhưng tung tích của các tên hung thủ và nạn nhân vẫn bặt vô âm tín. Trước tình hình này, Thiếu tá Nguyễn Tuấn Dũng đã động viên tất cả anh em trong đội: "Anh em mình được giao nhiệm vụ bất kể trong thời gian nào, điều kiện nào cũng phải hoàn thành tốt công tác của mình, bảo đảm an ninh trật tự trên toàn địa bàn được giao quản lý, giữ gìn bình yên cuộc sống cho người dân nên dù khó khăn gian khổ đến mấy cũng phải quyết tâm phá án trong thời gian sớm nhất nhằm tránh những hậu quả xấu có thể xảy ra đối với nạn nhân". Cuối cùng, sự quyết tâm ấy đã cho kết quả tốt đẹp bởi đến 23h ngày 6/8/2014, sau hơn một ngày tích cực truy lùng, lực lượng Công an đã bắt giữ hai đối tượng chủ mưu vụ bắt cóc là T.Q.H., sinh năm 1984 và N. V. Đ, sinh năm 1988, cùng có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Thừa Thiên-Huế (tạm trú quận Bình Thạnh, TP HCM ). Ngoài ra còn giải thoát an toàn cho nạn nhân H (do yêu cầu nghiệp vụ của cơ quan Công an nên tên tuổi đối tượng và nạn nhân đã được thay đổi hoặc viết tắt).

CSCĐ Công an TP HCM và Công an quận 12, giải thoát an toàn, cứu sống nạn nhân và bắt gọn đối tượng bắt cóc.

Theo lời khai ban đầu của đối tượng H tại cơ quan Công an, sau khi học xong trung cấp, hắn xin vào làm phóng viên báo Đời sống & Việc làm, nhưng do vi phạm kỷ luật nên Ban biên tập tờ báo này đã quyết định cắt hợp đồng lao động đối với H. Sau đó nhờ một người bạn giới thiệu, hắn chuyển về làm cộng tác viên cho tạp chí Du lịch & Giải trí nhưng cũng chỉ được một thời gian ngắn thì bị đối tác quảng cáo kiện vì nhận tiền mà không cho đăng quảng cáo. Năm 2007, hắn thuê một căn nhà ở quận Bình Thạnh để thực hiện việc kinh doanh phòng trọ cho đến nay.

Vào giữa mùa World Cup, cô Hương có mở một lai cá độ bóng đá trên mạng internet tại phòng trọ và mời hắn tham gia chơi cho vui. Lúc đầu H chỉ chơi với tỷ lệ ăn thua mỗi trận từ 2-3 triệu đồng. Thấy thắng độ liên tục, H rủ thêm một số chiến hữu cũng là dân cờ bạc chuyên nghiệp cùng tham gia. Sau khi Hương bị thua độ quá nhiều, Hương chủ động đề nghị H tăng số tiền cá độ lên nhiều lần để gỡ gạc nhưng càng chơi càng thua. Đến khi hết mùa World Cup thì số tiền mà Hương nợ H đã lên đến 374 triệu đồng nhưng không có khả năng thanh toán. Biết Hương đang gặp khó khăn, H chủ động yêu cầu Hương chỉ phải trả số tiền 200 triệu đồng, số còn lại coi như xí xóa. Ít ngày sau, Hương đã xoay được 160 triệu trả cho H, số còn lại 40 triệu đồng Hương hẹn đến ngày 24/7/2014 sẽ trả nốt. Đến ngày hẹn mà không thấy Hương nói gì đến chuyện trả tiền, H đã chủ động nhờ một đối tượng giang hồ chuyên đòi nợ thuê tên S (không rõ lai lịch) đòi hộ và gọi điện thoại hẹn Hương đến quán cà phê ở số 34 đường Nguyễn Văn Đậu, phường 5, quận Phú Nhuận để nói chuyện phải quấy. Tại cuộc gặp gỡ này, S đã dằn mặt Hương bằng những ngôn ngữ giang hồ để ép trả tiền nhưng Hương không chịu nên H đã chuyển qua nhờ đối tượng giang hồ khác là Sỹ Sport đòi hộ.

Ngày 4/8/2014, Sỹ Sport tiếp tục hẹn Hương trở lại quán cà phê 34 Nguyễn Văn Đậu. Tại đây, nhóm của Sỹ và H khống chế Hương lấy một xe gắn máy hiệu Vespa, biển số 59X2-663.41 đem đi gửi ở bãi xe của một bệnh viện tư nhân trên đường Âu Cơ, rồi đưa Hương lên xe của chúng đưa đến quận Tân Phú thuê khách sạn nhốt Hương ở đó rồi giao cho vợ chồng Đ (bạn cùng quê của H) cùng H canh giữ.

Đến ngày 5/8, sợ bị để ý, nhóm này đã đưa Hương đến thuê một khách sạn khác ở quận Tân Bình. Sau khi nhốt Hương vào đó, chúng đánh đập Hương bầm tím mặt mày, lấy roi điện chích vào người buộc cô phải gọi điện về gia đình yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản của Đ thì mới được thả. Nếu không làm theo, chúng sẽ cho đối tượng nghiện ma túy lâu năm hiếp dâm rồi tìm cách bán ra nước ngoài để lấy lại đủ số tiền nợ. Quá hoảng sợ trước những ngón đòn của đám giang hồ, Hương vội vàng lấy điện thoại gọi về nhà cho mẹ chuẩn bị 214 triệu đồng chuyển cho chúng.

Lực lượng CSCĐ Công an TP HCM và Công an quận 12 khống chế đối tượng Lê Văn Tuấn.

Trưa 6/8/2014, H cùng vợ chồng Đ tiếp tục đưa Hương đến thuê khách sạn Thu Lệ ở số 20/13C Trịnh Thị Miến, ấp Thới Tứ, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn thuê phòng nhốt Hương rồi gọi điện thoại cho Sỹ Sport đến. Tại đây, Sỹ tiếp tục hăm dọa yêu cầu Hương phải trả đủ số tiền 374 triệu đồng, tuy nhiên trước đó Hương đã trả được 160 triệu rồi nên số tiền còn lại phải thanh toán cho hắn là 214 triệu đồng ngay trong ngày, nếu không bọn chúng sẽ không chờ đợi nữa mà sẽ đưa đi biên giới để thực hiện việc mua bán người theo kế hoạch. Đến 23h ngày 6/8, trong lúc đưa Hương ra khỏi khách sạn Thu Lệ để chuyển đi nơi khác thì bị lực lượng trinh sát hình sự Công an quận Bình Thạnh phát hiện và bắt giữ.

Riêng N. V. Đ. khai nhận do cùng quê với H, lại quen biết từ trước nên cuối năm 2013, sau khi bị Trung tâm quản lý đường cao tốc TP HCM - Trung Lương đuổi việc vì vi phạm các quy định của ngành giao thông vận tải trong công tác tuần tra bảo vệ cầu đường, Đ được H đưa về làm công việc quản lý phòng trọ cho hắn. Cũng chính từ mối thâm tình ấy mà khi H gợi ý cùng khống chế Hương đưa đến khách sạn để đòi tiền nợ thì không những mình Đ mà cả vợ cũng đồng ý ngay.

Đến dàn cảnh bắt cóc để tống tiền chồng

Theo trình báo khẩn cấp của ông Lê Văn Đác, vào lúc 7h sáng ngày 8/8/2014, tại phòng trọ số 3, nhà 311, khu phố 4, phường Tân Thới Hiệp, quận 12, TP HCM , con trai ông là Lê Văn Tuấn, sinh năm 1983 tại xã Mỹ Tây, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang (tạm trú tại khu nhà trọ trên) sau khi nã tiền người tình là Phạm Thị Chi, sinh năm 1977 tại tỉnh Hậu Giang (tạm trú xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, TP HCM ) không được nên đã khóa trái cửa dùng đèn tuýp dài 60cm và một khúc gỗ đánh đập cô ở trong phòng và nhất quyết không mở cửa khi có những người xung quanh năn nỉ xin tha. Ngay lập tức, lãnh đạo Công an quận 12 đã cử lực lượng trinh sát hình sự có mặt tại hiện trường, đồng thời huy động thêm lực lượng Cảnh sát cơ động với đầy đủ các loại trang thiết bị cần thiết xuống giải cứu con tin. Sau 8 giờ thuyết phục không thành, lực lượng Công an quyết định vừa nổ súng chỉ thiên để trấn áp, đồng thời vừa xịt bình hơi cay vừa đạp cửa xông vào giải cứu con tin, truy bắt đối tượng.

Vụ giải cứu diễn ra gay cấn còn hơn cả một bộ phim hành động, nhưng rốt cuộc nội dung vụ việc lại không như trình báo ban đầu. Số là sau khi bị bắt về cơ quan Công an, Tuấn khai từ khi làm bốc vác ở quê nhà An Giang cho đến nay, hắn đã từng có đến bốn đời vợ, hiện tại đang ở với người vợ thứ tư với hai đứa con nhỏ. Đầu năm 2014, Tuấn gặp Chi (cũng đang có chồng và 3 con nhỏ) và chắc có lẽ do tâm đầu ý hợp nên cả hai đã nhanh chóng cặp bồ và lén lút quan hệ với nhau. Quan hệ với nhau được ít ngày, Tuấn rủ Chi hùn tiền cho đám hút chích và một số người buôn gánh bán bưng vay với lãi suất cắt cổ lấy lời mua ma túy về hút chích. Cách đó 2 tháng, do một số con nợ không có khả năng chi trả đã tìm cách xù tiền và trốn khỏi nơi cư trú khiến cho vốn liếng của đôi tình nhân này lâm vào cảnh thiếu hụt.

Để có vốn tiếp tục cho vay, Tuấn bàn với Chi hỏi vay chính người chồng của cô ta là Trần Anh Tuấn nhưng ông này không chịu. Đến sáng ngày 8/8, cả hai bàn nhau đi nước cờ cuối là giả bộ tạo dựng hiện trường của một vụ bắt cóc và đòi ông Tuấn (chồng Chi) phải mang 20 triệu đến nộp mới cho vợ về. Tuy nhiên sau khi nhận tiền nhưng sợ bị lộ tẩy nên đối tượng Tuấn và Chi bàn nhau không mở cửa ra ngoài mà tiếp tục yêu cầu lực lượng Công an và nhân dân phải giải tán hết để chúng dễ bề chạy thoát nên lực lượng Công an phải dùng đến biện pháp mạnh là nổ súng, xịt hơi cay và phá cửa xông vào trong phòng.

Qua hai vụ việc trên cho thấy bất cứ trong hoàn cảnh nào, bằng các biện pháp nghiệp vụ của mình, lực lượng Công an cũng nhanh chóng giải thoát an toàn cho các con tin, tóm gọn các đối tượng và lập tức tìm ra được bản chất của vụ việc để mở hướng xứ lý. Hiện cả hai vụ việc vẫn đang được cơ quan Cảnh sát điều tra Công an các quận 12, Bình Thạnh tiếp tục điều tra mở rộng để truy bắt tiếp các hung thủ còn đang lẩn trốn

Đức Cương
.
.
.